Thứ năm, 13/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

GenZ tìm 'cảm giác thuộc về' trong mối quan hệ công việc, cuộc sống

Sông Hương
- 14:41, 29/09/2022

(DNTO) - Sinh ra và phát triển cùng công nghệ, người trẻ GenZ có nhiều cơ hội và nền tảng để kết nối với nhau nhưng cũng vì thế mà các mối quan hệ trở nên hời hợt. Sự lạc lõng, cô đơn khiến họ khó tìm được “cảm giác thuộc về” trong những mối quan hệ cộng đồng của mình.

Đại diện Ban tổ chức Triển lãm Quán Dịu Mờ giới thiệu đến khách tham quan những câu chuyện cá nhân đằng sau những hiện vật tại triển lãm. Ảnh: Sông Hương.

Đại diện Ban tổ chức Triển lãm Quán Dịu Mờ giới thiệu đến khách tham quan những câu chuyện cá nhân đằng sau những hiện vật tại triển lãm. Ảnh: Sông Hương.

Gửi một chiếc máy ảnh đến triển lãm Quán Dịu Mờ, Vũ Thiên Phương, nhà sáng lập thương hiệu thời trang cho giới trẻ NirvanaStreetwear, chia sẻ anh là người có nhiều mối quan hệ, bạn bè cho đến làm ăn. Nhưng để sâu và thực sự coi nhau là anh em thì không nhiều, chỉ có một nhóm nhỏ.

Chàng trai này cũng không xác định phải xây dựng các mối quan hệ quanh mình, mà để nó đến một cách tự nhiên, theo quan điểm “cứ thật thà, thẳng thắn và vui vẻ”, như các anh làm các dự án Last Fire hay Antiantiart, Nirvana Space rồi Nirvana Streetwear, thậm chí cả mối quan hệ với bạn gái.

“Qua thời gian chơi và trải nghiệm cùng nhau, thấy hợp thì thoải mái và thuộc về nhau trong mối quan hệ đó. Trong một mối quan hệ, việc chúng ta có thể làm tốt nhất là lắng nghe và quan sát, đừng chỉ lắng nghe mỗi bản thân mình. Vì thế, tôi luôn hướng đến một môi trường thân thuộc để vui vẻ cùng những anh em, sinh hoạt trong thứ văn hóa yêu thích”, Phương chia sẻ.

Lê Khánh Minh, Host tại chương trình truyền hình IELTS Face Off, Giảng viên Đại học Hà Nội, cũng có thời gian dài “lao tâm khổ tứ” khi tìm cách “hòa nhập” với môi trường làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Anh chia sẻ bản thân là một người hướng nội nên không thích thể hiện bản thân hay quảng giao. Trong khi đó, công việc của một nhà báo lại yêu cầu phải tương tác, trao đổi liên tục và cởi mở với nhân vật khách mời cũng như trong phối hợp với đồng nghiệp. Sau đó, anh phát hiện ra một điểm thú vị là những người bận bịu thường rất hay đồng cảm với nhau, và vì thế Khánh Minh đã gia nhập vào một cộng đồng mới.

“Cảm giác thuộc về với VTV cả một hành trình dài gắn bó chính việc cùng bàn bạc, tranh luận, hỗ trợ kịp thời, chạy deadline và những đêm không ngủ với nhau đã khiến cách mình đón nhận mọi người dần trở thành một cái gì đó hơn cả đồng nghiệp. Nhưng lúc tôi tự hào nhất khi là một thành viên của VTV là  dùng thẻ biên tập viên để mở các cánh cửa bảo mật trong cơ quan. Điều đó có nghĩa rằng người mang tấm thẻ là người được tin tưởng và tham gia vào những công đoạn quan trọng nhất của công việc. Đó là một cảm giác chưa bao giờ cũ mặc dù nó diễn ra hàng ngày”, Khánh Minh chia sẻ lý do gửi bộ suit đến triển lãm Quán Dịu Mờ vì đây là sợi dây kết nối giữa anh và nơi làm việc đầu tiên – VTV.

Triển lãm Quán Dịu Mờ được tổ chức bởi TeamX Hanoi, nằm trong khuôn khổ Chuỗi Sự kiện TEDxHoangMinhGiamSt 2022, diễn ra tại OUR.hanoi, từ 29/9-02/10.

Khu triển lãm tương tác giúp người trải nghiệm trực tiếp, cảm nhận, lắng nghe những câu chuyện về “cảm giác thuộc về” qua radio và hiện vật từ những “người đóng góp” của sự kiện. Từ những câu chuyện mang tính cá nhân giống như Vũ Thiên Phương hay Lê Khánh Minh, người tham gia sẽ thấu hiểu hơn về những biểu hiện cũng như tầm quan trọng của “cảm giác thuộc về” trong cuộc sống.

Nguyễn Lan Nhi, Trưởng Ban Tổ chức Quán Dịu Mờ chia sẻ, chúng tôi không đi vào những vấn đề quá đao to búa lớn mà muốn đi vào những vấn đề chính bản thân của những người trẻ. “Sense of belonging” (cảm giác thuộc về) là nhu cầu cảm xúc, tâm lý vô cùng cơ bản, thân thuộc gần gũi mà đôi khi mọi người không thể gọi tên được nó.

“Chúng tôi hi vọng qua triển lãm mỗi cá nhân khi đến đây hiểu hơn về cảm giác thuộc về, thúc đẩy mọi người có chiêm nghiệm, suy nghĩ, thông qua đó tự tin chia sẻ những cảm xúc về “cảm giác thuộc về” của cá nhân”, Nhi nói.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Xem thêm