Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

GenZ tìm 'cảm giác thuộc về' trong mối quan hệ công việc, cuộc sống

Sông Hương
- 14:41, 29/09/2022

(DNTO) - Sinh ra và phát triển cùng công nghệ, người trẻ GenZ có nhiều cơ hội và nền tảng để kết nối với nhau nhưng cũng vì thế mà các mối quan hệ trở nên hời hợt. Sự lạc lõng, cô đơn khiến họ khó tìm được “cảm giác thuộc về” trong những mối quan hệ cộng đồng của mình.

Đại diện Ban tổ chức Triển lãm Quán Dịu Mờ giới thiệu đến khách tham quan những câu chuyện cá nhân đằng sau những hiện vật tại triển lãm. Ảnh: Sông Hương.

Đại diện Ban tổ chức Triển lãm Quán Dịu Mờ giới thiệu đến khách tham quan những câu chuyện cá nhân đằng sau những hiện vật tại triển lãm. Ảnh: Sông Hương.

Gửi một chiếc máy ảnh đến triển lãm Quán Dịu Mờ, Vũ Thiên Phương, nhà sáng lập thương hiệu thời trang cho giới trẻ NirvanaStreetwear, chia sẻ anh là người có nhiều mối quan hệ, bạn bè cho đến làm ăn. Nhưng để sâu và thực sự coi nhau là anh em thì không nhiều, chỉ có một nhóm nhỏ.

Chàng trai này cũng không xác định phải xây dựng các mối quan hệ quanh mình, mà để nó đến một cách tự nhiên, theo quan điểm “cứ thật thà, thẳng thắn và vui vẻ”, như các anh làm các dự án Last Fire hay Antiantiart, Nirvana Space rồi Nirvana Streetwear, thậm chí cả mối quan hệ với bạn gái.

“Qua thời gian chơi và trải nghiệm cùng nhau, thấy hợp thì thoải mái và thuộc về nhau trong mối quan hệ đó. Trong một mối quan hệ, việc chúng ta có thể làm tốt nhất là lắng nghe và quan sát, đừng chỉ lắng nghe mỗi bản thân mình. Vì thế, tôi luôn hướng đến một môi trường thân thuộc để vui vẻ cùng những anh em, sinh hoạt trong thứ văn hóa yêu thích”, Phương chia sẻ.

Lê Khánh Minh, Host tại chương trình truyền hình IELTS Face Off, Giảng viên Đại học Hà Nội, cũng có thời gian dài “lao tâm khổ tứ” khi tìm cách “hòa nhập” với môi trường làm việc tại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

Anh chia sẻ bản thân là một người hướng nội nên không thích thể hiện bản thân hay quảng giao. Trong khi đó, công việc của một nhà báo lại yêu cầu phải tương tác, trao đổi liên tục và cởi mở với nhân vật khách mời cũng như trong phối hợp với đồng nghiệp. Sau đó, anh phát hiện ra một điểm thú vị là những người bận bịu thường rất hay đồng cảm với nhau, và vì thế Khánh Minh đã gia nhập vào một cộng đồng mới.

“Cảm giác thuộc về với VTV cả một hành trình dài gắn bó chính việc cùng bàn bạc, tranh luận, hỗ trợ kịp thời, chạy deadline và những đêm không ngủ với nhau đã khiến cách mình đón nhận mọi người dần trở thành một cái gì đó hơn cả đồng nghiệp. Nhưng lúc tôi tự hào nhất khi là một thành viên của VTV là  dùng thẻ biên tập viên để mở các cánh cửa bảo mật trong cơ quan. Điều đó có nghĩa rằng người mang tấm thẻ là người được tin tưởng và tham gia vào những công đoạn quan trọng nhất của công việc. Đó là một cảm giác chưa bao giờ cũ mặc dù nó diễn ra hàng ngày”, Khánh Minh chia sẻ lý do gửi bộ suit đến triển lãm Quán Dịu Mờ vì đây là sợi dây kết nối giữa anh và nơi làm việc đầu tiên – VTV.

Triển lãm Quán Dịu Mờ được tổ chức bởi TeamX Hanoi, nằm trong khuôn khổ Chuỗi Sự kiện TEDxHoangMinhGiamSt 2022, diễn ra tại OUR.hanoi, từ 29/9-02/10.

Khu triển lãm tương tác giúp người trải nghiệm trực tiếp, cảm nhận, lắng nghe những câu chuyện về “cảm giác thuộc về” qua radio và hiện vật từ những “người đóng góp” của sự kiện. Từ những câu chuyện mang tính cá nhân giống như Vũ Thiên Phương hay Lê Khánh Minh, người tham gia sẽ thấu hiểu hơn về những biểu hiện cũng như tầm quan trọng của “cảm giác thuộc về” trong cuộc sống.

Nguyễn Lan Nhi, Trưởng Ban Tổ chức Quán Dịu Mờ chia sẻ, chúng tôi không đi vào những vấn đề quá đao to búa lớn mà muốn đi vào những vấn đề chính bản thân của những người trẻ. “Sense of belonging” (cảm giác thuộc về) là nhu cầu cảm xúc, tâm lý vô cùng cơ bản, thân thuộc gần gũi mà đôi khi mọi người không thể gọi tên được nó.

“Chúng tôi hi vọng qua triển lãm mỗi cá nhân khi đến đây hiểu hơn về cảm giác thuộc về, thúc đẩy mọi người có chiêm nghiệm, suy nghĩ, thông qua đó tự tin chia sẻ những cảm xúc về “cảm giác thuộc về” của cá nhân”, Nhi nói.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm