Thứ năm, 06/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z làm nghề: Bản năng hay bản lĩnh?

Sông Hương
- 11:00, 26/01/2023

(DNTO) - Gen Z (sinh năm 1997 - 2012) xứng đáng được cổ vũ, động viên thay vì chỉ trích là “làm việc cảm tính”, “dễ dàng nghỉ việc”.

Nỗi oan của Gen Z

“Anh không hiểu các bạn trẻ hiện nay nghĩ gì”, vị trưởng phòng kinh doanh của một công ty thốt lên như vậy với tôi khi nói về các nhân sự Gen Z mà anh đang quản lý. 

Câu chuyện bắt nguồn từ việc nhân sự cấp dưới của anh đi làm với một bộ tóc được nhuộm màu hồng tím. Một hôm, anh nói với cô ấy rằng: “Mai em đi gặp đối tác cùng anh, nhưng nhớ phải nhuộm lại tóc màu trầm nhé”. Hôm sau, cô gái xuất hiện với mái tóc được nhuộm lại… màu bạch kim. Vị trưởng phòng thảng thốt: “Anh đã bảo em nhuộm tóc màu trầm mà!”. Cô đáp tỉnh rụi: “Này là màu trầm mà anh!”. 

“Làm việc cảm tính”, “cả thèm chóng chán”, “ghét sự gò bó, ràng buộc”, hay “đòi hỏi chế độ đãi ngộ cao” là những cụm từ mọi người thường dành cho những nhân sự Gen Z. 

Mạng xã hội Tiktok phát triển thần tốc nhờ kích hoạt đúng “công tắc” của thế hệ Gen Z.

Mạng xã hội Tiktok phát triển thần tốc nhờ kích hoạt đúng “công tắc” của thế hệ Gen Z.

Khảo sát mới đây của Anphabe cho thấy, 62% nhân sự Gen Z nhảy việc ngay trong năm đầu tiên, thậm chí nhiều người nhảy việc vài lần trong 1 năm ngay khi ra trường. Lý do lớn nhất là chế độ lương thưởng không như mong đợi. 

Chuyên gia tâm lý Ngô Thùy Trang (Keira Ngo), Viện Phát triển Xã hội, cho biết, thế hệ Gen Z chủ động và xông xáo hơn thế hệ trước. Có những bạn ngay từ cấp 3 đã đi thực tập, ở bậc cử nhân đã có thể tổ chức những dự án mà thế hệ trước có khi đã đi làm vẫn gặp khó khăn. Tuy vậy, việc áp lực đồng trang lứa với Gen Z là không thể tránh khỏi khi xung quanh họ đều là những người cũng giỏi giang và nhanh nhẹn. 

“Vì các bạn rất đa năng, nhiều khi việc gắn bó với một công việc trong thời gian dài là không khả thi vì xung quanh luôn có những lựa chọn khác có vẻ vui hơn, tiềm năng hơn. Ngoài ra, việc các bạn vẫn sống trong một xã hội còn tồn tại rất nhiều quan niệm cũ kỹ, như trọng nam khinh nữ, hay những lối tư duy gây bất bình đẳng khác khiến Gen Z áp lực”, bà Ngô Thùy Trang cho biết.

Công tắc cần kích hoạt đúng lúc

Vicky Giáp nhận được 90% học bổng của Trường Đại học VinUni và đang là sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, chủ biên tờ đặc san nội bộ VinMagazine tại trường.

Vicky Giáp nhận được 90% học bổng của Trường Đại học VinUni và đang là sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, chủ biên tờ đặc san nội bộ VinMagazine tại trường.

Dù mới bước qua tuổi 20 nhưng Giáp Vũ Nam Dương (Vicky Giáp) quyết định thử sức với công việc MC/BTV khi ứng tuyển vào Bản tin Zlife (dành cho thế hệ Z) của VTV Digital.

Cô nàng là Á quân Cuộc thi “Giải bài toán kinh doanh toàn cầu” 2021 do VinUni tổ chức; Giải đồng Cuộc thi “Giải bài toán châu Á và Thế giới” do Học viện Kinh doanh châu Á tổ chức. Vicky Giáp còn sở hữu kênh Tiktok với hơn 55 nghìn người theo dõi.

Thay vì chỉ gửi CV ứng tuyển thông thường, Vicky Giáp có cách thể hiện đặc biệt, là gửi kèm video dẫn đoạn tin về chủ đề cô yêu thích. 

“Mình nghĩ đây là lý do mà mình đỗ. Mình chủ động thể hiện rằng, nếu được tham gia chương trình, mình muốn được làm những video về những chủ đề gì. Mình cũng hiểu rõ điểm mạnh, yếu của bản thân như mình từng sống ở 4 quốc gia nên có thể đem đến góc nhìn đa chiều. Mình giỏi tiếng Anh nên có thể dẫn chương trình song ngữ và cũng có kinh nghiệm viết lách, tìm kiếm thông tin”, Vicky Giáp chia sẻ. 

Làm bản tin về công nghệ nên Vicky Giáp cũng cố gắng tìm cách thể hiện gần gũi với Gen Z ví dụ như đóng kịch… “Nếu bạn đủ “liều, điên và đam mê” thì vẫn có thể tự quay một video casting và gửi đến công ty mơ ước. Bạn của mình là Vừng cũng đã làm vậy để ứng tuyển vào Vietcetera và bạn ấy đã được nhận”, Vicky Giáp nói. 

Thanh Nga, cô sinh viên ngành báo chí có một khởi đầu thuận lợi khi vừa ra trường đã có cơ hội làm việc tại nhiều tòa soạn báo lớn như VnExpress, Lao động, Zing… Nhưng sau 2 năm, Nga quyết định rời bỏ công việc phóng viên, rẽ sang hướng đi mới là tự mở studio chụp ảnh.  

Thanh Nga từ bỏ công việc phóng viên đáng mơ ước để làm chủ một studio chụp ảnh.

Thanh Nga từ bỏ công việc phóng viên đáng mơ ước để làm chủ một studio chụp ảnh.

“Công việc này thỏa mãn 2 yếu tố, một là niềm đam mê của mình với nhiếp ảnh, hai là cho mình sự tự do, được làm chủ công việc và không quá nhiều áp lực như làm phóng viên”, Nga nói.

Hiện HimHim Studio của Thanh Nga thu hút đông đảo giới trẻ, ước tính, doanh thu những tháng cao điểm lên tới cả trăm triệu đồng. 

Vicky Giáp, Thanh Nga hay thế hệ Gen Z luôn sẵn sàng và chủ động tìm kiếm cơ hội để thể hiện bản thân, theo đuổi đam mê. Vì vậy, không nên nhìn họ với ánh mắt quá khắt khe mà hãy nhìn nhận những thế mạnh Gen Z đang sở hữu, để “bật công tắc” kích hoạt tiềm năng trong họ.

Giống như Tiktok, khi mới ra đời không được các thương hiệu lựa chọn để quảng cáo. Đánh vào tâm lý thích thể hiện bản thân của Gen Z, mạng xã hội mới nổi này cho phép người dùng trở thành các nhà sáng tạo nội dung bằng việc tạo ra những đoạn video ngắn. 

Luôn dẫn dầu trong các xu hướng mới, Gen Z sẽ mang lại sự đột phá cho tổ chức nếu được tạo điều kiện để phát triển.

Luôn dẫn dầu trong các xu hướng mới, Gen Z sẽ mang lại sự đột phá cho tổ chức nếu được tạo điều kiện để phát triển.

Nhờ vậy, TikTok dẫn dầu trong các cuộc khảo sát người dùng độ tuổi 18-25 về mạng xã hội ưa thích. Nền tảng hiện thu hút 1 tỷ người dùng mỗi tháng chỉ sau 4 năm ra mắt, bằng một nửa thời gian so với Facebook, YouTube hay Instagram. Năm 2022, doanh thu quảng cáo của TikTok ước tính tăng gấp 3 lần, đạt 11,6 tỉ USD, cao hơn cả Snapchat và Twitter cộng lại. 

Gen Z cũng được nhận định là nhóm tiêu dùng thúc đẩy những xu hướng mới. Nielsen dự kiến, đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương 15 triệu người. Họ là những người tiêu dùng tiềm năng, luôn đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ gắn với những câu chuyện lớn lao hơn như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường, bình đẳng giới, bên cạnh chất lượng và giá cả. 

Chính những đòi hỏi khắt khe hơn từ Gen Z buộc các thương hiệu phải thay đổi, có trách nhiệm hơn trong sản phẩm, dịch vụ đưa ra thị trường nếu không muốn mất đi lượng khách hàng tiềm năng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
1 tuần
Xem thêm