Thứ ba, 15/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Xuân Hạo
- 12:24, 23/06/2023

(DNTO) - Instant Pot đã là một ví dụ điển hình của thành công vang dội, nhờ có chiến dịch marketing tài tình và "cưỡi theo" phong trào trong dịch Covid.

Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Đỉnh điểm thành công

Instant Pot, được thành lập vào 2019, đã trở thành một tên tuổi vô cùng phổ biến trong những năm 2010, khi nhu cầu thiết bị nấu ăn đa năng tại Mỹ đạt đỉnh điểm. Sản phẩm nồi áp suất thông minh của họ đứng đầu số đơn hàng trong ngày giảm giá Amazon Prime 2016, với doanh số đạt 215.000, và tiếp tục giữ vững “ngôi vị” sản phẩm bán chạy nhất trong 2017 và 2018.

Công ty cổ phần tư nhân Cornell Capital đã mua lại Instant Pot vào năm 2019 và sáp nhập hãng này với công ty đồ dùng nhà bếp Corelle Brands, bao gồm các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng là Pyrex và CorningWare.

Trong thời kỳ “vàng son” của Instant Pot, đã có hàng loạt nhóm Facebook, sách nấu ăn, kênh YouTube và blog xoay quanh sản phẩm này. Instant Pot liên tiếp gửi các sản phẩm của họ đến các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội và blogger, để họ ca ngợi khả năng giúp nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

“Với chiến dịch marketing vô cùng tài tình, họ đã làm dấy lên một phong trào nấu ăn bằng nồi áp suất” - theo lời Lisa McManus, Tổng biên tập của trang đánh giá dụng cụ nấu ăn America’s Test Kitchen. Một sản phẩm vốn khiến người nấu ăn không chuyên e ngại, nay trở nên vô cùng dễ tiếp cận.

Video đánh giá của American Test Kitchen, lựa chọn Instant Pot là sản phẩm nấu ăn đa năng tốt nhất 2021

Thành công của nhãn hiệu này đã "phồng to" trong thời kỳ đại dịch, theo dữ liệu của Circana. Khi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người tiêu dùng Mỹ bị buộc phải tự nấu nướng, Instant Pot là giải pháp hữu hiệu cho phong trào này.

Kẹt trong nhà của mình ở Milwaukee, 2020, Ellie Leitner nói những món ăn mà cô ưa thích nhất được đăng trên các trang blog nội trợ đều sử dụng nồi áp suất thông minh Instant Pot.

“Tôi đã nghĩ mình không thể nào làm những món này mà không có nồi Instant Pot”, bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhưng sau khi đã mua được sản phẩm này từ một đợt giảm giá Black Friday, Leitner sử dụng nó chỉ được hai lần. “Tôi khá là hối hận đã mua nó” - Leitner nói.

Nạn nhân của thoái trào hậu Covid

Instant Brands, cũng như Peloton - một hãng cung cấp máy chạy bộ tại nhà, là một “nạn nhân” của thoái trào hậu Covid.

Sau thời kỳ nhu cầu đạt đỉnh điểm, họ đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho khổng lồ thiếu vắng người mua - chuyên gia Mark Cohen cho biết.

Các nhãn hiệu khác thuộc Instant Brands, như dòng sản phẩm thiết bị nấu ăn làm bằng thủy tinh chịu lực Pyrex, rất khó để tăng trưởng. Loại sản phẩm mà Pyrex cung cấp vô cùng bền bỉ và có thể tồn tại hàng thập kỷ. Khác với các hãng như KitchenAid và Le Creuset, Pyrex ít khi tung ra các mẫu mã, màu sắc mới.

Không phải thiếu thốn nỗ lực, Instant Brands đã từng tìm cách mở rộng phân khúc sản phẩm, chẳng hạn như máy chiên không dầu Instant Vortex, vốn được American Test Kitchen gọi là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc. Hãng này cũng tung ra máy làm cà phê, xay trộn, máy lọc không khí và máy nướng trong nhà… nhưng không sản phẩm nào đạt được thành công như Instant Pot.

McManus nói: “Rất khó để phát minh ra một sản phẩm mới mà người tiêu dùng ưa chuộng” và hiếm khi có một khoảnh khắc “sét đánh hai lần”.

Vẫn chưa rõ liệu số phận của Instant Pot, Pyrex và Corning Ware sẽ ra sao. Rất có thể hãng này sẽ giải quyết được vấn đề tài chính trong giai đoạn tái cơ cấu, với chủ nợ trở thành đối tác góp vốn mới và vực dậy công ty.

Nhưng đó sẽ là một kết thúc “cổ tích”, Cohen nói. Các công ty này thường gặp thất bại trong tái cơ cấu, không thể trả nổi nợ nần và phải thanh lý tài sản.

Những thương hiệu Instant Pot, Pyrex và CorningWare của họ vẫn có thể tồn tại khi được mua lại bởi một hãng khác.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều fan hâm mộ sản phẩm Instant Pot. Cô Carmel Pratt nói: “Tôi lười lắm. Chỉ có một cái nồi để rửa sau khi nấu ăn là đủ lý do để tôi tiếp tục sử dụng nó”.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
19 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
6 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Xem thêm