Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đừng bỏ lỡ cơ hội từ khủng hoảng dịch Covid-19 để rộng mở nền kinh tế số

Hương Giang
- 06:00, 17/11/2020

(DNTO) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BIS) 2020 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu, đã chia sẻ về triển vọng đầu tư hấp dẫn, tiềm năng đẩy mạnh hợp tác trong khu vực, cũng như các cơ hội rộng mở nền kinh tế số trước ảnh hưởng của Covid-19.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu trong phiên thảo luận. Ảnh: PwC

Ông Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu trong phiên thảo luận. Ảnh: PwC

Là diễn giả tham luận trong phiên thảo luận về Triển vọng Kinh tế ASEAN, ông Bob Moritz chia sẻ, Covid-19 đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu, nhưng cũng đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ASEAN nhìn nhận lại và cân nhắc những hướng đi mới trong tương lai.

Theo ông Bob Moritz, cuộc khủng hoảng một lần nữa nhấn mạnh mức độ cần thiết của sự gắn kết giữa các quốc gia trong khu vực để cùng nâng cao phát triển con người cũng như kinh tế.

Là một khu vực đa dạng, ASEAN có nhiều cơ hội hợp tác và bổ trợ giữa các nước thành viên. Các nền kinh tế phát triển trong khu vực có thể tiên phong trong các dự án về nghiên cứu và phát triển, bồi dưỡng tài năng cho tương lai, phát triển cơ sở hạ tầng và thể chế cho khu vực.

“Mặt khác, các thị trường đang phát triển trong ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn lao động dồi dào, là động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế và là nền tảng quan trọng cho những sáng kiến đổi mới lấy người tiêu dùng làm trọng tâm”, ông Bob Moritz nói.

Ông Bob Moritz đồng thời nhấn mạnh, bất chấp suy thoái hiện nay, các quốc gia ASEAN sở hữu triển vọng đầu tư hấp dẫn nhờ vào mạng lưới thương mại tốt, tầng lớp trung lưu ngày một lớn mạnh và lực lượng lao động trẻ, có đào tạo.

Tin nên đọc

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 10 vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục dự đoán mức tăng trưởng của khu vực này ở mức cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Hơn nữa, đây là khu vực tiềm năng phát triển các dòng thương mại nội khối, khi các doanh nghiệp tìm cách hạn chế rủi ro từ sự phụ thuộc vào các đối tác thương mại bên ngoài.

“Trong bối cảnh tác động của đại dịch đang tái định hình môi trường kinh tế số năng động của khu vực, thế giới mới sẽ đòi hỏi những kỹ năng mới. Với con số 400 triệu người dùng internet, đây là môi trường giàu tiềm năng, mang lại cơ hội đặc biệt cho tất cả các bên tham gia vào nền kinh tế số, ở cấp độ doanh nghiệp cũng như chính phủ, từ người dân, nhân viên, cho tới các đối tác kinh doanh, các nhà cung cấp và các đơn vị đầu tư”, Chủ tịch PwC toàn cầu khẳng định.

Tác động của đại dịch đang tái định hình môi trường kinh tế số năng động của khu vực, thế giới. Ảnh: T.L

Tác động của đại dịch đang tái định hình môi trường kinh tế số năng động của khu vực, thế giới. Ảnh: T.L

Ông Bob Moritz nhấn mạnh, ASEAN cần quan tâm tiếp cận toàn diện để nền kinh tế khu vực vươn lên mạnh mẽ hơn sau Covid-19, và sẽ cần đến sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Bắt đầu từ chính phủ với vai trò tạo điều kiện thuận lợi, thông qua làm việc với các bên để từ đó xác định tầm nhìn và xây dựng chính sách hiệu quả.

Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy việc thực thi và mang đến các giải pháp mới cho những thách thức hiện hữu cũng như mới nổi trong khu vực. Bên cạnh đó, xã hội sẽ có vai trò định hướng khi tích cực tham gia lên tiếng về các ưu tiên cũng như nhu cầu trong cộng đồng để đảm bảo cân bằng cho cán cân tăng trưởng.

“Phát triển kinh tế gắn với tính bền vững sẽ đòi hỏi sự lãnh đạo từ các cấp cũng như những kỹ năng mới của lực lượng lao động trong thời đại số. Rõ ràng chính phủ, các doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương và các nhà giáo dục cần chung tay và quyết tâm trước nhiệm vụ cấp thiết này để thúc đẩy các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, gia tăng lợi ích cho người dân, nâng cao vị thế của khu vực trong thập kỷ tới”, Chủ tịch PwC toàn cầu nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm