Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để sống cùng Covid-19, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực y tế

Hồng Gấm
- 13:30, 01/11/2021

(DNTO) - Khi quay lại cuộc sống bình thường mới, các doanh nghiệp lập tức tái khởi động, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất với mong muốn vực dậy công ty, bù đắp thất thoát. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phải đối mặt thách thức về nhiều mặt, đặc biệt là nỗi lo dịch tái bùng phát nếu năng lực y tế không đủ mạnh.

Doanh nghiệp cần thiết lập và nâng cao năng lực y tế tùy theo giai đoạn của dịch bệnh, tùy theo tốc độ tiêm vaccine. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp cần thiết lập và nâng cao năng lực y tế tùy theo giai đoạn của dịch bệnh, tùy theo tốc độ tiêm vaccine. Ảnh: TL.

"Các văn bản liên quan thông tin y tế đang rất bất cập"

Chia sẻ tại sự kiện về Thiết lập, nâng cao năng lực y tế doanh nghiệp, tổ chức chiều 31/10, ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho hay, nhiều doanh nghiệp đang bối rối trong việc xây dựng bộ phận y tế, từ diện tích phòng ốc, nhân sự đến tủ thuốc.  

Theo ông, thông thường chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có phòng y tế. Nhưng bối cảnh sống chung với Covid-19 khiến doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau cùng đặt ra câu hỏi, số lượng lao động như thế nào thì cần có bộ phận này. Quy mô tương đương của bộ phận; trước "một rừng" toa thuốc trị Covid-19 Đông, Tây y, doanh nghiệp muốn lập tủ thuốc cơ bản thì chọn như thế nào? ông Việt Anh đặt câu hỏi và cho rằng các văn bản liên quan thông tin y tế đang rất bất cập.

"Không biết làm việc với ai, như thế nào, hướng dẫn y tế nào là cập nhật mới nhất. Hiện có quá nhiều văn bản y tế liên quan đến chống dịch của bộ, thành phố, quản lý khu công nghiệp. Một rừng thông tin nhưng chúng tôi chưa có cái để in ra mà treo lên tại doanh nghiệp", ông kết luận.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho rằng điều các doanh nghiệp gỗ quan tâm, mong muốn nhất là chính quyền trung ương, địa phương nhanh chóng tiêm phủ vaccine, hỗ trợ về y tế, tạo không gian sống chung với dịch một cách an toàn. Họ cũng mong được tạo điều kiện đi lại, dịch chuyển con người, hàng hóa thuận tiện... nhằm khôi phục sản xuất. Tùy theo năng lực, các doanh nghiệp sẽ có chính sách về an sinh để thu hút người lao động. 

"Cần có cách nhìn nhận cởi mở hơn, phù hợp trong việc duy trì mức độ chống dịch ở các địa phương, không phản đối cứng nhắc việc áp dụng "3 tại chỗ" hay "1 cung đường, 2 điểm đến". Nên để doanh nghiệp tự áp dụng mô hình phù hợp với tình hình đặc thù của công ty họ và địa phương", ông Lập nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam không cổ súy cho "3 tại chỗ" vì tốn nhiều chi phí, không hiệu quả. Tuy nhiên, bà cho rằng trong giai đoạn khó khăn vừa qua, không ít doanh nghiệp rút ra một số kinh nghiệm quý gồm: Xử lý F0; tạo niềm tin cho nhãn hàng và cả người lao động là công ty vẫn cố gắng duy trì hoạt động; cải thiện quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn khi thiếu nhân sự...

Ở góc độ doanh nghiệp trong ngành F&B, bán lẻ, ông Lê Đình Hội, Tổng giám đốc Công ty QSR Việt Nam đặt câu hỏi về việc chuẩn bị nhân sự, vật tư y tế khi đặc tính của nhóm ngành này là người lao động rải rác ở các điểm bán...

Chuyên gia nêu 5 giải pháp phát triển năng lực y tế cho doanh nghiệp 

Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, TS. Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock Việt Nam (Trường Đại học Sydney, Australia), đã chia sẻ 5 định hướng cũng như giải pháp thiết lập và phát triển năng lực y tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sớm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch Covid-19.

Cụ thể, theo bà Thu Anh, năng lực đầu tiên doanh nghiệp cần có là việc hiểu rõ nguy cơ lây lan và bùng phát dịch tại địa phương - nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh ở nội bộ doanh nghiệp. Để hiểu được điều này, các doanh nghiệp phải theo dõi thường xuyên các số liệu về tình hình dịch bệnh tại địa phương cũng như hiểu tính chất công việc liên quan đến nguy cơ lây nhiễm của người lao động.

"Phải hiểu được người lao động của doanh nghiệp đang thuê nhà, sinh sống, sinh hoạt ở đâu? Họ có nguy cơ tiếp xúc với bên thứ ba ở ngoài doanh nghiệp của người lao động hay không? Doanh nghiệp cũng cần hiểu các thói quen và hành vi của người lao động", bà Thu Anh nói và nhận định khi doanh nghiệp có kiến thức, năng lực đánh giá định kỳ về nguy cơ sẽ có phản ứng kịp thời, qua đó hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ hai là năng lực dự phòng lây lan virus trong doanh nghiệp. Tức là phải biết cách chia nhân công để giảm nguy cơ tiếp xúc, giảm tối đa nguy cơ lây lan từ nhóm này sang nhóm khác. Đồng thời áp dụng các biện pháp để giảm nguy cơ lây lan khác như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách...

Năng lực thứ 3 rất quan trọng là phải phát hiện sớm F0 và khi phát hiện F0 cần cách ly nhanh chóng để hạn chế tác động đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ 4 là năng lực giám sát mà người sử dụng lao động cần biết để xem các hoạt động về dự phòng, phát hiện sớm và hiểu về nguy cơ lây lan đã được thực hiện đúng theo quy định hay chưa.

Năng lực thứ 5 là hiểu rõ quy định pháp luật việc doanh nghiệp cần phải làm gì để phòng, chống dịch bệnh như Quyết định 2194 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia hay hướng dẫn 5522 của Bộ Y tế trực tiếp liên quan đến khối doanh nghiệp... 

Đặc biệt, để sống chung với Covid-19, mỗi doanh nghiệp cần thành lập một ban phòng, chống Covid-19 có bộ phận y tế với khả năng dự phòng, phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời. Với các địa phương có đủ vaccine, năng lực này có thể sẽ đơn giản hơn. 

Ví dụ, TP.HCM hiện là nơi có tỷ lệ phủ vaccine cao nhất cả nước khi gần 100% người trưởng thành được tiêm 1 mũi, gần 80% người dân được tiêm 2 mũi. "Có thể tự tin là nếu có ca nhiễm Covid-19 thì khả năng bệnh nhân trở nặng là rất thấp. Chưa kể đối tượng công nhân lại nằm trong nhóm trẻ tuổi", bà Thu Anh nói và cho rằng việc thành lập một đơn vị riêng để điều trị F0 tại doanh nghiệp là không cần thiết, chỉ cần bộ phận an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở là đủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm