Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng: Hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi sản xuất, đảm bảo an toàn xã hội

T.H
- 19:45, 15/07/2021

(DNTO) - Ngày 15/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với 27 địa phương phía Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại khu vực này đặc biệt phức tạp, biến chủng Delta đã được ghi nhận tại 58/63 tỉnh, thành. TP.HCM với số ca mắc tăng nhanh từ 300 ca/ngày hồi tháng 6, lên 2.000 ca/ngày ở thời điểm hiện tại.

Báo cáo Thủ tướng về thực hiện chiến lược vaccine, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết Việt Nam đã có cam kết viện trợ, ký hợp đồng cung ứng khoảng hơn 105 triệu liều trong năm 2021. Trong tháng 7, khoảng 9 triệu liều vaccine về Việt Nam, đến hết quý 3/2021 là khoảng 30 triệu liều.

Ông Long cho biết thêm, hiện đã có 2 hợp đồng chuyển giao công nghệ với Nga và Mỹ hỗ trợ các đơn vị sản xuất vaccine trong nước đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm lâm sàng và đảm bảo tuân thủ đúng quy trình. Tính đến 13/7, cả nước đã phân bổ hơn 8,7 triệu liều vaccine và tiêm được 4,1 triệu liều.

Bộ Y tế nhận định dịch bệnh đã lây lan rộng, nhiều ổ dịch xảy ra tại chợ đầu mối, khu công nghiệp, khu dân cư nên TP.HCM sẽ tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao, trước khi ổn định và từng bước kiểm soát tình hình khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp ở TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh duyên hải miền Trung. Dự báo những ngày tới, tình hình phức tạp hơn nếu chúng ta không có biện pháp hiệu quả, mạnh mẽ. 

“Chúng ta đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc cùng với cấp uỷ, chính quyền để bảo đảm sản xuất kinh doanh; kêu gọi, vận động, truyền cảm hứng cho nhân dân, cùng với cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng chia sẻ, tìm biện pháp, đóng góp sức người sức của mua trang thiết bị, sinh phẩm, máy móc, thuốc men để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân; tập trung cứu chữa bệnh nhân lây nhiễm, hạn chế tối đa các ca tử vong, không để nhân dân thiếu ăn thiếu mặc, tích cực giải quyết chính sách cho người lao động, ngươi sử dụng lao động. Các Bộ trưởng, trưởng ngành bám sát diễn biến tình hình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bảo đảm lưu thông hàng hoá. Các địa phương đã tổ chức sản xuất, kinh doanh, hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi sản xuất; tình hình trật tự an toàn xã hội được bảo đảm”, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Các y bác sỹ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 7 thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên. Ảnh: TTX.

Các y bác sỹ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 7 thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên. Ảnh: TTX.

Dự báo tình hình sắp tới, diễn biến ở TP.HCM và các tỉnh còn phức tạp, khó lường, các ca nhiễm còn tăng lên, Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, nghiêm túc, sát tình hình, linh hoạt, hiệu quả hơn để kiềm chế, ngăn chặn dịch bệnh bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm dẫn đến chủ quan, hậu quả nặng nề hơn. Vì vậy phải có giám sát, kiểm tra, khen thưởng kịp thời, nghiêm minh.

Thủ tướng nêu rõ 6 mục tiêu trong thời gian tới. Theo đó, quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ và duyên hải miền Trung. Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân là trên hết, trước hết, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế thấp nhất các ca tử vong.

Thủ tướng yêu cầu giữ vững tình hình an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội trong bất cứ hoàn cảnh nào; kiểm soát chặt chẽ biên giới và các khu cách ly, phong tỏa; nhanh chóng ổn định tình hình để nhân dân trở lại sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường. Bên cạnh đó là việc bảo vệ vững chắc nhà máy, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng toàn cầu và toàn quốc.

Việc mua sắm căn cứ Luật Đấu thầu để làm nhưng tư tưởng phải thông, phải đặt lợi ích đất nước, bảo đảm sức khoẻ của nhân dân lên trên hết, không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”. Phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo thẩm quyền trong tình hình "chống dịch như chống giặc" hiện nay. Về vaccine, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả, bổ sung các đối tượng ưu tiên, nhất là các khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân, cảng biển.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình huống xấu có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng. Cắt giảm các chi tiêu không cần thiết để tập trung cho chống dịch, mua vaccine. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 68/NQ-CP để hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao, làm việc nào dứt điểm việc đó, sớm nhanh chóng chấm dứt dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
20 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm