Thứ sáu, 20/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khát vọng khởi nghiệp của thế hệ trẻ: Z và Millennials dẫn đầu

X. Nhi
- 15:34, 07/10/2024

(DNTO) - Ngày 4/9, Herbalife đã công bố kết quả Khảo sát ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, mặc dù có những lo ngại về tình trạng hiện tại của nền kinh tế, hơn 3 trên 5 (69%) người có mong muốn khởi nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch bắt đầu công việc kinh doanh nhỏ trong 18 tháng tới. Ngoài ra, 74% người Việt tham gia khảo sát bày tỏ sự lạc quan về việc theo đuổi công việc kinh doanh trong những tháng tới.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra những cơ hội trong lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe dưới góc độ chi tiêu của người tiêu dùng và tiềm năng kinh doanh. Khoảng hai phần ba (74%) người Việt tham gia khảo sát cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu cho lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe trong năm nay. Những doanh nhân có khát vọng khởi nghiệp xếp hạng sức khỏe và chăm sóc sức khỏe là ngành khởi nghiệp hấp dẫn thứ tư (25%), sau ngành thực phẩm và đồ uống (50%), bán lẻ (38%) và công nghệ (27%).

Khảo sát này do Talker Research tiến hành vào tháng 6/2024 theo ủy quyền của Herbalife, tập trung vào khát vọng khởi nghiệp, các cơ hội cũng như xu hướng chi tiêu cho sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc khảo sát đã thăm dò ý kiến của 8.000 người ở 11 thị trường gồm Úc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

VN_Infographic_Vn Localized.pdf_pages-to-jpg-0001

Mặc dù nền kinh tế ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp và dẫn đến tăng chi phí cũng như thay đổi sản phẩm và dịch vụ cung cấp, 92% doanh nhân được khảo sát tại Việt Nam kỳ vọng doanh nghiệp của mình sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn vào năm 2024 so với năm trước. Ba thách thức hàng đầu mà các chủ doanh nghiệp Việt hiện nay phải đối mặt là khả năng kiếm tiền khi lạm phát tăng (37%), cần nhiều thời gian làm việc hơn để duy trì doanh nghiệp tồn tại (30%) và khó khăn trong việc cân bằng giữa tăng trưởng và chất lượng (30%).

Tại Việt Nam, chi tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sức khỏe và thể chất đang tăng lên. Theo kết quả khảo sát, khoảng hai phần ba (74%) số người được khảo sát tại Việt Nam đang chi tiêu cho các sản phẩm sức khỏe và thể chất cho biết họ có ý định tăng chi tiêu cho sức khỏe cũng như thể chất vào năm 2024, trong đó cứ ba người thì có hai người (64%) có kế hoạch tăng chi tiêu lên 25% trở lên. Trong số những người được khảo sát và có kế hoạch tăng chi tiêu cho sức khỏe và thể chất, hai hạng mục ưu tiên mà họ có ý định chi tiêu là thực phẩm bổ sung (81%, cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương) và lớp học thể dục (31%).

So với thế hệ X và thế hệ Boomers, thế hệ Z và thế hệ Millennials nổi bật với khuynh hướng khởi nghiệp mạnh mẽ. Theo khảo sát, 83% người tham gia thuộc thế hệ Z và Millennials chia sẻ rằng họ đã có một doanh nghiệp nhỏ hoặc mong muốn có một doanh nghiệp nhỏ trong tương lai, cao hơn so với thế hệ X và thế hệ Boomers.

Trong bối cảnh đa dạng của các mô hình kinh doanh và kênh tương tác dành cho các doanh nhân hiện nay, khảo sát cho thấy mức độ cởi mở đối với ngành bán hàng trực tiếp đang ở mức cao nhất ở nhóm thế hệ Z (87%) và thế hệ Millennials (90%). Bán hàng trực tiếp cũng được các chủ doanh nghiệp tiềm năng Việt Nam (87%) nhìn nhận tích cực.

Người tham gia khảo sát thuộc thế hệ Z và Millennials đã liệt kê những lý do chính để khởi nghiệp là có tiềm năng kiếm được nhiều tiền hơn, có một điều gì đó của riêng mình và có một kênh để theo đuổi đam mê mà công việc hiện tại không mang lại.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
2 tuần
Xem thêm