Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh tế chia sẻ: Cần cách thức quản lý phù hợp với xu thế kinh tế số

Thạch Hương
- 16:00, 10/11/2023

(DNTO) - Sau 4 năm triển khai đề án Thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có những chế tài đủ mạnh để vừa hỗ trợ vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng tốt hơn và tăng tính cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.

Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho mô hình kinh tế chia sẻ. Ảnh minh họa

Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho mô hình kinh tế chia sẻ. Ảnh minh họa

Nói về loại hình kinh tế chia sẻ, theo TS. Lương Văn Khôi, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), đó là một hệ thống kinh tế mà ở đó tài sản và dịch vụ được chia sẻ cho nhiều người sử dụng trên thị trường thông qua việc sử dụng các nền tảng số. Khái niệm về kinh tế chia sẻ cũng không giới hạn ở những tài sản và dịch vụ được chia sẻ do không sử dụng hết công suất mà bao gồm cả những tài sản và dịch vụ được đầu tư để kinh doanh theo mô hình kinh doanh mới này.

Bản chất của mô hình kinh tế chia sẻ là một mô hình kinh doanh mới tận dụng lợi thế của phát triển công nghệ số (cụ thể là internet), qua đó tiết kiệm được chi phí giao dịch và tiếp cận một số lượng lớn khách hàng thông qua các nền tảng số.

Tại Việt Nam, kinh tế chia sẻ chưa phát triển mạnh như ở nhiều nước nhưng có tiềm năng lớn. Một số loại hình kinh tế chia sẻ đã xuất hiện như dịch vụ vận tải trực tuyến từ năm 2014 (Uber, Grab...), dịch vụ chia sẻ phòng (cơ sở Airbnb), dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ cho vay ngang hàng.

Nhiều dịch vụ khác cũng đã xuất hiện như: du lịch (Triip.me), dịch vụ sửa chữa điện tử, điện lạnh, xây dựng (Rada); hình thức gọi vốn cộng đồng (crowdfunding).

Theo quan điểm của Phó Viện trưởng CIEM, cần khuyến khích phát triển mô hình kinh tế chia sẻ theo Quyết định 999/QĐ-TTg (ngày 12/8/2019). Quyết định 999/QĐ-TTg đặt ra mục tiêu: Đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ và kinh tế truyền thống. Đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mô hình kinh tế chia sẻ bao gồm người cung cấp dịch vụ, người sử dụng dịch vụ và doanh nghiệp cung cấp nền tảng. Khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số và phát triển nền kinh tế hội nhập hiện nay.

"Kinh tế chia sẻ là một mô hình kinh doanh mới nhưng không phải là một bộ phận tách rời hoặc một thành phần kinh tế riêng rẽ trong nền kinh tế. Do đó, không cần thiết phải có các chính sách riêng biệt cho hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên cần thay đổi tư duy và cách thức quản lý nhà nước cho phù hợp với xu thế kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0", ông Khôi cho hay.

Chia sẻ tại hội thảo “Mô hình kinh tế chia sẻ: Hiện trạng và đề xuất kiến nghị”, ngày 10/11, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, bày tỏ: Từ khi Uber tham gia thị trường vận tải với định danh là một nền tảng kết nối vận tải, đến nay ở Việt Nam đã có rất nhiều những ứng dụng đặt xe tương tự như Uber: Grab, Be, Gojek, Dichung, Fastgo…,v ới phương châm ban đầu là thu hút các cá nhân có xe ô tô nhàn rỗi tham gia hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động đã bộc lộ một số bất cập. Đó là sự phát triển ồ ạt của các phương tiện vận tải trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ hành lang pháp lý cũng như công cụ để quản lý. Cùng với đó là phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương, thất thu thuế, tạo ra tình trạng bất bình đẳng giữa các chủ thể tham gia kinh doanh vận tải. Làm cho hoạt động này nảy sinh nhiều biến tướng theo hướng tiêu cực...

Theo đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất cơ quan quản lý Nhà nước cần xác định rõ hơn các đối tượng đang kinh doanh và bản chất hoạt động để có định nghĩa rõ ràng về loại hình. Tránh tình trạng như các năm vừa qua, tồn tại 2 loại hình là taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ (mặc dù bản chất hoạt động là taxi 100%).

"Cần kiểm soát chặt chẽ các mô hình vận tải lợi dụng kinh tế chia sẻ để hoạt động trái phép như xe ghép, đi chung, tiện chuyến... hoạt động gây ra sự lộn xộn, bất bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách cũng như người lao động là lái xe", ông Hùng nói.

Bà Đặng Thị Thùy Trang, Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam nhận định, hệ thống pháp luật điều chỉnh các hoạt động kinh tế chia sẻ trong ngành vận tải, giao nhận hiện nay chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là các quy định liên quan tới nền tảng số, cũng như vẫn còn tồn tại nhiều quy định hành chính cản trở kinh tế chia sẻ.

"Trong khi Chính phủ khuyến khích kinh tế chia sẻ, thực tế vẫn còn tồn tại nhiều quy định gây khó cho hoạt động này, điển hình là quy định không cho phép xe hợp đồng ký nhiều hợp đồng trong một chuyến xe (Nghị định 10/2020/NĐ-CP). Điều đó khiến các dịch vụ cho phép các hành khách có cùng hành trình chia sẻ cùng một chuyến xe với nhau (ridesharing) không thể được triển khai. Đây là mô hình kinh tế chia sẻ điển hình, giúp tối ưu hoá hiệu suất sử dụng phương tiện, tiết kiệm nguồn lực, đặc biệt giúp giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn và đã được triển khai hiệu quả tại nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hoa Kỳ…", bà Trang bày tỏ

Theo bà Trang, nhằm tiếp tục thúc đẩy và khai thác hết tiềm năng, lợi ích của nền kinh tế chia sẻ, cần có sự rà soát, xây dựng, điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan.

TS. Lưu Hương Ly, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp, cho rằng vướng mắc chủ yếu của loại hình kinh tế chia sẻ hiện nay là sự lúng túng của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc định danh, xác định bản chất pháp lý của ngành, nghề kinh doanh của công ty cung cấp dịch vụ nền tảng kết nối.

Theo đại diện Bộ Tư pháp, việc điều chỉnh pháp luật trong thời gian tới cần tập trung vào việc xử lý, hạn chế các rủi ro như rủi ro đối với người lao động, người tiêu dùng khi tham gia mô hình kinh tế chia sẻ; rủi ro xâm phạm dữ liệu cá nhân...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ ngày 05/09/2024, Sacombank phát hành 5.000 tỷ đồng Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với lãi suất hấp dẫn dành cho Khách hàng cá nhân và tổ chức, thêm một kênh đầu tư dài hạn an toàn, giúp tối ưu dòng tiền nhàn rỗi với tỷ suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm truyền thống.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tháng 8, Kho bạc Nhà nước (KBNN) gọi thầu tại 5 kỳ hạn gồm 5, 10, 15, 20 và 30 năm, trong đó kỳ hạn 10 năm vẫn giữ tỷ trọng phát hành cao nhất đạt 63% tổng khối lượng trúng thầu.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8/2024 đạt gần 38 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng trước và là tháng có kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay, cùng với khả năng hút FDI cả năm 2024 sẽ đạt mức 39 - 40 tỉ USD, được kỳ vọng là lực kéo chính giúp kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Báo cáo nhanh của Sở Công Thương một số địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cho biết các doanh nghiệp, tổ chức đã chủ động tăng lượng hàng hóa dự trữ gấp 2-3 lần từ trước để chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 3.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 8, trên thị trường UPCoM, giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 64% so với tháng trước, song khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng xấp xỉ 65 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt 509 tỷ đồng và bán ra 461 tỷ đồng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục giảm từ 300-400 đồng/lít trong chiều nay 5/9.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VCI ghi nhận gần 15 triệu cổ phiếu được trao tay, tuy nhiên trong đó chỉ có 3,8 triệu cổ phiếu được thực hiện theo phương thức khớp lệnh. Như vậy khả năng cao, thương vụ sang tay cũng là người nhà của lãnh đạo Vietcap đã có nhiều tín hiệu tốt đẹp ngay từ ngày đầu giao dịch.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự báo về kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV tới, chuyên gia kỳ vọng nhóm ngân hàng sẽ có kết quả kinh doanh khởi sắc nhờ lợi thế về chi phí vốn và cải thiện hiệu suất. Giá cổ phiếu vua dự báo nằm trong xu hướng tăng, sẽ có nhiều cổ phiếu ngân hàng vượt được đỉnh năm 2021.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù đã định danh được các "ông chủ" đang nắm giữ tỷ lệ sở hữu số lượng lớn cổ phiếu tại ngân hàng, giới phân tích cho rằng, điều quan trọng vẫn là khâu quản lý, giám sát dòng tiền từ vốn và tín dụng để giảm rủi ro và những tổn hại có thể xảy ra tại nhà băng đó.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin Fed hạ lãi suất đang ngấm vào thị trường, biến số vĩ mô này thay đổi sẽ tác động đến các kênh đầu tư và dòng chảy vốn. Giới chuyên gia hé lộ định giá hiện tại của ngân hàng và chứng khoán đều ở mức hấp dẫn, P/B hiện tại đang dưới 2 nên có thể đầu tư. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhật Bản đang trở thành một “điểm sáng” trên bản đồ thương mại thế giới, nhưng đó chỉ là đối với các thương hiệu mặt hàng xa xỉ như LVMH, Kering và các tập đoàn cao cấp khác. Lý do: Du khách đang tận dụng đồng yên yếu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc nhiều nhà băng được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng có thể xem là yếu tố thuận lợi nâng đỡ nhóm cổ phiếu ngân hàng, tạo lực đẩy quan trọng cho thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mức tăng trưởng tín dụng giữa các ngân hàng không đều, có sự “vênh” nhau khá lớn. Đây sẽ là động lực cho các ngân hàng trong cuộc đua giành room tín dụng và thị phần. Để duy trì NIM trong những tháng cuối năm, nhà điều hành phải xem xét tăng cung ở thị trường nội địa như khu vực công, tư để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đa số đại biểu Quốc hội đều cho rằng, việc chuyển phân bón sang chịu thuế suất 5% khiến nông dân chịu tác động lớn do giá bán sẽ tăng. Việc này dẫn đến tăng giá thành sản phẩm nông nghiệp, trái tinh thần khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo Nghị quyết 19.
1 tuần
Xem thêm