Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19 là quá trình sàng lọc giúp doanh nghiệp thích ứng và bứt tốc

Hương Giang
- 17:30, 16/07/2021

(DNTO) - Trong khủng hoảng đại dịch, đừng kỳ vọng khó khăn sẽ sớm chấm dứt mà phải thích ứng ngay trong giai đoạn này. Chúng ta không thể thay đổi được hoàn cảnh, thay bằng việc ngồi chờ khó khăn đi qua, các doanh nghiệp hãy tận dụng cơ hội để thoát hiểm và bứt tốc.

Trong khủng hoảng đại dịch, doanh nghiệp nào vượt qua sẽ trưởng thành. Ảnh: T.L

Trong khủng hoảng đại dịch, doanh nghiệp nào vượt qua sẽ trưởng thành. Ảnh: T.L

Vượt qua thách thức sẽ trưởng thành

Nói về cơ hội cho doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, luật sư Phạm Thành Long, người sáng lập doanh nghiệp luật Gia Phạm cho rằng, khi đại dịch xuất hiện, đã có quá nhiều sự thay đổi.

“Hầu như ai cũng chờ đợi và hy vọng tình trạng này sẽ biến mất để quay lại trạng thái bình thường như xưa. Theo tôi, dù có quay lại bình thường thì cũng không thể như xưa được nữa. Vì thói quen, hành vi đã thay đổi. Vì vậy, thay bằng việc ngồi chờ khó khăn đi qua, chúng ta cần phải thích ứng ngay trong giai đoạn này, nếu không sẽ quá muộn”, LS. Long chia sẻ.

Theo LS. Long, dù khó khăn, nhưng nếu có quyết tâm vượt qua, chúng ta sẽ bỏ xa những chướng ngại vật đang cản chân. Nếu mọi người cho rằng chờ hết dịch mới hành động thì coi như thua. Vì khó khăn cũng là cơ hội để phát triển.

Ông Long đã nêu ví dụ cụ thể về trường hợp biết tận dụng hoàn cảnh để thích ứng và thoát hiểm, đó là những doanh nghiệp tại TP.HCM trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vừa qua, đã thực hiện phương châm “3 tại chỗ” (ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ, làm việc tại chỗ) để vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất.

“Trong khi không ít doanh nghiệp khác đều đã dừng lại, thì cũng có những doanh nghiệp không đầu hàng, họ vẫn nỗ lực để duy trì sản xuất. Điều đó cho thấy, dù bất cứ hoàn cảnh nào đều phải vượt qua. Nếu vượt qua thách thức, chúng ta sẽ trưởng thành. Đừng vì lý do khó khăn mà dừng lại”, LS. Long nhấn mạnh.

Hãy sống cùng các cú sốc kinh tế, đừng né tránh

Quan điểm này của LS. Phạm Thành Long cũng trùng với ý kiến của ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).

Tại Tọa đàm “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021: Cải cách để phục hồi tăng trưởng bền vững”, vừa diễn ra mới đây, ông Dương cho rằng, dịch Covid-19 cũng là quá trình sàng lọc rất tốt của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nào thích ứng tốt, có sức chống chịu mạnh mẽ sẽ vượt qua và phát triển. Ngược lại, những doanh nghiệp có sức đề kháng kém, loay hoay không thay đổi thì sẽ bị làn sóng Covid-19 nhấn chìm.

Doanh nghiệp nào thích ứng tốt, có sức chống chịu mạnh mẽ sẽ vượt qua khó khăn và phát triển. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp nào thích ứng tốt, có sức chống chịu mạnh mẽ sẽ vượt qua khó khăn và phát triển. Ảnh: T.L

“Trong bối cảnh này, chúng ta cần tránh tư duy về độc lập - tự chủ của nền kinh tế theo hướng chỉ tập trung vào “phòng thủ,” cụ thể là nâng cao sức chống chịu với những cú sốc kinh tế, phải sống cùng với nó chứ không phải tránh nó đi. Nếu cứ lo sợ và tránh sang một bên là đóng cửa nền kinh tế. Thay bằng cứ trốn tránh, chúng ta phải tham gia tích cực và đảm bảo sự phát triển của mình”, ông Dương nói.

Đóng góp giải pháp giúp doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội trong đại dịch, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Điều hành Economica Vietnam bày tỏ, trong khủng hoảng đại dịch, nhiều doanh nghiệp không trụ vững, bắt buộc phải rút lui khỏi thị trường, kế vào đó là các doanh nghiệp với trình độ khoa học công nghệ cao hơn thay thế. Có sự tái cấu trúc vô cùng mạnh mẽ.

Rõ ràng, để vượt qua thách thức hiện tại, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc thúc đẩy chuyển đổi số và tạo nên làn sóng lan tỏa trên thị trường. Những doanh nghiệp được đánh giá là đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và có lòng tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường đều là những doanh nghiệp đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng.

Đề cập tới động lực cho tăng trưởng kinh tế, TS. Lê Duy Bình nhấn mạnh, cần có biện pháp hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thông qua những biện pháp dài hạn như cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công ty CP Tập đoàn Tín Thành tổ chức Lễ động thổ dự án Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành, sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm Quốc tế Café Show 2024 khai mạc ngày 9/5, tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm quốc tế Sài Gòn (TP.HCM) có sự tham gia của gần 500 đơn vị đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sản xuất chế biến thực phẩm - đồ uống; thiết bị, máy móc công nghệ ngành quản lý nhà hàng - khách sạn.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là lần thứ chín liên tiếp Herbalife Việt Nam vinh dự được xét chọn trao giải thưởng uy tín này. Giải thưởng được trao bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.  
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực tế, nhờ phát huy lợi thế hàng giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu, nhiều mặt hàng nông sản Việt có những đối tác chủ lực đã tăng sản lượng đặt hàng đến 50%. Không chỉ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng tầm thương hiệu nông sản Việt trên thị trường thế giới. 
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2023 ghi nhận chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục cải thiện, với điểm số trung bình của cả nước đạt 66,66 điểm, tăng gần 1,44 điểm so với năm 2022. Trong đó Quảng Ninh vẫn tiếp tục dẫn đầu.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 13 - 21/4/2024, Phong thủy Đại Nam thuộc Tập đoàn XheroZone đã tổ chức đoàn tham dự giao lưu chia sẻ học thuật “Diễn đàn Quốc tế về Dịch học, Phong thuỷ Vận Ly Hỏa Nguyên Niên” tại Trung Quốc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng đầu năm nay, tín dụng vẫn tiếp tục chảy vào lĩnh vực bất động sản so với thời điểm cuối năm ngoái trong bối cảnh lãi suất cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, yếu về quản trị. Nâng tầm SME được xem là mục tiêu quan trọng để thúc đẩy kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ 4 tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Lâm Đồng, Long An và Tây Ninh cùng tổ chương trình xúc tiến thương mại B2B với chủ đề: "Nâng tầm kết nối - Mở lối thành công, chiều 7/5.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì, ngày 8/5. Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đại diện Trung ương Hội tham dự buổi làm việc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
5 ngày
Xem thêm