Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Xuân Hạo
- 12:51, 22/06/2023

(DNTO) - Sản phẩm quá bền bỉ, thoái trào hậu Covid, đã là những lý do dẫn đến thất bại của Instant Pot.

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Khi nồi nấu áp suất của Carmel Pratt, một chuyên gia tư vấn xây dựng của hãng Congers, New York,  hỏng vào năm 2019, cô đã quyết định Instant Pot sẽ là lựa chọn thay thế “đáng đồng tiền bát gạo” nhất. “Tôi đã có thể sử dụng cái nồi này để thay ba thiết bị nấu nướng khác nhau” - bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhiều năm sau, Pratt vẫn sử dụng chiếc nồi Instant Pot này ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Và cô không có mấy lý do để nâng cấp lên một phiên bản mới hơn.

Những trường hợp như thế là lý do giải thích cho sự thất bại của hãng Instant Brands. Tên tuổi này đứng đằng sau các sản phẩm được xem là được tin tưởng nhất trong ngành thiết bị nấu ăn, trong đó có nồi nấu áp suất thông minh Instant Pot, các phụ kiện nấu nướng thủy tinh chịu lực Pyrex, Corning Ware và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác. 

Instant Brands, vốn nắm giữ “ngôi vị” là hãng cung cấp các sản phẩm “nóng” nhất trong bếp của người tiêu dùng, nay rơi vào vị thế phải nộp đơn xin phá sản trong tuần vừa qua.

Bền không có nghĩa là thành công

Các chuyên gia trong ngành từng chứng kiến những câu chuyện thất bại tương tự như thế, đó là bài toán hóc búa khi chất lượng bền bỉ của một sản phẩm trở thành điểm yếu nghiêm trọng.

“Khách hàng không muốn mua thêm nhiều sản phẩm”, theo Mark Cohen, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ của Đại học Kinh tế Columbia. “Một doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh trên một số mặt hàng giới hạn, không được đổi mới và nâng cấp thường xuyên, sẽ rơi vào cái bẫy ‘chết người’ này”.

Michael Wolf, nhà sáng lập Hội nghị Công nghệ thực phẩm Smart Kitchen Summit, cho biết, sau năm 2010 bán “cháy hàng” và khi làn sóng nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch kết thúc, thị trường thiết bị nấu ăn đa năng (multicooker) đã trở nên bão hòa.

Theo thông số nghiên cứu của hãng Circana, doanh số của thiết bị nấu ăn đa năng trong 2022 đã giảm đến 50% so với 2021. Trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thúc vào tháng 4/2023, doanh số này tiếp tục giảm 20% so với 12 tháng trước đó.

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Đó là chưa kể tỷ số lợi nhuận cho ngành thiết bị nấu ăn thường rất thấp, cộng với người tiêu dùng không thường xuyên muốn nâng cấp thiết bị của họ - ông Wolf nhận xét.

Trong một tuyên bố chính thức, Giám đốc điều hành Ben Gadbois của Instant Brands cho biết, công ty sẽ tiếp tục “đối mặt với những thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, hãng này đã nhận được khoản tài trợ 132,5 triệu đô la để tiếp tục hoạt động.

Instant Brands mong rằng chính sách bảo vệ phá sản sẽ cho họ có thêm thời gian để củng cố tài chính công ty.

Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Xem thêm