Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Xuân Hạo
- 12:51, 22/06/2023

(DNTO) - Sản phẩm quá bền bỉ, thoái trào hậu Covid, đã là những lý do dẫn đến thất bại của Instant Pot.

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Nồi áp suất Instant Pot. Ảnh: Washington Post

Khi nồi nấu áp suất của Carmel Pratt, một chuyên gia tư vấn xây dựng của hãng Congers, New York,  hỏng vào năm 2019, cô đã quyết định Instant Pot sẽ là lựa chọn thay thế “đáng đồng tiền bát gạo” nhất. “Tôi đã có thể sử dụng cái nồi này để thay ba thiết bị nấu nướng khác nhau” - bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhiều năm sau, Pratt vẫn sử dụng chiếc nồi Instant Pot này ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Và cô không có mấy lý do để nâng cấp lên một phiên bản mới hơn.

Những trường hợp như thế là lý do giải thích cho sự thất bại của hãng Instant Brands. Tên tuổi này đứng đằng sau các sản phẩm được xem là được tin tưởng nhất trong ngành thiết bị nấu ăn, trong đó có nồi nấu áp suất thông minh Instant Pot, các phụ kiện nấu nướng thủy tinh chịu lực Pyrex, Corning Ware và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác. 

Instant Brands, vốn nắm giữ “ngôi vị” là hãng cung cấp các sản phẩm “nóng” nhất trong bếp của người tiêu dùng, nay rơi vào vị thế phải nộp đơn xin phá sản trong tuần vừa qua.

Bền không có nghĩa là thành công

Các chuyên gia trong ngành từng chứng kiến những câu chuyện thất bại tương tự như thế, đó là bài toán hóc búa khi chất lượng bền bỉ của một sản phẩm trở thành điểm yếu nghiêm trọng.

“Khách hàng không muốn mua thêm nhiều sản phẩm”, theo Mark Cohen, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ của Đại học Kinh tế Columbia. “Một doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh trên một số mặt hàng giới hạn, không được đổi mới và nâng cấp thường xuyên, sẽ rơi vào cái bẫy ‘chết người’ này”.

Michael Wolf, nhà sáng lập Hội nghị Công nghệ thực phẩm Smart Kitchen Summit, cho biết, sau năm 2010 bán “cháy hàng” và khi làn sóng nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch kết thúc, thị trường thiết bị nấu ăn đa năng (multicooker) đã trở nên bão hòa.

Theo thông số nghiên cứu của hãng Circana, doanh số của thiết bị nấu ăn đa năng trong 2022 đã giảm đến 50% so với 2021. Trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thúc vào tháng 4/2023, doanh số này tiếp tục giảm 20% so với 12 tháng trước đó.

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Các sản phẩm Pyrex, nổi tiếng với độ bền cao. Ảnh: Washington Post

Đó là chưa kể tỷ số lợi nhuận cho ngành thiết bị nấu ăn thường rất thấp, cộng với người tiêu dùng không thường xuyên muốn nâng cấp thiết bị của họ - ông Wolf nhận xét.

Trong một tuyên bố chính thức, Giám đốc điều hành Ben Gadbois của Instant Brands cho biết, công ty sẽ tiếp tục “đối mặt với những thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, hãng này đã nhận được khoản tài trợ 132,5 triệu đô la để tiếp tục hoạt động.

Instant Brands mong rằng chính sách bảo vệ phá sản sẽ cho họ có thêm thời gian để củng cố tài chính công ty.

Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm