Doanh nhân trẻ quốc tế: Việt Nam là nơi tuyệt vời để khởi nghiệp và hợp tác
(DNTO) - Các doanh nhân trẻ đến từ khu vực ASEAN, châu Á – Thái Bình Dương đánh giá Việt Nam đang là điểm đến công nghệ, có nhiều sản phẩm đưa ra quốc tế nên cần tận dụng cơ hội này để tiếp tục phát triển.
Trong Phiên 2 của Toạ đàm “Changed vs Unchanged” – “Thay đổi vs Bất biến” hôm 27/11, các doanh nhân trẻ đến từ ASEAN và Việt Nam nêu quan điểm về tương lai của thế giới và cách doanh nghiệp có thể thích ứng với những thay đổi đó.
Bà Deborah Melissa Bottreau: Đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng
Đổi mới sáng tạo là động lực cơ bản để chúng ta duy trì tự cường và khả năng tăng trưởng, tiến về phía trước. Công nghệ đang lồng ghép mật thiết vào đời sống và chúng ta phải xem thích ứng, sử dụng công nghệ trong đời sống như thế nào chứ không phải phủ nhận nó.
Rất nhiều người nhìn AI với góc nhìn tiêu cực rằng nó cướp mất công việc tỷ phú Elon Musk nói rằng sử dụng AI để giúp con người, tự động hoá các hoạt động hàng ngày để chúng ta tập trung vào những việc quan trọng hơn như xây dựng mô hình kinh doanh, phát triển giáo dục, phát triển xanh, phát triển bền vững.
Thay đổi luôn có rủi ro nhưng nếu không tiến về phía trước mà cứ đi vào vô định thì sẽ không có môi trường tạo ra những ý tưởng mới. Đại dịch cho thấy chúng ta buộc phải thay đổi dù có thích hay không, chúng tôi nhận ra buộc phải số hoá công việc mới có thể giữ liên lạc với đối tác và kết nối hàng hoá với thế giới. Đôi khi những rủi ro này tốt hơn chúng ta. Giống như leo núi ban đầu khó khăn nhưng khi leo lên đỉnh chúng ta không hối hận.
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là nhân tố chủ động, tích cực tham gia hoạt động của cộng đồng doanh nhân trẻ ASEAN. Chúng tôi giống như một gia đình chia sẻ nguồn lực và hỗ trợ lẫn nhau.
Ông Rommel Gerodias: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp
Nhìn từ góc độ toàn cầu, từ khoá tôi muốn nói đến là khả năng thích ứng. Trong thời điểm hiện nay, tất cả quốc gia, doanh nghiệp đều phải đối diện thay đổi khí hậu, môi trường, cách thức kinh doanh và sử dụng công nghệ.
Điều không thay đổi là các giá trị cốt lõi: tính trung thực, minh bạch, hợp tác làm việc với nhau. Điều quan trọng để xã hội tồn tại được là giá trị cốt lõi đó để ứng phó với thách thức môi trường vì lợi ích của thế hệ tương lai. Nếu không có tính trung thực, đạo đức sẽ không thể phát triển bền vững mà chỉ tập trung vào việc thụ hưởng.
Với tôi, giá trị cốt lõi giống như ngọn hải đăng để tiến tới mục tiêu. Nhưng khi bắt đầu tiến vào tương lai thì những mục tiêu này sẽ tạo ra những con đường mới. Ví dụ khi hợp tác với các nền văn hoá khác nhau, phát triển những hoạt động kinh doanh bền vững, nó không chỉ bao gồm 1 tổ chức, quốc gia mà cần hợp tác toàn cầu và cần những ngọn hải đăng mới để dẫn dắt sự hợp tác đạt được mục tiêu mới.
Việt Nam là một nơi tuyệt vời để khởi nghiệp. Nhờ phát triển công nghệ, Việt Nam đã có nhiều sản phẩm mới vươn ra thị trường quốc tế như xe điện, xe tự lái. Công nghệ mới như AI cũng phát triển mạnh mẽ từ Việt Nam ra thế giới. Chúng tôi nhìn thấy Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho sự hợp tác của các doanh nghiệp.
Khi chúng tôi có những hoạt động, Việt Nam rất hăng hái tham gia và đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Hội Doanh nhân trẻ châu Á – Thái Bình Dương (YEGAP). Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều tương lai phát triển hơn nữa nếu được Chính phủ hỗ trợ nhiều hơn về chính sách, vốn, các chương trình ươm tạo…
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Doanh nhân trẻ ngày càng chủ động trong ASEAN
Xu thế toàn cầu hoá sẽ rất nhanh, rất mạnh, thế giới ngày càng biến động bất định. Cách đây 10 năm, toàn cầu hoá là lựa chọn, còn thời gian tới, xu hướng này là tiên quyết.
Thế giới đang thay đổi nhanh, bạn không thay đổi tức là đang tụt hậu. Với doanh nhân, có những thay đổi mang thế chủ động và bị động. Nếu chúng ta luôn trong tâm thế dấn thân thì những thay đổi sẽ ở thế chủ động và giảm thiểu rủi ro.
Tôi có 20 năm khởi nghiệp, trong mười mấy năm, tôi bằng lòng với kiểu vừa chủ động và thụ động thay đổi, giống như xã hội đến đâu thì chúng tôi thay đổi đến đó và tôi bằng lòng với thành quả của mình. Chỉ đến khi năm 2019 trung tâm logistics của tôi bốc cháy, tôi mới thấy sự chủ động thay đổi quan trọng, khi việc hợp tác trong nước, vay vốn khó khăn. Ngay lúc đó tôi chuyển hướng và hoà nhập hợp tác quốc tế lớn hơn, thay vì nghĩ rằng chỉ hợp tác với đối tác trong nước hay các nước cùng văn hoá. Ngay sau đó tôi đã tìm được đối tác Nhật Bản rất tốt và mang lại nhiều thành quả.
Giá trị cốt lõi không mất đi nhưng sẽ thay đổi theo từng thời điểm. 10 năm trước, chúng tôi nghĩ rằng Doanh nhân trẻ Việt Nam chỉ phát triển trong nước, nhưng hiện tại chúng tôi đã mở rộng ra toàn thể ASEAN và cả ASEAN+3. Cách đây 10 năm trước, chúng ta tham dự Hội Doanh nhân trẻ ASEAN chúng ta tham dự với tâm thế là khách mời, nhưng giờ là tâm thế cùng nhau hợp tác, cùng nhau chia sẻ.
Mái nhà Hội Doanh nhân trẻ ASEAN đã mở rộng các nguồn lực, chia sẻ thông tin, tài nguyên của nhau để các hội viên có thể tìm đến hợp tác thông qua công nghệ, tiết kiệm rất nhiều thời gian để mọi người có thể tham gia vào cuộc chơi này.
Ông Hiromi Aoki: Doanh nghiệp Nhật Bản rất muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam
Trong nền kinh tế Nhật Bản, giá trị cốt lõi là những điều không thay đổi. Nhưng Nhật Bản từ nền kinh tế lớn nhưng đang mất dần vị thế. Những hãng như Toyota, Toshiba là những công ty lớn sinh ra từ tình hình kinh tế của thời đó. Nhưng dân số già hoá, thiếu hụt nguồn nhân lực buộc Nhật Bản phải nhận rất nhiều thực tập sinh từ các nước ASEAN như Việt Nam, Myanmar, rất khác với thời 1982, không có nhiều người nước ngoài ở Nhật.
Chúng tôi nhìn nhận đây là thời điểm chúng tôi phải thay đổi một số giá trị cốt lõi, phải quốc tế hoá. Năm nay chúng tôi kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Nhật Bản – ASEAN, nhóm doanh nhân trẻ Nhật Bản cũng mở rộng hợp tác với các doanh nhân khu vực này. Chúng tôi thấy rằng phải kết nối toàn cầu, mở rộng hợp tác mạnh mẽ với cộng đồng doanh nhân trẻ các nước khác. Hoàn cảnh lịch sử, phát triển, ngôn ngữ khác nhau là thách thức nhưng hoàn toàn có thể xây dựng giá trị cốt lõi chung.
Các doanh nhân trẻ Nhật Bản hiện rất muốn hợp tác với doanh nhân trẻ Việt Nam. Vì vậy chúng tôi muốn có thêm cơ chế hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Trước đây doanh nhân Nhật Bản chỉ nhìn Việt Nam với tư cách là nơi cung cấp nguồn lao động. Giờ đây, doanh nhân Nhật Bản nhìn Việt Nam như một đối tác, thị trường giàu tiềm năng trong châu Á.
Ông Lê Trí Thông: Duy trì bộ Gen tử tế
Thế giới hiện tại câu chuyện của sự thay đổi, không rõ ràng, phức tạp, làm tiền đề cho những thay đổi phía trước, nhưng dù xã hội thay đổi thì châu Á vẫn là trung tâm của sự thay đổi đó.
Một cơ thể trẻ luôn có khả năng sản sinh tế bào mới thay thế tế bào cũ. Ngược lại cơ thể già khả năng đó chậm hơn. Khi chúng ta tiếp tục sản sinh cách làm mới thì doanh nghiệp của chúng ta luôn phát triển. Đó là bộ Gen của những người trẻ tử tế, sẵn sàng dấn thân thì cơ thể sẽ thích ứng với môi trường.
Thông thường mọi người thường mất đi giá trị cốt lõi là vì chưa áp dụng giá trị đó vào cuộc sống, mọi người thường đổ lỗi cho hoàn cảnh sống. Còn nếu mỗi ngày giá trị cốt lõi đều được áp dụng thì sẽ không bao giờ mất đi. Thường mọi người nghĩ thay đổi sẽ mang đến rủi ro, nhưng rủi ro đó sẽ thấp dần khi có phương pháp, cách làm mới. Còn lại nếu không thay đổi thì rủi ro sẽ ngày càng lớn hơn.
Với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, việc hợp tác giữa các thành viên trong Hội cũng như quốc tế phải chuyển từ tâm thế “hội” sang “nhập” để có thêm nhiều cách thức, làm việc, kết nối mạnh mẽ hơn. Có 3 chỉ số mà doanh nghiệp cần chú ý “bền vững”, “tạo giá trị” và “sáng tạo”, đôi khi những yếu tố này không chỉ nằm trên sổ kế toán mà là những giá trị vô hình tạo ra cho xã hội, con người.