Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đừng bỏ lỡ cơ hội từ khủng hoảng dịch Covid-19 để rộng mở nền kinh tế số

Hương Giang
- 06:00, 17/11/2020

(DNTO) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BIS) 2020 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu, đã chia sẻ về triển vọng đầu tư hấp dẫn, tiềm năng đẩy mạnh hợp tác trong khu vực, cũng như các cơ hội rộng mở nền kinh tế số trước ảnh hưởng của Covid-19.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu trong phiên thảo luận. Ảnh: PwC

Ông Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu trong phiên thảo luận. Ảnh: PwC

Là diễn giả tham luận trong phiên thảo luận về Triển vọng Kinh tế ASEAN, ông Bob Moritz chia sẻ, Covid-19 đã tác động đến nền kinh tế toàn cầu, nhưng cũng đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ASEAN nhìn nhận lại và cân nhắc những hướng đi mới trong tương lai.

Theo ông Bob Moritz, cuộc khủng hoảng một lần nữa nhấn mạnh mức độ cần thiết của sự gắn kết giữa các quốc gia trong khu vực để cùng nâng cao phát triển con người cũng như kinh tế.

Là một khu vực đa dạng, ASEAN có nhiều cơ hội hợp tác và bổ trợ giữa các nước thành viên. Các nền kinh tế phát triển trong khu vực có thể tiên phong trong các dự án về nghiên cứu và phát triển, bồi dưỡng tài năng cho tương lai, phát triển cơ sở hạ tầng và thể chế cho khu vực.

“Mặt khác, các thị trường đang phát triển trong ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn lao động dồi dào, là động lực thúc đẩy các hoạt động kinh tế và là nền tảng quan trọng cho những sáng kiến đổi mới lấy người tiêu dùng làm trọng tâm”, ông Bob Moritz nói.

Ông Bob Moritz đồng thời nhấn mạnh, bất chấp suy thoái hiện nay, các quốc gia ASEAN sở hữu triển vọng đầu tư hấp dẫn nhờ vào mạng lưới thương mại tốt, tầng lớp trung lưu ngày một lớn mạnh và lực lượng lao động trẻ, có đào tạo.

Tin nên đọc

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 10 vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tiếp tục dự đoán mức tăng trưởng của khu vực này ở mức cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Hơn nữa, đây là khu vực tiềm năng phát triển các dòng thương mại nội khối, khi các doanh nghiệp tìm cách hạn chế rủi ro từ sự phụ thuộc vào các đối tác thương mại bên ngoài.

“Trong bối cảnh tác động của đại dịch đang tái định hình môi trường kinh tế số năng động của khu vực, thế giới mới sẽ đòi hỏi những kỹ năng mới. Với con số 400 triệu người dùng internet, đây là môi trường giàu tiềm năng, mang lại cơ hội đặc biệt cho tất cả các bên tham gia vào nền kinh tế số, ở cấp độ doanh nghiệp cũng như chính phủ, từ người dân, nhân viên, cho tới các đối tác kinh doanh, các nhà cung cấp và các đơn vị đầu tư”, Chủ tịch PwC toàn cầu khẳng định.

Tác động của đại dịch đang tái định hình môi trường kinh tế số năng động của khu vực, thế giới. Ảnh: T.L

Tác động của đại dịch đang tái định hình môi trường kinh tế số năng động của khu vực, thế giới. Ảnh: T.L

Ông Bob Moritz nhấn mạnh, ASEAN cần quan tâm tiếp cận toàn diện để nền kinh tế khu vực vươn lên mạnh mẽ hơn sau Covid-19, và sẽ cần đến sự tham gia tích cực của các bên liên quan. Bắt đầu từ chính phủ với vai trò tạo điều kiện thuận lợi, thông qua làm việc với các bên để từ đó xác định tầm nhìn và xây dựng chính sách hiệu quả.

Các doanh nghiệp có thể thúc đẩy việc thực thi và mang đến các giải pháp mới cho những thách thức hiện hữu cũng như mới nổi trong khu vực. Bên cạnh đó, xã hội sẽ có vai trò định hướng khi tích cực tham gia lên tiếng về các ưu tiên cũng như nhu cầu trong cộng đồng để đảm bảo cân bằng cho cán cân tăng trưởng.

“Phát triển kinh tế gắn với tính bền vững sẽ đòi hỏi sự lãnh đạo từ các cấp cũng như những kỹ năng mới của lực lượng lao động trong thời đại số. Rõ ràng chính phủ, các doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương và các nhà giáo dục cần chung tay và quyết tâm trước nhiệm vụ cấp thiết này để thúc đẩy các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, gia tăng lợi ích cho người dân, nâng cao vị thế của khu vực trong thập kỷ tới”, Chủ tịch PwC toàn cầu nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
2 tuần
Xem thêm