Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đấu thầu gửi tiền Quỹ vaccine phòng Covid-19, ngân hàng nào sẽ trúng?

Đình Đại
- 20:50, 27/06/2021

(DNTO) - Ban quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 đang thực hiện quy trình đấu thầu gửi số tiền nhàn rỗi của Quỹ. Vậy ngân hàng thương mại (NHTM) nào sẽ có khả năng trúng thầu?

Ban Quản lý Quỹ cho biết, số tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 sẽ được phép gửi tại các NHTM nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ, nhưng phải đảm bảo an toàn. Kỳ hạn gửi tiền không quá 3 tháng.

Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ được phép gửi tại các NHTM nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ.

Tiền nhàn rỗi của Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ được phép gửi tại các NHTM nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ.

Điều này được quy định tại Thông tư 41/2021/TT-BTC ngày 02/6/2021 của Bộ Tài chính dẫn về tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụng và kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, quỹ gửi tiền nhàn rỗi tại các NHTM mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn để gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi.

Ông Lưu Hoàng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, Cục trưởng Cục Quản lý Ngân quỹ Kho bạc Nhà nước cho biết, việc lựa chọn các ngân hàng phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trên cơ sở xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước cũng như các tiêu chí đánh giá cụ thể về quy mô tổng tài sản, tổng vốn chủ sở hữu, chất lượng tín dụng, kết quả hoạt động kinh doanh của mỗi ngân hàng.

“Các NHTM được Kho bạc Nhà nước và Quỹ lựa chọn đều là các ngân hàng có uy tín, có năng lực, phù hợp với nguyên tắc đảm bảo an toàn trong quản lý tài chính của Quỹ. Hiện Ban Quản lý Quỹ đang thực hiện quy trình đấu thầu số tiền nhàn rỗi của Quỹ và dự kiến ngay trong tuần này sẽ có bản chào mời thầu gửi đến các NHTM”, ông Hoàng cho biết.

Quy trình gửi tiền cũng được quy định phải tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch theo từng bước, bao gồm: Thông báo nhu cầu gửi tiền của Quỹ tới các NHTM; nhận, mở bản chào nhận tiền gửi của các NHTM; xác định lãi suất, khối lượng gửi tiền theo nguyên tắc cạnh tranh về lãi suất và ký kết hợp đồng gửi tiền với các NHTM.

Theo Thông tư 41, phương pháp xác định lãi suất và khối lượng gửi tiền có kỳ hạn của Quỹ được xác định như sau:

Đối với lãi suất gửi áp dụng cho mỗi NHTM là mức lãi suất chào của NHTM đó, được xét chọn theo thứ tự từ cao xuống thấp của lãi suất chào thỏa mãn điều kiện: không thấp hơn lãi suất gửi tiền có kỳ hạn ngân quỹ Nhà nước tối thiểu được Bộ Tài chính quy định; khối lượng tiền gửi tính lũy kế đến các mức lãi suất được lựa chọn không vượt quá khối lượng tiền gửi Quỹ thông báo.

Đối với khối lượng tiền gửi tại mỗi ngân hàng thương mại tương đương với khối lượng nhận tiền gửi đăng ký tại mức lãi suất được Quỹ lựa chọn.

Trường hợp tại mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất, khối lượng nhận tiền gửi đăng ký tính lũy kế đến mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất vượt quá khối lượng tiền gửi Quỹ thông báo thì sau khi đã trừ đi khối lượng tiền gửi đăng ký ở các mức lãi suất cao hơn, phần dư còn lại của khối lượng tiền gửi Quỹ thông báo được phân bổ cho các NHTM chào tại mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất theo tỷ lệ tương ứng với khối lượng tiền gửi đăng ký tại mức lãi suất được lựa chọn thấp nhất; khối lượng tiền gửi phân bổ cho các NHTM được làm tròn xuống đơn vị tỷ đồng.

Cũng theo Thông tư 41, những ngân hàng mà Quỹ được phép gửi tiền là nhóm mà Kho bạc Nhà nước lựa chọn để gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi. Trong đó, 4 NHTM có vốn Nhà nước lớn gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank là những ứng viên sáng giá.

Theo cập nhật công khai mới nhất ngay trên trang website chính thức của Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 https://quyvacxincovid19.gov.vn/, tính đến thời điểm 11 giờ ngày 27/6/2021, số dư của Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đã đạt 7.715.000 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi). Nếu số tiền này được gửi kỳ hạn 1 - 3 tháng tại các ngân hàng, với lãi suất giao động từ 3 – 3,4%, dự kiến mỗi tháng Quỹ sẽ thu về từ khoảng 20 tỷ đồng tiền lãi.

“Nhằm tạo thuận lợi để nhân dân và các đoàn thể giám sát hoạt động của Quỹ, thông tin về số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, tiền lãi từ hoạt động gửi tiền nhàn rỗi của Quỹ tại ngân hàng,... cũng như tình hình thu, chi chung của Quỹ đều được công khai đầy đủ, minh bạch trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Cổng thông tin điện từ của Kho bạc Nhà nước, Cổng thông tin điện tử của Quỹ và qua các hình thức công bố, công khai khác”, ông Lưu Hoàng thông tin thêm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm