Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc ‘cách mạng’ không ‘tiếng súng’

Huyền Trang
- 11:04, 30/04/2021

(DNTO) - Một diện mạo mới đang hiện lên trong bản làng của những người dân tộc Ê-đê, không phải những con đường bê tông thẳng tắp, không phải những ngôi nhà mái bằng khang trang, mà đó là sự thay đổi tích cực về tư duy của những người dân tộc thiểu số trong việc chăm sóc sức khỏe.

Hnã Kpơr đưa con đi tiêm phòng tại Trạm y tế xã. Ảnh: Huyền Trang.

Hnã Kpơr đưa con đi tiêm phòng tại Trạm y tế xã. Ảnh: Huyền Trang.

Một buổi sáng cuối tháng Tư, Hnã Kpơr, 20 tuổi, dân tộc Ê-đê, đèo cô con gái 3 tháng tuổi đến Trạm Y tế xã Dang Kang (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) để tiêm phòng định kỳ. Sau khi thăm khám tổng quát, đứa trẻ được kết luận sức khỏe bình thường, đủ điều kiện tiêm phòng.

Hnã Kpơr kể, nhờ sự vận động của đội ngũ y tế thôn, cô biết việc tiêm phòng định kỳ là cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh cho trẻ em. Trước kia, khi sinh con, Kpơr cũng lựa chọn sinh tại Bệnh viện huyện Krông Bông, không sinh tại nhà như các thế hệ trước để đảm bảo sức khỏe cả mẹ và bé.

Ngay cả khi được hỏi về dự định sẽ sinh mấy đứa con, khi nào sinh tiếp, Hnã Kpơr cũng trả lời một cách dứt khoát: “Vợ chồng em thống nhất chỉ sinh 2 đứa thôi, mà phải 3-4 năm sau mới sinh thêm, để chăm con với làm ăn nữa”.

Kpơr cũng cho biết, đa phần những người trẻ trong thôn bản của cô đều đã có ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, cũng như chăm sóc sức khỏe cho con cái theo khoa học.

Bản thân bố mẹ đẻ và bố mẹ chồng của Kpơr, do sinh tới gần 10 người con trong khi tổng thu nhập chỉ vỏn vẹn 2-3 triệu đồng/tháng nên cuộc sống kinh tế rất khó khăn, nhiều đứa em Kpơr bỏ học từ sớm. Vì vậy, ông bà cũng đã nhận ra những khó khăn của việc sinh nhiều con trong khi điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, nên hiện tại không còn gây áp lực lên thế hệ sau về việc sinh nở.

Nhiều bà mẹ chủ động đưa con đến thăm khám, tiêm phòng định kỳ tại trạm y tế xã theo thông báo của y tế địa phương. Ảnh: Huyền Trang.

Nhiều bà mẹ chủ động đưa con đến thăm khám, tiêm phòng định kỳ tại trạm y tế xã theo thông báo của y tế địa phương. Ảnh: Huyền Trang.

Cũng giống như Hnã Kpơr, chị Hgeng B’yă (xã Dang Kang, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) rất chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé. Ngay từ khi mang bầu đứa con trai thứ ba, chị đã vài lần tìm đến phòng siêu âm tư nhân để kiểm tra và đều được kết luận tình trạng sức khỏe của mẹ và bé ổn định.

Nhưng chẳng may bé trai sinh ra có triệu chứng bàn chân khoèo bẩm sinh. Ngay lập tức, vợ chồng chị B’yă đã liên hệ ngay với bác sĩ để tìm hướng điều trị.

Hiện tại, kinh tế gia đình chị B’yă khá khó khăn khi trong tay chỉ có hai sào rẫy trồng cà phê, mỗi năm thu được vài triệu đồng. Thời gian rảnh rỗi, chồng chị B’yă đi làm thuê, với thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Trong khi để chữa trị chứng khèo chân bẩm sinh cho con, vợ chồng chị B’yă phải bỏ ra gần chục triệu đồng mỗi tháng do chi phí di chuyển từ nhà đến bệnh viện tỉnh đắt đỏ. Dù trước mắt chưa biết sẽ xoay sở khoản tiền chữa bệnh cho con từ đâu, nhưng chị B’yă cho biết sẽ cố gắng để chữa trị cho bé, và vợ chồng chị cũng đang tuân thủ liệu trình điều trị của bác sĩ.

Mặc dù suy nghĩ “sinh con đàn, cháu đống”, rồi “trời sinh voi, trời sinh cỏ” trong cộng đồng người dân tộc thiểu số chưa hoàn toàn được loại bỏ, nhưng nhờ sự vận động, tuyên truyền tích cực của đội ngũ y tế và cán bộ làm công tác tuyên truyền, ý thức về việc sinh đẻ có kế hoạch và chăm sóc sức khỏe khoa học đã dần len lỏi và lan tỏa trong từng thôn bản, từng gia đình.

Chị em phụ nữ xã Dang Kang, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk tham gia nhóm sinh hoạt cộng đồng phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục. Họ cũng là những tuyên truyền viên tích cực tại địa phương để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho người dân tộc thiểu số trong vùng. Ảnh: Huyền Trang.

Chị em phụ nữ xã Dang Kang, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk tham gia nhóm sinh hoạt cộng đồng phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục. Họ cũng là những tuyên truyền viên tích cực tại địa phương để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho người dân tộc thiểu số trong vùng. Ảnh: Huyền Trang.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Hạnh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Dang Kang cho biết, những năm gần đây, số lượng người dân đến trạm y tế này đã tăng gấp 3-4 lần so với trước, gần như không còn tình trạng sinh con tại nhà, tình trạng tự ý chữa bệnh tại nhà cũng giảm hẳn, do người dân đã nhận ra được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe một cách khoa học, điều mà trước đây họ không bao giờ để ý.

Và khoảng thời gian người dân Dang Kang ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cũng là khoảng thời gian các thành viên dự án "Tổ chức xã hội thúc đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, thanh niên dân tộc thiểu số" – dự án EC4 (do Liên minh châu Âu và Tổ chức ActionAid Việt Nam tài trợ) phối hợp cùng cán bộ địa phương “đi từng ngõ, ngõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động.

Sự bền bỉ trong công tác tuyên truyền đã tạo nên thành công bước đầu của cuộc “cách mạng”- “cách mạng tư duy” – yếu tố tiên quyết dẫn đến những thay đổi trong hành động của người dân tộc thiểu số, mà theo vị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dang Kang bà Nguyễn Thị Hòe, đó là “dù dự án EC4 chỉ vài tháng nữa kết thúc nhưng để lại một mô hình mẫu trong việc tổ chức nhóm cộng đồng truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục, để ban ngành địa phương tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng dân tộc”.

Dự án EC4 được triển khai trong 4 năm (từ tháng 7/2017 đến tháng 7/2021) tại 3 xã thuộc huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk (gồm Dang Kang, Hòa Phong, Khuê Ngọc Điền) và 2 xã thuộc huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng (gồm Đan Phượng, Tân Thanh), mục tiêu tác động đến 95.320 đối tượng hưởng lợi, tương đương với 60% số phụ nữ và thanh niên ở các địa phương nói trên.

Đến nay, Dự án đã tài trợ hoạt động cho 30 nhóm phát triển cộng đồng tại 5 xã nói trên, mỗi nhóm thu hút từ 15-35 phụ nữ tham gia sinh hoạt, truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản; tài trợ gói thiết bị y tế cho phòng khám đa khoa của 2 huyện Krông Bông và Lâm Hà với tổng trị giá gần 2,7 tỷ đồng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm