Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiến trúc sư Việt 'xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở'

Sông Hương
- 17:59, 27/02/2023

(DNTO) - Những người làm kiến trúc, xây dựng ở Việt Nam vẫn chủ yếu chú trọng vào chuyên môn, quan tâm đến chất lượng công trình, mà chưa biết cách xây dựng thương hiệu cho cá nhân và doanh nghiệp. 

Ngày 26/2, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.  Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ. Ảnh: BTC

Ngày 26/2, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.  Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ. Ảnh: BTC

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO cho biết, 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực/ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại…, buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.

Có một thực tế rằng, kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn.

Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn. Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh.

"Có ý kiến cho rằng, những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”. Với bề dày văn hóa lịch sử và nhân công tay nghề cao, ngành kiến trúc Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, vươn ra khu vực và thế giới nếu khắc phục được những hạn chế đang tồn tại", ông Dylan Yip cho biết. 

Xây dựng thương hiệu giúp các kiến trúc Việt được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Ảnh: T.L.

Xây dựng thương hiệu giúp các kiến trúc Việt được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Ảnh: T.L.

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt Nam”.

Ông Tan cũng chia sẻ yếu tố 3A trong xây dựng thương hiệu cá nhân: Sự bắt mắt (Appeal), Sự kết nối (Affection) và Sự điều chỉnh (Alignmentt). 

Sự bắt mắt (Appeal): Chiến dịch thương hiệu giống như một kiến trúc sư cần thể hiện điểm mạnh và nét độc đáo của tòa nhà sao cho thu hút ánh nhìn của người qua đường, bằng cách tạo ra các khái niệm và hình ảnh sáng tạo để truyền tải sự độc đáo và khác biệt của doanh nghiệp. Tác động trực quan mạnh mẽ là chìa khóa trong bối cảnh cạnh tranh cao ngày nay.

Sự kết nối (Affection): Sự thành công của chiến dịch thương hiệu phụ thuộc vào cách khách hàng cảm thấy có sự kết nối, bằng cách thể hiện những khoảnh khắc yêu thương, sau đó là một loạt câu chuyện được kể từ phía doanh nghiệp cho khách họ. Tạo sự hấp dẫn về cảm xúc thông qua các thiết kế bạn trình bày, mang đến cho khán giả cơ hội trải nghiệm tầm nhìn của công ty và đồng cảm với nó.

Sự điều chỉnh (Alignment): Sử dụng nền tảng khác nhau để khởi chạy hình ảnh sáng tạo, cũng như tăng tương tác với khách hàng mục tiêu, giới thiệu các thiết kế. Hình ảnh phải nắm bắt được các khía cạnh sáng tạo và nghệ thuật của kiến trúc, làm nổi bật các giải pháp độc đáo mà công ty cung cấp.

Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group chia sẻ, ngành kiến trúc, thiết kế của Việt Nam cần có cái nhìn đa chiều, đặc biệt là trong vấn đề xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu, đưa những giá trị sáng tạo độc đáo của ngành kiến trúc Việt Nam đến với thị trường tốt hơn. Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới.

