Có phải loại xe nào cũng sử dụng được xăng E10?

(DNTO) - Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, tất cả ô tô, xe máy lưu thông tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng xăng E10. Thông tin này, khiến nhiều người lo ngại liệu xăng E10 có ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ động cơ và xe của mình có thể sử dụng loại xăng này hay không?
Xăng E10 có ưu điểm gì?
Xăng E10 là một loại xăng sinh học được pha trộn giữa 90% xăng khoáng truyền thống và 10% ethanol sinh học. Ethanol này được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tái tạo như cây mía, sắn, ngô. Khi đưa ethanol vào xăng giúp quá trình đốt cháy sạch hơn, giúp giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.
Ethanol có chỉ số Octane rất cao (trên 100), khi pha vào xăng giúp quá trình đốt cháy diễn ra đều và ổn định hơn, từ đó hạn chế hiện tượng kích nổ và nâng cao hiệu suất vận hành. Ngoài ra, có khả năng hòa tan cặn bẩn, giúp làm sạch muội than tích tụ trong buồng đốt và ống dẫn nhiên liệu, từ đó duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Phương tiện nào sử dụng được xăng E10?
Ngoài việc xe chạy xăng E10 có thể sẽ tiêu hao nhiên liệu cao hơn từ 3-5%, thì một số phương tiện ô tô, xe máy có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng xăng E10.
Theo Dân Việt, các dòng xe sản xuất trước 2005 có thể bị ảnh hưởng bởi Ethanol có tính ăn mòn kim loại và cao su nếu hệ thống nhiên liệu không tương thích. Ethanol vốn hấp thụ hơi nước từ không khí, về lâu dài có thể gây gỉ sét bình nhiên liệu hoặc làm giảm hiệu suất cháy.
Tổ chức tư vấn chính sách giao thông độc lập của Vương quốc Anh - RAC Foundation cho biêt, hầu hết ôtô sản xuất từ năm 2011 đều có thể sử dụng xăng E10 an toàn. Một số mẫu xe từ sau năm 2000 cũng có thể sử dụng E10 mà không gặp vấn đề lớn. Song vẫn có ngoại lệ ngay cả với những thương hiệu lớn như Audi, Mercedes-Benz, Toyota, Ford, Volkswagen…
Còn với xe máy, các chuyên gia cho rằng, hầu hết các dòng xe máy hiện đại, nhất là của các hãng lớn như Honda, Yamaha, Piaggio… đều đã được thiết kế để tương thích với nhiên liệu có chứa ethanol như E5 và E10.
Còn các dòng xe sản xuất trước năm 2000 hoặc không có hệ thống phun xăng điện tử có thể gặp bị ăn mòn gioăng cao su, oxy hóa chi tiết kim loại hoặc tắc nghẽn kim phun do ethanol hòa tan các cặn bẩn lâu ngày trong bình xăng và hệ thống nhiên liệu. Ethanol cũng có thể làm bong tróc cặn bẩn tích tụ trong hệ thống nhiên liệu lâu ngày, dẫn đến tắc nghẽn kim phun hoặc bơm xăng.
Và nếu xe ít sử dụng (trên 3 tháng), ethanol có thể hấp thụ nước, gây hiện tượng tách lớp, ăn mòn và dẫn đến khó khởi động hoặc hỏng hệ thống phun xăng.