Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

EuroCham: Nhiều cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU-Việt Nam sau đại dịch

Thạch Hương
- 16:30, 25/11/2021

(DNTO) - Cùng với việc ra mắt Sách trắng 2021, ngày 25/11, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tổ chức sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ đối tác Việt Nam - châu Âu hậu Covid-19" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Thời gian tới, Việt Nam và EU sẽ chứng kiến việc mở cửa thị trường, cùng với thuế quan giảm dần sẽ mở ra một làn sóng thương mại mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai phía. Ảnh: Reuters.

Thời gian tới, Việt Nam và EU sẽ chứng kiến việc mở cửa thị trường, cùng với thuế quan giảm dần sẽ mở ra một làn sóng thương mại mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai phía. Ảnh: Reuters.

Sách trắng EuroCham 2021 phiên bản lần thứ 13 là ấn phẩm thường niên của EuroCham, quy tụ ý kiến và khuyến nghị của hơn 1.200 doanh nghiệp thành viên.

Trong phiên bản Sách trắng năm nay, 18 Tiểu ban Ngành nghề tổng hợp những kinh nghiệm hoạt động và chuyên môn quốc tế của họ nhằm đưa ra các khuyến nghị thiết thực đối với môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Nếu được thực hiện, những khuyến nghị này có thể giúp Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau đại dịch và sẽ trở thành một thị trường rộng mở, cạnh tranh, hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá trong Sách trắng 2021 của Eurocham, bắt đầu năm 2021, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu rất tích cực, lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. Chỉ số môi trường kinh doanh BCI đạt 73,9 điểm trong quý 1 năm 2021. Đây là mức điểm cao nhất kể từ quý 3 năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng đến nền thương mại, đầu tư toàn cầu.

Tuy nhiên, sự bùng phát của làn sóng thứ tư hiện tại và sự lan rộng của các biến thể Covid-19 mới đã khiến chỉ số giảm gần 30 điểm trong quý hai xuống 45,8. Làn sóng thứ tư cũng đã làm giảm sự lạc quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 số thành viên EuroCham (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này giảm so với gần 2/3 (61%) trong quý 1.

Thực tế cho thấy, tương tự xu hướng chung trên toàn thế giới, khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh toàn cầu, BCI của EuroCham cũng sụt giảm xuống mức thấp nhất từng ghi nhận (26%) vào quý 1/2020. Nguyên nhân trực tiếp cho sự đảo chiều đánh giá tích cực này là đại dịch Covid-19, không phản ánh sự phát triển của Việt Nam hay chính sách của Chính phủ.

Lễ ra mắt Sách trắng 2021 diễn ra ngày 25/11. Ảnh: EuroCham.

Lễ ra mắt Sách trắng 2021 diễn ra ngày 25/11. Ảnh: EuroCham.

Phát biểu tại sự kiện, Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho biết: “Giờ đây, với việc bước sang một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, chúng ta nên bắt đầu tập trung vào tương lai. Mục tiêu của chúng tôi không còn chỉ là để tồn tại, mà là để phát triển. Có những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa EU-Việt Nam sau đại dịch, với việc EVFTA mở ra việc cắt giảm dần thuế quan và mở cửa thị trường. Nếu chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận này - thông qua quan hệ đối tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp - thì các công ty và người tiêu dùng ở cả hai phía sẽ cùng được hưởng lợi”.

“Sách trắng của EuroCham là một trong những công cụ có thể giúp đạt được điều này. Trong ấn phẩm lần thứ 13 này, các thành viên của chúng tôi đưa ra các khuyến nghị thực tiễn nhằm cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nếu được thực hiện, các đề xuất từ 18 Tiểu ban Ngành nghề của chúng tôi sẽ giúp Việt Nam phục hồi nhanh chóng, góp phần thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư nhiều hơn từ châu Âu”, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

Về phần mình, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đánh giá Sách trắng 2021 không chỉ góp phần để Việt Nam ngày càng hoàn thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mà còn rất hữu ích cho phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Chủ tịch VCCI khẳng định, VCCI sẽ tiếp tục đồng hành cùng Eurocham xây dựng những chương trình hành động hiệu quả, thiết thực hơn nữa vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU (EVBC) mới được thành lập là một minh chứng cho sự hợp tác này, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU tận dụng lợi thế từ EVFTA mang lại.

Thời gian tới, Việt Nam và EU sẽ chứng kiến việc mở cửa thị trường, cùng với thuế quan giảm dần sẽ mở ra một làn sóng thương mại mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai phía. Mặc dù những vấn đề gặp phải trong năm 2021 đã thay đổi, nhưng các giải pháp – thương mại tự do, công bằng và dựa trên quy tắc vẫn còn nguyên vẹn. Nếu hai bên cùng hợp tác, kết nối để giải quyết các vấn đề và chia sẻ phương pháp sẽ phục hồi sau đại dịch và hướng tới tương lai tươi sáng thịnh vượng hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm