Thứ hai, 13/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đại gia ngoại ‘hốt bạc’ trên thị trường bán lẻ Việt Nam

Huyền Trang
- 17:22, 13/01/2025

(DNTO) - Các “ông lớn” bán lẻ từ Thái Lan, Nhật Bản có thêm một năm ấm no với doanh thu liên tục tăng trưởng từ thị trường 100 triệu dân, nơi họ xem là thị trường trọng điểm.

Các doanh nghiệp bán lẻ ngoại tiếp tục có một năm kinh doanh thành công ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp bán lẻ ngoại tiếp tục có một năm kinh doanh thành công ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tiền chảy về túi các đại gia ngoại 

AEON - “ông lớn” bán lẻ đến từ Nhật Bản vừa tung bản công bố kết quả kinh doanh quý 3 của năm tài chính kết thúc vào tháng 2-2025. Theo đó, giai đoạn tháng 3 đến 11-2024, AEON Mall ghi nhận doanh thu hoạt động hợp nhất đạt hơn 54.567 tỉ đồng. 

Trong đó, thị trường Việt Nam mang về hơn 2.000 tỉ đồng doanh thu, cao nhất trong các thị trường tại Đông Nam Á mà tập đoàn hoạt động. Tính chung tất cả các thị trường AEON đang hiện diện, doanh thu từ thị trường hơn 100 triệu dân tại Việt Nam chỉ đứng sau thị trường Nhật Bản và Trung Quốc (quốc gia có hơn 1,4 tỉ người).

Sau hơn 10 năm hoạt động, AEON đã đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD vào Việt Nam và từng đặt mục tiêu mở 20 trung tâm thương mại. Họ nhận thấy tiềm năng phát triển lâu dài từ thị trường tiêu dùng với hơn 100 triệu dân, cùng mức thu nhập ngày càng tăng của tầng lớp trung lưu. Vì vậy, trong nhiều tuyên bố công khai trước báo giới, lãnh đạo AEON luôn nhấn mạnh sẽ đầu tư lâu dài tại Việt Nam vì đây là một trong những thị trường trọng điểm của họ. 

Không kém cạnh đối thủ, Central Retail ghi nhận doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 tại thị trường Việt Nam đạt 27.628 tỷ đồng, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan vươn “vòi bạch tuộc” của mình trên khắp mảng bán lẻ tại đất nước chữ S. Trong lĩnh vực thực phẩm, Central Retail đang sở hữu các thương hiệu như có Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi. 

Mảng thời trang bao gồm trung tâm mua sắm Central, trung tâm mua sắm Robinson, Supersports, Central Marketing Group (CMG) và Rinascente. Mảng điện tử gia dụng gồm Bao gồm Power Buy, Thai Watsadu, Baan & Beyond, Auto1, vFIX, OfficeMate, B2S, meb e-book và Nguyễn Kim.

Và cuối cùng, mảng quản lý bất động sản gồm các đơn vị bán lẻ Robinson Lifestyle, Tops Plaza ở Thái, Siêu thị GO! (Big C) ở Việt Nam. 

Một “đại gia” bán lẻ khác đến từ Thái Lan là MM Mega Market Việt Nam cũng đang chiếm tới 18% tổng thị phần bán lẻ, tăng trưởng tổng doanh thu trung bình 3,2%/năm tính tới cuối 2023. 

Có thể thấy, với nền kinh tế ổn định và có tốc độ tăng trưởng tốt, Việt Nam đang trở thành thị trường đầy tiềm năng đối với các thương hiệu quốc tế. Nghiên cứu của Savills và Oxford Economics dự báo, dân số TP. HCM và Hà Nội sẽ vượt ngưỡng 10 triệu người vào năm 2028. Tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh chóng, dự kiến đạt 23,2 triệu hộ gia đình vào năm 2030, theo World Bank, tạo động lực lớn cho tiêu dùng, đặc biệt trong phân khúc cao cấp.

Bên cạnh đó, kênh bán lẻ hiện đại ở Việt Nam mới chỉ chiếm 25% tổng thị trường bán lẻ Việt Nam. So với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan,... tỷ lệ này vẫn còn khá thấp nên vẫn còn nhiều “đất” để các nhà bán lẻ mở rộng quy mô hoặc các tay chơi mới gia nhập thị trường.

Áp lực từ xu hướng mới

Các tay chơi nội địa đang trở thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Các tay chơi nội địa đang trở thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại Việt Nam. Ảnh: T.L

Nhưng không phải thị trường màu mỡ thì tất cả người chơi đều có cơ hội thắng. Bên cạnh những đại gia ngoại đang hốt bạc, cũng có những người khá chật vật. Điển hình là Lotte Mart.

Giai đoạn 2017-2021, doanh thu Lotte Mart có lúc gần 7.000 tỷ đồng, song công ty liên tục lỗ ròng. Năm 2020, lợi nhuận đạt âm 40 tỷ đồng. Năm 2021, mức lỗ tăng mạnh hơn gần 20 lần so với năm 2020, đạt âm 820 tỷ đồng. Đến năm 2022, mức lỗ đã giảm trở lại về mức âm 50 tỷ đồng. 

Một chuỗi siêu thị khác đến từ xứ sở kim chi là E-mart còn thê thảm hơn. Bước chân vào Việt Nam từ 2015 với đại siêu thị đầu tiên tại TP.HCM tốn tới 60 USD vốn đầu tư, nhưng sau 5 năm kinh doanh, nhà đầu tư Hàn Quốc không thể mở thêm được địa điểm mới nào. Emart buộc phải bán mình cho một doanh nghiệp nội địa là Thaco.

