Chủ nhật, 14/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đấu giá quỹ đất hai bên đường để lấy vốn làm đường vành đai 3 và 4 (TP.HCM)

Lê Anh
- 09:00, 15/05/2021

(DNTO) - Để có vốn xây dưng đường vành đai 3 và 4 (TPHCM) các địa phương có liên quan cần quy hoạch và khai thác quỹ đất 2 bên đường để đấu giá thu tiền làm dự án.

Ngoài ra, cần nghiên cứu các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội đang dư cũng như phát hành trái phiếu Chính phủ, địa phương, vay ODA..., theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Hướng tuyến quy hoạch các tuyến đường vành đai xung quanh TPHCM. Ảnh: Lê Anh

Hướng tuyến quy hoạch các tuyến đường vành đai xung quanh TPHCM. Ảnh: Lê Anh

Ngày 14-5 tại TPHCM, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh, thành gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu nhằm tháo gỡ vướng mắc, tìm cơ chế để sớm khởi công dự án đường vành đai 3, vành đai 4 (TPHCM).

Tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện tại Bộ GTVT đang làm báo cáo tiền khả thi. Bộ GTVT đanh tính toán chia ra làm nhiều dự án, mỗi dự án dưới 10.000 tỉ đồng để dễ thực hiện.

Về phương án đầu tư, ông Thể cho biết, dự án nằm trên địa phương nào thì địa phương đó được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ giải phóng mặt bằng, mời gọi đầu tư, triển khai thi công. Còn Bộ GTVT có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục, đôn đốc thực hiện. Tùy theo tình hình nếu dự án nào khó khăn, Chính phủ sẽ hỗ trợ một phần.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng đối với đường vành đai 3 năm 2025 phải xong, đường vành đai 4 các địa phương phải làm càng sớm càng tốt. Các địa phương phải tiến hành di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư, phải làm ngay bây giờ thì mới kịp.

Dù Bộ GTVT muốn đưa dự án về cho các địa phương thực hiện nhưng tại cuộc họp, đại diện các tỉnh có đường vành đai 3 và 4 đi qua gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu đều kiến nghị ưu tiên đầu tư 2 dự án này bằng nguồn ngân sách trung ương.

Mới đây, UBND TPHCM đã có công văn số 1291 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trả lời về việc không bố trí đủ số vốn 9.734 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng đường vành đai 3.

Khi thấy các địa phương đều kiến nghị bố trí vốn ngân sách trung ương, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng nếu làm theo phương thức cũ, tư duy bao cấp chờ vốn ngân sách sẽ rất khó xong đường vành đai 3, 4.

“Tại hai dự án này, các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư, các dự án sẽ được đầu tư chủ yếu theo hình thức PPP. Vì vậy, cần thu hút nguồn đầu tư xã hội hóa bằng hình thức PPP” Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng tái định cư bằng nguồn ngân sách địa phương; trung ương có hỗ trợ nhưng không nhiều, địa phương phải chủ động huy động các nguồn lực.

Để có vốn đầu tư cho dự án, Phó thủ tướng cho rằng các địa phương cần quy hoạch và khai thác quỹ đất 2 bên đường để đấu giá thu tiền phục vụ lại dự án. Ngoài ra cần nghiên cứu các quỹ nhàn rỗi, quỹ dự trữ, quỹ bảo hiểm xã hội đang dư. Hoặc có thể phát hành trái phiếu Chính phủ, địa phương, vay ODA… cho địa phương vay để làm dự án.

Với các gợi ý như trên, Phó Thủ tướng đặt mục tiêu cho các địa phương làm xong đường vành đai 3 trước 2025; còn đường vành đai 4 hoàn thành càng sớm càng tốt, không để kéo dài đến 2030. Riêng đối với đường vành đai 2 của TPHCM phải xong trong năm 2022.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đường vành đai 3 TPHCM dài 89km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Hiện nay toàn tuyến chỉ mới đầu tư được 16,3km. Bộ GTVT đã chia nhỏ thành các dự án thành phần gồm 1A, 1B, 2, 3 và 4 để phù hợp với việc huy động vốn.

Còn dự án đường vành đai 4 (đi qua TPHCM; Bà Rịa – Vũng Tàu; Long An; Đồng Nai; Bình Dương) dài 197,6km. Hiện nay chỉ mới có 11km được đầu tư và đưa vào khai thác đoạn qua Đồng Nai. Các phân đoạn khác chưa triển khai, hoặc chỉ mới duyệt chủ trương đầu tư.

Tin khác

Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 ngày
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
4 ngày
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
4 ngày
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
6 ngày
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
6 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
1 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
1 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
1 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
2 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
2 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
2 tuần
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
3 tuần
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
3 tuần
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
3 tuần
Xem thêm