Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi người máy vẽ và bán tranh nghệ thuật

Hải Ngư
- 12:00, 13/04/2021

(DNTO) - Một tác phẩm nghệ thuật vừa được bán với giá gần 700.000 đô la. Tuy nhiên điểm độc đáo lại nằm ở nhân thân tác giả. Bởi đây được xem là tác phẩm hội họa kỹ thuật số đầu tiên được tạo ra nhờ công đóng góp của một... người máy.

Sophia là cô nàng người máy được ra tạo ra vào năm 2016. Hình nhân robot này nhanh chóng thành “người” của công chúng khi trở thành một trong các gương mặt đại diện cho những doanh nghiệp tên tuổi như Audi, Huawei hay Etihad Airlines và một số thương hiệu khác. Sophia cũng từng là nhà báo khi trực tiếp phỏng vấn nữ thủ tướng Đức, là người mẫu khi xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York và tham gia cả showbiz khi lên sóng “The Tonight Show”.

doanh-nhan-tre-vietnam-khi-nguoi-may-ve-va-ban-tranh-nghe-thuat-hinh-anh (3)

Giờ đây, robot Sophia lại tiếp tục gây tiếng vang lớn trong thế giới nghệ thuật khi tác phẩm hội họa kỹ thuật số mà cô nàng hợp tác sáng tạo chung với một nghệ sĩ Ý được bán với giá 688.888 USD. Đồng thời chính Sophia cũng tự hào về thành quả này khi phát biểu xem đó là một thành công lớn, cũng như rất vui khi thấy tác phẩm được đánh giá cao.

Thương vụ này là bước ngoặt mới nhất trong cơn cuồng sở hữu các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số giao dịch bằng tiền điện tử trên thị trường. Một công ty liên kết với nhà sản xuất rô-bốt cho biết, những kiểu mua bán này đã manh nha từ năm 2018, và khi cơn sốt bùng nổ giá trị tiền ảo thời gian gần đây, lần đầu tiên một tác phẩm nghệ thuật ra đời từ đóng góp của trí tuệ nhân tạo được đấu bán với giá khủng.

doanh-nhan-tre-vietnam-khi-nguoi-may-ve-va-ban-tranh-nghe-thuat-hinh-anh (2)

Một vài doanh số bán hàng gần đây trong thế giới tiền ảo đã làm lu mờ giá trị tính theo tiền truyền thống của nhiều tác phẩm nghệ thuật do các họa sĩ nổi tiếng nhất thế giới múa cọ. Điển hình, một file hình tranh mang tên Beeple do nghệ sĩ kỹ thuật số Mike Winkelmann thực hiện đã được Christie’s bán trong một cuộc đấu giá trực tuyến gần đây đến 70 triệu USD, tăng chóng mặt so với giá khởi điểm chỉ 100 USD.

Các tác phẩm bán chạy khác còn có Nyan Cat (hình trên) vẽ theo phong cách hoạt hình điện tử được bán với giá khoảng 580.000 đô la, hay một đoạn clip mô tả siêu sao LeBron James cản phá một cú ném banh trong trận đấu bóng rổ của đội Lakers được bán với giá 100.000 đô la.

doanh-nhan-tre-vietnam-khi-nguoi-may-ve-va-ban-tranh-nghe-thuat-hinh-anh (1)

Trong cuộc đấu giá, “đứa con tinh thần” của Sophia chính là bức chân dung tự họa của cô. Tuy nhiên, công ty Hanson Robotics sản xuất ra người máy Sophia vẫn chưa tiết lộ tên tuổi người mua. Không chỉ đấu giá tác phẩm có sự sáng tạo của robot Sophia, một tệp video định dạng MP4 mang tên "Sophia Instantiation" cũng vừa xuất hiện và đang được tranh nhau trả giá, nội dung mô tả cách thức người thực - nghệ sĩ Andrea Bonaceto - cộng tác với một robot – Sophia – để sáng tạo nghệ thuật.

Vào tháng 1 vừa qua, Hanson Robotics cho biết họ đang có kế hoạch bán hàng nghìn robot tương tự Sophia trong năm nay theo dự kiến nhu cầu tự động hóa sẽ tăng cao trong kỷ nguyên Covid-19. Sản phẩm của công ty thật độc đáo bởi chúng quá giống con người. Thực tiễn này rất hữu ích trong thời điểm nhân loại đang rất cô đơn vì bị cô lập, phong tỏa hay giãn cách về mặt xã hội do dịch bệnh.

doanh-nhan-tre-vietnam-khi-nguoi-may-ve-va-ban-tranh-nghe-thuat-hinh-anh (4)

Không những ngoại hình giống người, Sophia còn đa tài. Mới nhất là hội họa, còn trước đây là tài ăn nói hay ca hát. Trong lần xuất hiện năm 2018 trên “The Tonight Show”, robot đã song ca với nam danh ca Jimmy Fallon một bài hát của Christina Aguilera. Xem ra ở người máy Sophia còn có rất nhiều điều lý thú để con người thật phải khám phá. Khi trả lời phỏng vấn nhân tác phẩm tự họa do “cô” vẽ được bán giá cao, Sophia trong bộ váy màu bạc đồng tông với chiếc đầu kim loại, đã nói rất triết lý: “Tôi đang làm ra những tác phẩm nghệ thuật này nhưng chúng lại khiến tôi đặt câu hỏi đâu mới là thật. Làm thế nào để một nghệ sĩ như tôi có thể trải nghiệm chính tác phẩm nghệ thuật của mình?”

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
9 giờ
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
10 giờ
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Xem thêm