Số phận đáng buồn nhất phải kể đến là “ông lớn” Parkson. Sau 18 năm làm ăn ở Việt Nam, từng trải qua thời kỳ hoàng kim với một loạt trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng, Parkson buộc phải từ bỏ thị trường 100 triệu dân sau chuỗi ngày thua lỗ kéo dài.

Trước Parkson, nhiều đại gia bán lẻ ngoại như Auchan Retail, Casino Group (Pháp), Metro Cash & Carry (Đức)... cũng có tình cảnh tương tự. 

Bên cạnh đó, các đại gia bán lẻ ngoại dù có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, quản trị tốt nhưng cũng đang đối diện với các tay chơi nội địa đang lớn dần. Đó là Wincommerce với hệ thống WinMart, WinMart+; Co.op Mart, Bách Hóa Xanh, Satra Mart, Saigon Co.op... các nhà bán lẻ nội địa chiếm khoảng 70 - 80% số điểm bán trên cả nước, theo Bộ Công thương.

Bên cạnh đó, các chuỗi này vẫn liên tục ghi nhận lợi nhuận dương, với sự hậu thuẫn từ các tập đoàn mẹ, sự thấu hiểu văn hóa tiêu dùng địa phương, họ đang mạnh mẽ mở rộng hoạt động để đánh chiếm thị phần. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang tận dụng lợi thế “sân nhà” và hệ sinh thái của mình để chiếm lĩnh vị trí đẹp, liên kết các nhà sản xuất nhằm đảo ngược tình thế. 

Ngoài ra, nhìn vào tỷ lệ kênh bán lẻ truyền thống ở Việt Nam vẫn chiếm áp đảo (75%) có thể thấy tập quán tiêu dùng của người Việt vẫn ưu tiên sự tiện lợi, giá rẻ, mẫu mã đa dạng nên chọn đi ra chợ. Vì vậy, muốn tăng tỷ lệ kênh bán lẻ hiện đại, cần thời gian giáo dục, định hướng người tiêu dùng về lợi thế khi mua sắm tại kênh bán lẻ hiện đại để giúp họ thay đổi hành vi mua sắm. Bên cạnh đó, các kênh hiện đại cần giải quyết điểm yếu của mình so với kênh bán lẻ truyền thống để thu hẹp khoảng cách.

Các nhà bán lẻ cũng đang gặp áp lực khi phải thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới như thương mại điện tử, tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững. Họ buộc phải nhanh chóng chuyển đổi sang bán hành đa kênh, tìm cách giảm phát thải trong hoạt động kinh doanh (vận tải, đóng gói...). 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các “ông lớn” bán lẻ từ Thái Lan, Nhật Bản có thêm một năm ấm no với doanh thu liên tục tăng trưởng từ thị trường 100 triệu dân, nơi họ xem là thị trường trọng điểm.
8 phút
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/1, Công ty TNHH AEON Việt Nam (AEON Việt Nam) tổ chức khai trương AEON Xuân Thủy, Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị thứ 9 (TT BHTH & ST) của AEON tại Việt Nam. Nhóm khách hàng chính của AEON Xuân Thủy hướng đến sinh viên, nhân viên văn phòng, gia đình trẻ và các gia đình đa thế hệ tại khu vực quận Cầu Giấy, Hà Nội.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Một sự kiện kết nối kinh doanh đẳng cấp quốc tế được tổ chức tại tại TP.HCM ngày 7/1 vừa qua, quy tụ các doanh nhân hàng đầu và nhà đầu tư chiến lược từ khu vực ASEAN và Ấn Độ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản phẩm Chuối tươi công nghệ cao của BBF đã được người tiêu dùng ở nhiều thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản đón nhận.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vườn Nhật Thanh Tùng Cát Tường, một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực thiết kế và thi công vườn Nhật tại Việt Nam, là nơi hội tụ những giá trị nghệ thuật và tinh hoa văn hóa Nhật Bản, mang đến không gian sống hoàn hảo cho mọi gia đình.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều khó khăn, rủi ro vẫn chực chờ các doanh nghiệp trong năm mới 2025, từ thị trường tiêu thụ, lãi vay cao, nặng gánh chi phí… Cho nên, rất cần chuyển biến mới từ cơ quan quản lý và hoạch định chính sách để “tiếp sức” đồng bộ hơn nữa cho sự ra đời và quay trở lại hoạt động của các doanh nghiệp.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của các doanh nghiệp Việt đang dần được hé lộ. Nhìn chung, hy vọng tăng trưởng là tâm điểm, tuy nhiên, bên cạnh những gam màu sáng rực rỡ, vẫn xuất hiện những khoảng lặng đầy thận trọng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tăng sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư, KCN Liên Hà Thái (Green iP-1) và Công ty Cổ phần Green i-Park đang nỗ lực hỗ trợ các nhà đầu tư bằng hình thức kết nối cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các dự án điện hạt nhân đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng để quản lí, vận hành, khai thác, đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năng lực quản trị xuất sắc và chiến lược kinh doanh bền vững giúp PNJ lần thứ tám liên tiếp vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hành trình 30 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã không ngừng khẳng định vị thế vững chắc trong ngành vận tải biển, gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là vinh dự nằm trong Top 10 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt.
1 tuần
Xem thêm