Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hội quán Cùng nhau làm du lịch -  “ngôi nhà” của tinh thần cộng đồng

Lương Gia Cát Tường
- 07:00, 22/11/2023

(DNTO) - Chọn điểm dừng chân tại Ngôi nhà Hoa Ếch (trong làng hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc, Đồng Tháp), chúng tôi được anh Trần Thanh Hùng kể cho nghe về Hội quán Cùng nhau làm du lịch mà anh làm chủ nhiệm. Đây cũng là một trong hàng trăm hội quán hoạt động khá hiệu quả, theo nguyên tắc tự quản, tự nguyện của người dân ở Đồng Tháp.

Đến Ngôi nhà Hoa Ếch hòa vào mô hình du lịch trải nghiệm

Anh Hùng tiếp chúng tôi trong không gian ẩm thực của Nhà hàng Hoa Ếch (Flower & Frog). Nhà hàng nằm ngó mặt ra sông Tiền. Gió từ mặt sông rời rợi lùa lên làm nguội bớt cái nắng giữa trưa tháng Bảy khiến tôi thấy dễ chịu sau một hành trình dài. Tôi biết Tân Quy Đông, Sa Đéc là xứ sở của hoa. Tôi cũng biết tên của rất nhiều loài hoa. Nhưng cái tên Hoa Ếch khiến tôi cực kỳ tò mò. Để hóa giải sự tò mò ấy, tôi bắt đầu câu chuyện với anh Trần Thanh Hùng.

Trong khi tôi đang trông đợi những chi tiết bí ẩn mà cái tên Hoa Ếch mang lại thì anh Hùng nheo mắt cười hóm hỉnh: “Hoa Ếch không phải là tên của một loài hoa. Đơn giản nó là hoa và ếch”. 

Anh Trần Thanh Hùng, chủ nhiệm Hội quán Cùng nhau làm du lịch và chủ nhân Ngôi nhà Hoa Ếch. Ảnh NVCC

Anh Trần Thanh Hùng, chủ nhiệm Hội quán Cùng nhau làm du lịch và chủ nhân Ngôi nhà Hoa Ếch. Ảnh NVCC

 Anh Hùng kể, gia đình anh có 3 đời trồng hoa kiểng. Đến đời mình, anh còn có thêm niềm đam mê với nghề nuôi ếch, đặc biệt là lai tạo ếch giống. Khi chuyển sang làm kinh doanh du lịch, anh muốn lưu giữ lại những hình ảnh nhắc nhớ về quá khứ. Đồng thời nhắc nhở mình và cho mọi người, nhất là du khách biết, dù có là doanh nhân thành đạt, cái gốc của anh vẫn là một nông dân - trồng hoa và nuôi ếch. Thế là anh đặt tên cho homestay là Ngôi nhà Hoa Ếch.  

Nằm trong quần thể gồm có vườn hoa và ếch, một nhà hàng, một cơ sở lưu trú (homestay) được anh cải tạo từ khuôn viên nhà, vườn hoa của mình, nên khi đến thăm Ngôi nhà Hoa Ếch, du khách sẽ được thưởng thức mô hình du lịch trải nghiệm: Vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa kiểng trong không gian rời rợi gió sông Tiền, vừa thưởng thức ẩm thực với nhiều món ăn đặc sản theo mùa, tất nhiên không thể thiếu món ếch, vừa trực tiếp tham gia công việc trồng hoa, nuôi ếch do chính ông chủ Trần Thanh Hùng - một nghệ nhân lâu năm trong việc sản xuất hoa kiểng và lai tạo ếch giống - nhiệt tình hướng dẫn. Khi cần lưu trú, du khách có thể nghỉ tại homestay với sức chứa 30 người và trải nghiệm không gian cực kỳ xanh mát. 

Từ một nông dân “chính hiệu”, anh Hùng mạnh dạn chuyển qua làm du lịch với  những hiểu biết rất mơ hồ về lĩnh vực này, làm tới đâu rút kinh nghiệm tới đó. Đặc biệt, bằng sự nỗ lực ra sức mày mò, học hỏi, chỉ trong một thời gian ngắn, anh Hùng đã chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm du dịch. Ngoài việc sử dụng thành thạo các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính, anh còn lập cả tài khoản fanpage để cập nhật kịp thời các thông tin hình ảnh về hoạt động du lịch ở địa phương. Anh còn liên kết với hệ thống các trang điện tử như Booking.com, Traveloka… Nhờ đó, Ngôi nhà Hoa Ếch đã thu hút được số lượng đáng kể du khách đến tham quan, lưu trú.

z4734245922103_030948e38d981ab4c1fbf029db8d2192

Anh Hùng cho biết, Ngôi nhà Hoa Ếch bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2016, không những là cơ sở dịch vụ lưu trú theo hình thức homestay đầu tiên của Sa Đéc mà còn là nơi khởi đầu cho hệ thống homestay ở cả khu vực phía Nam, đã được tỉnh Đồng Tháp chứng nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao và đang phấn đấu lên 4 sao.  

Hội quán – “ngôi nhà” của những người thích làm du lịch

Nói về sự ra đời của Hội quán Cùng nhau làm du lịch, Chủ nhiệm Trần Thanh Hùng nhắc lại mốc thời gian  2016, thời điểm đánh dấu sự chuyển động mạnh mẽ nhận thức về du lịch từ những lãnh đạo cao nhất của tỉnh với sự kiện Trung tâm Phát triển du lịch ra đời.

Nếu như Ngôi nhà Hoa Ếch là cơ sở dịch vụ lưu trú theo hình thức homestay đầu tiên của Sa Đéc, là nơi khởi đầu cho hệ thống homestay ở cả khu vực phía Nam thì  Hội quán Cùng nhau làm du lịch cũng là hội quán đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp chuyên về du lịch.

Bước đầu thành công của Ngôi nhà Hoa Ếch là nguồn khích lệ đặc biệt với anh Hùng. Nhưng anh nhận thấy việc những người nông dân một bước chuyển đổi qua làm du lịch là thử thách lớn. Mạnh ai nấy làm, không có sự đồng lòng gắn kết sẽ không thể nào phát triển. Anh đem nỗi trăn trở này thổ lộ với một vị lãnh đạo và được gợi ý cho ra đời mô hình hội quán. Thế là Hội quán Cùng nhau làm du lịch được thành lập hoàn toàn tự nguyện, kết nối những người cùng chung ý tưởng, chí hướng.

z4734245926802_12ac5fc4e78a2ea88cb088909e8673cb

Tình yêu quê hương sứ xở, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, san sẻ, nâng đỡ, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống… vốn là cái chất rất riêng của người dân miền Tây Nam bộ. Điều đó đã tạo nên điểm khác biệt, góp phần làm nên sự thành công và phát triển không ngờ của hội quán. Từ vài thành viên ban đầu, đến nay Hội quán Cùng nhau làm du lịch đã lên đến con số 35 hội viên cùng “dàn hàng ngang mà tiến”.

Cùng kết nối những điểm du lịch lại với nhau, mục đích ban đầu của anh em là bổ trợ nhau cùng hoạt động để không ai bị bỏ lại phía sau. Sản phẩm dịch vụ nào mình không có mà bạn có thì giới thiệu khách qua cho bạn, không tị hiềm đố kỵ, không cạnh tranh tiêu cực, giải quyết được vấn đề giá cả chênh lệch giữa các điểm tham quan. Còn lại chỉ là tranh đua nhau về chất lượng “sản phẩm” và thái độ phục vụ du khách mà thôi. 

Bên cạnh đó, hội quán còn hướng tới mục tiêu du lịch cộng đồng bằng cách kết nối với những hộ dân trồng và kinh doanh hoa kiểng cùng các dịch vụ “ăn theo” khác quanh vùng như cho thuê xe, giữ xe, ăn uống, bán hàng lưu niệm...

Việc xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng này của hội quán giúp người dân địa phương được hưởng lợi từ du lịch, tạo công ăn việc làm, có thêm thu nhập cùng phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất của mình, trên chính sản vật của quê hương mình mà vẫn bảo tồn, phát huy được những nét văn hóa độc đáo của địa phương, giữ được môi trường sinh thái của làng hoa có tuổi đời hơn thế kỷ này, giữ được cảnh quan tươi đẹp của một vùng quê sông nước. 

z4732164226707_48aa0f8b018c3e3b45c96a8b5507d47c

Đằng sau mỗi “sản phẩm” du lịch là câu chuyện về văn hóa, về sản vật, phong cảnh, về làng nghề hoa kiểng truyền thống, về tấm lòng của người nông dân quanh năm dãi nắng dầm sương góp cho đời những bông hoa đầy hương sắc. Chính những điều này đã mê hoặc du khách khi đến với làng hoa Tân Quy Đông, Sa Đéc.

Anh Hùng cho biết rất tự hào vì hội quán đã góp phần xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho hoa kiểng. Sự thành công của Ngôi nhà Hoa Ếch và Hội quán Cùng nhau làm du lịch đã truyền cảm hứng cho bà con làng hoa mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch. 

Anh Hùng kỳ vọng 2023 sẽ là năm phát triển đột phá của du lịch Sa Đéc. Anh tin Hội quán Cùng nhau làm du lịch sẽ phát triển khởi sắc hơn trong tương lai, nhất là khi có Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ cho phép làm du lịch trên đất nông nghiệp.

Tin khác

Du lịch
Trong hành trình phát triển và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch và khách sạn, việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác chiến lược là không thể thiếu. Với tinh thần đó, ngày 25/4, Hotel Academy Việt Nam và Khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
22 giờ
Du lịch
Việc liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới đối với các đơn vị khai thác du lịch Nha Trang vẫn là trọng điểm cho du lịch hè 2024 để đón đầu các lượt khách ghé thăm. 
5 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
2 tuần
Du lịch
Ngày 6/4, tại TP. Hồ Chí Minh, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
2 tuần
Du lịch
Tối 6/4, Du thuyền Ambassador đã tổ chức bữa tiệc chào hè với màn bắn pháo hoa trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Được biết, đây sẽ là hoạt động tổ chức hàng ngày trên du thuyền trong hải trình hè 2024. 
2 tuần
Du lịch
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
3 tuần
Du lịch
Ngày 29/3, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long". Hôi thảo do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức.
3 tuần
Du lịch
Được xác định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng ngành du lịch Việt Nam lại có đặc thù dựa nhiều vào môi trường tự nhiên. Vì vậy, để du lịch phát triển bền vững, tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh.
3 tuần
Du lịch
The HUB by Hotel Academy Việt Nam, thương hiệu khách sạn mới của CityLand Group tại TP. HCM sẽ chính thức mở cửa đón khách trong tháng 4/2024 - thời điểm chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lich. Cùng với The Hub tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 2 trong hệ thống The Hub của Hotel Academy Việt Nam.
1 tháng
Du lịch
Hiện nay, ngành quản quản trị khách sạn nhà hàng, hay còn gọi là ngành hospitality được xem là ngành công nghiệp không khói, nơi có cơ hội phát triển đầy tiềm năng với đa dạng việc làm và mức lương hấp dẫn. 
1 tháng
Du lịch
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam vừa phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ cụm Bắc Trung Bộ, tổ chức chương trình giao lưu “Sắc xuân Hà Nam” nhằm đẩy mạnh kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác kinh doanh và quảng bá du lịch địa phương giữa các hội viên trong cụm.
1 tháng
Du lịch
Không hào nhoáng, khiên cưỡng vì sự áp đặt của bàn ta con người, Đất Rồng - Đinh Gia Trang Resort được khai sinh bởi những người yêu quý và tôn trọng thiên nhiên. Đó là lý do khiến du khách phải lòng ngay từ giây phút đầu tiên bước tới nơi này.
1 tháng
Du lịch
Là điểm sáng tại Đông Nam Á với các show âm nhạc hoành tráng trong năm 2023, từ Westlife, BlackPink, Maroon 5, Boyzone, 911, Super Junior, EXO, Charlie Puth, Katy Perry và Kenny G,… Việt Nam đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán vé, kinh doanh du lịch cùng các dịch vụ liên quan.
2 tháng
Du lịch
Năm 2023 chứng kiến sự khởi sắc của ngành du lịch Việt Nam, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 13 triệu lượt cùng với 102 triệu lượt khách du lịch nội địa. Đây là kết quả của sự đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý ngành du lịch Việt Nam.
2 tháng
Xem thêm