Thứ năm, 24/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hà Nội sẽ có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh

Theo bnews
- 14:30, 24/07/2025

(DNTO) - Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải ở Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Tốc độ triển khai các loại hình vận tải công cộng sử dụng điện như xe buýt điện và taxi điện đang được đẩy mạnh, góp phần định hình hệ sinh thái giao thông đô thị xanh, hiện đại. Bên cạnh đó, các mô hình mới như xe đạp công cộng, nghiên cứu ứng dụng điện hóa cho xích lô, xe ba bánh và xuồng máy cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong tiếp cận các loại hình phương tiện phù hợp với đặc thù đô thị Hà Nội.

Cụ thể, về việc chuyển đổi xanh đối với mạng lưới xe buýt, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 28/5/2025 về triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố với lộ trình thực hiện như: Giai đoạn 2025-2026 hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh; mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; triển khai xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh (bao gồm cả trạm sạc nhanh); tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh (dự kiến) trong năm 2025 là 10% và năm 2026 khoảng 20-23%.

Giai đoạn 2027-2030 triển khai công tác chuyển đổi theo lộ trình và hoàn thành công tác chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu diezel sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030; mở rộng mạng lưới trạm sạc đảm bảo hoạt động hiệu quả; mở rộng mạng lưới xe buýt điện để tăng tính kết nối, tăng năng lực cung ứng.

Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh (dự kiến) năm 2027 khoảng 34-39%; năm 2028 khoảng 47-54%; năm 2029 đạt khoảng 79-89%; năm 2030 là 100%. Kết quả thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay đã đưa vào hoạt động 6 tuyến xe buýt điện với 97 xe, đưa tổng số tuyến buýt điện lên 16/128 tuyến với 246 xe.

Hà Nội bố trí các điểm xe đạp công cộng gần các điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh TTXVN

Hà Nội bố trí các điểm xe đạp công cộng gần các điểm dừng, chờ xe buýt. Ảnh TTXVN

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đối với việc chuyển đổi xanh đối với xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, hiện có 65 đơn vị đang hoạt động với tổng số 18.612 xe taxi. Đến hết tháng 6/2025, đã có 8.831 xe taxi điện, chiếm 47,4% số phương tiện taxi đang hoạt động. Hiện có 23 đơn vị taxi đã có văn bản gửi sở, trong đó có kế hoạch chuyển đổi 100% xe điện thay thế cho các xe ngừng hoạt động đến hết năm 2030.

Về việc phát triển dịch vụ xe đạp công cộng, dịch vụ xe đạp công cộng TNGo, tính đến ngày 8/7/2025, hệ thống có tổng cộng 118 điểm trạm đặt trong khu vực Vành đai 3. Tổng số phương tiện hiện có là 1.100 xe, trong đó có 1.000 xe đạp cơ và 100 xe đạp điện trợ lực. Dịch vụ hoạt động liên tục 24/7. Trong giai đoạn thí điểm, TNGo đã góp phần xây dựng hình ảnh thành phố xanh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, kết nối giao thông công cộng, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Đối với việc phát triển hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện, hiện trên địa bàn thành phố mới chỉ có 1 đơn vị là Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green có báo cáo về việc lắp đặt trạm sạc với tổng 1.000 trạm sạc, bao gồm cả trạm cá nhân và công cộng. 

Hệ thống sạc xe máy điện VinFast

Hệ thống sạc xe máy điện VinFast

Do đó, Sở Xây dựng cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh phối hợp liên ngành và nâng cao nhận thức cộng đồng để xây dựng phát triển hạ tầng trạm sạc dành cho xe điện, qua đó góp phần bảo đảm tiến độ và chất lượng thực hiện chuyển đổi xanh theo đúng mục tiêu đề ra.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long thông tin: Hà Nội sẽ có các chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh. Với chính sách này sẽ tập trung vào các cơ chế hỗ trợ qua nhiều hình thức trực tiếp bằng tiền hay gián tiếp thông qua chính sách phí, lệ phí. Đồng thời, thời gian tới, Hà Nội sẽ có giải pháp về vận tải công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân để người dân hạn chế sử dụng xe máy. Việc kết nối các phương tiện và các loại hình vận tải cũng đang được tính toán.

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là nhiệm vụ cấp thiết, cần triển khai quyết liệt, khẩn trương theo các chỉ đạo của Chính phủ, HĐND và UBND thành phố trong hành trình hướng tới một đô thị xanh và bền vững. Trong đó, việc chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất đến năm 2030 phải hoàn thành 100%. Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Xây dựng rà soát các quy định, tiêu chuẩn pháp luật liên quan; phối hợp với Sở Công thương thống nhất tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm/trụ sạc điện cho các phương tiện xe điện.

Tuyến buýt điện số 43 có lộ trình dài gần 27 km, đi qua các trục giao thông huyết mạch của Thủ đô, kết nối khu vực Đông Anh với khu vực trung tâm nội thành Hà NộiCùng với đó, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các xã, phường cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng hệ thống trạm/trụ sạc tại bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ, khu vực công cộng; Xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh"; thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 28/5/2025, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện; báo cáo, đề xuất UBND thành phố ban hành trong năm 2025.

Ngoài ra, nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch. Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng; báo cáo UBND thành phố trong tháng 8/2025, làm cơ sở trình HĐND thành phố trước ngày 30/9/2025.

UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 và đơn vị liên quan xây dựng quy trình, thủ tục cho vay giúp doanh nghiệp vận tải và phát triển hạ tầng phương tiện "xanh" dễ tiếp cận vốn. Các sở, ngành thành phố và UBND các xã, phường tăng cường tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp, tạo đồng thuận triển khai kế hoạch chuyển đổi giao thông "xanh".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải ở Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
10 phút
Thời sự - Chính trị
Sáng 23/7 (giờ Việt Nam), trong một động thái quyết liệt mang đậm dấu ấn cá nhân, thông qua mạng xã hội Truth Social, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố các thỏa thuận thương mại song phương với hai đồng minh chiến lược tại châu Á là Nhật Bản và Philippines.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương gia tăng, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai một chiến lược đa tầng, vừa cứng rắn vừa linh hoạt, để đối phó với áp lực từ các chính sách thuế quan của Mỹ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Để ứng phó bão số 3, Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến cho thấy nhiều điều chỉnh căn cơ, nhằm xây dựng một hệ thống thuế công bằng hơn, phù hợp với thực tiễn thu nhập mới và không gian kinh tế số. Đây là lần sửa đổi toàn diện sau hơn 15 năm thi hành Luật thuế TNCN hiện hành (có hiệu lực từ 1/1/2009), kỳ vọng tạo bước ngoặt trong điều tiết thu nhập và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Một giai đoạn biến động mới đang bao trùm bức tranh thương mại toàn cầu khi chính quyền Mỹ phát đi những tín hiệu quyết liệt về một chính sách thuế quan phổ thông. Với mức sàn 10% được ấn định và hạn chót ngày 1/8 đang đến gần, các quốc gia trên thế giới đang phải đứng trước một lựa chọn khó khăn: chấp nhận cuộc chơi mới hoặc đối mặt với nguy cơ xung đột thương mại leo thang.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 1569/QĐ-TTg ngày 20/7/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 (Kế hoạch).
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tưởng giao Bộ trưởng Tài chính chủ trì, nghiên cứu đề xuất chính sách ưu đãi thuế, phí cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải thủy, xem xét cơ chế hỗ trợ vốn vay, tín dụng ưu đãi cho đầu tư đóng mới, cải hoán phương tiện vận tải thủy phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 109/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Đó là nhận định của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào về tình hình kinh tế đất nước. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn với những thách thức từ cả bên trong lẫn bên ngoài và báo hiệu chính phủ sẵn sàng tung ra các biện pháp đối phó.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 12 diễn ra sáng 18/7, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khái quát tinh thần thời đại bằng một hình ảnh đầy biểu tượng, từ “vừa chạy vừa xếp hàng” sang “hàng thẳng, lối thông, đồng lòng cùng tiến”. Câu nói không chỉ thể hiện nhãn quan chính trị sắc bén, mà còn đánh dấu bước ngoặt trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy và hệ thống chính trị nước ta.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng năng lượng sạch, hướng đến mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn thành phố sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 5 về chính sách hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao công nghệ để sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính sách thương mại, vốn là một trong những trụ cột trong cương lĩnh của Tổng thống Donald Trump, đang được định hình rõ nét hơn với một học thuyết cứng rắn nhưng linh hoạt: áp dụng một mức thuế cơ sở phổ quát và sử dụng các mức thuế "tương hỗ" cao hơn như một công cụ đàm phán đầy sức nặng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai đã công bố, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (hoàn thành trước 20/7/2025).
1 tuần
Xem thêm