Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Luân Đôn từng có tham vọng sở hữu 'tháp Eiffel' riêng của nước Anh

Hải Ngư
- 11:30, 26/07/2022

(DNTO) - Gần 120 năm trước, lấy cảm hứng từ tháp Eiffel ở Paris, Đại tháp London đã sẵn sàng vượt qua đối thủ về chiều cao với gần 366m. Thế nhưng, chưa hoàn thiện giai đoạn xây dựng đầu thì dự án đã bị ngừng trệ, bỏ lại một giấc mơ chưa thành cho thần dân Anh.

Vết tích còn lại của giấc mơ Eiffel nước Anh này giờ chỉ là những nền móng bê tông khủng đã được khám phá cách đây 20 năm. Giấc mộng London suýt có Eiffel của riêng mình nay đang được thần dân nước này kháo tai nhau, và cùng dấy lên một chút… tiếc nuối!

Vào những năm 1890 ở London, chính trị gia người Anh kiêm ông trùm đường sắt Edward Watkin đã có tầm nhìn táo bạo khi xây dựng một cấu trúc khổng lồ có thể khiến Eiffel lép vế. Ảnh Alamy

Vào những năm 1890 ở London, chính trị gia người Anh kiêm ông trùm đường sắt Edward Watkin đã có tầm nhìn táo bạo khi xây dựng một cấu trúc khổng lồ có thể khiến Eiffel lép vế. Ảnh Alamy

Ở đâu đó bên dưới sân vận động quốc gia của xứ sở sương mù ở Wembley, London, là phần móng và “di tích” của những gì có thể được tạm xem là tòa nhà từng hứa hẹn sẽ cao nhất trong thành phố.

Lấy cảm hứng từ tháp Eiffel ở Paris nước Pháp, Đại tháp London đã sẵn sàng vượt qua mặt đối thủ với chiều cao 366m. Trớ trêu và đáng tiếc là công trình được biết đến với tên gọi “London Stump” đã chẳng bao giờ vượt qua nổi giai đoạn xây dựng sơ khởi.

Tàn tích của tháp chưa hoàn thiện đã bị phá hủy gần 120 năm trước, để lại cho Luân Đôn một giấc mơ không thành. Trên nền móng bê tông hoành tráng sót lại của công trình đã mọc lên một sân vận động mới.

Hãy dành chút thời gian để ngược lại ký ức! Tòa tháp là sản phẩm trí tuệ của Edward Watkin, một chính trị gia người Anh và là ông trùm đường sắt. Nỗ lực đầu tiên của ông trong ý đồ xây dựng một đường hầm dưới eo biển Manche đã không thành, và 100 năm sau hậu thế của xứ sở sương mù mới hiện thực được giấc mơ ấy.

Vị doanh nhân bẩm sinh yêu thích những ý tưởng lớn trong đầu theo châm ngôn “Càng lớn càng tốt” này luôn nghĩ đến những gì thực tế hoặc khả thi về mặt tài chính.

Tháp Eiffel tại Pháp đã mở cửa vào năm 1889 và nhanh chóng trở thành một điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch. Ấn tượng nhất là chi phí xây dựng của tháp đã được hoàn vốn chỉ trong vài tháng. Đúng lúc ấy thì tại Anh, Watkin đang bận rộn với việc chiêu dụ khách đến công trình Đường sắt Metropolitan của mình, mà sau này sẽ trở thành tuyến Metro nổi tiếng cho hệ thống tàu điện ngầm Luân Đôn.

Một trong những thiết kế tháp không được chọn khi Watkins tổ chức cuộc thi thiết kế tháp với giải thưởng thắng lớn tương đương 80.000 đô la Mỹ ngày nay. Ảnh Alamy

Một trong những thiết kế tháp không được chọn khi Watkins tổ chức cuộc thi thiết kế tháp với giải thưởng thắng lớn tương đương 80.000 đô la Mỹ ngày nay. Ảnh Alamy

Tuyến đường sắt đi qua Wembley, lúc ấy mới chỉ là một ngôi làng quê phía tây bắc trung tâm London, nơi Watkin đã đầu tư đất đai để xây dựng công viên giải trí, một dạng Disneyland tiên khởi, kế thừa kiến trúc của những công viên giải trí đầu thế kỷ 19 như Battersea hoặc Tivoli ở Copenhagen.

Trong ý nghĩ của Watkin, còn gì tuyệt hơn một tòa tháp cao vượt mặt tên tuổi Eiffel, sẽ lôi cuốn dân London bắt tàu để đến chiêm ngưỡng, thưởng lãm và trải nghiệm. Tính táo bạo của Watkin còn “ngông” đến nỗi ông mạnh miệng đề nghị chính vị kiến trúc sư Gustave Eiffel tự tay thiết kế tòa tháp quê hương, nhưng tên tuổi người Pháp nảy đã từ chối với lý do có thể thông cảm được: “ái quốc”!

Thế là ngày ấy Watkin đành chuyển sang kế hoạch B: tổ chức một cuộc thi thiết kế quốc tế, với giải nhất là 500 guineas, tương đương khoảng 80.000 đô la Mỹ ngày nay. Ông đã nhận được đến 68 bài dự thi, trong số đó có một số ý đồ rất là “viễn tưởng”.

Chẳng hạn, một công trình cao gần 610m, là một đường sắt xoắn ốc cho tàu chạy lên đến đỉnh. Một ý tưởng thiết kế khác cũng rất mơ mộng, được diễn giải là  “thuộc địa trên không” với vườn trên cao, bảo tàng và phòng trưng bày, cuối cùng trên đỉnh là bản sao của một Đại Kim tự tháp.

Giai đoạn hoàn thành đầu tiên và duy nhất của tòa tháp Luân Đôn ngày ấy. Ảnh Alamy

Giai đoạn hoàn thành đầu tiên và duy nhất của tòa tháp Luân Đôn ngày ấy. Ảnh Alamy

Tuy nhiên cuối cùng, bài thi thắng giải thuộc về bộ ba kiến trúc sư Stewart, McLaren và Dunn, là một phiên bản tháp Eiffel nhưng trông mảnh mai hơn. Với độ cao gần 366m, tháp vượt đối tác ở Paris khoảng 53m, vốn đang là công trình xây dựng cao nhất thế giới vào thời điểm đó.

Tất cả các hạng mục của kiến trúc đã nằm trên bản vẽ năm 1890, mô tả chi tiết dự án và một vài điểm nhấn được tiết lộ, như tháp Luân Đôn sẽ rộng rãi hơn nhiều so với Eiffel và bao gồm đa dạng hạng mục đặc biệt như nhà hàng, rạp hát, cửa hàng, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, lối đi dạo, khu vườn mùa đông và nhiều trò giải trí khác.

Phương tiện để lên tháp là… thang máy dẫn đến một đài quan sát sẽ cung cấp tầm nhìn toàn cảnh, cũng như kính thiên văn hoạt động hiệu quả nhờ độ tinh khiết của không khí có ở một độ cao lý tưởng.

Tuy nhiên, sau các nét phác thảo phô trương ban đầu, thiết kế đề xuất đã được thu nhỏ bớt hầu hạ giá thành chi phí xây dựng. Hệ thống đế chống dự tính ban đầu cũng được giảm bớt, từ 8 xuống còn 4, bằng với số lượng chân đế của Eiffel. Tiến trình xây dựng bắt đầu vào năm 1892, giai đoạn đầu tiên cao khoảng 45m đã được hoàn thành.

Trước đó một năm, công viên Wembley đã mở cửa, và lúc ấy đang đạt được thành công nhất định về lượng khách tham quan. Nhưng công trình tòa tháp lại không suôn sẻ như vậy, khủng hoảng đã bắt đầu xảy ra. Vừa hoàn tất giai đoạn đầu, tòa nhà bị sụt lún thấy rõ.

Thật ra với độ thấp như đã hoàn thành, công trình không đáng lo về an toàn, vẫn sử dụng được. Tuy nhiên thiết kế sẽ gặp vấn đề lớn nếu tiếp tục xây lên cao hơn, bởi lúc ấy đế móng sẽ không kham nổi. Mặc dù phần tháp hoàn thành giai đoạn sơ khởi cũng đã được mở cửa cho công chúng, thang máy đã được lắp đặt, nhưng tất cả ngay sau đó đã phải dừng, lúc đầu nghĩ là tạm thời nhưng rồi trở thành vĩnh viễn.

Một khi Watkin đã qua đời, động lực xây dựng tháp cũng không còn. Ảnh Getty Images

Một khi Watkin đã qua đời, động lực xây dựng tháp cũng không còn. Ảnh Getty Images

Xui xẻo càng bồi thêm cho công trình khi Watkin - động lực đằng sau dự án  - đột ngột qua đời vào năm 1901, càng khiến “cái chết” của Eiffel Luân Đôn đến nhanh hơn. Với tàn tích còn lại, lúc ấy khách tham quan cũng có thể lên tham quan, nhưng độ cao ấy không đủ để mọi người có được tầm nhìn toàn cảnh ngoạn mục như ngắm từ đỉnh Tháp Eiffel Paris.

Một năm sau cái chết của Watkin, tòa tháp được tuyên bố là không an toàn và bị đóng cửa, rồi chỉ sau một thời gian ngắn, người ta dùng thuốc nổ phá hủy tháp.

Tuy nhiên, khu vực Wembley xung quanh vẫn tiếp tục phát triển thành vùng dân cư ngoại ô London song song việc hình thành khu công nghiệp. Năm 1923, một sân vận động, sau này được gọi là Wembley Stadium, được xây dựng trên địa điểm cũ của tòa tháp. Chính việc tu sửa và tân tạo sân Wembley mới sau này để hạ thấp độ cao đã giúp người ta khai quật được nền móng của tòa tháp ban đầu ngày nào.

Sau này một số sử gia nhận định, tuy không đạt tầm mức giá trị trung tâm như tháp Eiffel, nhưng dự án của Watkin ngày ấy vẫn là tòa nhà dự kiến cao nhất của London, vượt qua nhà chọc trời The Shard gần 49m.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm