Thứ ba, 21/03/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiến trúc sư Việt 'xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở'

Sông Hương
- 17:59, 27/02/2023

(DNTO) - Những người làm kiến trúc, xây dựng ở Việt Nam vẫn chủ yếu chú trọng vào chuyên môn, quan tâm đến chất lượng công trình, mà chưa biết cách xây dựng thương hiệu cho cá nhân và doanh nghiệp. 

Ngày 26/2, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.  Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ. Ảnh: BTC

Ngày 26/2, Tổ chức Giải thưởng châu Á (AAO) và Vietnam Design & Build Center đồng tổ chức tọa đàm “Đặt gạch xây thương hiệu cho kiến trúc sư Việt”.  Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hàng tháng tại nhiều quốc gia châu Á của Giải thưởng Kiến trúc châu Á (do AAO tổ chức) với mong muốn thúc đẩy ngành kiến trúc - thiết kế châu Á phát triển mạnh mẽ. Ảnh: BTC

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược AAO cho biết, 2023 là một năm khó khăn với tất cả các lĩnh vực/ngành hàng khi nền kinh tế toàn cầu chạm đỉnh suy thoái, tác động trực tiếp đến mức độ chi tiêu của người dân. Trong bối cảnh đó, việc làm sao cạnh tranh được với các đối thủ trong ngành để trở nên nổi bật, thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Với lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng Việt Nam, năm 2023 sẽ đối mặt với tình trạng nhu cầu xây dựng thấp, cạnh tranh cao cả với các đối thủ nội và ngoại…, buộc các doanh nghiệp phải tìm định hướng phát triển mới.

Có một thực tế rằng, kể cả khi khách hàng có nhu cầu thì để chọn được một đơn vị thiết kế, một đơn vị thi công hay một kiến trúc sư phù hợp với nhu cầu mỗi cá nhân giữa một “ma trận” trên internet là một điều vô cùng khó. Phần lớn đều thông qua người giới thiệu hoặc qua các công ty môi giới, tư vấn.

Hiện Việt Nam chưa có một sàn giao dịch hay sân chơi chung nào cho các cá nhân, đơn vị trong ngành để tự quảng bá, giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn. Bản thân nhiều cá nhân hay đơn vị trong ngành chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc làm thương hiệu nổi bật để thu hút khách hàng, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh số, tăng trưởng kinh doanh.

"Có ý kiến cho rằng, những người kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất… là những người làm nghề, quan tâm đến chất lượng công trình hơn là làm tên tuổi cho mình, cho công ty hay chính công trình đó. Cũng bởi vậy, tạo ra tình trạng: kiến trúc sư Việt “xây nhà người thì giỏi, làm thương hiệu mình thì dở”. Với bề dày văn hóa lịch sử và nhân công tay nghề cao, ngành kiến trúc Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển, vươn ra khu vực và thế giới nếu khắc phục được những hạn chế đang tồn tại", ông Dylan Yip cho biết. 

Xây dựng thương hiệu giúp các kiến trúc Việt được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Ảnh: T.L.

Xây dựng thương hiệu giúp các kiến trúc Việt được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Ảnh: T.L.

Kiến trúc sư Tan Quee Peng, Tổng Giám đốc RSP Việt Nam, cố vấn chuyên môn của Tổ chức Giải thưởng châu Á chia sẻ trong buổi tọa đàm: “Tôi luôn tin rằng, đằng sau mỗi một sản phẩm, mỗi một thiết kế đều có một câu chuyện độc đáo. Vậy, tại sao chúng ta không chia sẻ những câu chuyện này và tạo ra dấu ấn thương hiệu cho chính cá nhân và doanh nghiệp mình? Xây dựng thương hiệu không chỉ thể hiện kinh nghiệm, chuyên môn, kiến thức để tạo ra sự khác biệt mà còn giúp họ lan tỏa những giá trị thúc đẩy trực tiếp sự phát triển của ngành kiến trúc – xây dựng tại Việt Nam”.

Ông Tan cũng chia sẻ yếu tố 3A trong xây dựng thương hiệu cá nhân: Sự bắt mắt (Appeal), Sự kết nối (Affection) và Sự điều chỉnh (Alignmentt). 

Sự bắt mắt (Appeal): Chiến dịch thương hiệu giống như một kiến trúc sư cần thể hiện điểm mạnh và nét độc đáo của tòa nhà sao cho thu hút ánh nhìn của người qua đường, bằng cách tạo ra các khái niệm và hình ảnh sáng tạo để truyền tải sự độc đáo và khác biệt của doanh nghiệp. Tác động trực quan mạnh mẽ là chìa khóa trong bối cảnh cạnh tranh cao ngày nay.

Sự kết nối (Affection): Sự thành công của chiến dịch thương hiệu phụ thuộc vào cách khách hàng cảm thấy có sự kết nối, bằng cách thể hiện những khoảnh khắc yêu thương, sau đó là một loạt câu chuyện được kể từ phía doanh nghiệp cho khách họ. Tạo sự hấp dẫn về cảm xúc thông qua các thiết kế bạn trình bày, mang đến cho khán giả cơ hội trải nghiệm tầm nhìn của công ty và đồng cảm với nó.

