Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ đầu mối Bình Điền hướng đến chợ sạch

TTr
- 08:00, 23/08/2024

(DNTO) - Công tác quản lý an toàn thực phẩm tại Chợ Đầu mối Nông sản thực phẩm Bình Điền (chợ Bình Điền) ngày càng được tăng cường, có hiệu quả hơn.

Việc kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm dịch sản phẩm động-thực vật-thủy sản tại chợ được kiểm soát chặt chẽ nên các vụ vi phạm bị phát hiện và được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Phần lớn hộ kinh doanh chấp hành tốt, nghiêm Luật Thú y, Luật An toàn thực phẩm và ý thức trong kinh doanh ngày càng được nâng cao.

Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền về đêm. Ảnh: SATRA

Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền về đêm. Ảnh: SATRA

Chú trọng, đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (Công ty Chợ Bình Điền), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA), luôn chú trọng, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại chợ Bình Điền. Công ty xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, hàng hóa kinh doanh tại chợ Bình Điền, tổ chức lấy mẫu test nhanh định kỳ khoảng 120 mẫu/tháng (khoảng 1.440 mẫu/năm).

Hằng đêm, Công ty Chợ Binh Điền đều kiểm tra ngoại quan, cảm quan hàng hóa nhập vào chợ. Ảnh: SATRA

Hằng đêm, Công ty Chợ Binh Điền đều kiểm tra ngoại quan, cảm quan hàng hóa nhập vào chợ. Ảnh: SATRA

Hằng đêm, công ty đều kiểm tra ngoại quan, cảm quan hàng hóa nhập vào chợ; kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, phương pháp bảo quản, bày bán và các chỉ tiêu cảm quan theo tiêu chuẩn Nhà nước.

Trong sáu tháng đầu năm 2024, Công ty Chợ Bình Điền đã tổ chức lấy 913 mẫu kiểm tra test nhanh các loại nhằm giám sát các mối nguy về ATTP tại chợ với kết quả chưa phát hiện mẫu vi phạm. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng và kiểm soát tất cả phương tiện hoạt động vận chuyển thịt gia súc bằng xe gắn máy chuyên dùng (xe thùng), bằng thẻ ra vào chợ, đồng phục, logo nhận diện…

Cùng đó, Công ty Chợ Bình Điền cũng kiểm tra, giám sát thương nhân kinh doanh thực phẩm, buộc họ phải có hồ sơ chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đối với hàng nhập khẩu phải có nhãn mác, hóa đơn, chứng từ nhập khẩu theo quy định. Thương nhân không được sử dụng các loại phụ gia thực phẩm nằm ngoài danh mục được phép sử dụng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Công ty Chợ Bình Điền thường xuyên phối hợp Đội Quản lý An toàn Thực phẩm (ATTP) số 10 (Sở ATTP thành phố) tổ chức tuyên truyền và phổ biến kiến thức ATTP cho tất cả thương nhân, đối tác, người lao động kinh doanh tại chợ Bình Điền; Kiểm tra, kiểm soát tất cả hàng hóa nhập về chợ bằng định tính (kiểm tra nhanh) và định lượng tại phòng thí nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định.

Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền cung cấp gần 80% hải sản tươi sống cho thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Ảnh: SATRA

Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền cung cấp gần 80% hải sản tươi sống cho thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Ảnh: SATRA

Nhiều giải pháp hướng đến chợ sạch

Trong xu hướng phát triển xanh hiện nay, chợ Bình Điền hướng đến chợ sạch bằng chiến lược, mục tiêu, giải pháp thực hiện cụ thể như: Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đặc biệt là Đội Quản lý ATTP số 10 trong công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP tại chợ; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thương nhân kinh doanh tại chợ phải đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tăng cường kiểm tra mẫu và tổ chức lấy mẫu kiểm tra test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hàn the, chất tẩy trắng…

Về chiến lược phát triển, chợ Bình Điền hướng đến là đầu mối cung cấp hàng hóa, thực phẩm cho Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận; từng bước xây dựng, triển khai phương án đưa chợ này vào danh mục địa điểm du lịch của thành phố. Công ty Chợ Bình Điền sẽ phối hợp các sở, ngành xây dựng bộ tiêu chí về chất lượng cho sản phẩm kinh doanh tại chợ; tiếp tục tham gia các đề án, dự án liên quan của thành phố (như Đề án Quản lý và nhận diện thịt heo, trứng và gia cầm, chuỗi thực phẩm an toàn, Đề án Phân loại rác tại nguồn…). Công ty cũng sẽ phối hợp Sở Công thương thành phố làm việc với các cơ sở nuôi trồng, cơ sở thu gom của các tỉnh để phổ biến các quy định về chất lượng hàng hóa an toàn trước khi nhập về chợ.

Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền cung cấp gần 80% hải sản tươi sống cho thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Ảnh: SATRA

Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền cung cấp gần 80% hải sản tươi sống cho thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Ảnh: SATRA

Đối với công tác ATTP, Công ty Chợ Bình Điền sẽ thực hiện bố trí, sắp xếp các khu vực kinh doanh được thuận lợi, nhóm hàng riêng biệt để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm chéo giữa thực phẩm với nhau. Xây dựng đường nội bộ, nâng cấp nền chợ bằng vật liệu kiên cố như xi-măng, gạch men… bảo đảm bằng phẳng, dễ vệ sinh, không ứ đọng nước; Cung cấp nước sạch sử dụng trong chợ; Nâng cấp nhà vệ sinh, bồn rửa tay và thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ... Mỗi điểm kinh doanh phải bố trí thùng rác riêng (có nắp đậy) để thu gom rác thải trong quá trình kinh doanh, bảo đảm độ kín và thu gom định kỳ; Thương nhân phải lưu trữ đầy đủ các hồ sơ, chứng từ truy xuất nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, sổ ghi chép theo quy định; thực hiện đúng quy trình thực hành kinh doanh tốt (vận chuyển, vệ sinh, bảo quản, sơ chế, bán hàng).

Song song đó, Công ty Chợ Bình Điền cũng “nhận diện” các tồn tại cần được chính quyền các cấp như UBND quận 8 và UBND huyện Bình Chánh hỗ trợ để giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán tự phát, trái phép trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Quản Trọng Linh và trong các khu dân cư trước cổng chợ Bình Điền, hay như việc chợ Bình Điền vẫn chưa thể kiểm tra, kiểm soát từ gốc hàng hóa nhập về chợ từ các tỉnh..

Toàn cảnh Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền. Ảnh: SATRA

Toàn cảnh Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền. Ảnh: SATRA

Công ty Chợ Bình Điền xác định, công tác đảm bảo ATTP là kế hoạch phải thực hiện kiên trì, từng bước và lâu dài để có thể đạt được kết quả như mong đợi. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu đảm bảo ATTP, bảo vệ môi trường chợ Bình Điền sạch - xanh là trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên công ty, thương nhân kinh doanh và người lao động tại đây.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
12 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm