Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đằng sau chuyện Bách Hóa Xanh đóng hàng loạt cửa hàng: Thị trường bán lẻ sẽ ra sao?

Vũ Yến
- 11:00, 14/07/2022

(DNTO) - Từ tháng 4/2022 tới 14/7/2022, hệ thống Bách Hóa Xanh đã đóng 300 cửa hàng. Được biết, đơn vị này sẽ còn tiếp tục đóng các cửa hàng, tới quý 3/2022 toàn bộ cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với diện mạo mới. Câu chuyện đóng cửa của Bách Hóa Xanh cho thấy sức nóng của thị trường bán lẻ thời gian tới.

 

Cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Trần Văn Quang, quận Tân Bình trong quá trình sửa chữa để làm mới. Ảnh: VY

Cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Trần Văn Quang, quận Tân Bình trong quá trình sửa chữa để làm mới. Ảnh: VY

Từ câu chuyện Bách Hóa Xanh...

Theo thông tin trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến sáng 14/7, hệ thống này còn 1.824 cửa hàng hoạt động. Như vậy, Bách Hóa Xanh đã giảm đi 316 cửa hàng trong những tháng vừa qua.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, hiện nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM đã và đang treo bảng giảm giá 50%, thanh lý hàng hóa để sửa chữa, đóng cửa. Một số cửa hàng đã đóng cửa hoàn toàn, số khác sau quá trình sửa chữa đã hoạt động lại với diện mạo mới.

Trao đổi với Tạp chí Doanh Nhân Trẻ sáng nay, 14/7, đại diện của Bách Hóa Xanh cho biết, các cửa hàng đóng là do không đáp ứng yêu cầu mới về cửa hàng Bách Hóa Xanh, việc đóng cửa hàng là một phần trong quá trình tái cơ cấu, đã diễn ra từ tháng 4/2022.

Cụ thể hơn, vị đại diện này cho biết, bắt đầu từ tháng 4/2022, đơn vị này đã thay đổi layout tại 460 cửa hàng, chuẩn hóa diện tích với layout trưng bày mới; chỉ tập trung vào 2.000-3.000 SKUs (đơn vị lưu kho) có nhu cầu tiêu dùng cao và thường xuyên. Tới tháng 5/2022, 50% trong tổng số 2.104 cửa hàng đã có layout mới.

So với 3 tháng đầu năm, doanh thu bình quân một cửa hàng và sản lượng sản phẩm tươi sống bán ra lần lượt là 14%, 30% và 50%. Dự kiến, tới quý 3/2002, toàn bộ cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với diện mạo mới. Đồng thời tiếp tục rà soát, xử lý triệt để các cửa hàng kém hiệu quả, hoàn tất xử lý tồn kho...

Tới quý 4/2022, Bách Hóa Xanh sẽ cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end, bao gồm dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng loại cửa hàng, cảnh báo và kiểm soát thất thoát, tinh gọn quy trình vận hành. Đặc biệt, kỳ vọng mỗi cửa hàng sẽ đạt doanh thu 1,3 tỉ đồng và phát triển kênh online.

Về số lượng cửa hàng cụ thể cho tới quý 4/2022, đại diện của Bách Hóa Xanh chưa tiết lộ.

“Chắc chắc chúng tôi sẽ mở mới, nhưng cần thời gian”, vị đại diện này nói.

Trước đó, tại đại hội cổ đông, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG, công ty mẹ của Bách Hóa Xanh cũng thừa nhận, so với các chuỗi bán lẻ thành viên của MWG như Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh còn nhiều điểm tồn đọng và sẽ tạm ngưng mở mới trong năm 2022 để cải thiện dịch vụ.

Theo báo cáo tổng quan kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 của Thế Giới Di Động, đơn vị này đạt 59.324 tỉ đồng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu 140.000 tỉ đồng của năm 2022, trong đó, Bách Hóa Xanh đạt 10.500 tỉ đồng, chiếm gần 18%.

Sức nóng của thị trường bán lẻ thời gian tới

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, sức mua của người dân sụt giảm thì khó khăn của các nhà bán lẻ không phải là ít. Ảnh minh họa: VY

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, sức mua của người dân sụt giảm thì khó khăn của các nhà bán lẻ không phải là ít. Ảnh minh họa: VY

Mặc dù đóng cửa 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong thời gian không dài, tuy nhiên, theo báo cáo tổng quan kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 của Thế Giới Di Động, đơn vị này đã có 906 cửa hàng Điện Máy Xanh, doanh số lũy kế gấp 1,8 lần so với cùng kỳ; 46 cửa hàng Top Zone với doanh số lũy kế 840 tỉ đồng; 301 nhà thuốc An Khang với doanh thu lũy kế gấp 3,6 lần so với cùng kỳ; đạt cột mốc 50 cửa hàng AVA kids vào ngày 1/6/2022, đóng góp hơn 100 tỉ đồng doanh số kể từ đầu năm 2022.

Với việc mở rộng một cách ồ ạt các chuỗi cửa hàng bán lẻ như cách Thế Giới Di Động đang làm, nhìn rộng ra thị trường bán lẻ, có thể thấy sự cạnh tranh càng nóng trong một thị trường vốn đã cạnh tranh gay gắt.

Trước đó, ngày 11/7, Central Retail, tập đoàn hàng đầu Thái Lan cho biết sẽ đầu tư 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới. Việc này nhằm thúc đẩy kết quả kinh doanh đạt 65.000 tỷ đồng; tăng gấp đôi tỷ lệ doanh thu từ các nền tảng bán hàng đa kênh đạt mức 15% và phát triển mở rộng trên 55 tỉnh thành Việt Nam (trên tổng số 63 tỉnh thành). Tập đoàn này tham vọng trở thành nền tảng đa kênh số 1 trong lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh trung tâm thương mại tại thị trường Việt Nam.

Trước đó nữa, ông Furusawa Yasuyuki - Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, kế hoạch phát triển trong năm 2022 của AEON Việt Nam là tập trung phát triển lĩnh vực siêu thị vừa và nhỏ AEON MaxValu tại Hà Nội, dự kiến đạt 20 siêu thị vào năm 2022 và 100 siêu thị vào năm 2025.

Bên cạnh đó, đơn vị này vẫn tiếp tục tăng tốc mở thêm các trung tâm mua sắm, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị (TT BHTH & ST) cũng như các cửa hàng chuyên doanh như Glam Beautique, AEON Bicycle tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, AEON Việt Nam cũng sẽ phát triển thêm mô hình bán lẻ mới không nằm trong khuôn viên Trung tâm Mua sắm AEON mà được đặt tại các trung tâm thương mại của đối tác, như TT BHTH & ST quy mô nhỏ (Mini GMS) dự kiến khai trương trong quý 3/2022 tại Hà Nội, và TT BHTH & ST tinh gọn (Compact GMS) dự kiến khai trương vào năm 2023 tại thành phố mới Bình Dương.

Một nhà bán lẻ lớn là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cũng dự định, trong năm 2022, sẽ mở từ 3-5 siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại trên cơ sở cân nhắc kỹ thời điểm khai trương và hiệu quả đầu tư; với mô hình bán lẻ nhỏ sẽ mở mới 80-100 điểm.

Với kế hoạch mở rộng hay thu hẹp (có chủ đích) của các đơn vị bán lẻ, bức tranh bán lẻ từ nay đến cuối năm 2022 sẽ vô cùng sôi động và cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, trải qua trận đại dịch Covid-19, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, sức mua của người dân sụt giảm thì khó khăn của các nhà bán lẻ không phải là ít. 

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm