Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lỡ hẹn với 'thiên thần'

Duy Long
- 15:15, 30/01/2022

(DNTO) - Ba ngày nay, hắn lang thang, thất thần, mắt nhập nhoè những mảng màu xanh đỏ, đầu óc mơ mơ hồ hồ nghĩ đến cánh đồng hoa oải hương tím ngắt đã thấy đâu đó trên ti vi.

Từ thuở cha sinh mẹ đẻ đến giờ, chưa bao giờ hắn yêu màu tím đến thế. Thấy vợ mặc bộ đồ cũ nhàu nát lơ phơ mấy chùm hoa tím, cũng đủ để hắn mộng mơ, thương nhớ.

Tuần trước, niềm vui vỡ òa khi một mã chứng khoán hắn yêu bất ngờ thay áo tím. Hắn như lên cơn điên. Nghe tiếng động, vợ hắn chạy vào, trong căn phòng nóng nực, chị thấy một người đàn ông cởi trần đang nhảy những điệu kỳ quái, mắt sáng lấp lánh. Hắn hớn hở khoe, đấy là điệu “chốt lời”.

Dù chả hiểu gì nhưng giữa mùa dịch khó khăn, được chồng chuyển cho vài triệu đi chợ, chị cũng vui lắm rồi.

Ít ai biết, chỉ hai tháng trước, hắn còn là kẻ ngoại đạo lang thang trên sàn chứng khoán, xem nọ, ngó kia, dò hỏi cậu em họ tên Phong về từng mã, từng màu. Phong đã dắt hắn vào con đường chứng khoán đầy hứa hẹn chỉ sau một buổi nhậu.

Rồi Covid-19 bất ngờ ập xuống. Công ty cắt giảm nhân sự, vị trí có mà như không của hắn đứng đầu danh sách nghỉ việc. Từ nhân viên hành chính nhân sự, ngày ngày lọ mọ chấm công, phô tô sổ sách, giờ hắn đã biết đến in đếc (Index), đầu gấu, con bò, hot (HoSE)…, có thể nói vanh vách về chỉ số trong phiên, về sờ mo cap (Smallcap) hay vi en 30 (VN30) hôm nay lên xuống ra sao...

Empty

Vợ hắn bán hàng online ở nhà, hàng ngày cặm cụi mấy đơn hàng cò con. Vậy mà nghe bà hàng xóm hỏi chồng dạo này làm gì, chị dõng dạc: “Chồng con giờ là chuyên gia chứng khoán”. Hắn khá khen cho tài nghe lỏm của vợ được câu về chồng hay như vậy. Dưng mà hắn cũng tự hào. Chả trách dạo này hắn thư thái hơn vì vợ ít sai việc hơn trước.

Mấy hôm nay chị định bảo chồng giúp đưa mấy chuyến hàng vì tiền ship dạo này tăng cao quá, nhưng thấy hắn ngồi trước máy tính, chân tay thõng thượt, mặt đuỗn dài như cái bơm, chị lại thấy ngài ngại. Hình như hắn đang văng tục với ai đó qua điện thoại. Căn phòng như nóng hơn trong nắng chiều gay gắt. Làm việc lớn chắc phải vậy, chị nghĩ thầm trong bụng.

Chả là cách đây vài hôm, cậu em gọi điện sang kể có một cổ phiếu hay lắm, đang tăng liên tục. Phong đã kịp nhảy điệu “chốt lời”, hiện ung dung săn mã mới. Cậu ta gọi đó là mã Thiên thần.

Tò mò tìm hiểu, hắn thấy Thiên thần hời quá. Giá lên rần rần, liên tục có những pha đảo chiều tím ngắt. Nghe nói công ty của Thiên thần sắp đầu tư bất động sản, vụ này cũng lớn lắm. Mà nghe đâu nó còn nhiều dự án xây dựng em mờ ây lắm (M&A). Mà bất động sản thì bao giờ chả cần, ai mà chả thích. Như vợ chồng hắn, lúc nào cũng mơ về một căn hộ chung cư, chỉ cần bé thôi mà mãi chưa thành hiện thực. Như nhà thằng ngoài ngõ, nhà cửa rung rinh mà vẫn săn tìm nhà đất.

Hắn còn chần chừ thì Thiên thần lại kết thêm một phiên trong sắc tím. Ôi, hắn mê màu tím làm sao. Cái màu tím mê hoặc ấy nhấp nháy dụ hắn xuống tiền. Trên Facebook, trang của Thiên thần tận tâm hết mình, hút hàng chục ngàn thành viên tham gia, hàng trăm ngàn lai (like), còm (comment)… mỗi ngày.

Hắn tặc lưỡi quyết tâm chơi lớn sau khi hỏi đám anh em cùng giới “chuyên gia”, kỳ vọng chỉ cần một phiên tím sẽ rút chân gọn lẹ.

Empty

Chốt lệnh xong, hắn ung dung chờ đợi. Ai dè, Thiên thần như sợ hơi hắn. Hai phiên tiếp theo, nó lùi lũi đi ngang, rồi từ từ giảm giá. Đà đi ngang rồi giảm liên tục lặp lại, chậm rãi, chắc chắn như chiếc xe lao xuống dốc cao, đã xuống khó lòng ngoảnh mặt đi lên.

Hắn nóng lòng, màu tím chẳng thấy đâu, chỉ thấy màu đỏ nhức nhối. Rồi hắn nghe phong phanh “Cổ phiếu giảm giá là đang điều chỉnh, nhà đầu tư hãy chờ đợi”. Ơ hay, điều chỉnh là bình thường, cớ sao phải lo? Nghe đâu giá thấp còn là thời điểm thích hợp để mua vào, chứ khi đã cao vọt thì chỉ ngồi mà tiếc. Nghĩ vậy, hắn lại dằn bụng gom thêm một ít.

Nhưng Thiên thần đã gãy cánh. Ngoi ngóp mãi mà chẳng bay lên được, nó “phành phạch” đáp ngay xuống chân núi, thong dong nghỉ ngơi bởi trên ấy nóng quá, mặc lời kêu gọi gào thét của bao “chuyên gia chứng khoán”.

Giấc mơ định bay xa cùng Thiên thần vậy là tan vỡ. Đám người vội vã kéo nhau chạy, giẫm đạp lên nhau tránh xa ả Thiên thần lẳng lơ. Hắn cũng cuống cuồng “xả hàng” mong vớt vát. Trang Facebook của Thiên thần uy tín là vậy mà biến mất dạng, hắn gõ mỏi tay hoa mắt cũng không tìm thấy. Thiên thần lặn cùng ánh hào quang không để lại dấu vết gì.

Chiều nay, chị thấy chồng lên giường nằm, không ăn uống gì, người nóng ran, miệng lải nhải: “Thiên thần…”, “tím tím…”, “chốt lời…”…

Tối, xem ti vi, chị nghe thông tin có công ty làm ăn thua lỗ nhưng cổ phiếu bất ngờ lên cao và giờ nằm sàn la liệt, trắng bảng mua. Nghe đâu giá của nó vẽ hình cây thông. Ôi dào, Giáng sinh qua rồi, thông thiếc gì. Năm hết tết đến, ngày mai hai đứa con của chị lại phải đóng học phí cho học kỳ mới…

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm