Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nhân Lê Thị Mai Linh: ‘Thất bại trong công việc xảy ra như cơm bữa’

Huyền Trang
- 14:00, 09/10/2021

(DNTO) - Từng nắm giữ nhiều vị trí quản lý quan trọng tại các tập đoàn lớn như Unilever, Tập đoàn Bán lẻ Quốc tế DFS, Central Việt Nam, hay hiện tại là L’Oréal Việt Nam, bà Lê Thị Mai Linh cho biết, cách vượt qua khó khăn là luôn trong tâm thế đón nhận nó.

Doanh nhân Lê Thị Mai Linh cho biết, trong mọi hoàn cảnh, bà luôn trong tâm thế đón nhận mọi thử thách. Ảnh: T.L.

Doanh nhân Lê Thị Mai Linh cho biết, trong mọi hoàn cảnh, bà luôn trong tâm thế đón nhận mọi thử thách. Ảnh: T.L.

Không có đường tắt để dẫn tới thành công

Bà Lê Thị Mai Linh- Giám đốc Ngành hàng Cao cấp tại L’Oréal Việt Nam, Top 50 gương mặt Nữ lãnh đạo Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2020 chia sẻ trong chương trình MBA for Success của UEH sáng 9/10 rằng, thất bại trong công việc không chỉ xảy ra với những sinh viên mới ra trường, những nhân viên mới vào nghề mà ngay cả những người lãnh đạo cấp cao, việc này cũng xảy ra như cơm bữa. Điều quan trọng nhất là cách mỗi người đối diện với thất bại sẽ quyết định khả năng thành công của người đó.

Theo bà Linh, các bạn trẻ nên có một tư duy mở theo hướng bạn có thể gặp mọi tình huống xảy ra, có thể những điều rất tốt hoặc tồi tệ. Điều này giúp mọi người dễ đương đầu với những thử thách, dù có thể chưa biết thử thách trước mắt là gì. Đây cũng là bước chuẩn bị tâm thế khi bước vào một thử thách mới.

“Khi bạn dễ chấp nhận thì cũng sẽ dễ vượt qua, nếu thấy mọi thứ nặng nề quá thì rất khó vượt qua”, bà Linh nói.

Ngoài ra, vị nữ doanh nhân cho biết luôn trong một tâm thế sẵn sàng với mọi việc. Ngay từ khi còn đi học, bà đã luôn dành thời gian đi làm part-time, vì vậy trong cặp sách luôn kèm tệp hồ sơ, trong đó có cả bản CV tiếng Việt và tiếng Anh để nhìn thấy công ty nào tuyển nhân viên là có thể nộp ngay lập tức.

Với tâm thế mở, sẵn sàng, các bạn trẻ có cơ hội đón nhận nhiều trải nghiệm khác nhau. Sự thành công sẽ không có con đường tắt, mà được xây dựng dựa trên những tích lũy, trải nghiệm của chính mỗi người.

Ngoài ra, theo bà Linh, để bạn trẻ có cơ hội thăng tiến trong công việc, thì khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Bởi nếu bản thân bạn giỏi chuyên môn thì cũng chỉ thành công trong 20-30% công việc; còn lại phải là khả năng làm việc với đội nhóm như làm việc với sếp, với cấp dưới hay những người cộng sự.

“Trong team work, làm sao phải đảm bảo hài hòa lợi ích của mọi thành viên, mọi người tham gia đều thấy có lợi thì mới có thể đi nhanh và đi lâu bền với nhau được”.

Không để bản thân rơi vào thế an toàn

Theo bà Linh, việc các bạn trẻ sớm có tư duy an toàn là rất nguy hiểm, sẽ kìm hãm con đường phát triển sự nghiệp. Ảnh: T.L.

Theo bà Linh, việc các bạn trẻ sớm có tư duy an toàn là rất nguy hiểm, sẽ kìm hãm con đường phát triển sự nghiệp. Ảnh: T.L.

Chia sẻ một điểm đặc biệt của bản thân, vị Giám đốc Ngành hàng Cao cấp tại L’Oréal Việt Nam cho biết luôn tìm những cơ hội để đặt mình vào những thử thách, vì nếu đứng im một chỗ, bản thân mỗi người không biết mình có những năng lực gì.

Lấy ví dụ cho việc này, bà Linh kể lại quãng thời gian khi vừa mới ra trường, được vào làm việc tại tập đoàn KAO tại vị trí quản lý thương hiệu cho nhãn hàng Bioré. Chỉ sau một thời gian ngắn, bà đã nhanh chóng làm quen với công việc và hoàn thành tốt mọi việc.

Nhưng cũng đến thời điểm này, có hai dòng suy nghĩ thoáng qua trong đầu cô gái trẻ. Một dòng suy nghĩ cho rằng công việc đang rất thuận lợi, ổn thỏa thì nên tiếp tục ở lại. Dòng suy nghĩ thứ hai luôn thôi thúc rằng phải có điều gì đột phá, phát triển hơn, bởi tại đây có thể tốt cho hiện tại nhưng tương lai có thể bị lung lay.

“Khi đứng vào tâm thế cái gì mình cũng biết thì rất nguy hiểm. Nó tốt ở chỗ công việc đến mình có thể giải quyết ngay, nhưng lại khiến mình không có nhiều đột phá, suy nghĩ những cái mới. Lúc đó tôi lựa chọn thay đổi công việc dù biết rằng đến nơi mới sẽ phải làm lại từ đầu, nhưng khi nghĩ về đích đến của mình là cần nhiều trải nghiệm khác nhau, nên buộc phải vượt qua chính mình”.

Đó cũng là lý do mà nữ doanh nhân đã “nhảy việc” qua nhiều công ty, vị trí khác nhau, từ ngành tiêu dùng nhanh cho đến bán lẻ, từ vị trí nhân sự sang marketing…với thời gian làm việc tại mỗi công ty, tập đoàn khoảng 5 năm.

Theo bà Linh, thời gian 5 năm không phải quá dài để gây dựng năng lực hoàn hảo nhưng cũng được xem là trọn vẹn để có trải nghiệm trong một lĩnh vực đó. Cụ thể, năm đầu tiên là làm quen. Năm thứ hai là thay đổi những cái cũ, tạo ra cái mới. Những năm tiếp theo là bắt đầu những kết quả cho tập đoàn.

“Bạn đi tìm, thu thập trải nghiệm để có đa dạng kinh nghiệm nhưng mỗi một trải nghiệm nên trọn vẹn, không nên bỏ ngang giữa chừng theo kiểu ‘nhảy cóc’. Cụ thể là bạn phải tìm hiểu được vấn đề nằm ở đâu, tìm hướng thay đổi cái cũ chưa tốt và đặc biệt phải để lại kết quả, di sản cho công ty”, bà Linh chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm