Thứ năm, 19/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại gia ngoại ‘hốt bạc’ trên thị trường bán lẻ Việt Nam

Huyền Trang
- 17:22, 13/01/2025

(DNTO) - Các “ông lớn” bán lẻ từ Thái Lan, Nhật Bản có thêm một năm ấm no với doanh thu liên tục tăng trưởng từ thị trường 100 triệu dân, nơi họ xem là thị trường trọng điểm.

Các doanh nghiệp bán lẻ ngoại tiếp tục có một năm kinh doanh thành công ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp bán lẻ ngoại tiếp tục có một năm kinh doanh thành công ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tiền chảy về túi các đại gia ngoại 

AEON - “ông lớn” bán lẻ đến từ Nhật Bản vừa tung bản công bố kết quả kinh doanh quý 3 của năm tài chính kết thúc vào tháng 2-2025. Theo đó, giai đoạn tháng 3 đến 11-2024, AEON Mall ghi nhận doanh thu hoạt động hợp nhất đạt hơn 54.567 tỉ đồng. 

Trong đó, thị trường Việt Nam mang về hơn 2.000 tỉ đồng doanh thu, cao nhất trong các thị trường tại Đông Nam Á mà tập đoàn hoạt động. Tính chung tất cả các thị trường AEON đang hiện diện, doanh thu từ thị trường hơn 100 triệu dân tại Việt Nam chỉ đứng sau thị trường Nhật Bản và Trung Quốc (quốc gia có hơn 1,4 tỉ người).

Sau hơn 10 năm hoạt động, AEON đã đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD vào Việt Nam và từng đặt mục tiêu mở 20 trung tâm thương mại. Họ nhận thấy tiềm năng phát triển lâu dài từ thị trường tiêu dùng với hơn 100 triệu dân, cùng mức thu nhập ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu. Vì vậy, trong nhiều tuyên bố công khai trước báo giới, lãnh đạo AEON luôn nhấn mạnh sẽ đầu tư lâu dài tại Việt Nam vì đây là một trong những thị trường trọng điểm của họ. 

Không kém cạnh đối thủ, Central Retail ghi nhận doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 tại thị trường Việt Nam đạt 27.628 tỷ đồng, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan vươn “vòi bạch tuộc” của mình trên khắp mảng bán lẻ tại đất nước chữ S. Trong lĩnh vực thực phẩm, Central Retail đang sở hữu các thương hiệu như có Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi. 

Mảng thời trang bao gồm trung tâm mua sắm Central, trung tâm mua sắm Robinson, Supersports, Central Marketing Group (CMG) và Rinascente. Mảng điện tử gia dụng gồm Bao gồm Power Buy, Thai Watsadu, Baan & Beyond, Auto1, vFIX, OfficeMate, B2S, meb e-book và Nguyễn Kim.

Và cuối cùng, mảng quản lý bất động sản gồm các đơn vị bán lẻ Robinson Lifestyle, Tops Plaza ở Thái, Siêu thị GO! (Big C) ở Việt Nam. 

Một “đại gia” bán lẻ khác đến từ Thái Lan là MM Mega Market Việt Nam cũng đang chiếm tới 18% tổng thị phần bán lẻ, tăng trưởng tổng doanh thu trung bình 3,2%/năm tính tới cuối 2023. 

Có thể thấy, với nền kinh tế ổn định và có tốc độ tăng trưởng tốt, Việt Nam đang trở thành thị trường đầy tiềm năng đối với các thương hiệu quốc tế. Nghiên cứu của Savills và Oxford Economics dự báo, dân số TP. HCM và Hà Nội sẽ vượt ngưỡng 10 triệu người vào năm 2028. Tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh chóng, dự kiến đạt 23,2 triệu hộ gia đình vào năm 2030, theo World Bank, tạo động lực lớn cho tiêu dùng, đặc biệt trong phân khúc cao cấp.

Bên cạnh đó, kênh bán lẻ hiện đại ở Việt Nam mới chỉ chiếm 25% tổng thị trường bán lẻ Việt Nam. So với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan,... tỷ lệ này vẫn còn khá thấp nên vẫn còn nhiều “đất” để các nhà bán lẻ mở rộng quy mô hoặc các tay chơi mới gia nhập thị trường.

Áp lực từ xu hướng mới

Các tay chơi nội địa đang trở thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Các tay chơi nội địa đang trở thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Nhưng không phải thị trường màu mỡ thì tất cả người chơi đều có cơ hội thắng. Bên cạnh những đại gia ngoại đang hốt bạc, cũng có những người khá chật vật. Điển hình là Lotte Mart.

Giai đoạn 2017-2021, doanh thu Lotte Mart có lúc gần 7.000 tỷ đồng, song công ty liên tục lỗ ròng. Năm 2020, lợi nhuận đạt âm 40 tỷ đồng. Năm 2021, mức lỗ tăng mạnh hơn gần 20 lần so với năm 2020, đạt âm 820 tỷ đồng. Đến năm 2022, mức lỗ đã giảm trở lại về mức âm 50 tỷ đồng. 

Một chuỗi siêu thị khác đến từ xứ sở kim chi là E-mart còn thê thảm hơn. Bước chân vào Việt Nam từ 2015 với đại siêu thị đầu tiên tại TP.HCM tốn tới 60 USD vốn đầu tư, nhưng sau 5 năm kinh doanh, nhà đầu tư Hàn Quốc không thể mở thêm được địa điểm mới nào. Emart buộc phải bán mình cho một doanh nghiệp nội địa là Thaco.

Số phận đáng buồn nhất phải kể đến là “ông lớn” Parkson. Sau 18 năm làm ăn ở Việt Nam, từng trải qua thời kỳ hoàng kim với một loạt trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng, Parkson buộc phải từ bỏ thị trường 100 triệu dân sau chuỗi ngày thua lỗ kéo dài.

Trước Parkson, nhiều đại gia bán lẻ ngoại như Auchan Retail, Casino Group (Pháp), Metro Cash & Carry (Đức)... cũng có tình cảnh tương tự. 

Bên cạnh đó, các đại gia bán lẻ ngoại dù có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, quản trị tốt nhưng cũng đang đối diện với các tay chơi nội địa đang lớn dần. Đó là Wincommerce với hệ thống WinMart, WinMart+; Co.op Mart, Bách Hóa Xanh, Satra Mart, Saigon Co.op... các nhà bán lẻ nội địa chiếm khoảng 70 - 80% số điểm bán trên cả nước, theo Bộ Công thương.

Bên cạnh đó, các chuỗi này vẫn liên tục ghi nhận lợi nhuận dương, với sự hậu thuẫn từ các tập đoàn mẹ, sự thấu hiểu văn hóa tiêu dùng địa phương, họ đang mạnh mẽ mở rộng hoạt động để đánh chiếm thị phần. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang tận dụng lợi thế “sân nhà” và hệ sinh thái của mình để chiếm lĩnh vị trí đẹp, liên kết các nhà sản xuất nhằm đảo ngược tình thế. 

Ngoài ra, nhìn vào tỷ lệ kênh bán lẻ truyền thống ở Việt Nam vẫn chiếm áp đảo (75%) có thể thấy tập quán tiêu dùng của người Việt vẫn ưu tiên sự tiện lợi, giá rẻ, mẫu mã đa dạng nên chọn đi ra chợ. Vì vậy, muốn tăng tỷ lệ kênh bán lẻ hiện đại, cần thời gian giáo dục, định hướng người tiêu dùng về lợi thế khi mua sắm tại kênh bán lẻ hiện đại để giúp họ thay đổi hành vi mua sắm. Bên cạnh đó, các kênh hiện đại cần giải quyết điểm yếu của mình so với kênh bán lẻ truyền thống để thu hẹp khoảng cách.

Các nhà bán lẻ cũng đang gặp áp lực khi phải thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới như thương mại điện tử, tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững. Họ buộc phải nhanh chóng chuyển đổi sang bán hành đa kênh, tìm cách giảm phát thải trong hoạt động kinh doanh (vận tải, đóng gói...). 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
2 tuần
Xem thêm