Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp nào cho ngày hè 'trốn dịch' của con?

Lương Gia Cát Tường
- 09:23, 11/06/2021

(DNTO) - Kỳ nghỉ hè của học sinh năm nay đến sớm hơn thông lệ. Nó mang tâm trạng 'nghỉ dịch' hơn là nghỉ hè nên thiếu hẳn không khí rộn ràng, náo nức. Với phụ huynh là nỗi lo đau đáu từ nhiều phía, nhất là các phụ huynh có con nhỏ tuổi mẫu giáo và cấp một.

Với những ông bố bà mẹ ở các thành phố, vì đặc thù công việc vẫn phải đến cơ quan làm việc thì tình trạng này khiến họ khá đau đầu. Nếu như mọi năm, các mô hình hoạt động hè kiểu như học kỳ quân đội, hay các trại hè, các lớp năng khiếu ở các nhà thiếu nhi, các lớp học hè ở các trung tâm… mở ra cho họ nhiều lựa chọn, thì năm nay các giải pháp chọn lựa của phụ huynh trong hoàn cảnh này hầu như là cánh cửa hẹp.

Giải pháp hàng đầu, thậm chí duy nhất là nhờ cậy ông bà. Nhưng gửi trẻ về quê hay nhờ ông bà lên trông hộ cũng phải xem xét, lựa chọn dựa trên hoàn cảnh thực tế. Đa số phụ huynh mong muốn ông bà lên ở cùng. Cái chính là nhớ con, sợ con nhớ bố mẹ. Sợ ông bà chiều chuộng cháu sinh hư, sợ con trẻ đầu trần chân đất dãi nắng, dầm mưa, sợ hồ ao, sông suối, núi đồi nguy hiểm, sợ muỗi mòng rắn rết…

Với phụ huynh là nỗi lo đau đáu từ nhiều phía khi con nghỉ hè trong mùa dịch. (Ảnh: Internet)

Với phụ huynh là nỗi lo đau đáu từ nhiều phía khi con nghỉ hè trong mùa dịch. (Ảnh: Internet)

Còn đa số ông bà lại thích mang cháu về quê. Tất nhiên ông bà cũng có lý do riêng. Ông bà đã có tuổi, sống đâu quen đó. Mang cháu về quê, mát mẻ, rộng rãi, cháu có nhiều không gian để vui chơi. Ông bà cũng có thể vừa trông nhà, vừa trông con gà, con vịt, vừa trông cháu.  

Có trường hợp thỏa thuận thành công, có trường hợp một bên miễn cưỡng nhượng bộ, cũng có khi thương lượng thất bại, bên giận bên hờn.

Với các bố mẹ có nghề nghiệp “thuộc diện” kinh doanh dịch vụ nhỏ lẻ buộc phải đóng cửa thì nỗi lo mất thu nhập, ảnh hưởng đời sống kinh tế gia đình, con nhỏ lại quấn chân, quấy khóc, vòi vĩnh suốt ngày sẽ khiến họ trở nên lo lắng, bực bội, cáu gắt… ảnh hưởng không ít đến không khí chung của gia đình. Vô hình trung biến ngày hè của con trẻ trở nên nặng nề. Trẻ bị ức chế, sợ hãi, ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý.

Vậy làm sao để con có một mùa hè vui vẻ và an toàn trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay, khi mà tất cả mọi sinh hoạt của các con chỉ được diễn ra trong ngôi nhà của mình. Và không phải ngôi nhà nào cũng có không gian rộng rãi, sân vườn mát mẻ.

Chị Ngọc có một chuỗi năm cửa hàng Karaoke ở rải rác trong thành phố. Bị dịch, tiệm đóng cửa, vợ chồng chị Ngọc có điều kiện dành thời gian toàn phần cho con cái. May mắn nhà chị là một biệt thự với trước sau sân vườn rộng rãi, có cả hồ bơi riêng. Vì thế anh chị có rất nhiều thuận lợi trong việc tổ chức cho các con nghỉ hè tại nhà với nhiều hoạt động bổ ích phong phú trong nhà như vẽ tranh, tô màu, chơi nhạc cụ, làm các món đồ handmade, thi đọc sách có thưởng… lẫn các hoạt động ngoài trời như chạy bộ, bơi lội, đánh cầu lông…, bảo đảm cho các con những trò chơi trí tuệ kết hợp với rèn luyện thể chất.

Tận dụng không gian cho trẻ vận động ngoài trời. Ảnh: T.L

Tận dụng không gian cho trẻ vận động ngoài trời. Ảnh: T.L

Chị Ngọc chia sẻ: “Trong cái rủi có cái may. Cả hai vợ chồng mình có thời gian nhiều nhất để gần gũi vui chơi, tâm sự với con, mới phát hiện thì ra trước giờ, mình toàn áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái là nhiều chứ chưa thật sự thấu hiểu các con, mà phần lớn nguyên nhân là do mình bận kinh doanh không có thời gian”.

Trên đây là trường hợp của một gia đình có của ăn của để, có nhà cao cửa rộng,  dịch bệnh không ảnh hưởng mấy đến bữa cơm hằng ngày của họ. Còn với các ông bố bà mẹ là dân lao động, người bán hàng rong, ở trên những căn hộ cao tầng hay những ngôi nhà trọ chật chội, họ giải quyết những ngày hè này của con trẻ thật sự rất khổ sở.

Vợ chồng chị Thùy Trang, có hai con 7 và 4 tuổi, cực chẳng đã chị phải thỏa hiệp với các con, cho chúng xem ti vi và chơi điện thoại hầu như suốt ngày, vì không có cách nào xoay xở trong căn nhà  xấp xỉ 15 mét vuông. May mà còn có thu nhập của anh từ công việc chạy xe ôm công nghệ, nếu không chị không biết lấy đâu ra tiền để đi chợ, còn đầu óc nào nghĩ tới việc tổ chức sinh hoạt vui chơi mùa hè cho các con. 

Một trong những hoạt động ngày hè trốn dịch của con là học làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Ảnh: T.L

Một trong những hoạt động ngày hè trốn dịch của con là học làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Ảnh: T.L

Để tất cả mọi đối tượng có thể cùng con trải qua một “mùa hè Covid” đỡ căng thẳng, Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Huân, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM gợi ý: Trong kỳ nghỉ hè đặc biệt này, bố mẹ nên để con được học từ những việc nhà ngày thường như rửa chén, quét nhà, nấu cơm, giúp đỡ mọi người..., hướng dẫn các con rèn luyện thân thể bằng các bài tập đơn giản tại nhà. Nếu  gần nhà có không gian thông thoáng, cũng nên cho trẻ vận động ngoài trời, nhằm tăng cường hệ miễn dịch, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, miễn là luôn tuân thủ quy định 5K.

Tóm lại, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh, khả năng của mỗi gia đình, mong rằng các ông bố bà mẹ hết sức cố gắng biến kỳ nghỉ hè năm nay trở thành một khoảng thời gian vui vẻ, đầm ấm, đáng nhớ của các con. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
1 giờ
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
5 ngày
Xem thêm