Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đến lúc cần sợi dây pháp lý để quản lý AI

Huyền Trang
- 10:50, 09/04/2023

(DNTO) - AI không dừng lại ở một phần mềm công nghệ, mà đã có thể sáng tạo ra các tác phẩm, phục vụ chủ sở hữu. Khi robot được cấy AI ngày càng phổ biến, có thể thay thế nhiều công việc của con người, thì những vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động của nó cũng phải được cân nhắc.

Trí tuệ nhân tạo đang làm được nhiều công việc thay thế con người. Đây là xu hướng không thể chối cãi. Ảnh: T.L.

Trí tuệ nhân tạo đang làm được nhiều công việc thay thế con người. Đây là xu hướng không thể chối cãi. Ảnh: T.L.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đến năm 2018, Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành Quyết định số 2813 về việc hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 đến năm 2025. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (Blockchain) được đề cập đầu tiên, cùng với các công nghệ khác để ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh và dịch vụ.

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 127 về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, trước khi AI bùng nổ vào cuối năm 2020, nghĩa là Việt Nam chúng ta đã liên tục có các bước đi ngay từ giai đoạn đầu. Mặc dù vậy blockchain và AI ngày nay vẫn chưa có khung pháp lý cụ thể để điều chỉnh.

Ông Đào Tiến Phong, Luật sư, CEO hãng luật Investpush Legal chuyên tư vấn cho các dự án công nghệ, cho biết AI hiện có những đặc thù đáng lưu ý đặt ra cho sự hoàn thiện khung pháp lý.

Đầu tiên là vấn đề bản quyền, bởi AI có thể sáng tác trên nhiều lĩnh vực và được xác định ở cương vị như một “tác giả” nhưng hầu hết các quốc gia trong đó có Việt Nam khi xét xét góc độ chủ thể trong quan hệ pháp luật chỉ công nhận con người, không phải máy móc hay những thứ không phải con người.

Như vậy thì ai sẽ là chủ sở hữu của những tác phẩm này? Không xác định được chủ sở hữu bản quyền tác giả thì việc bị xâm phạm, bị lợi dụng hay sản phẩm không tốt gây ra hậu quả tiêu cực sẽ xử lý ra sao?

Theo Luật sư Đào Tiến Phong, nên ban hành thêm một khái niệm mới là “pháp nhân hạn chế” để điều chỉnh hoạt động của AI. Ảnh: T.L.

Theo Luật sư Đào Tiến Phong, nên ban hành thêm một khái niệm mới là “pháp nhân hạn chế” để điều chỉnh hoạt động của AI. Ảnh: T.L.

Thứ hai là khía cạnh quyền riêng tư của con người, AI tạo ra tác phẩm, AI đề xuất ý kiến hay thực hiện nhiều hành vi dựa trên phân tích thông tin, dữ liệu và trong đó sẽ có rất nhiều thông tin cá nhân.Như hiện nay lĩnh vực quảng cáo, các nền tảng mạng xã hội đã ứng dụng AI để phân tích dữ liệu, sở thích người tiêu dùng và cả các vấn đề riêng tư, như vậy quyền sở hữu thông tin cá nhân, riêng tư của con người có thể bị xâm phạm mà khó có thể xử lý triệt để.

Thứ ba, AI nên được coi là một loại tài sản hay là động vật? Có thể xem AI là một con người có năng lực hành vi hạn chế hoặc nghiên cứu khái niệm “người điện tử” được không? AI có đơn thuần chỉ là một phần mềm tin học không khi mà nó có thể tự sáng tạo ra tác phẩm, gợi ý, đề xuất, nếu coi nó là phần mềm thì nó sẽ là một loại tài sản vô hình của chủ sở hữu nhưng tính chất của nó đã vượt qua tính chất của một loại tài sản đồ vật thông thường.

“Với khả năng ‘suy nghĩ’, ‘sáng tạo’ nhưng hạn chế về mặt thể chất, liệu AI có thể được xem như con người có năng lực hành vi hạn chế hay không? Xét về góc độ sinh học sẽ hiếm người đồng ý, nhưng xét về góc độ pháp lý thì cần có sự nghiên cứu cả quan điểm này và từ đó có khái niệm ‘người điện tử’, khái niệm này sẽ ngày càng phát triển khi robot ngày càng phổ biến và được cấy ghép trí tuệ nhân tạo”, Luật sư Phong chia sẻ trong bản tin VBA số 3.

Mở rộng hơn AI có thể được xem xét như là một pháp nhân được không? Theo Luật sư Phong, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 của Việt Nam đã đưa pháp nhân vào làm chủ thể với quan điểm đây đã là “thực thể pháp lý độc lập” và có một số tội có thể áp dụng cho pháp nhân.

Pháp nhân AI này có thể được hiểu là được lập trình ra để phục vụ cho chủ sở hữu, tương tự như chủ sở hữu lập công ty để thực hiện hoạt động kinh doanh và do đó có thể đi theo quan điểm AI là “thực thể pháp lý độc lập” như pháp nhân. Hoặc ít nhất có thể xem là “pháp nhân hạn chế”.

“Mặc dù Việt Nam không có khái niệm “pháp nhân hạn chế” nhưng nếu so sánh các loại hình doanh nghiệp như doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty TNHH chúng ta sẽ thấy đâu đó phảng phất tính chất “hạn chế” trong đó. Vậy thì ban hành thêm một khái niệm mới là “pháp nhân hạn chế” cũng không có gì là đáng ngại”, ông Phong nêu quan điểm.

Tin khác

An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
5 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
5 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
6 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo mới được công bố tuần qua bởi công ty an ninh mạng SlashNext, các hacker đang mở rộng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích phạm pháp, với sự ra mắt của một số công cụ mới trên darknet (mạng tối), vượt xa việc phát hiện ra WormGPT vào tháng trước.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Kevin Mitnick, một trong những hacker nổi tiếng người từng trốn tránh cơ quan chức năng, đã qua đời ở tuổi 59. Thông tin này gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và an ninh mạng.
8 tháng
An toàn thông tin
WormGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo đang được tội phạm mạng sử dụng để thực hiện cuộc tấn công phá hoại email doanh nghiệp. Đây là một phát hiện đáng lo ngại, làm gia tăng nguy cơ cho an ninh mạng và đánh đổ sự tin tưởng của các doanh nghiệp và tổ chức.
8 tháng
An toàn thông tin
Không có giải pháp nào ngăn chặn 100% sự cố tấn công mạng. Do vậy, các tổ chức càng có nhiều dữ liệu quan trọng phải sớm nhất xây dựng đội ngũ chặn hacker từ sớm.
8 tháng
An toàn thông tin
Chỉ trong nửa đầu năm, hàng trăm vụ tấn công của hacker đã cướp đi hàng trăm triệu USD của các dự án blockchain, gây thiệt hại cho cả người sáng lập, nhà đầu tư và cộng đồng.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT mang tính cách mạng, đã khởi chạy một chương trình Bug Bounty (săn lỗ hổng kiếm tiền thưởng) khổng lồ.
9 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023, hơn 100.000 thông tin đăng nhập tài khoản OpenAI ChatGPT đã bị xâm phạm và xuất hiện trên các trang web ngầm (dark web), trong đó chỉ riêng Ấn Độ đã có 12.632 thông tin đăng nhập bị đánh cắp.
9 tháng
Xem thêm