Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hoa Sen sẽ 'buông' mảng sản xuất thép

Thư Linh
- 19:40, 21/03/2022

(DNTO) - Tôn Hoa Sen hay ống thép Hoa Sen, những thương hiệu đã là nên tên tuổi của Tập đoàn Hoa Sen (HSG), tuy nhiên theo người đứng đầu tập đoàn này, trong những năm tới Hoa Sen sẽ "cởi áo giáp bằng thép để mặc áo mới", tập trung hoàn toàn vào mảng phân phối vật liệu xây dựng.

Mục tiêu 1.000 cửa hàng

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác trong ngành thép, HSG đã thu về kết quả kinh doanh ấn tượng trong hai năm vừa qua. Năm 2021, doanh thu tập đoàn tăng hơn 70%, lợi nhuận sau thuế thu về tăng tới 270%. Riêng trong quý 1 năm nay, doanh thu của tập đoàn tăng 7% so với cuối năm ngoái.

Hiện tại, Hoa Sen đang dẫn đầu thị phần tôn sản xuất trong nước, đứng thứ 2 về ống thép và đứng ở vị trí thứ 3 về ống nhựa. 

Mặc dù vậy, mảng sản xuất sẽ không còn là trọng tâm của tập đoàn này. Theo Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ, phát biểu trong Đại hội đồng cổ đông thường niên của HSG diễn ra vào ngày 21/3, trong thời gian tới tập đoàn sẽ tập trung hoàn toàn vào mảng phân phối vật liệu với điểm nhấn là Hoa Sen Home.

Nhiều doanh nghiệp thép trong nước sẽ được hưởng lợi từ cuộc chiến Nga - Ukraine.

Nhiều doanh nghiệp thép trong nước sẽ được hưởng lợi từ cuộc chiến Nga - Ukraine.

"Trong thời gian 5-10 năm tới, khi nói đến Tập đoàn Hoa Sen chính là nói đến hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home, chứ không phải tôn Hoa Sen hay ống thép Hoa Sen nữa", ông Vũ cho biết.

Và cũng theo ông, tài sản không liên quan đếm hệ thống phân phối như khu công nghiệp, bất động sản... sẽ được bán hết và tập đoàn sẽ hoàn toàn không đầu tư gì cho mảng sản xuất nữa.

Bản thân ông Vũ cũng tỏ ra tiếc nuối khi Hoa Sen lâu nay đã bỏ qua mảng bán lẻ, đầu tư lan man và chưa tối ưu được hệ thống phân phối của Hoa Sen Home. Và nếu phát triển tốt hệ thống bán lẻ thì chắc chắn doanh số tập đoàn sẽ gấp nhiều lần con số hiện nay.

Tính đến tháng 3 năm nay, HSG đã đưa vào hoạt động gần 90 siêu thị Hoa Sen Home trên cả nước. Năm ngoái tập đoàn đặt mục tiêu mở mới 150 cửa hàng nhưng dịch bệnh, sức mua giảm nên chỉ mở 80 địa điểm, tuy nhiên mục tiêu cuối cùng vẫn là mở ra hơn 1.000 cửa hàng.

Hưởng lợi từ cuộc chiến Nga - Ukraine

Hội đồng quản trị của HGS đặt các mục tiêu kế hoạch trong năm nay khá khiêm tốn, đều thấp hơn so với kết quả thực hiện năm ngoái, cụ thể kế hoạch doanh thu tập đoàn là 46.399 tỷ đồng giảm 5%, lợi nhuận sau thuế 1.500-2.500 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể năm liền trước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, không chỉ HSG mà rất nhiều doanh nghiệp thép tiếp tục được hưởng lợi, đặc biệt là mảng xuất khẩu. Chuyên viên phân tích Hoàng Anh Tuấn, từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), cho biết, HSG có nhiều cơ hội duy trì quy mô doanh thu và lợi nhuận đã đạt được trong năm qua, xuất phát từ hai nguyên nhân:

Thứ nhất, cuộc chiến Nga - Ukraine với các biện pháp trừng phạt Nga sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nguồn cung thép trên thế giới, vốn mới chỉ đang hồi phục sau đại dịch Covid-19, đặc biệt khi Nga và 2 nước có liên quan là Ukraine và Belarus có tổng xuất khẩu thép vào châu Âu (EU) chiếm 38%. Và điều này là cơ hội cho các doanh nghiệp thép trong nước hướng đến thị trường EU.

Mặt khác giá thành sản xuất thép tăng cao, do giá các nguyên vật liệu khác như giá dầu, giá khí, giá than tăng rất nhanh tác động đến và gần như quay lại mức đỉnh cũ đã lập ra trong năm 2021. Điều này lại giúp doanh nghiệp thép tại các nước có chi phí sản xuất thép thấp như Việt Nam được hưởng lợi.

Tuy nhiên, theo chuyên gia của VCBS, một điểm cần lưu ý là hiện EU vẫn áp thuế nhập khẩu thép dựa trên quota xuất khẩu nên sản lượng xuất khẩu sẽ không còn cao như năm ngoái.

Kết phiên phiên giao dịch ngày 21/3, cổ phiếu HSG chốt tại 32.800 đồng/cp, tăng 0,9% so với cuối tuần trước. Vốn hóa toàn thị trường của HSG đạt hơn 18.800 tỷ đồng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm