Doanh nhân Lê Thị Mai Linh: ‘Thất bại trong công việc xảy ra như cơm bữa’
(DNTO) - Từng nắm giữ nhiều vị trí quản lý quan trọng tại các tập đoàn lớn như Unilever, Tập đoàn Bán lẻ Quốc tế DFS, Central Việt Nam, hay hiện tại là L’Oréal Việt Nam, bà Lê Thị Mai Linh cho biết, cách vượt qua khó khăn là luôn trong tâm thế đón nhận nó.
Không có đường tắt để dẫn tới thành công
Bà Lê Thị Mai Linh- Giám đốc Ngành hàng Cao cấp tại L’Oréal Việt Nam, Top 50 gương mặt Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2020 chia sẻ trong chương trình MBA for Success của UEH sáng 9/10 rằng, thất bại trong công việc không chỉ xảy ra với những sinh viên mới ra trường, những nhân viên mới vào nghề mà ngay cả những người lãnh đạo cấp cao, việc này cũng xảy ra như cơm bữa. Điều quan trọng nhất là cách mỗi người đối diện với thất bại sẽ quyết định khả năng thành công của người đó.
Theo bà Linh, các bạn trẻ nên có một tư duy mở theo hướng bạn có thể gặp mọi tình huống xảy ra, có thể những điều rất tốt hoặc tồi tệ. Điều này giúp mọi người dễ đương đầu với những thử thách, dù có thể chưa biết thử thách trước mắt là gì. Đây cũng là bước chuẩn bị tâm thế khi bước vào một thử thách mới.
“Khi bạn dễ chấp nhận thì cũng sẽ dễ vượt qua, nếu thấy mọi thứ nặng nề quá thì rất khó vượt qua”, bà Linh nói.
Ngoài ra, vị nữ doanh nhân cho biết luôn trong một tâm thế sẵn sàng với mọi việc. Ngay từ khi còn đi học, bà đã luôn dành thời gian đi làm part-time, vì vậy trong cặp sách luôn kèm tệp hồ sơ, trong đó có cả bản CV tiếng Việt và tiếng Anh để nhìn thấy công ty nào tuyển nhân viên là có thể nộp ngay lập tức.
Với tâm thế mở, sẵn sàng, các bạn trẻ có cơ hội đón nhận nhiều trải nghiệm khác nhau. Sự thành công sẽ không có con đường tắt, mà được xây dựng dựa trên những tích lũy, trải nghiệm của chính mỗi người.
Ngoài ra, theo bà Linh, để bạn trẻ có cơ hội thăng tiến trong công việc, thì khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Bởi nếu bản thân bạn giỏi chuyên môn thì cũng chỉ thành công trong 20-30% công việc; còn lại phải là khả năng làm việc với đội nhóm như làm việc với sếp, với cấp dưới hay những người cộng sự.
“Trong team work, làm sao phải đảm bảo hài hòa lợi ích của mọi thành viên, mọi người tham gia đều thấy có lợi thì mới có thể đi nhanh và đi lâu bền với nhau được”.
Không để bản thân rơi vào thế an toàn
Chia sẻ một điểm đặc biệt của bản thân, vị Giám đốc Ngành hàng Cao cấp tại L’Oréal Việt Nam cho biết luôn tìm những cơ hội để đặt mình vào những thử thách, vì nếu đứng im một chỗ, bản thân mỗi người không biết mình có những năng lực gì.
Lấy ví dụ cho việc này, bà Linh kể lại quãng thời gian khi vừa mới ra trường, được vào làm việc tại tập đoàn KAO tại vị trí quản lý thương hiệu cho nhãn hàng Bioré. Chỉ sau một thời gian ngắn, bà đã nhanh chóng làm quen với công việc và hoàn thành tốt mọi việc.
Nhưng cũng đến thời điểm này, có hai dòng suy nghĩ thoáng qua trong đầu cô gái trẻ. Một dòng suy nghĩ cho rằng công việc đang rất thuận lợi, ổn thỏa thì nên tiếp tục ở lại. Dòng suy nghĩ thứ hai luôn thôi thúc rằng phải có điều gì đột phá, phát triển hơn, bởi tại đây có thể tốt cho hiện tại nhưng tương lai có thể bị lung lay.
“Khi đứng vào tâm thế cái gì mình cũng biết thì rất nguy hiểm. Nó tốt ở chỗ công việc đến mình có thể giải quyết ngay, nhưng lại khiến mình không có nhiều đột phá, suy nghĩ những cái mới. Lúc đó tôi lựa chọn thay đổi công việc dù biết rằng đến nơi mới sẽ phải làm lại từ đầu, nhưng khi nghĩ về đích đến của mình là cần nhiều trải nghiệm khác nhau, nên buộc phải vượt qua chính mình”.
Đó cũng là lý do mà nữ doanh nhân đã “nhảy việc” qua nhiều công ty, vị trí khác nhau, từ ngành tiêu dùng nhanh cho đến bán lẻ, từ vị trí nhân sự sang marketing…với thời gian làm việc tại mỗi công ty, tập đoàn khoảng 5 năm.
Theo bà Linh, thời gian 5 năm không phải quá dài để gây dựng năng lực hoàn hảo nhưng cũng được xem là trọn vẹn để có trải nghiệm trong một lĩnh vực đó. Cụ thể, năm đầu tiên là làm quen. Năm thứ hai là thay đổi những cái cũ, tạo ra cái mới. Những năm tiếp theo là bắt đầu những kết quả cho tập đoàn.
“Bạn đi tìm, thu thập trải nghiệm để có đa dạng kinh nghiệm nhưng mỗi một trải nghiệm nên trọn vẹn, không nên bỏ ngang giữa chừng theo kiểu ‘nhảy cóc’. Cụ thể là bạn phải tìm hiểu được vấn đề nằm ở đâu, tìm hướng thay đổi cái cũ chưa tốt và đặc biệt phải để lại kết quả, di sản cho công ty”, bà Linh chia sẻ.