Thứ ba, 26/09/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z làm nghề: Bản năng hay bản lĩnh?

Sông Hương
- 11:00, 26/01/2023

(DNTO) - Gen Z (sinh năm 1997 - 2012) xứng đáng được cổ vũ, động viên thay vì chỉ trích là “làm việc cảm tính”, “dễ dàng nghỉ việc”.

Nỗi oan của Gen Z

“Anh không hiểu các bạn trẻ hiện nay nghĩ gì”, vị trưởng phòng kinh doanh của một công ty thốt lên như vậy với tôi khi nói về các nhân sự Gen Z mà anh đang quản lý. 

Câu chuyện bắt nguồn từ việc nhân sự cấp dưới của anh đi làm với một bộ tóc được nhuộm màu hồng tím. Một hôm, anh nói với cô ấy rằng: “Mai em đi gặp đối tác cùng anh, nhưng nhớ phải nhuộm lại tóc màu trầm nhé”. Hôm sau, cô gái xuất hiện với mái tóc được nhuộm lại… màu bạch kim. Vị trưởng phòng thảng thốt: “Anh đã bảo em nhuộm tóc màu trầm mà!”. Cô đáp tỉnh rụi: “Này là màu trầm mà anh!”. 

“Làm việc cảm tính”, “cả thèm chóng chán”, “ghét sự gò bó, ràng buộc”, hay “đòi hỏi chế độ đãi ngộ cao” là những cụm từ mọi người thường dành cho những nhân sự Gen Z. 

Mạng xã hội Tiktok phát triển thần tốc nhờ kích hoạt đúng “công tắc” của thế hệ Gen Z.

Mạng xã hội Tiktok phát triển thần tốc nhờ kích hoạt đúng “công tắc” của thế hệ Gen Z.

Khảo sát mới đây của Anphabe cho thấy, 62% nhân sự Gen Z nhảy việc ngay trong năm đầu tiên, thậm chí nhiều người nhảy việc vài lần trong 1 năm ngay khi ra trường. Lý do lớn nhất là chế độ lương thưởng không như mong đợi. 

Chuyên gia tâm lý Ngô Thùy Trang (Keira Ngo), Viện Phát triển Xã hội, cho biết, thế hệ Gen Z chủ động và xông xáo hơn thế hệ trước. Có những bạn ngay từ cấp 3 đã đi thực tập, ở bậc cử nhân đã có thể tổ chức những dự án mà thế hệ trước có khi đã đi làm vẫn gặp khó khăn. Tuy vậy, việc áp lực đồng trang lứa với Gen Z là không thể tránh khỏi khi xung quanh họ đều là những người cũng giỏi giang và nhanh nhẹn. 

“Vì các bạn rất đa năng, nhiều khi việc gắn bó với một công việc trong thời gian dài là không khả thi vì xung quanh luôn có những lựa chọn khác có vẻ vui hơn, tiềm năng hơn. Ngoài ra, việc các bạn vẫn sống trong một xã hội còn tồn tại rất nhiều quan niệm cũ kỹ, như trọng nam khinh nữ, hay những lối tư duy gây bất bình đẳng khác khiến Gen Z áp lực”, bà Ngô Thùy Trang cho biết.

Công tắc cần kích hoạt đúng lúc

Vicky Giáp nhận được 90% học bổng của Trường Đại học VinUni và đang là sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, chủ biên tờ đặc san nội bộ VinMagazine tại trường.

Vicky Giáp nhận được 90% học bổng của Trường Đại học VinUni và đang là sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, chủ biên tờ đặc san nội bộ VinMagazine tại trường.

Dù mới bước qua tuổi 20 nhưng Giáp Vũ Nam Dương (Vicky Giáp) quyết định thử sức với công việc MC/BTV khi ứng tuyển vào Bản tin Zlife (dành cho thế hệ Z) của VTV Digital.

Cô nàng là Á quân Cuộc thi “Giải bài toán kinh doanh toàn cầu” 2021 do VinUni tổ chức; Giải đồng Cuộc thi “Giải bài toán châu Á và Thế giới” do Học viện Kinh doanh châu Á tổ chức. Vicky Giáp còn sở hữu kênh Tiktok với hơn 55 nghìn người theo dõi.

Thay vì chỉ gửi CV ứng tuyển thông thường, Vicky Giáp có cách thể hiện đặc biệt, là gửi kèm video dẫn đoạn tin về chủ đề cô yêu thích. 

“Mình nghĩ đây là lý do mà mình đỗ. Mình chủ động thể hiện rằng, nếu được tham gia chương trình, mình muốn được làm những video về những chủ đề gì. Mình cũng hiểu rõ điểm mạnh, yếu của bản thân như mình từng sống ở 4 quốc gia nên có thể đem đến góc nhìn đa chiều. Mình giỏi tiếng Anh nên có thể dẫn chương trình song ngữ và cũng có kinh nghiệm viết lách, tìm kiếm thông tin”, Vicky Giáp chia sẻ. 

Làm bản tin về công nghệ nên Vicky Giáp cũng cố gắng tìm cách thể hiện gần gũi với Gen Z ví dụ như đóng kịch… “Nếu bạn đủ “liều, điên và đam mê” thì vẫn có thể tự quay một video casting và gửi đến công ty mơ ước. Bạn của mình là Vừng cũng đã làm vậy để ứng tuyển vào Vietcetera và bạn ấy đã được nhận”, Vicky Giáp nói. 

Thanh Nga, cô sinh viên ngành báo chí có một khởi đầu thuận lợi khi vừa ra trường đã có cơ hội làm việc tại nhiều tòa soạn báo lớn như VnExpress, Lao động, Zing… Nhưng sau 2 năm, Nga quyết định rời bỏ công việc phóng viên, rẽ sang hướng đi mới là tự mở studio chụp ảnh.  

Thanh Nga từ bỏ công việc phóng viên đáng mơ ước để làm chủ một studio chụp ảnh.

Thanh Nga từ bỏ công việc phóng viên đáng mơ ước để làm chủ một studio chụp ảnh.

“Công việc này thỏa mãn 2 yếu tố, một là niềm đam mê của mình với nhiếp ảnh, hai là cho mình sự tự do, được làm chủ công việc và không quá nhiều áp lực như làm phóng viên”, Nga nói.

Hiện HimHim Studio của Thanh Nga thu hút đông đảo giới trẻ, ước tính, doanh thu những tháng cao điểm lên tới cả trăm triệu đồng. 

Vicky Giáp, Thanh Nga hay thế hệ Gen Z luôn sẵn sàng và chủ động tìm kiếm cơ hội để thể hiện bản thân, theo đuổi đam mê. Vì vậy, không nên nhìn họ với ánh mắt quá khắt khe mà hãy nhìn nhận những thế mạnh Gen Z đang sở hữu, để “bật công tắc” kích hoạt tiềm năng trong họ.

Giống như Tiktok, khi mới ra đời không được các thương hiệu lựa chọn để quảng cáo. Đánh vào tâm lý thích thể hiện bản thân của Gen Z, mạng xã hội mới nổi này cho phép người dùng trở thành các nhà sáng tạo nội dung bằng việc tạo ra những đoạn video ngắn. 

Luôn dẫn dầu trong các xu hướng mới, Gen Z sẽ mang lại sự đột phá cho tổ chức nếu được tạo điều kiện để phát triển.

Luôn dẫn dầu trong các xu hướng mới, Gen Z sẽ mang lại sự đột phá cho tổ chức nếu được tạo điều kiện để phát triển.

Nhờ vậy, TikTok dẫn dầu trong các cuộc khảo sát người dùng độ tuổi 18-25 về mạng xã hội ưa thích. Nền tảng hiện thu hút 1 tỷ người dùng mỗi tháng chỉ sau 4 năm ra mắt, bằng một nửa thời gian so với Facebook, YouTube hay Instagram. Năm 2022, doanh thu quảng cáo của TikTok ước tính tăng gấp 3 lần, đạt 11,6 tỉ USD, cao hơn cả Snapchat và Twitter cộng lại. 

Gen Z cũng được nhận định là nhóm tiêu dùng thúc đẩy những xu hướng mới. Nielsen dự kiến, đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương 15 triệu người. Họ là những người tiêu dùng tiềm năng, luôn đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ gắn với những câu chuyện lớn lao hơn như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường, bình đẳng giới, bên cạnh chất lượng và giá cả. 

Chính những đòi hỏi khắt khe hơn từ Gen Z buộc các thương hiệu phải thay đổi, có trách nhiệm hơn trong sản phẩm, dịch vụ đưa ra thị trường nếu không muốn mất đi lượng khách hàng tiềm năng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là người đứng mũi chịu sào cho series truyền hình thực tế Miss Earth Việt Nam 2023: Hành trình Trái tim xanh, đạo diễn Nguyễn Anh Dũng cho biết anh phải cố gắng đến 200% sức lực để không làm khán giả thất vọng vì áp lực lần đầu tiên ngồi ghế đạo diễn…
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hai đêm diễn của Cảm hứng Hò Dô tháng 9 thu hút hàng nghìn khán giả. Mặc dù gặp thời tiết xấu, nhiều bạn trẻ vẫn mặc áo mưa, che ô cổ vũ nhiệt tình cho các thí sinh và khách mời đặc biệt.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) bị tuyên án 3 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” chưa kịp lắng xuống thì câu chuyện của  Facebooker Vo Quoc lại nổ ra với hành vi tương tự.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người yêu thích hội họa được dịp chiêm ngưỡng hàng trăm tác phẩm quý hiếm của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm tại 357/2 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM, từ ngày 23/9 – 1/10/2023.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 23/9, tại Hà Nội, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam - VietNam Design Week 2023 (lần thứ tư), đã chính thức khai mạc tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phi Thanh Vân chính thức ra mắt series 79 tập phim Bí mật showbiz với tổng kinh phí đầu tư lên tới 20 tỷ đồng, sẽ được quay và phát cuốn chiếu từ 2023 đến 2024 trên kênh YouTube của mình. Trong đó mở màn là phim Tiểu tam vô hình (6 tập) có sự tham gia của Quốc Cường, Quốc Phương, Hồ Bích Trâm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim Live: #Pháttrựctiếp do Khương Ngọc làm đạo diễn chính thức ra mắt khán giả thu hút hàng loạt diễn viên, cùng các KOLs có tiếng trên các nền tảng về mạng xã hội: Thu Trang, Tiến Luật, Trang Trần, Võ Hoàng Yến, Dược sĩ Tiến, Xoài Non, Khả Như, BB Trần, Hải Triều, Phạm Thoại,... tham dự và chúc mừng
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt sân khấu Thiên Đăng, trình làng vở Giáng Hương, nghệ sĩ Thành Lộc cùng anh chị em nghệ sĩ đã mang đến cho người xem trọn vẹn ý nghĩa của thánh đường nghệ thuật, nơi các nghệ sĩ dành tất cả đam mê, tài năng và cống hiến hết mình cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
20h ngày 21/9, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên án bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo đó, bị cáo Nguyễn Phương Hằng bị tuyên phạt cao nhất 3 năm tù. Có lẽ vụ án cũng ít nhiều để lại trong mỗi chúng ta đôi điều suy ngẫm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
211,2 đơn vị máu thu được trong ngày hội hiến máu tự nguyện “Niềm vui từ lòng nhân ái” lần thứ 12 năm 2023 của Tập đoàn TTC đã được trao tặng để góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu điều trị cho nhiều người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai ngày 16 và 17/9 vừa qua đã diễn ra giải chạy Hà Nội Marathon Techcombank Mùa thứ 2 - “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”, và giải chạy thiếu nhi KIDS RUN với hơn 120.258 km được kiến tạo (tương đương 3 vòng trái đất).
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hồ Ngọc Hà được công nhận danh xưng Friend of House của thương hiệu thời trang danh tiếng toàn cầu, một lần nữa khẳng định vị thế của mình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên diễn viên Đoàn Minh Tài tham gia phim Thâm kế độc tình trong vai trò nhà sản xuất. Đây là phim được sản xuất bởi KTL Production, nhà đầu tư Kristine Thảo Lâm.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 13/10, tại Nhà hát Hòa Bình (quận 10, TP.HCM), Hội Doanh nhân Trẻ TPHCM (YBA HCM) và Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật truyền cảm hứng với chủ đề “Giấc mơ Phù Đổng”.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 - năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 13/4/2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn và đa dạng, dự kiến sẽ thu hút hàng trăm ngàn người tham dự. Trong đó có khoảng 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ các nước trên thế giới.
5 ngày