Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Home Credit rút chân khỏi Việt Nam, người Thái lại có 'Deal' hời?

Thư Linh
- 12:49, 29/02/2024

(DNTO) - Tập đoàn Home Credit chính thức thông tin về việc chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty tài chính Home Credit Việt Nam cho một doanh nghiệp người Thái với mức giá chuyển nhượng khoảng 865 triệu đô la. Thương vụ khẳng định thêm sự hiện diện mạnh mẽ của các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam, đa ngành nghề và nhiều lĩnh vưc hơn.

Home Credit đang làm ăn ra sao tại Việt Nam?

Công ty Home Credit Việt Nam thuộc sở hữu Tập đoàn Đầu tư quốc tế PPF, một tập đoàn được thành lập từ năm 1997 tại Công hoà Séc, hiện đang có trong tay hơn 140 triệu khách hàng và hơn 100 triệu người dùng ứng dụng trên toàn cầu. Home Credit Việt Nam được thành lập từ năm 2008, hiện hoạt động với mạng lưới rộng khắp, sở hữu tệp khách hàng lên tới 15 triệu người, chiếm khoảng 14% tổng thị phần tính đến ngày 30/6/2023.

Thông tin từ Public Company Limited (SCBX), chủ nhân mới của Home Credit Việt Nam, năm 2022, doanh nghiệp này có lợi nhuận ròng trên 1,3 ngàn tỷ đồng và đạt được mức CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 18,7%, "phản ánh tiềm năng và hiệu quả hoạt động kinh doanh" của doanh nghiệp này.

Trong tháng 8-9/2022, Home Credit Việt Nam cũng phát hành 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 1.100 tỷ đồng, kỳ hạn 18-24 tháng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Chuyện Home Credit định rút chân khỏi thị trường Việt Nam không phải là câu chuyện mới khi nhiều năm qua, doanh nghiệp này đã nằm trong tầm ngắm của nhiều đối thủ. Tháng 8 năm ngoái, Reuters thông tin, một đại gia ngân hàng Thái, Kasikornbank (KBank), có ý định thâu tóm Home Credit Việt Nam, mức giá lên đến 1 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 11, Bloomberg lại cho biết về sự xuất hiện thêm hai gương mặt mới là KB Kookmin của Hàn Quốc, CBX Public Company Limited (SCBX) của Thái Lan. Cả ba cùng nhắm đến mục tiêu này, tuy nhiên giá trị thương vụ lại giảm xuống còn chỉ 700 triệu đô la.

Ở động thái mới nhất từ Home Credit Việt Nam ngày hôm qua, 28/2, doanh nghiệp này công bố, họ chính thức thuộc về The Siam Commercial Bank PublicCompany Limited (SCB) của Thai Lan, một thành viên của SCBX, Public Company Limited (SCBX). Giá trị chuyển nhượng đạt trên 860 triệu đô la, tương đương 21 ngàn tỷ đồng. Thương vụ sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm tới.

Như vậy, cuối cùng, Home Credit Việt Nam đã tìm được chủ mới, dù giá trị chuyển nhượng có giảm so với mức giá từng đưa ra trước đó, tuy nhiên đây vẫn là một trong những thương vụ M&A có giá trị lớn  trên thị trường tài chính Việt Nam mở đầu cho năm 2024.

Cánh cửa rộng mở?

"Việc mua lại này đánh dấu sự khởi đầu cho việc mở rộng của Tập đoàn SCBX vào Việt Nam, một quốc gia có dân số hơn 100 triệu người", phía doanh nghiệp Thái khẳng định.

Nhận định về thương vụ, Giám đốc điều hành của SCBX khá lạc quan khi cho biết, Việt Nam đang là thị trường tài chính chiến lược của họ với tiềm năng như tăng trưởng cao ở Đông Nam Á, kinh tế vĩ mô ổn định, nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế, tầng lớp trung lưu đang phát triển, tăng trưởng GDP trung bình 7,5% trong thập kỷ qua,...

Home Credit Việt Nam sẽ không chỉ là bàn đạp quan trọng để họ tăng sự hiện diện thương hiệu mà còn giúp họ làm dày bộ đệm tăng trưởng trong thời gian tới.

Sự hiện diện của người Thái đã bao phủ nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực từ tài chính, sản xuất, bán lẻ, đồ uống... khi chuyện người Thái tranh thủ gom cổ phần doanh nghiệp Việt không còn là mới như thương vụ ThaiBev của ông Charoen Sirivadhanabhakdi; Fraser & Neave tại Vinamiik; TCC Group tại MM Mega Market...

Nhiều quỹ đầu tư Thái cũng đang hoạt động tại thị trường chứng khoán Việt Nam, nắm giữ nhiều cổ phiếu trụ cột trong nhóm VN30. Không chỉ tại Việt Nam, các doanh nghiệp Thái cũng đẩy mạnh sự hiện diện của mình ở các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như một xu thế tất yếu của dòng vốn.

TOP 5 nước có gía trị thương vụ công bố cao nhất 10 tháng đầu năm 2023. Đơn vị: triệu USD. Nguồn: Capital IQ, VIR, KPMG, Kirin Capital

TOP 5 nước có gía trị thương vụ công bố cao nhất 10 tháng đầu năm 2023. Đơn vị: triệu USD. Nguồn: Capital IQ, VIR, KPMG, Kirin Capital

Năm 2023, sau giai đoạn Covid - 19 và những tác động từ nỗi lo lạm phát, suy thoái đã khiến hoạt động của người Thái trên thị trường M&A trong nước có phần chậm lại. Tính 10 tháng đầu năm 2023, Thái Lan xếp thứ 5 sau Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Malaysia về giá trị thương vụ M&A công bố, theo đánh giá của Kirin Capital, trong khi đó, vốn nội địa lại trong nước cũng có phần chững lại, tổng giá trị giao dịch tgiảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo đơn vị này, sự sụt giảm trên chỉ tạm thời, "xem như một phần của chu kỳ kinh tế rộng hơn và năm 2023 là năm mà thị trường tìm lại sự cân bằng để tiến tới phát triển bền vững". 

Thương vụ Home Credit Việt Nam được xem là sự khởi đầu tích cực cho năm 2024 khi nền kinh tế trong nước được nhận định sẽ khởi sắc hơn. Thị trường M&A tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho các ông lớn với các ngành nghề được kỳ vọng như tài chính, y tế, bất động sản...

Và câu chuyện cuối cùng vẫn xoay về với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều ái ngại là khi nhiều đại gia ngoại vẫn mang tiền về nước họ thì nhiều doanh nghiệp Việt lại rơi vào cảnh thua lỗ, thậm chí khó cầm cự ngay trên sân nhà.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm