Thứ hai, 20/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Instant Pot, từ ‘ngôi vị’ thống trị nhà bếp đến phá sản - Bài 2: Nạn nhân của thoái trào Covid

Xuân Hạo
- 12:24, 23/06/2023

(DNTO) - Instant Pot đã là một ví dụ điển hình của thành công vang dội, nhờ có chiến dịch marketing tài tình và "cưỡi theo" phong trào trong dịch Covid.

Bài 1: Bền không có nghĩa là thành công

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Robert Wang, nhà sáng lập hãng Instant Pot. Ảnh: thelogic.co

Đỉnh điểm thành công

Instant Pot, được thành lập vào 2019, đã trở thành một tên tuổi vô cùng phổ biến trong những năm 2010, khi nhu cầu thiết bị nấu ăn đa năng tại Mỹ đạt đỉnh điểm. Sản phẩm nồi áp suất thông minh của họ đứng đầu số đơn hàng trong ngày giảm giá Amazon Prime 2016, với doanh số đạt 215.000, và tiếp tục giữ vững “ngôi vị” sản phẩm bán chạy nhất trong 2017 và 2018.

Công ty cổ phần tư nhân Cornell Capital đã mua lại Instant Pot vào năm 2019 và sáp nhập hãng này với công ty đồ dùng nhà bếp Corelle Brands, bao gồm các thương hiệu lâu đời và nổi tiếng là Pyrex và CorningWare.

Trong thời kỳ “vàng son” của Instant Pot, đã có hàng loạt nhóm Facebook, sách nấu ăn, kênh YouTube và blog xoay quanh sản phẩm này. Instant Pot liên tiếp gửi các sản phẩm của họ đến các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội và blogger, để họ ca ngợi khả năng giúp nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

“Với chiến dịch marketing vô cùng tài tình, họ đã làm dấy lên một phong trào nấu ăn bằng nồi áp suất” - theo lời Lisa McManus, Tổng biên tập của trang đánh giá dụng cụ nấu ăn America’s Test Kitchen. Một sản phẩm vốn khiến người nấu ăn không chuyên e ngại, nay trở nên vô cùng dễ tiếp cận.

Video đánh giá của American Test Kitchen, lựa chọn Instant Pot là sản phẩm nấu ăn đa năng tốt nhất 2021

Thành công của nhãn hiệu này đã "phồng to" trong thời kỳ đại dịch, theo dữ liệu của Circana. Khi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, người tiêu dùng Mỹ bị buộc phải tự nấu nướng, Instant Pot là giải pháp hữu hiệu cho phong trào này.

Kẹt trong nhà của mình ở Milwaukee, 2020, Ellie Leitner nói những món ăn mà cô ưa thích nhất được đăng trên các trang blog nội trợ đều sử dụng nồi áp suất thông minh Instant Pot.

“Tôi đã nghĩ mình không thể nào làm những món này mà không có nồi Instant Pot”, bà nội trợ 30 tuổi cho biết.

Nhưng sau khi đã mua được sản phẩm này từ một đợt giảm giá Black Friday, Leitner sử dụng nó chỉ được hai lần. “Tôi khá là hối hận đã mua nó” - Leitner nói.

Nạn nhân của thoái trào hậu Covid

Instant Brands, cũng như Peloton - một hãng cung cấp máy chạy bộ tại nhà, là một “nạn nhân” của thoái trào hậu Covid.

Sau thời kỳ nhu cầu đạt đỉnh điểm, họ đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho khổng lồ thiếu vắng người mua - chuyên gia Mark Cohen cho biết.

Các nhãn hiệu khác thuộc Instant Brands, như dòng sản phẩm thiết bị nấu ăn làm bằng thủy tinh chịu lực Pyrex, rất khó để tăng trưởng. Loại sản phẩm mà Pyrex cung cấp vô cùng bền bỉ và có thể tồn tại hàng thập kỷ. Khác với các hãng như KitchenAid và Le Creuset, Pyrex ít khi tung ra các mẫu mã, màu sắc mới.

Không phải thiếu thốn nỗ lực, Instant Brands đã từng tìm cách mở rộng phân khúc sản phẩm, chẳng hạn như máy chiên không dầu Instant Vortex, vốn được American Test Kitchen gọi là sản phẩm tốt nhất trong phân khúc. Hãng này cũng tung ra máy làm cà phê, xay trộn, máy lọc không khí và máy nướng trong nhà… nhưng không sản phẩm nào đạt được thành công như Instant Pot.

McManus nói: “Rất khó để phát minh ra một sản phẩm mới mà người tiêu dùng ưa chuộng” và hiếm khi có một khoảnh khắc “sét đánh hai lần”.

Vẫn chưa rõ liệu số phận của Instant Pot, Pyrex và Corning Ware sẽ ra sao. Rất có thể hãng này sẽ giải quyết được vấn đề tài chính trong giai đoạn tái cơ cấu, với chủ nợ trở thành đối tác góp vốn mới và vực dậy công ty.

Nhưng đó sẽ là một kết thúc “cổ tích”, Cohen nói. Các công ty này thường gặp thất bại trong tái cơ cấu, không thể trả nổi nợ nần và phải thanh lý tài sản.

Những thương hiệu Instant Pot, Pyrex và CorningWare của họ vẫn có thể tồn tại khi được mua lại bởi một hãng khác.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều fan hâm mộ sản phẩm Instant Pot. Cô Carmel Pratt nói: “Tôi lười lắm. Chỉ có một cái nồi để rửa sau khi nấu ăn là đủ lý do để tôi tiếp tục sử dụng nó”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Xem thêm