Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2023: Cơ hội để kiến trúc Việt bước ra thế giới

Na Anh
- 15:33, 05/01/2023

(DNTO) - Diễn ra từ tháng 12/2022 đến tháng 6/2023, với chủ đề "Vì một Châu Á đột phá", Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2023 (Asia Architecture Design Awards - AADA) hứa hẹn sẽ mang đến một bức tranh toàn cảnh về ngành Kiến trúc - Thiết kế châu Á, nơi được coi là đang có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Châu Á là lục địa lớn nhất trên thế giới với các nền văn hóa và lịch sử phong phú, bao gồm những xã hội lâu đời, phức tạp nhất hành tinh. Những dân tộc này đã xây dựng nên các kỳ quan kiến trúc vĩ đại của nhân loại như: Vạn lý trường thành (Trung Quốc), Đền Taj Mahal (Ấn Độ), Cung điện Potala (Tây Tạng), Đền Angkor (Campuchia), Tu viện Taktsang Palphug (Bhutan)…

Phát triển theo chiều dài lịch sử, kiến trúc châu Á hiện đại cũng có những dấu ấn riêng biệt với những công trình nổi tiếng như Tháp đôi Petronas (Malaysia), Elephant Building (Thái Lan), Công viên Gardens by the Bay (Singapore), Tháp Tokyo Sky Tree (Nhật Bản)…

Gardens by the Bay (Singapore) là một trong những kiến trúc hiện đại của châu Á nổi tiếng khắp thế giới (Ảnh: Victor Soh).

Gardens by the Bay (Singapore) là một trong những kiến trúc hiện đại của châu Á nổi tiếng khắp thế giới (Ảnh: Victor Soh).

Trong bối cảnh ngành Kiến trúc - Thiết kế Châu Á đang có ảnh hưởng rộng rãi không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu, Tổ chức Giải thưởng Châu Á (Asia Awards Organization - AAO) chính thức khởi động Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2023 (Asia Architecture Design Awards - AADA) để tôn vinh những dự án, sản phẩm từ cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc trong ngành, có những tác động tích cực tới sự phát triển hạ tầng của khu vực.

Nhận xét về sự phát triển của kiến trúc châu Á, Phó Tổng Giám đốc phụ trách chiến lược AAO - ông Dylan Yip cho biết: “Các thiết kế của châu Á có sự pha trộn giữa truyền thống và văn hóa dân tộc, tạo ra những dấu ấn riêng trong lịch sử kiến trúc châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… Những năm gần đây, kiến trúc châu Á hiện đại ngày càng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ và đi đầu trong việc kết hợp giữa văn hóa và kiến trúc bền vững, lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Điều này có thể nhận thấy rất rõ thông qua những công trình của Thái Lan, Việt Nam, Malaysia… được giải thưởng quốc tế lớn trong vài năm qua”.

Với riêng ngành Kiến trúc - Thiết kế Việt Nam, ông Dylan Yip đánh giá, Việt Nam rất giàu tiềm năng với bề dày văn hóa lịch sử cùng việc sở hữu nhiều kiến trúc sư, các đơn vị thi công giỏi. Trên thực tế, Việt Nam cũng tạo ra được một số công trình vượt tầm khu vực, được cả thế giới biết đến như Cầu Vàng (Đà Nẵng), tòa nhà Bitexco (TP.HCM)... Tuy nhiên, ngành Kiến trúc - Thiết kế Việt Nam cần được trao thêm nhiều cơ hội để khẳng định được tên tuổi của mình, tạo vị trí vững chắc trên trường quốc tế.

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược Tổ chức Giải thưởng Châu Á.

Ông Dylan Yip, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chiến lược Tổ chức Giải thưởng Châu Á.

AADA không chỉ là sân chơi mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, kết nối, giao lưu và chia sẻ những thông tin mới về ngành kiến trúc. Các ứng viên được cạnh tranh một cách công bằng dựa trên hệ thống tính điểm được chuẩn hóa trên từng tiêu chí cho các hạng mục đề cử. Với sự tham gia của những chuyên gia đầu ngành, những người nổi tiếng trong lĩnh vực và các đơn vị truyền thông quốc tế, AADA mang đến cơ hội để các nền kiến trúc trong châu Á khẳng định được vị thế của mình.

Năm nay, AADA gồm 30 hạng mục, trải dài ở 6 lĩnh vực chính như: thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm nội thất, đơn vị thiết kế kiến trúc, đơn vị thiết kế nội thất, nhà sản xuất/phân phối sản phẩm nội thất.

Giải thưởng Kiến trúc Châu Á 2023 chính thức mở đăng ký đến hết ngày 15/2 tới, đây là cơ hội để ngành kiến trúc Việt Nam bước ra thế giới.

Không giới hạn số lượng ứng viên trong và ngoài châu Á, những dự án, cá nhân, doanh nghiệp xuất sắc nhất AADA sẽ được vinh danh trong lễ trao giải diễn ra vào tháng 6 tới tại Singapore.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Xem thêm