Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dòng tiền đột biến đổ vào cổ phiếu thép

Thư Linh
- 19:23, 15/07/2022

(DNTO) - Nhiều mã cổ phiếu thép bất ngờ đảo chiều tăng điểm và đặc biệt HPG hút dòng tiền lớn trong bối cảnh ngành thép được đánh giá không mấy sáng.

Sau một thời gian dài giao dịch ảm đạm, nhóm cổ phiếu thép bất ngờ hút mạnh dòng tiền và tăng điểm.

Chốt phiên giao dịch ngày 15/7, HSG của Tập đoàn Hoa Sen tăng 1,11%, NKG của Công ty CP Nam Kim tăng 2,05%; TLH, Công ty Thép Tiến lên, tăng 3,03% hay VGS của Công ty Ống thép Việt Đức VG PIPE tăng 3,91% hay TVN, Công ty thép Việt Nam, tăng 3,66%. 

Có công đóng góp lớn nhất nâng đỡ thị trường chính là HPG của Hòa Phát. Mã HPG ghi nhận một phiên tăng đột biến, với gần 48 triệu cổ phiếu được giao dịch, tăng vượt bậc nếu so sánh từ đầu tháng 7 đến ngày 14/7 (trung bình chỉ có 14 triệu cổ phiếu mỗi phiên) và trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất sàn chứng khoán trong phiên.

Cùng đó, HPG ghi nhận hơn 1.089 tỷ đồng giá trị giao dịch, một thành tích mà đã khoảng 5 tháng qua, cổ đông PHG mới lại được chứng kiến.

Điểm đặc biệt là khối ngoại hôm nay chú trọng gom hàng HPG với tổng cộng hơn 6 triệu cổ phiếu và cũng là mã đứng đầu được nhà đầu tư ngoại mua trong phiên.

Cùng với HPG, mã NKG cũng giao dịch kỷ lục trong 2 tháng trở lại đây với hơn 13 triệu cổ phiếu, giá trị gia dịch đạt hơn 267 tỷ đồng. Cả hai mã này đều lọt vào Top 10 thanh khoản toàn thị trường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sự trở lại của nhóm cổ phiếu thép đã khiến nhiều nhà đầu tư nức lòng khi mà lâu nay không ít người ngậm ngùi với những khoản lỗ không hề nhỏ mà chưa biết lúc nào có thể "vào bờ". Cổ phiếu thép đã trải qua thời hoàng kim và để tìm lại đà tăng như vốn có là câu chuyện không đơn giản với nhóm ngành này.

Phát biểu trong một hội thảo về chứng khoán, Giám đốc Trung tâm Phân tích và tư vấn đầu tư của Công ty SSI, bà Hoàng Việt Phương nhận định, giá thép đã trải qua thời gian đạt đỉnh và đã có giai đoạn điều chỉnh.

"Vốn là ngành mang tính chu kỳ nên nhà đầu tư cần quan tâm cổ phiếu và doanh nghiệp đang nằm ở chu kỳ nào. Hiện tại chu kỳ đang ngày càng ngắn hơn, chỉ 2-3 năm. Nếu đã ở chu kỳ đó và đang đi xuống thì 2-3 năm nhà đầu tư cần cẩn trọng và có thể tìm cơ hội khác", bà Phương nhấn mạnh.

Áp lực với ngành thép đang ngày càng thách thức hơn trước các dấu hiệu của lạm phát, ngành bất động sản chững lại hay giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, đe dọa biên lợi nhuận của các công ty thép.

Công ty chứng khoán Mirae Asset còn chỉ ra nhiều rủi ro cho ngành thép. Trước hết là sự quay lại của hoạt động xuất khẩu từ Trung Quốc sau giai đoạn giãn cách do dịch bệnh và ảnh hưởng của lệnh hạn chế khí CO2. Sáu tháng cuối năm, các nhà sản xuất ở Trung Quốc hoạt động lại bình thường, thị trường thép trong nước sẽ khó khăn rất nhiều khi phải cạnh tranh về giá với sản phẩm thép của nước này.

Đặc biệt phải kể đến rủi ro về chính sách khi Nghị định 101/2021/NĐ-CP thông qua chủ trương tăng thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép nếu trong trường hợp giá thép tăng quá cao nhằm góp phần ổn định nguồn cung phôi thép. Điều này sẽ hạn chế việc xuất khẩu phôi thép và chắc chắn sẽ là không tin không vui với các doanh nghiệp thép.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp, có thể thấp hơn các kỳ kinh doanh trước, tuy nhiên vẫn được dự đoán tích cực khi so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp trong nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm