Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Gió đảo chiều’ trên thị trường gọi xe

Huyền Trang
- 12:06, 21/08/2022

(DNTO) - Các hãng taxi truyền thống đang nhanh chân hơn trong việc giảm giá cước sau khi giá xăng giảm, điều này sẽ gây áp lực lên các hãng taxi công nghệ, đặc biệt là với các “ông lớn” đang chìm trong thua lỗ.

 

Thị trường gọi xe ngày càng khốc liệt khi các hãng đang ra sức tung chiêu thu hút khách hàng. Ảnh: T.L.

Thị trường gọi xe ngày càng khốc liệt khi các hãng đang ra sức tung chiêu thu hút khách hàng. Ảnh: T.L.

Taxi truyền thống nỗ lực hồi sinh

Ngay sau khi công văn đề nghị giảm giá cước 500-1.000 đồng/km của Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi tới các doanh nghiệp trong ngành (12/8), nhiều hãng xe cho biết sẽ công bố điều chỉnh giảm giá trong vài ngày tới.

Trước đó, một số hãng taxi truyền thống cũng đã thực hiện giảm giá cước sau khi giá xăng liên tiếp hạ nhiệt trong 5 kỳ điều chỉnh vừa qua. Theo tính toán, giá cước xe taxi sẽ giảm khoảng 5-10%, bằng mức giá thời điểm đầu năm nay. Tuy nhiên, đến hiện tại, động thái giảm giá cước mới chỉ diễn ra ở các hãng xe truyền thống, còn với các hãng xe công nghệ vẫn “im hơi, lặng tiếng”.

Hồi tháng 3, Grab và Gojek thực hiện tăng giá cước nhiều loại dịch vụ dưới áp lực tăng giá xăng dầu. GrabCar tăng 2.000 đồng/2 km đầu tiên và thêm 500 đồng/mỗi km tiếp theo; GrabBike tăng tương ứng 1.000 đồng và 300 đồng. Gojek cũng tăng giá cước GoRide thêm 1.000 đồng/2km đầu tiên và 500 – 900 đồng/mỗi km tiếp theo. Dịch vụ GoFood tăng khoảng 1.000 đồng.

Trong khi đó, thời gian qua, các hãng taxi truyền thống lớn như Vinasun, Mai Linh đều cố gắng giữ giá cước ổn định, kể cả thời điểm bão giá hay giờ cao điểm. Điều đó giúp giá cước của các loại hình taxi truyền thống và công nghệ hiện gần tiệm cận nhau. Cộng thêm việc nhanh chóng tung bảng giá điều chỉnh ngay sau khi giá xăng dầu giảm, các hãng taxi truyền thống đang ghi điểm tốt hơn trong mắt người dùng. Điều này tăng thêm áp lực cho các hãng taxi công nghệ.

Minh chứng cho thấy, sau 8 quý lỗ liên tiếp, taxi Vinasun lãi đột biến. Doanh thu 247 tỷ đồng trong quý 2 năm nay, tăng 64% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 57 tỷ đồng, tăng tới 185%. Hãng cũng cho biết, hiện 100% xe taxi đã trở lại hoạt động.

Trong khi đó, Grab, mặc dù nắm giữ thị phần gọi xe lớn nhất Việt Nam, nhưng vẫn nối dài chuỗi thua lỗ. Tính đến hết năm ngoái, khoản lỗ lũy kế của Grab Việt Nam lên tới 4.365 tỷ đồng. Gojek cũng không khá hơn dù về chung nhà với “kỳ lân” thương mại điện tử Tokopedia (hợp thành GoTo). GoTo ghi nhận lỗ ròng lên tới 1,47 tỷ USD trong năm 2021 và 436 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay.

Không còn cơ hội “làm mình, làm mẩy”

Grab thời gian vừa qua bị chỉ trích nặng nề vì đề xuất thu thêm phụ phí nắng nóng cho mỗi chuyến đi. Ảnh: T.L.

Grab thời gian vừa qua bị chỉ trích nặng nề vì đề xuất thu thêm phụ phí nắng nóng cho mỗi chuyến đi. Ảnh: T.L.

Khi mới bước chân vào thị trường, để nhanh chóng áp đảo các hãng taxi truyền thống, Grab và nhiều hãng taxi công nghệ khác liên tục vung tiền cho khuyến mại, giảm giá để hạ giá cước thấp hơn các đối thủ nhằm thâu tóm thị trường.

Thế nhưng, việc “đốt tiền” trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến hụt hơi, bởi đối thủ của các hãng taxi công nghệ cũng sẽ thay đổi. Hiện các hãng taxi truyền thống đang tích cực đầu tư cho app; cùng với đó cuộc chơi sẽ ghi nhận thêm nhiều đối thủ mới.

Và khi càng có nhiều đối thủ cạnh tranh nhau về giá và dịch vụ, khách hàng đương nhiên sẽ rất nhanh chuyển hướng sang các lựa chọn tốt hơn cho họ, không trung thành với bất kỳ đơn vị nào.

Mặc dù, bên cạnh dịch vụ di chuyển, các hãng gọi xe công nghệ đang kiếm tiền bởi nhiều dịch vụ khác như tài chính, giao đồ ăn, nhưng cũng không phải hoàn toàn khả quan vì đây cũng là những mảng miếng ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước hiện đang đưa bàn tay siết chặt hơn hoạt động của các hãng xe công nghệ liên quan đến việc thu phụ phí. Cụ thể, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi Luật Giá, trong đó sẽ xem xét quyết định quản lý hình thức đối với khoản thu phụ phí các hãng vận tải.

Như vậy, tham vọng “đốt tiền” để bành trướng thị trường, sau đó tiến tới tận thu bằng phụ phí của các hãng xe công nghệ sẽ bị dập tắt khi cơ quan quản lý siết chặt hoạt động điều chỉnh giá của hãng. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên các hãng gọi xe công nghệ đang bước vào giai đoạn lạm thu.

Nhưng ngược lại, việc siết chặt này sẽ giúp thị trường gọi xe sẽ tiến tới công bằng hơn, khách hàng hưởng lợi nhiều hơn khi có đa dạng sự lựa chọn với dịch vụ tốt nhất. 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm