Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Minh bạch là chỉ số quan trọng để phát triển thị trường vốn Việt Nam

Hương Giang
- 15:37, 05/05/2021

(DNTO) - Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Cấn Văn Lực, muốn phát triển thị trường vốn, chúng ta phải tăng tính minh bạch cho thị trường. Vì minh bạch là chỉ số vô cùng quan trọng giúp nâng hạng thị trường chứng khoán, qua đó giúp phát triển thị trường vốn.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ảnh: TL.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Ảnh: TL.

Liên quan đến câu chuyện làm thế nào để phát triển thị trường vốn Việt Nam, tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đã có cuộc trao đổi với Doanh nhân trẻ Việt Nam về vấn đề này.

Phóng viên: Theo ông, chúng ta cần có giải pháp nào để phát triển thị trường vốn Việt Nam trong giai đoạn tới?

Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Chúng ta thấy rằng, thị trường vốn của Việt Nam bao gồm thị trường cổ phiếu, trái phiếu, thị trường phái sinh… Những thị trường này đã và đang phát triển khá tốt trong thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng vốn hóa bình quân thời gian qua khoảng 15-20%, ở tốc độ phát triển tương đối cao trong khu vực.

Thị trường này đã đóng góp quan trọng cho huy động vốn của nền kinh tế. Ví dụ năm 2016, huy động vốn từ kênh thị trường vốn đóng góp vào khoảng 13% trong tổng vốn đầu tư của xã hội. Đến năm 2020 đã ở mức 20%. Rõ ràng, thị trường vốn ngày càng đóng góp tích cực và quan trọng trong việc huy động vốn chung cho nền kinh tế.

Cũng có nhiều nhà đầu tư, tổ chức và cá nhân, tham gia trong thời gian qua. Tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam vào khoảng 20%, điều đó cho thấy thị trường tương đối mở. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập.

* Theo ông, chúng ta cần làm gì để giải quyết những bất cập này?

- Tôi cho rằng, ta phải tăng tính minh bạch cho thị trường. Vì minh bạch là chỉ số vô cùng quan trọng của thị trường chứng khoán. Nếu sau này muốn nâng hạng thị trường chứng khoán, ta phải đảm bảo công khai tính minh bạch.

Thứ nữa là tính chuyên nghiệp, bao gồm cả nhà đầu tư tổ chức và cá nhân, đều phải nâng tầm chuyên nghiệp của mình lên. Ví dụ, nhà đầu tư cá nhân cần tránh tâm lý bầy đàn, tránh dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều, tránh tâm lý đầu cơ lướt sóng, không có nhiều thông tin, không hiểu biết về lĩnh vực đó.

Thứ ba, cần đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường vốn. Ta thấy sản phẩm hiện nay phát triển nhưng còn tương đối nghèo nàn so với khu vực. Ví dụ, ta chưa có nhiều sản phẩm quỹ, chứng chỉ quỹ, chưa có nhiều phái sinh, kể cả quỹ đầu tư bất động sản, quỹ hưu trí… đều chưa có nhiều.

Ngoài ra, cần nâng cấp mạnh mẽ hơn về hạ tầng thông tin và cơ sở dữ liệu cho thị trường chứng khoán, tránh hiện tượng tắc nghẽn như thời gian qua. Về vấn đề này, phải có tầm nhìn và sự đột phá của Chính phủ về cơ chế chính sách giải ngân đầu tư công nghệ thông tin, đầu tư cho một số lĩnh vực trọng điểm, trong đó có chứng khoán.

Cần nâng cao sự hiểu biết của người dân và doanh nghiệp về thị trường vốn, để tránh hiện tượng doanh nghiệp chỉ dựa vào nguồn vốn ngân hàng mà quên đi các kênh dẫn vốn khác.

Theo đó, chúng tôi kiến nghị cần có giáo trình giáo dục tài chính tổng thể, nên được tiến hành ngay từ trường cấp ba, nhằm tăng hiểu biết của nhà đầu tư.

Đặc biệt, phải quan tâm quản lý rủi ro trên thị trường vốn, bao gồm rủi ro hệ thống và rủi ro của từng phân khúc thị trường. Không được quên hợp tác quốc tế để quản lý dòng tiền xuyên biên giới, quản lý tình trạng rửa tiền và các hành vi phạm pháp khác, nhất là trong bối cảnh công nghệ số diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

* Ông đánh giá thế nào về số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý 1 vừa qua tín dụng tăng trưởng chậm, còn dòng tiền “đổ” vào chứng khoán lại tăng 42%?

Trong quý 1 vừa qua, dòng tiền

Trong quý 1 vừa qua, dòng tiền "đổ" vào chứng khoán tăng 42%. Ảnh: T.L

- Chúng ta thấy rằng, tín dụng tăng trưởng hết tháng 1 là 1,47%. Còn "42% dòng tiền đổ vào chứng khoán" chỉ là lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong quý 1, tăng 42% so với quý 1 năm trước. Điều này là đúng. Bởi năm ngoái dịch bệnh bắt đầu xuất hiện. Lúc đó các doanh nghiệp lo lắng, không ai muốn phát hành trái phiếu để huy động vốn đầu tư kinh doanh cho cả năm.

Năm nay bình ổn, tốt hơn; doanh nghiệp tự tin và phát hành trái phiếu nhiều hơn. Đó là chuyện hết sức bình thường. Nhưng cần chú ý, đó chỉ là lượng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành tăng lên 42% so với năm ngoái, điều này là hợp lý, thể hiện vai trò của thị trường trái phiếu đang là kênh huy động vốn tích cực cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế.

Tất nhiên, đầu tư cũng cần phải thận trọng, phải phân tích, hiểu biết, và doanh nghiệp phải thông tin tốt hơn…

* Thời gian qua nhà đầu tư F0 vào thị trường chứng khoán khá lớn. Theo ông có rủi ro gì không?

- Tôi cũng đã cảnh báo. Nên nhớ, năm ngoái nhà đầu tư F0 lên đến con số 400.000, đây là mức tăng đột biến. Và quý 1 vừa qua, nhà đầu tư F0 tiếp tục tăng. Rõ ràng cũng có lý do. Bởi nhà đầu tư có khoản tiền nhàn rỗi sau tết nên bắt đầu tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Thứ hai là yếu tố dịch bệnh, người ta muốn giao dịch trực tuyến nhiều hơn, nên kênh môi giới chứng khoán phát triển. Thứ nữa là lãi suất tiền gửi của ngân hàng tương đối thấp so với mong đợi của nhà đầu tư, vì thế họ đã có sự dịch chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang chứng khoán và bất động sản.

Về điều này, tôi cảnh báo nhà đầu tư hết sức thận trọng, cần đa dạng hóa, tránh tâm lý bầy đàn và không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều, vay chỗ này đầu tư chỗ kia, nếu rủi ro thì mất cả hai đầu. Rất nguy hiểm.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm