Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Gen Z làm nghề: Bản năng hay bản lĩnh?

Sông Hương
- 11:00, 26/01/2023

(DNTO) - Gen Z (sinh năm 1997 - 2012) xứng đáng được cổ vũ, động viên thay vì chỉ trích là “làm việc cảm tính”, “dễ dàng nghỉ việc”.

Nỗi oan của Gen Z

“Anh không hiểu các bạn trẻ hiện nay nghĩ gì”, vị trưởng phòng kinh doanh của một công ty thốt lên như vậy với tôi khi nói về các nhân sự Gen Z mà anh đang quản lý. 

Câu chuyện bắt nguồn từ việc nhân sự cấp dưới của anh đi làm với một bộ tóc được nhuộm màu hồng tím. Một hôm, anh nói với cô ấy rằng: “Mai em đi gặp đối tác cùng anh, nhưng nhớ phải nhuộm lại tóc màu trầm nhé”. Hôm sau, cô gái xuất hiện với mái tóc được nhuộm lại… màu bạch kim. Vị trưởng phòng thảng thốt: “Anh đã bảo em nhuộm tóc màu trầm mà!”. Cô đáp tỉnh rụi: “Này là màu trầm mà anh!”. 

“Làm việc cảm tính”, “cả thèm chóng chán”, “ghét sự gò bó, ràng buộc”, hay “đòi hỏi chế độ đãi ngộ cao” là những cụm từ mọi người thường dành cho những nhân sự Gen Z. 

Mạng xã hội Tiktok phát triển thần tốc nhờ kích hoạt đúng “công tắc” của thế hệ Gen Z.

Mạng xã hội Tiktok phát triển thần tốc nhờ kích hoạt đúng “công tắc” của thế hệ Gen Z.

Khảo sát mới đây của Anphabe cho thấy, 62% nhân sự Gen Z nhảy việc ngay trong năm đầu tiên, thậm chí nhiều người nhảy việc vài lần trong 1 năm ngay khi ra trường. Lý do lớn nhất là chế độ lương thưởng không như mong đợi. 

Chuyên gia tâm lý Ngô Thùy Trang (Keira Ngo), Viện Phát triển Xã hội, cho biết, thế hệ Gen Z chủ động và xông xáo hơn thế hệ trước. Có những bạn ngay từ cấp 3 đã đi thực tập, ở bậc cử nhân đã có thể tổ chức những dự án mà thế hệ trước có khi đã đi làm vẫn gặp khó khăn. Tuy vậy, việc áp lực đồng trang lứa với Gen Z là không thể tránh khỏi khi xung quanh họ đều là những người cũng giỏi giang và nhanh nhẹn. 

“Vì các bạn rất đa năng, nhiều khi việc gắn bó với một công việc trong thời gian dài là không khả thi vì xung quanh luôn có những lựa chọn khác có vẻ vui hơn, tiềm năng hơn. Ngoài ra, việc các bạn vẫn sống trong một xã hội còn tồn tại rất nhiều quan niệm cũ kỹ, như trọng nam khinh nữ, hay những lối tư duy gây bất bình đẳng khác khiến Gen Z áp lực”, bà Ngô Thùy Trang cho biết.

Công tắc cần kích hoạt đúng lúc

Vicky Giáp nhận được 90% học bổng của Trường Đại học VinUni và đang là sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, chủ biên tờ đặc san nội bộ VinMagazine tại trường.

Vicky Giáp nhận được 90% học bổng của Trường Đại học VinUni và đang là sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh, chủ biên tờ đặc san nội bộ VinMagazine tại trường.

Dù mới bước qua tuổi 20 nhưng Giáp Vũ Nam Dương (Vicky Giáp) quyết định thử sức với công việc MC/BTV khi ứng tuyển vào Bản tin Zlife (dành cho thế hệ Z) của VTV Digital.

Cô nàng là Á quân Cuộc thi “Giải bài toán kinh doanh toàn cầu” 2021 do VinUni tổ chức; Giải đồng Cuộc thi “Giải bài toán châu Á và Thế giới” do Học viện Kinh doanh châu Á tổ chức. Vicky Giáp còn sở hữu kênh Tiktok với hơn 55 nghìn người theo dõi.

Thay vì chỉ gửi CV ứng tuyển thông thường, Vicky Giáp có cách thể hiện đặc biệt, là gửi kèm video dẫn đoạn tin về chủ đề cô yêu thích. 

“Mình nghĩ đây là lý do mà mình đỗ. Mình chủ động thể hiện rằng, nếu được tham gia chương trình, mình muốn được làm những video về những chủ đề gì. Mình cũng hiểu rõ điểm mạnh, yếu của bản thân như mình từng sống ở 4 quốc gia nên có thể đem đến góc nhìn đa chiều. Mình giỏi tiếng Anh nên có thể dẫn chương trình song ngữ và cũng có kinh nghiệm viết lách, tìm kiếm thông tin”, Vicky Giáp chia sẻ. 

Làm bản tin về công nghệ nên Vicky Giáp cũng cố gắng tìm cách thể hiện gần gũi với Gen Z ví dụ như đóng kịch… “Nếu bạn đủ “liều, điên và đam mê” thì vẫn có thể tự quay một video casting và gửi đến công ty mơ ước. Bạn của mình là Vừng cũng đã làm vậy để ứng tuyển vào Vietcetera và bạn ấy đã được nhận”, Vicky Giáp nói. 

Thanh Nga, cô sinh viên ngành báo chí có một khởi đầu thuận lợi khi vừa ra trường đã có cơ hội làm việc tại nhiều tòa soạn báo lớn như VnExpress, Lao động, Zing… Nhưng sau 2 năm, Nga quyết định rời bỏ công việc phóng viên, rẽ sang hướng đi mới là tự mở studio chụp ảnh.  

Thanh Nga từ bỏ công việc phóng viên đáng mơ ước để làm chủ một studio chụp ảnh.

Thanh Nga từ bỏ công việc phóng viên đáng mơ ước để làm chủ một studio chụp ảnh.

“Công việc này thỏa mãn 2 yếu tố, một là niềm đam mê của mình với nhiếp ảnh, hai là cho mình sự tự do, được làm chủ công việc và không quá nhiều áp lực như làm phóng viên”, Nga nói.

Hiện HimHim Studio của Thanh Nga thu hút đông đảo giới trẻ, ước tính, doanh thu những tháng cao điểm lên tới cả trăm triệu đồng. 

Vicky Giáp, Thanh Nga hay thế hệ Gen Z luôn sẵn sàng và chủ động tìm kiếm cơ hội để thể hiện bản thân, theo đuổi đam mê. Vì vậy, không nên nhìn họ với ánh mắt quá khắt khe mà hãy nhìn nhận những thế mạnh Gen Z đang sở hữu, để “bật công tắc” kích hoạt tiềm năng trong họ.

Giống như Tiktok, khi mới ra đời không được các thương hiệu lựa chọn để quảng cáo. Đánh vào tâm lý thích thể hiện bản thân của Gen Z, mạng xã hội mới nổi này cho phép người dùng trở thành các nhà sáng tạo nội dung bằng việc tạo ra những đoạn video ngắn. 

Luôn dẫn dầu trong các xu hướng mới, Gen Z sẽ mang lại sự đột phá cho tổ chức nếu được tạo điều kiện để phát triển.

Luôn dẫn dầu trong các xu hướng mới, Gen Z sẽ mang lại sự đột phá cho tổ chức nếu được tạo điều kiện để phát triển.

Nhờ vậy, TikTok dẫn dầu trong các cuộc khảo sát người dùng độ tuổi 18-25 về mạng xã hội ưa thích. Nền tảng hiện thu hút 1 tỷ người dùng mỗi tháng chỉ sau 4 năm ra mắt, bằng một nửa thời gian so với Facebook, YouTube hay Instagram. Năm 2022, doanh thu quảng cáo của TikTok ước tính tăng gấp 3 lần, đạt 11,6 tỉ USD, cao hơn cả Snapchat và Twitter cộng lại. 

Gen Z cũng được nhận định là nhóm tiêu dùng thúc đẩy những xu hướng mới. Nielsen dự kiến, đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương 15 triệu người. Họ là những người tiêu dùng tiềm năng, luôn đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ gắn với những câu chuyện lớn lao hơn như trách nhiệm xã hội, vấn đề môi trường, bình đẳng giới, bên cạnh chất lượng và giá cả. 

Chính những đòi hỏi khắt khe hơn từ Gen Z buộc các thương hiệu phải thay đổi, có trách nhiệm hơn trong sản phẩm, dịch vụ đưa ra thị trường nếu không muốn mất đi lượng khách hàng tiềm năng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
16 phút
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
20 phút
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Xem thêm