Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EuroCham ủng hộ mục tiêu tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam

Hương Giang
- 08:30, 28/05/2021

(DNTO) - EuroCham ủng hộ mục tiêu đầy tham vọng của Chính phủ Việt Nam là tiêm chủng cho 75% dân số. Đây là hành động cần thiết nhằm khai thông thương mại và đầu tư quốc tế, yếu tố vốn rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Theo EuroCham, nếu mục tiêu tiêm chủng đại trà được đẩy nhanh, chắc chắn Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển sau đại dịch. Ảnh: PV

Theo EuroCham, nếu mục tiêu tiêm chủng đại trà được đẩy nhanh, chắc chắn Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển sau đại dịch. Ảnh: PV

EuroCham đề nghị khối doanh nghiệp tư nhân được chủ động tham gia vào tiến trình tiêm vaccine

Trước bối cảnh Việt Nam đang bùng phát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tiến hành lấy ý kiến các doanh nghiệp thành viên về cách thức mà khu vực tư nhân có thể hỗ trợ chương trình tiêm chủng của Chính phủ, đồng thời, khảo sát về ảnh hưởng của đại dịch lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện đang kêu gọi Chính phủ đi xa hơn và nhanh hơn, khai thác sức mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân, cho phép các công ty tự bỏ ra chi phí để thực hiện tiêm chủng cho nhân viên của họ. Cứ 5 người được hỏi thì 4 người (79%) đồng ý rằng các doanh nghiệp nên có khả năng tham gia hỗ trợ để nhân viên của họ được tiêm chủng. Điều này sẽ làm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời, giúp đẩy nhanh quá trình tiêm chủng của Chính phủ.

Các thành viên EuroCham cũng khuyến khích Chính phủ nới lỏng các quy định về cách ly đối với các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài đã được tiêm phòng tại nước sở tại. Cụ thể, hơn 2/3 lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện khảo sát (70%) cho biết, công ty của họ phải đối mặt với nhiều trở ngại đối với các quy định hiện tại.

Trong khi đó, 79% cho rằng quy định thời gian cách ly ba tuần sẽ dẫn đến việc có ít chuyên gia đến Việt Nam làm việc hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài cũng như hoạt động kinh doanh của các công ty phụ thuộc vào những vị trí kỹ thuật thiết yếu.

81% thành viên EuroCham tin rằng Chính phủ nên giảm các quy định về cách ly đối với các chuyên gia nước ngoài và gia đình đã được tiêm chủng xuống còn tối đa một tuần và đơn giản hóa các thủ tục.

Trong khi đó, dữ liệu từ nghiên cứu của YouGov cho EuroCham cũng cho thấy, chiến dịch truyền thông của Chính phủ về các vấn đề về thị thực và xuất nhập cảnh qua biên giới đã có được thành công rực rỡ, với 81% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cho biết họ nắm rõ các quy định hiện hành.

Việt Nam có thể bị tụt hậu nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh và quy mô lớn

Bình luận về điều này, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết: Việt Nam là một trong những nước đi đầu trên thế giới trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Việc nhanh chóng đóng cửa biên giới cùng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt và giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố đã giúp giữ sự lây lan dịch bệnh ở mức thấp và cho phép các hoạt động kinh doanh trong nước vẫn được duy trì.

Chủ tịch EuroCham, cho biết: Việt Nam là một trong những nước đi đầu trên thế giới trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Ảnh: PV

Chủ tịch EuroCham, cho biết: Việt Nam là một trong những nước đi đầu trên thế giới trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Ảnh: PV

“Tuy nhiên, đây không phải là một biện pháp lâu dài mà không làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế. Trong khi biên giới của Việt Nam bị đóng, các quốc gia khác đã và đang triển khai tiêm chủng và dần mở cửa lại với thế giới. Vì vậy, hiện nay có một nguy cơ thực sự là Việt Nam có thể bị tụt hậu nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh và quy mô lớn”, Chủ tịch EuroCham nêu quan điểm.

Cũng theo ông, khu vực tư nhân, bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài, có thể giúp đẩy nhanh các nỗ lực tiêm chủng của Việt Nam. “Các doanh nghiệp của chúng tôi có thể cung cấp các thiết bị hàng đầu trên thế giới và cả chuyên môn quốc tế cần thiết nhằm phục vụ cho chương trình tiêm chủng hàng loạt thành công. Do đó, lộ trình phục hồi của Việt Nam nên khai thác sự đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu. Nhưng kế hoạch cần phải được thực hiện ngay bây giờ để chúng ta có thể bắt đầu hành động ngay khi có vaccine”, ông Alain Cany nói.

“Việt Nam đã đưa ra tiêu chuẩn toàn cầu về phòng chống Covid-19. Thách thức hiện nay là kết hợp những thành công đã có với một chương trình tiêm chủng đại trà đầy tham vọng và được đẩy nhanh. Nếu có thể đạt được điều này, chắc chắn Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển sau đại dịch. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp đáp ứng hai mục tiêu kép của Chính phủ là bảo vệ sức khỏe cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế", Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Về vấn đề này, TS. Guido Hildner, Đại sứ Đức tại Việt Nam cho biết thêm: “Tiến độ tiêm chủng ở Đức có tính quyết định đối với sự phục hồi kinh tế. Vì lý do này, chúng tôi khuyến khích và hỗ trợ các đối tác của chúng tôi như Việt Nam, làm mọi cách để đẩy nhanh hơn nữa các chương trình tiêm chủng. Đó là lý do tại sao Đức đang nỗ lực để đảm bảo cung cấp vaccine Covid-19 nhanh chóng trên toàn cầu như một phần của sáng kiến COVAX. Đức là nhà tài trợ lớn thứ hai cho sáng kiến COVAX, hiện đã chuyển giao 2,49 triệu vắc xin Covid-19 cho Việt Nam. Tại Đức, những người đã được tiêm vaccine không cần phải cách ly hay xét nghiệm thường xuyên. Đây cũng là một giải pháp cứu trợ lớn cho cộng đồng doanh nghiệp của chúng tôi”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm