Thứ tư, 08/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Xuân Hạo
- 12:51, 22/06/2023

(DNTO) - Sản phẩm quá bền bỉ, thoái trào hậu Covid, đã là những lý do dẫn đến thất bại của Instant Pot.

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Khi nồi nấu áp suất của Carmel Pratt, một chuyên gia tư vấn xây dựng của hãng Congers, New York,  hỏng vào năm 2019, cô đã quyết định Instant Pot sẽ là lựa chọn thay thế “đáng đồng tiền bát gạo” nhất. “Tôi đã có thể sử dụng cái nồi này để thay ba thiết bị nấu nướng khác nhau” - bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhiều năm sau, Pratt vẫn sử dụng chiếc nồi Instant Pot này ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Và cô không có mấy lý do để nâng cấp lên một phiên bản mới hơn.

Những trường hợp như thế là lý do giải thích cho sự thất bại của hãng Instant Brands. Tên tuổi này đứng đằng sau các sản phẩm được xem là được tin tưởng nhất trong ngành thiết bị nấu ăn, trong đó có nồi nấu áp suất thông minh Instant Pot, các phụ kiện nấu nướng thủy tinh chịu lực Pyrex, Corning Ware và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác. 

Instant Brands, vốn nắm giữ “ngôi vị” là hãng cung cấp các sản phẩm “nóng” nhất trong bếp của người tiêu dùng, nay rơi vào vị thế phải nộp đơn xin phá sản trong tuần vừa qua.

Bền không có nghĩa là thành công

Các chuyên gia trong ngành từng chứng kiến những câu chuyện thất bại tương tự như thế, đó là bài toán hóc búa khi chất lượng bền bỉ của một sản phẩm trở thành điểm yếu nghiêm trọng.

“Khách hàng không muốn mua thêm nhiều sản phẩm”, theo Mark Cohen, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ của Đại học Kinh tế Columbia. “Một doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh trên một số mặt hàng giới hạn, không được đổi mới và nâng cấp thường xuyên, sẽ rơi vào cái bẫy ‘chết người’ này”.

Michael Wolf, nhà sáng lập Hội nghị Công nghệ thực phẩm Smart Kitchen Summit, cho biết, sau năm 2010 bán “cháy hàng” và khi làn sóng nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch kết thúc, thị trường thiết bị nấu ăn đa năng (multicooker) đã trở nên bão hòa.

Theo thông số nghiên cứu của hãng Circana, doanh số của thiết bị nấu ăn đa năng trong 2022 đã giảm đến 50% so với 2021. Trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thúc vào tháng 4/2023, doanh số này tiếp tục giảm 20% so với 12 tháng trước đó.

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Đó là chưa kể tỷ số lợi nhuận cho ngành thiết bị nấu ăn thường rất thấp, cộng với người tiêu dùng không thường xuyên muốn nâng cấp thiết bị của họ - ông Wolf nhận xét.

Trong một tuyên bố chính thức, Giám đốc điều hành Ben Gadbois của Instant Brands cho biết, công ty sẽ tiếp tục “đối mặt với những thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, hãng này đã nhận được khoản tài trợ 132,5 triệu đô la để tiếp tục hoạt động.

Instant Brands mong rằng chính sách bảo vệ phá sản sẽ cho họ có thêm thời gian để củng cố tài chính công ty.

Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
13 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
43 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
6 ngày
Xem thêm