Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công
(DNTO) - Sản phẩm quá bền bỉ, thoái trào hậu Covid, đã là những lý do dẫn đến thất bại của Instant Pot.
Khi nồi nấu áp suất của Carmel Pratt, một chuyên gia tư vấn xây dựng của hãng Congers, New York, hỏng vào năm 2019, cô đã quyết định Instant Pot sẽ là lựa chọn thay thế “đáng đồng tiền bát gạo” nhất. “Tôi đã có thể sử dụng cái nồi này để thay ba thiết bị nấu nướng khác nhau” - bà nội trợ 30 tuổi cho biết.
Nhiều năm sau, Pratt vẫn sử dụng chiếc nồi Instant Pot này ít nhất 1-2 lần mỗi tuần. Và cô không có mấy lý do để nâng cấp lên một phiên bản mới hơn.
Những trường hợp như thế là lý do giải thích cho sự thất bại của hãng Instant Brands. Tên tuổi này đứng đằng sau các sản phẩm được xem là được tin tưởng nhất trong ngành thiết bị nấu ăn, trong đó có nồi nấu áp suất thông minh Instant Pot, các phụ kiện nấu nướng thủy tinh chịu lực Pyrex, Corning Ware và nhiều nhãn hiệu nổi tiếng khác.
Instant Brands, vốn nắm giữ “ngôi vị” là hãng cung cấp các sản phẩm “nóng” nhất trong bếp của người tiêu dùng, nay rơi vào vị thế phải nộp đơn xin phá sản trong tuần vừa qua.
Bền không có nghĩa là thành công
Các chuyên gia trong ngành từng chứng kiến những câu chuyện thất bại tương tự như thế, đó là bài toán hóc búa khi chất lượng bền bỉ của một sản phẩm trở thành điểm yếu nghiêm trọng.
“Khách hàng không muốn mua thêm nhiều sản phẩm”, theo Mark Cohen, chuyên gia nghiên cứu bán lẻ của Đại học Kinh tế Columbia. “Một doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh trên một số mặt hàng giới hạn, không được đổi mới và nâng cấp thường xuyên, sẽ rơi vào cái bẫy ‘chết người’ này”.
Michael Wolf, nhà sáng lập Hội nghị Công nghệ thực phẩm Smart Kitchen Summit, cho biết, sau năm 2010 bán “cháy hàng” và khi làn sóng nhu cầu tăng cao trong thời kỳ đại dịch kết thúc, thị trường thiết bị nấu ăn đa năng (multicooker) đã trở nên bão hòa.
Theo thông số nghiên cứu của hãng Circana, doanh số của thiết bị nấu ăn đa năng trong 2022 đã giảm đến 50% so với 2021. Trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thúc vào tháng 4/2023, doanh số này tiếp tục giảm 20% so với 12 tháng trước đó.
Đó là chưa kể tỷ số lợi nhuận cho ngành thiết bị nấu ăn thường rất thấp, cộng với người tiêu dùng không thường xuyên muốn nâng cấp thiết bị của họ - ông Wolf nhận xét.
Trong một tuyên bố chính thức, Giám đốc điều hành Ben Gadbois của Instant Brands cho biết, công ty sẽ tiếp tục “đối mặt với những thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, hãng này đã nhận được khoản tài trợ 132,5 triệu đô la để tiếp tục hoạt động.
Instant Brands mong rằng chính sách bảo vệ phá sản sẽ cho họ có thêm thời gian để củng cố tài chính công ty.