Sự điều chỉnh (Alignment): Sử dụng nền tảng khác nhau để khởi chạy hình ảnh sáng tạo, cũng như tăng tương tác với khách hàng mục tiêu, giới thiệu các thiết kế. Hình ảnh phải nắm bắt được các khía cạnh sáng tạo và nghệ thuật của kiến trúc, làm nổi bật các giải pháp độc đáo mà công ty cung cấp.

Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO của Pencil Group chia sẻ, ngành kiến trúc, thiết kế của Việt Nam cần có cái nhìn đa chiều, đặc biệt là trong vấn đề xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu, đưa những giá trị sáng tạo độc đáo của ngành kiến trúc Việt Nam đến với thị trường tốt hơn. Ngành kiến trúc vẫn còn ở giai đoạn tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”, cần có đổi mới.

Sau buổi tọa đàm tại Việt Nam, Tổ chức Giải thưởng châu Á sẽ thực hiện tọa đàm với chủ đề “Hướng tới một châu Á đột phá” tại Singapore vào tháng 3 tới.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tại lễ trao giải Men & Life Awards 2022 vừa qua, siêu mẫu Vũ Thu Phương được vinh danh ở hạng mục “Comeback Of The Year”, ghi nhận sự trở lại ấn tượng của người đẹp gốc Nam Định sau thời gian dừng hoạt động nghệ thuật để chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Đoàn Thiên Ân và hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy đã chính thức nhập học và nhận học bổng toàn phần với trị giá 400.000.000 đồng mỗi suất - chương trình cử nhân trong vòng 3 năm tại Greenwich Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hơn 5.000 vận động viên và runner của giải chạy OneWay Vũng Tàu Marathon 2023, sẽ “phủ xanh” thành phố biển với những chiếc áo đấu cực phẩm đến từ bộ racekit đang được mong chờ nhất vào cuối tháng 4 này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành danh từ cuộc thi Miss Teen 2010, Diệp Bảo Ngọc nhanh chóng ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhờ vóc dáng cao ráo, gương mặt xinh đẹp, lối diễn xuất chân thật. Thế nhưng, ít ai biết rằng cô cũng phải nỗ lực và trải qua rất nhiều thử thách để có thể theo đuổi con đường nghệ thuật.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Diễn đàn Kinh tế báo chí 2023.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỷ niệm 150 năm năm sinh của nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninov (1873 – 2023), HBSO giới thiệu đến khán giả đêm nhạc của nhà soạn nhạc người Nga Rachmaninov tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, vào lúc 20h00 ngày 26/3 .
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quỹ Từ thiện Cargill Cares vừa hoàn thành và bàn giao 2 điểm trường tại tỉnh Điện Biên, nâng tổng số thêm 5 điểm trường mới tại các khu vực vùng sâu thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc trong tháng 3 này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ một giảng viên Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM, vốn không biết gì về nông nghiệp, chưa từng trồng bất cứ loại rau quả nào, chị Nguyễn Thị Quỳnh Viên bén duyên với nông nghiệp và thành công với mô hình rau hữu cơ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối chuỗi dự án dài hơi mang tên Chạm: sách Chạm - Bầu trời và đáy vực, web drama: Phúc Cọp: Chạm - Trọn vẹn nghĩa tình được phát hành năm 2022. Ưng Hoàng Phúc đã bắt tay thực hiện phần tiếp theo của web drama Phúc Cọp: Chạm - Phi vụ chấn động với những nhiệm vụ khó khăn, tưởng chừng không thể thực thi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, cho rằng hào khí dân tộc, tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến... chính là chất liệu để các nhạc sĩ sáng tác.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại ELLE Beauty Awards 2023 diễn ra tối 15/3, Thùy Tiên được xướng tên ở hạng mục “Best Body”. Hoa hậu sinh năm 1998 đã cạnh tranh với Á hậu Phương Nhi, Naomi, Thảo Nhi Lê, Tóc Tiên để vinh dự nhận được giải thưởng này.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Danh ca Lê Uyên và cố nhạc sĩ Lê Uyên Phương là đôi tình nhân song ca nổi tiếng vì không chỉ là bạn đời mà còn là bạn diễn trên sân khấu. Tiếng hát của Lê Uyên luôn gắn liền với âm nhạc của chồng chị.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đến với OneWay Marathon Vũng Tàu 2023, các vận động viên và runner sẽ có những trải nghiệm độc đáo trên các cung đường chạy không hề lặp, đi qua 12 địa điểm nổi tiếng nhất của thành phố biển Vũng Tàu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải thưởng Quan hệ công chúng & Truyền thông xuất sắc (VNPR Awards), chính thức được Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam VNPR khởi động mùa thứ 2 với những đổi mới đáng mong đợi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Chi Pu đã quyết định lấn sân kinh doanh khi bắt tay một thương hiệu nổi tiếng, ra mắt bộ sưu tập mang tên mình dành cho phụ nữ.
6 ngày