Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để sống cùng Covid-19, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực y tế

Hồng Gấm
- 13:30, 01/11/2021

(DNTO) - Khi quay lại cuộc sống bình thường mới, các doanh nghiệp lập tức tái khởi động, nỗ lực đẩy mạnh sản xuất với mong muốn vực dậy công ty, bù đắp thất thoát. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp phải đối mặt thách thức về nhiều mặt, đặc biệt là nỗi lo dịch tái bùng phát nếu năng lực y tế không đủ mạnh.

Doanh nghiệp cần thiết lập và nâng cao năng lực y tế tùy theo giai đoạn của dịch bệnh, tùy theo tốc độ tiêm vaccine. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp cần thiết lập và nâng cao năng lực y tế tùy theo giai đoạn của dịch bệnh, tùy theo tốc độ tiêm vaccine. Ảnh: TL.

"Các văn bản liên quan thông tin y tế đang rất bất cập"

Chia sẻ tại sự kiện về Thiết lập, nâng cao năng lực y tế doanh nghiệp, tổ chức chiều 31/10, ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho hay, nhiều doanh nghiệp đang bối rối trong việc xây dựng bộ phận y tế, từ diện tích phòng ốc, nhân sự đến tủ thuốc.  

Theo ông, thông thường chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có phòng y tế. Nhưng bối cảnh sống chung với Covid-19 khiến doanh nghiệp ở các quy mô khác nhau cùng đặt ra câu hỏi, số lượng lao động như thế nào thì cần có bộ phận này. Quy mô tương đương của bộ phận; trước "một rừng" toa thuốc trị Covid-19 Đông, Tây y, doanh nghiệp muốn lập tủ thuốc cơ bản thì chọn như thế nào? ông Việt Anh đặt câu hỏi và cho rằng các văn bản liên quan thông tin y tế đang rất bất cập.

"Không biết làm việc với ai, như thế nào, hướng dẫn y tế nào là cập nhật mới nhất. Hiện có quá nhiều văn bản y tế liên quan đến chống dịch của bộ, thành phố, quản lý khu công nghiệp. Một rừng thông tin nhưng chúng tôi chưa có cái để in ra mà treo lên tại doanh nghiệp", ông kết luận.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho rằng điều các doanh nghiệp gỗ quan tâm, mong muốn nhất là chính quyền trung ương, địa phương nhanh chóng tiêm phủ vaccine, hỗ trợ về y tế, tạo không gian sống chung với dịch một cách an toàn. Họ cũng mong được tạo điều kiện đi lại, dịch chuyển con người, hàng hóa thuận tiện... nhằm khôi phục sản xuất. Tùy theo năng lực, các doanh nghiệp sẽ có chính sách về an sinh để thu hút người lao động. 

"Cần có cách nhìn nhận cởi mở hơn, phù hợp trong việc duy trì mức độ chống dịch ở các địa phương, không phản đối cứng nhắc việc áp dụng "3 tại chỗ" hay "1 cung đường, 2 điểm đến". Nên để doanh nghiệp tự áp dụng mô hình phù hợp với tình hình đặc thù của công ty họ và địa phương", ông Lập nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam không cổ súy cho "3 tại chỗ" vì tốn nhiều chi phí, không hiệu quả. Tuy nhiên, bà cho rằng trong giai đoạn khó khăn vừa qua, không ít doanh nghiệp rút ra một số kinh nghiệm quý gồm: Xử lý F0; tạo niềm tin cho nhãn hàng và cả người lao động là công ty vẫn cố gắng duy trì hoạt động; cải thiện quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn khi thiếu nhân sự...

Ở góc độ doanh nghiệp trong ngành F&B, bán lẻ, ông Lê Đình Hội, Tổng giám đốc Công ty QSR Việt Nam đặt câu hỏi về việc chuẩn bị nhân sự, vật tư y tế khi đặc tính của nhóm ngành này là người lao động rải rác ở các điểm bán...

Chuyên gia nêu 5 giải pháp phát triển năng lực y tế cho doanh nghiệp 

Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, TS. Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock Việt Nam (Trường Đại học Sydney, Australia), đã chia sẻ 5 định hướng cũng như giải pháp thiết lập và phát triển năng lực y tế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sớm thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch Covid-19.

Cụ thể, theo bà Thu Anh, năng lực đầu tiên doanh nghiệp cần có là việc hiểu rõ nguy cơ lây lan và bùng phát dịch tại địa phương - nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh ở nội bộ doanh nghiệp. Để hiểu được điều này, các doanh nghiệp phải theo dõi thường xuyên các số liệu về tình hình dịch bệnh tại địa phương cũng như hiểu tính chất công việc liên quan đến nguy cơ lây nhiễm của người lao động.

"Phải hiểu được người lao động của doanh nghiệp đang thuê nhà, sinh sống, sinh hoạt ở đâu? Họ có nguy cơ tiếp xúc với bên thứ ba ở ngoài doanh nghiệp của người lao động hay không? Doanh nghiệp cũng cần hiểu các thói quen và hành vi của người lao động", bà Thu Anh nói và nhận định khi doanh nghiệp có kiến thức, năng lực đánh giá định kỳ về nguy cơ sẽ có phản ứng kịp thời, qua đó hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ hai là năng lực dự phòng lây lan virus trong doanh nghiệp. Tức là phải biết cách chia nhân công để giảm nguy cơ tiếp xúc, giảm tối đa nguy cơ lây lan từ nhóm này sang nhóm khác. Đồng thời áp dụng các biện pháp để giảm nguy cơ lây lan khác như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách...

Năng lực thứ 3 rất quan trọng là phải phát hiện sớm F0 và khi phát hiện F0 cần cách ly nhanh chóng để hạn chế tác động đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ 4 là năng lực giám sát mà người sử dụng lao động cần biết để xem các hoạt động về dự phòng, phát hiện sớm và hiểu về nguy cơ lây lan đã được thực hiện đúng theo quy định hay chưa.

Năng lực thứ 5 là hiểu rõ quy định pháp luật việc doanh nghiệp cần phải làm gì để phòng, chống dịch bệnh như Quyết định 2194 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia hay hướng dẫn 5522 của Bộ Y tế trực tiếp liên quan đến khối doanh nghiệp... 

Đặc biệt, để sống chung với Covid-19, mỗi doanh nghiệp cần thành lập một ban phòng, chống Covid-19 có bộ phận y tế với khả năng dự phòng, phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời. Với các địa phương có đủ vaccine, năng lực này có thể sẽ đơn giản hơn. 

Ví dụ, TP.HCM hiện là nơi có tỷ lệ phủ vaccine cao nhất cả nước khi gần 100% người trưởng thành được tiêm 1 mũi, gần 80% người dân được tiêm 2 mũi. "Có thể tự tin là nếu có ca nhiễm Covid-19 thì khả năng bệnh nhân trở nặng là rất thấp. Chưa kể đối tượng công nhân lại nằm trong nhóm trẻ tuổi", bà Thu Anh nói và cho rằng việc thành lập một đơn vị riêng để điều trị F0 tại doanh nghiệp là không cần thiết, chỉ cần bộ phận an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở là đủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm