Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe mất đi, nhưng ảnh hưởng của ông sẽ tồn tại rất lâu!

Hải Ngư
- 15:05, 09/07/2022

(DNTO) - Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời, nhưng ảnh hưởng của ông sẽ còn hằn nét rất sâu. Bởi vị cựu Thủ tướng tại vị lâu nhất nước Nhật này thực sự đã trở thành chính trị gia biến đổi hàng đầu trong lịch sử sau Thế chiến II của đất nước Phù Tang.

 

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 

Vào thời điểm Nga đưa quân vào Ukraine, cựu Tổng thống Abe đã mãn nhiệm. Tuy nhiên ảnh hưởng của ông vẫn hiển hiện rõ ràng khi Nhật Bản, sau 10 tuần do dự, tuyên bố sẽ loại bỏ dần việc nhập khẩu than và dầu của Nga.

Chưa hết, ông Abe còn thúc đẩy xa hơn khi cho rằng đã đến lúc xứ Phù Tang phải thiết lập một số loại thỏa thuận chia sẻ hạt nhân với Hoa Kỳ, phá vỡ điều cấm kỵ lâu năm của nước này về chuyện sở hữu một kho vũ khí làm của riêng. Những nỗ lực này của ông là nhằm nới lỏng các hạn chế mà quốc gia phải chịu từ thời hậu chiến sau khi thất trận. 

Có một điều không trọn vẹn là trong nhiệm kỳ thủ tướng kỷ lục của mình, ông Shinzo Abe chưa bao giờ đạt được mục tiêu theo đuổi là sửa đổi Hiến pháp để biến đất nước trở lại là “quốc gia bình thường”, tức có thể sử dụng quân đội để hỗ trợ lợi ích nước nhà như bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông cũng không phải là nhân vật khôi phục được lợi thế công nghệ và sức mạnh kinh tế của Nhật Bản về mức đáng sợ như thời kỳ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Tuy nhiên, vụ ám sát ông ở thành phố Nara hôm thứ Sáu vừa qua là một lời nhắc nhở dư luận cho thấy, ông Abe vẫn cố gắng trở thành chính trị gia “biến đổi nhất” trong lịch sử hậu Thế chiến II của đất nước Mặt trời mọc.

1200x-1

Trong suốt thời kỳ tại vị, ông Abe đã dành nhiều tiền cho quốc phòng hơn hầu hết các chính trị gia trước đó, và chính là tác giả của những cuốn sách về khả năng quân sự cũng như tình báo của Nhật. Ông là nhân vật hiểu rõ giới hạn sức mạnh của quốc gia...

Giờ đây vụ ám sát tuy có làm sụp đổ hình ảnh một nước Nhật không súng đạn đấy, nhưng ảnh hưởng của ông vẫn sẽ lâu dài.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe qua đời, một mất mát cho thế giới

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, thú nhận là đã choáng váng và vô cùng đau buồn trước vụ việc, xem đây là một bi kịch cho nước Nhật và cho tất cả những ai từng biết Shinzo Abe. Tổng thống Biden đánh giá cao ông Abe vì cảm kích một điều, đó là ngay tại thời điểm bị tấn công, vị cựu Thủ tướng nước Nhật vẫn tham gia vào công việc của một công dân tốt của nền dân chủ.

Còn ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, lại ca ngợi tầm nhìn tuyệt vời của vị chính trị gia xứ hoa anh đào. Ông cũng đề cập đến các chính sách mang tính bước ngoặt của Shinzo Abe, bao gồm sáng kiến “Abenomics” táo bạo nhằm cải cách và khởi động nền kinh tế đang chùn bước của đất nước Mặt trời mọc, cũng như những nỗ lực tăng cường quân đội, vượt rào các cam kết áp đặt đối với chủ nghĩa hòa bình mà Nhật phải chịu sau chiến tranh thế giới thứ hai.

japan

Tehran, trong khoảnh khắc đồng cảm hiếm hoi với Washington, cũng lên án vụ xả súng, xem đó là hành động khủng bố. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng bày tỏ: “Là một quốc gia từng là nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố và đã mất đi những nhà lãnh đạo vĩ đại vào tay các nhóm này, chúng tôi đang theo dõi và quan tâm tin tức một cách chặt chẽ”.

Trên khắp châu Á, các nhân vật đồng cấp cũng đã bày tỏ lòng kính trọng đối với một người đàn ông đã ủng hộ thương mại tự do như ngài Abe.

Riêng Thủ tướng Australia, Anthony Albanese, nhận định một cách đầy thân thiết. Theo ông, dưới thời ông Abe, Nhật Bản đã nổi lên như một trong những đối tác cùng chí hướng nhất của Australia ở châu Á. Anthony đánh giá di sản của cựu Thủ tướng Nhật là một trong những tác động toàn cầu, và là một “của để dành” tích cực và sâu sắc đối với Australia.

1200x-1 (1)

Tổng thống Hàn Quốc, Yoon Suk-yeol, đã mô tả vụ xả súng là hành động tội ác không thể tha thứ đi kèm lời chia buồn. Châu Âu cũng dậy sóng trước tin tức về vụ tấn công. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã gửi lời chia buồn trước tin tức khủng khiếp về vụ ám sát tàn bạo, một hành động bạo lực kinh khủng không thể có lý do biện minh.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cũng đã dẹp sang một bên những rắc rối chính trị riêng để dành lời đánh giá cao vai trò lãnh đạo toàn cầu của Ngài Abe qua những thời kỳ chấp chánh. Còn Thủ tướng Ý, Mario Draghi,lại đặc biệt ca ngợi tinh thần đổi mới và tầm nhìn cải cách của người đồng nghiệp kiêm đồng cấp Abe. Bên cạnh lời chia buồn của ông còn có cả của đại diện Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan và Pháp cùng nhiều nước khác.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm