Đã có 'ATM Cứu nạn' đưa xuồng, áo phao đến với bà con vùng lũ
(DNTO) - "Cha đẻ ATM gạo" Hoàng Tuấn Anh đã khẩn trương xây dựng chương trình "ATM cứu nạn", với mục tiêu huy động nhiều nhất áo phao, xuồng máy từ các tỉnh phía Nam và nhanh chóng đưa đến cho người dân vùng lũ phía Bắc.
"Chuyến hàng đầu tiên của chương trình "ATM cứu nạn" đã xuất phát vào đêm 10/9 với 15 chiếc xuồng máy cứu nạn, 500 áo phao, thực phẩm khô. Chuyến thứ hai của chúng tôi sẽ xuất phát vào tối nay với 20 tàu máy", ông Hoàng Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vũ Trụ Xanh (thương hiệu khoá PHGLock), đồng thời là Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam.
Ông Hoàng Tuấn Anh từng được biết đến là cha đẻ của các chương trình "ATM gạo", "ATM oxy", đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ người dân giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục những giá trị trên, với tấm lòng hướng về bà con vùng lũ, ông cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và nhiều mạnh thường quân xây dựng "ATM cứu nạn".
Không kể ngày đêm, các thành viên tham gia "ATM cứu nạn" đã tìm cách huy động tối đa các nguồn lực cũng như các phương án để có thể nhanh nhất đưa các mặt hàng quan trọng ra miền Bắc. Hàng từ TP.HCM sẽ được tập kết tại Hà Nội, sau đó được chuyển lên các xe nhỏ, nhanh chóng đi đến các tỉnh thành đang chìm trong bão lũ.
"Thời điểm này do nước lũ đến nhanh và nguy hiểm, sạt lở nên chuyện cứu nạn là quan trọng nhất. Chúng ta có thể nhịn ăn một bữa nhưng chìm vài phút trong nước là sinh mệnh đã không còn. "ATM cứu nạn" phối hợp với Trung ương Đoàn, các Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn tại các địa phương. Khi nơi nào cần hỗ trợ ưu tiên sẽ điều phối hàng qua các tỉnh đó. "ATM cứu nạn" sẽ đi theo tuyến lũ để đến với người dân", ông Hoàng Tuấn Anh cho biết.
Hiện tại, theo chia sẻ của ông, khó khăn nhất là sự khan hiếm về nguồn hàng. Áo phao, xuồng máy đã không thể mua được tại TP.HCM, trong khi các tỉnh phía Bắc cũng trong tình trạng cháy hàng nhiều ngày nay. "Chúng tôi phải về miền Tây hay các tỉnh miền biển phía Nam mới mua được. Áo phao hiện giá tăng gấp đôi từ hôm nay so với hôm qua mà vẫn không có hàng để mua. Chúng tôi còn tìm kiếm thêm nguồn áo phao cũ, sau này sẽ mua cái mới trả lại", ông cho biết.
Đó là lý do mà nhiều ngày nay, trang FB cá nhân của ông Tuấn luôn đỏ rực các dòng chữ "Xin mượn, nhận cho tặng, mua rẻ các loại xuồng composite", "Áo phao đổi cũ lấy mới (hoàn lại sau thiên tai)", hay các lời kêu gọi chung sức chung lòng.
Được biết, thương hiệu PHGLock của ông Hoàng Tuấn Anh cũng đồng hành cùng chương trình, tài trợ 10 xuồng máy và 500 áo phao. Cũng theo vị doanh nhân, chi phí thực hiện chương trình lớn nên phía ông cùng như Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang cố gắng kêu gọi, xoay sở. Ông cũng kỳ vọng, tinh thần thiện nguyện trên luôn được nuôi dưỡng. "Khi nước rút, có thể chúng tôi sẽ tiếp tục với các tên mới ví như "ATM mái nhà" để hỗ trợ phục hồi lại mái ấm của người dân", ông chia sẻ.
Về phía Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tính đến ngày 10/9, Hội đã hỗ trợ khẩn cấp 2,9 tỉ đồng cho 10 tỉnh, thành phố tại khu vực phía Bắc bao gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hòa Bình. Phần kinh phí hỗ trợ này sẽ được chuyển tới các Hội Doanh nhân trẻ địa phương để sau đó sẽ phối hợp cùng Tỉnh Đoàn, các cơ quan liên quan có phương án hỗ trợ cho bà con tốt nhất.
Tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” luôn được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam giữ gìn và phát huy trong suốt hành trình hơn 30 năm qua. Hoạt động an sinh xã hội luôn được Hội triển khai rộng khắp trong hệ thống hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành, ngành, đơn vị trực thuộc với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng/năm.