Thứ tư, 24/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Xuân Hạo
- 12:24, 23/06/2023

(DNTO) - Instant Pot đã là một ví dụ điển hình của thành công vang dội, nhờ có chiến dịch marketing tài tình và "cưỡi theo" phong trào trong dịch Covid.

Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Đỉnh điểm thành công

Instant Pot, được thành lập vào 2019, đã trở thành một tên tuổi vô cùng phổ biến trong những năm 2010, khi nhu cầu thiết bị nấu ăn đa năng tại Mỹ đạt đỉnh điểm. Sản phẩm nồi áp suất thông minh của họ đứng đầu số đơn hàng trong ngày giảm giá Amazon Prime 2016, với doanh số đạt 215.000, và tiếp tục giữ vững “ngôi vị” sản phẩm bán chạy nhất trong 2017 và 2018.

Công ty cổ phần tư nhân Cornell Capital đã mua lại Instant Pot vào năm 2019 và sáp nhập hãng này với công ty đồ dùng nhà bếp Corelle Brands, bao gồm các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng là Pyrex và CorningWare.

Trong thời kỳ “vàng son” của Instant Pot, đã có hàng loạt nhóm Facebook, sách nấu ăn, kênh YouTube và blog xoay quanh sản phẩm này. Instant Pot liên tiếp gửi các sản phẩm của họ đến các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội và blogger, để họ ca ngợi khả năng giúp nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

“Với chiến dịch marketing vô cùng tài tình, họ đã làm dấy lên một phong trào nấu ăn bằng nồi áp suất” - theo lời Lisa McManus, Tổng biên tập của trang đánh giá dụng cụ nấu ăn America’s Test Kitchen. Một sản phẩm vốn khiến người nấu ăn không chuyên e ngại, nay trở nên vô cùng dễ tiếp cận.

Video đánh giá của American Test Kitchen, lựa chọn Instant Pot là sản phẩm nấu ăn đa năng tốt nhất 2021

Thành công của nhãn hiệu này đã "phồng to" trong thời kỳ đại dịch, theo dữ liệu của Circana. Khi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người tiêu dùng Mỹ bị buộc phải tự nấu nướng, Instant Pot là giải pháp hữu hiệu cho phong trào này.

Kẹt trong nhà của mình ở Milwaukee, 2020, Ellie Leitner nói những món ăn mà cô ưa thích nhất được đăng trên các trang blog nội trợ đều sử dụng nồi áp suất thông minh Instant Pot.

“Tôi đã nghĩ mình không thể nào làm những món này mà không có nồi Instant Pot”, bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhưng sau khi đã mua được sản phẩm này từ một đợt giảm giá Black Friday, Leitner sử dụng nó chỉ được hai lần. “Tôi khá là hối hận đã mua nó” - Leitner nói.

Nạn nhân của thoái trào hậu Covid

Instant Brands, cũng như Peloton - một hãng cung cấp máy chạy bộ tại nhà, là một “nạn nhân” của thoái trào hậu Covid.

Sau thời kỳ nhu cầu đạt đỉnh điểm, họ đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho khổng lồ thiếu vắng người mua - chuyên gia Mark Cohen cho biết.

Các nhãn hiệu khác thuộc Instant Brands, như dòng sản phẩm thiết bị nấu ăn làm bằng thủy tinh chịu lực Pyrex, rất khó để tăng trưởng. Loại sản phẩm mà Pyrex cung cấp vô cùng bền bỉ và có thể tồn tại hàng thập kỷ. Khác với các hãng như KitchenAid và Le Creuset, Pyrex ít khi tung ra các mẫu mã, màu sắc mới.

Không phải thiếu thốn nỗ lực, Instant Brands đã từng tìm cách mở rộng phân khúc sản phẩm, chẳng hạn như máy chiên không dầu Instant Vortex, vốn được American Test Kitchen gọi là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc. Hãng này cũng tung ra máy làm cà phê, xay trộn, máy lọc không khí và máy nướng trong nhà… nhưng không sản phẩm nào đạt được thành công như Instant Pot.

McManus nói: “Rất khó để phát minh ra một sản phẩm mới mà người tiêu dùng ưa chuộng” và hiếm khi có một khoảnh khắc “sét đánh hai lần”.

Vẫn chưa rõ liệu số phận của Instant Pot, Pyrex và Corning Ware sẽ ra sao. Rất có thể hãng này sẽ giải quyết được vấn đề tài chính trong giai đoạn tái cơ cấu, với chủ nợ trở thành đối tác góp vốn mới và vực dậy công ty.

Nhưng đó sẽ là một kết thúc “cổ tích”, Cohen nói. Các công ty này thường gặp thất bại trong tái cơ cấu, không thể trả nổi nợ nần và phải thanh lý tài sản.

Những thương hiệu Instant Pot, Pyrex và CorningWare của họ vẫn có thể tồn tại khi được mua lại bởi một hãng khác.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều fan hâm mộ sản phẩm Instant Pot. Cô Carmel Pratt nói: “Tôi lười lắm. Chỉ có một cái nồi để rửa sau khi nấu ăn là đủ lý do để tôi tiếp tục sử dụng nó”.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tháng
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tháng
Xem thêm