Sau buổi tọa đàm tại Việt Nam, Tổ chức Giải thưởng châu Á sẽ thực hiện tọa đàm với chủ đề “Hướng tới một châu Á đột phá” tại Singapore vào tháng 3 tới.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Vượt qua 21 thí sinh ở vòng chung kết, cô gái đến từ Đồng Tháp Nguyễn Thị Thanh Tâm đã xuất sắc giành danh hiệu cao nhất cuộc thi Hoa hậu Trăng khuyết Việt Nam 2025 dành cho những người khuyết tật, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tạm gác lại showbiz vài năm để chăm lo gia đình nhỏ của mình, Hằng BingBoong quay trở lại với âm nhạc bằng tinh thần đón nhận điều mới mẻ. EP Kèo thơm với 5 ca khúc cho thấy năng lượng trẻ cùng tố chất âm nhạc không cháy của cô gái sinh năm 1989.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với khách mời là ca nhạc sĩ Trương Lê Sơn và ca sĩ, nhạc sĩ Khắc Hưng, đêm du ca tại Đà Lạt của danh ca Jimmii Nguyễn hứa hẹn mang đến nhiều cảm xức cho khán giả.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tăng Phúc và Trương Thảo Nhi tái hợp trở lại, gia nhập đường đua Vpop mùa cuối năm bằng MV Xem như, sau 4 năm ghi dấu ấn bản hit “Chỉ là không cùng nhau”, từng tạo nên cơn sốt kỷ lục về lượt nghe trên mọi nền tảng trong năm 2021.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Diễn ra từ ngày 12/12 /2025 - 4/01/2026, tại nhà sách Nguyễn Huệ, TP.HCM, Tuần lễ sách của NXB Penguin Random House mang đến nhiều đầu sách hay được Fahasa chọn lọc, nhằm mang đến cho bạn đọc nhiều trải nghiệm theo đúng tinh thần Hãy đọc, khám phá và trưởng thành để tìm thấy câu chuyện của bạn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Văn Mai Hương chính thức trình làng album phòng thu thứ 5 mang tên “Giai nhân”. Đây là dự án âm nhạc được giới chuyên môn, khán giả chờ đợi khi nữ ca sĩ luôn kiên định xây dựng di sản âm nhạc riêng, đều đặn 2 năm phát hành 1 album với sự đầu tư nghiêm túc về mọi mặt cùng tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Một lo con cái nghiện game/ hai lo bố mẹ nghiện livestream bán hàng". Việc các cụ bị cuốn vào vòng xoáy mua sắm online - đặc biệt là với các mặt hàng thuốc và thực phẩm chức năng - hiện đang trở thành vấn đề nan giải của gia đình và là mối quan ngại của xã hội. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Anh Tuấn và các cộng sự quyết định đưa phim tài liệu âm nhạc “Chân trời rực rỡ” ra rạp như một cách nối dài niềm vui với khán giả. Với anh, bộ phim không chỉ là bản lưu giữ một live concert, mà còn là lời mời công chúng cùng soi chiếu lại văn hoá, con người và cội nguồn - những giá trị trở nên cấp thiết hơn sau nhiều biến động.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Ba mẹ ơi con vui quá”, “Wow, đẹp quá các bạn ơi”, “Cô ơi, nhìn con đẹp chưa nè”… Những ánh mắt sáng lấp lánh, những nụ cười rạng rỡ toả nắng cùng tiếng reo hò của các bạn nhỏ đã đốt cháy buổi hòa nhạc lần thứ 10 do trường AnneHillversary tổ chức ngày 6/12 vừa qua với cảm xúc và tình yêu dâng đầy.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với nhiều vai diễn để đời, trong đó có vai chiến sĩ Sáu Tâm trong phim Biệt động Sài Gòn, nhận được nhiều tình cảm của khán giả, nghệ sĩ Thương Tín được ghi nhận là một trong những ngôi sao màn bạc lừng danh. Cuộc đời nhiều thăng trầm của ông luôn đươc khán giả quan tâm, khi nghệ sĩ rời xa cõi tạm khiến nhiều người thương tiếc, nhắc nhớ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thiền - Tự do đầu tiên và cuối cùng, tác phẩm kinh điển của Osho, vẫn giữ nguyên giá trị dù đã ra đời nhiều thập kỷ. Trong tác phẩm này, Osho không chỉ xoáy sâu vào bản chất đích thực của thiền mà còn hướng dẫn chi tiết những phương pháp thiền đặc biệt do ông sáng tạo.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Hà Anh Tuấn và ekip chính thức xác nhận đêm diễn Hà Anh Tuấn Live concert “The rose ” sẽ diễn ra tại Đà Lạt vào ngày 17/1/2026. Sau hành trình mang những đoá hồng đi lưu diễn trong nước và quốc tế, Hà Anh Tuấn đã trở lại nơi khai mở ý tưởng, sau 5 năm chờ đợi của khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toạ đàm về rối loạn phổ tự kỷ “Em được quyền đặc biệt” - chia sẻ góc nhìn của chuyên gia, nhà thực hành giáo dục về chẩn đoán can thiệp rối loạn phổ tự kỷ, đồng thời Tổ chức quốc tế nâng cao đào tạo rối loạn phổ tự kỉ (IBAO) chính thức ra mắt và ký kết với Quỹ khuyết tật Việt Nam hướng tới thúc đẩy các hoạt động cộng đồng cho người tự kỷ tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình nghệ thuật thiện nguyện Tình người giữa bão lũ nhận được sự tham gia ủng hộ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Ca sĩ Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng, NSND Trịnh Kim Chi, Châu Thanh, Ngọc Ánh, Mỹ Lệ, Kỳ Phương, Quang Hà... Sau đêm diễn, BTC đã quyên góp được 800 triệu đồng, góp phần hỗ trợ người dân khó khăn.
5 ngày
Xem thêm