Thứ ba, 31/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kì vọng sớm có đại đô thị bên sông Hồng

Huyền Trang
- 16:38, 31/12/2024

(DNTO) - Luật Thủ đô 2024 cho phép khai thác 2 bên bờ sông Hồng để phát triển công nghiệp văn hóa. Đây là cơ hội xây dựng, khai thác những công trình thương mại, dịch vụ phát triển những hoạt động kinh doanh phục vụ người dân và khách du lịch...

 

Dự án quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng - 2007. Ảnh: T.L

Dự án quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng - 2007. Ảnh: T.L

Sông Hồng sẽ trở thành trục cảnh quan, văn hóa, dịch vụ

Tại Talkshow “Luật Thủ đô 2024: Hiện thực khát vọng vươn mình của Thủ đô” hôm 31/12, các chuyên gia kì vọng chính sách đặc thù dành cho Hà Nội sẽ giúp thành phố vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Là người trực tiếp chủ trì lập Quy hoạch Thủ đô và tham gia góp ý trực tiếp trong quá trình xây dựng và thông qua Luật Thủ đô 2024, GS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 – 2029 cho biết, các đô thị lớn trên thế giới đều phát triển đô thị hai bên sông. 

Có thể nói, những đại đô thị ven sông sẽ trở thành xu hướng của thời đại mới, giúp phát huy những giá trị văn hóa, sinh thái và khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế dịch vụ.

Tuy nhiên với sông Hồng chưa làm được như vậy, trong khi đây là khu vực đắc địa, có thể phát triển kinh tế. Hay như đối với phố cổ, nơi giá trị kinh tế rất cao, nhưng có nhược điểm là chật hẹp, chen chúc, ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của người dân, cũng như vấn đề về môi trường...

Với Luật Thủ đô 2024, ông Cường nhận định đây là bước tiến quan trọng về mặt thể chế, tạo khuôn khổ pháp lý để giải quyết vấn đề này.

Ông Cường ví dụ, đối với quy hoạch sông Hồng, trong Luật Thủ đô 2024 đã cho phép khai thác 2 bên bờ sông Hồng để phát triển công nghiệp văn hóa nhưng vẫn tuân thủ những yêu cầu về an toàn thoát lũ.

Đặc biệt, cho phép phát triển phía Tây sông Hồng trở thành con đường di sản. Ở đó sẽ tái hiện toàn bộ câu chuyện lịch sử, văn hóa, con người của đất nước, tập trung thành một không gian văn hóa, lễ hội truyền thống của 63 tỉnh, thành phố.

“Chúng ta vẫn được phép xây dựng, khai thác những công trình thương mại, dịch vụ kèm theo đó là những hoạt động kinh doanh, dịch vụ để phục vụ người dân và du khách tham qua, du lịch...”, ông Cường nhấn mạnh.

Đặc biệt, thông qua công tác quy hoạch lần này, sông Hồng có thể cung cấp nước cho các hệ thống sông trong nội đô (sông Tô Lịch, sông Sét...) sẽ giúp làm sạch và làm sống lại những dòng “sông chết” tại nội đô.

“Như vậy, chúng ta đã có cơ chế rõ ràng để khai thác tiềm năng của sông Hồng. Trong tương lai, sông Hồng sẽ trở thành trục cảnh quan, văn hóa, dịch vụ, khi đó chúng ta sẽ thực sự có thành phố bên sông”, ông Cường kỳ vọng.

Thay đổi bộ mặt đô thị

Luật Thủ đô 2024 tạo cơ chế giúp TP Hà Nội được làm chủ, quyết định toàn bộ dự án đường sắt đô thị. Ảnh: T.L

Luật Thủ đô 2024 tạo cơ chế giúp TP Hà Nội được làm chủ, quyết định toàn bộ dự án đường sắt đô thị. Ảnh: T.L

Bên cạnh khai thác tiềm năng sông Hồng, Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Thạc sĩ Đặng Huy Đông - Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển cho biết cơ chế này giao quyền cho TP Hà Nội được làm chủ, quyết định toàn bộ dự án đường sắt đô thị, giúp đẩy nhanh tiến độ. Hà Nội có thể chủ động hoàn thành toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị.

“Luật Thủ đô được áp dụng, Hà Nội có thể hoàn thành được mục tiêu phát triển đường sắt đô thị đã đề ra”, ông Đông bày tỏ.

Theo vị này, ở những nơi có giao thông công cộng đi qua mới có thể phát triển khu đô thị nén. Bất động sản từ các khu đô thị nén này sẽ được tăng giá trị, tạo nguồn vốn để phát triển giao thông công cộng. Nếu đô thị từ 3 triệu dân số trở lên mà phát triển giao thông hỗn hợp sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông. Do vậy, cần đáp ứng được nhu cầu đi lại cho người dân bằng phương tiện công cộng để tiến tới giảm phương tiện cá nhân. 

“Tôi đi đường sắt đô thị, từ Ga Cát Linh đến Ga Hà Đông chỉ mất hơn 10 phút, điều này chứng minh đường sắt đô thị trên cao rất tiện lợi. Tuy nhiên, cần có hệ thống giao thông công cộng đồng bộ. Các tầng giao thông công cộng là đường sắt đô thị, xe buýt, xe taxi và xe điện nhỏ sẽ đảm bảo phủ kín nhu cầu đi lại của người dân”, ông Đông nói.

Luật Thủ đô 2024 gồm 7 chương, 54 điều, hướng đến việc phân quyền, phân cấp mạnh mẽ trên các lĩnh vực cùng nhiều giải pháp chính sách đặc thù, vượt trội, phù hợp với tình hình thực tiễn, định hướng phát triển đất nước, và của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới.

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 (trừ 5 nội dung có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025) thay thế Luật Thủ đô số 25/2012/QH13.

UBND TP Hà Nội đang tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành tham mưu dự thảo các nghị định, nghị quyết, quyết định hướng dẫn thực hiện để cụ thể hóa các nội dung, điều luật.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Luật Thủ đô 2024 cho phép khai thác 2 bên bờ sông Hồng để phát triển công nghiệp văn hóa. Đây là cơ hội xây dựng, khai thác những công trình thương mại, dịch vụ phát triển những hoạt động kinh doanh phục vụ người dân và khách du lịch...
6 phút
Thời sự - Chính trị
Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, kinh tế xã hội đất nước đã có bước phát triển tích cực với nhiều điểm sáng; hoàn thành toàn bộ 15/15 chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng GDP hơn 7%. Trong đó, ngành Công Thương đã có đóng góp chủ lực vào bức tranh tăng trưởng kinh tế với nhiều kết quả ngoạn mục.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Gần ba thập niên tham gia ASEAN đánh dấu quá trình trưởng thành của Việt Nam trên “sân chơi” hội nhập và đối ngoại. Từ chỗ học hỏi, làm quen, Việt Nam đã nỗ lực trên tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” nhằm duy trì hòa bình và phát triển bền vững. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việt Nam là nước gia công nên việc nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu là chuyện bình thường. Tuy vậy, nên hướng tới việc đa dạng hóa thị trường nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro.
1 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029, sáng 18/12, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong nhiều vấn đề lớn của đất nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong 13 nhà máy điện khí LNG được phê duyệt, hiện vẫn có 3 dự án chưa có nhà đầu tư. Các dự án còn lại cũng tồn tại những thách thức, khó khăn vướng mắc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giải VnExpress Marathon Hải Phòng đã thu hút 10.000 người chạy, bao gồm các vận động viên chuyên nghiệp quốc gia và quốc tế, cùng hàng ngàn người thân và bạn bè tham gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh có thể khiến hàng hóa Việt Nam bị thị trường bạn để ý nhiều hơn trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam có thể đạt 7,06% và năm 2025 thậm chí cao hơn nếu giải quyết những khó khăn nội tại của doanh nghiệp cũng như thúc đẩy đầu tư công.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 năm âm thầm dành nhiều tâm sức cho dự án phát hành Album B369, sản phẩm âm nhạc được anh kỳ công đầu tư suốt 3 năm qua, Trịnh Thăng Bình không khỏi xúc động khi nhìn thấy thành quả được khán giả và bạn bè đón nhận.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Những lý do như xin chủ trương phê duyệt, giải phóng mặt bằng… đã được Quốc hội tháo gỡ bằng việc sử đổi nhiều bộ luật liên quan. Việc còn lại của giải ngân đầu tư công nằm ở chính những người thực hiện.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Với những dấu hiệu tích cực của dòng tiền, các chuyên gia đánh giá chỉ số VN-Index có thể tiếp tục vận động đi lên và hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.280-1.300 điểm trong tuần giao dịch mới (9-13/12).
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Khai mạc phiên họp Chính phủ sáng 7/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm 2024 khoảng trên 7%, năm 2025 khoảng 8% để tạo đà cho giai đoạn 2026-2030 đạt tăng trưởng hai con số.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc giữ giá điện thấp lâu dài sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn cung, gây áp lực lớn lên nền kinh tế trong khi chủ yếu mang lại lợi ích cho doanh nghiệp FDI. Vì vậy cần tạo ra thị trường điện cạnh tranh để đảm bảo an ninh lương thực.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất thành lập khu thương mại tự do. Chuyên gia cho rằng Việt Nam có cơ hội tiến tới trở thành quốc gia thương mại tự do giống như Singapore.
4 tuần
Xem thêm