Thứ tư, 24/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Xuân Hạo
- 12:51, 22/06/2023

(DNTO) - Sản phẩm quá bền bỉ, thoái trào hậu Covid, đã là những lý do dẫn đến thất bại của Instant Pot.

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Khi nồi nấu áp suất của Carmel Pratt, một chuyên gia tư vấn xây dựng của hãng Congers, New York,  hỏng vào năm 2019, cô đã quyết định Instant Pot sẽ là lựa chọn thay thế “đáng đồng tiền bát gạo” nhất. “Tôi đã có thể sử dụng cái nồi này để thay ba thiết bị nấu nướng khác nhau” - bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhiều năm sau, Pratt vẫn sử dụng chiếc nồi Instant Pot này ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Và cô không có mấy lý do để nâng cấp lên một phiên bản mới hơn.

Những trường hợp như thế là lý do giải thích cho sự thất bại của hãng Instant Brands. Tên tuổi này đứng đằng sau các sản phẩm được xem là được tin tưởng nhất trong ngành thiết bị nấu ăn, trong đó có nồi nấu áp suất thông minh Instant Pot, các phụ kiện nấu nướng thủy tinh chịu lực Pyrex, Corning Ware và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác. 

Instant Brands, vốn nắm giữ “ngôi vị” là hãng cung cấp các sản phẩm “nóng” nhất trong bếp của người tiêu dùng, nay rơi vào vị thế phải nộp đơn xin phá sản trong tuần vừa qua.

Bền không có nghĩa là thành công

Các chuyên gia trong ngành từng chứng kiến những câu chuyện thất bại tương tự như thế, đó là bài toán hóc búa khi chất lượng bền bỉ của một sản phẩm trở thành điểm yếu nghiêm trọng.

“Khách hàng không muốn mua thêm nhiều sản phẩm”, theo Mark Cohen, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ của Đại học Kinh tế Columbia. “Một doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh trên một số mặt hàng giới hạn, không được đổi mới và nâng cấp thường xuyên, sẽ rơi vào cái bẫy ‘chết người’ này”.

Michael Wolf, nhà sáng lập Hội nghị Công nghệ thực phẩm Smart Kitchen Summit, cho biết, sau năm 2010 bán “cháy hàng” và khi làn sóng nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch kết thúc, thị trường thiết bị nấu ăn đa năng (multicooker) đã trở nên bão hòa.

Theo thông số nghiên cứu của hãng Circana, doanh số của thiết bị nấu ăn đa năng trong 2022 đã giảm đến 50% so với 2021. Trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thúc vào tháng 4/2023, doanh số này tiếp tục giảm 20% so với 12 tháng trước đó.

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Đó là chưa kể tỷ số lợi nhuận cho ngành thiết bị nấu ăn thường rất thấp, cộng với người tiêu dùng không thường xuyên muốn nâng cấp thiết bị của họ - ông Wolf nhận xét.

Trong một tuyên bố chính thức, Giám đốc điều hành Ben Gadbois của Instant Brands cho biết, công ty sẽ tiếp tục “đối mặt với những thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, hãng này đã nhận được khoản tài trợ 132,5 triệu đô la để tiếp tục hoạt động.

Instant Brands mong rằng chính sách bảo vệ phá sản sẽ cho họ có thêm thời gian để củng cố tài chính công ty.

Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tháng
Xem thêm