Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có phải bạo hành con cái ngày nay bắt nguồn từ quan điểm ‘thương cho roi cho vọt’

Lương Gia Cát Tường
- 06:50, 18/01/2022

(DNTO) - Nhiều người cho rằng, tình trạng bố mẹ bạo hành con cái xảy ra ngày càng nhiều và để lại hậu quả ngày càng nghiêm trọng bắt nguồn từ quan điểm “thương cho roi cho vọt”. Nhận định này liệu có chính xác?

Theo số liệu của Bộ Công an, năm 2020 có gần 2.000 vụ bạo hành trẻ bị phát hiện. Đáng nói là 97%  “thủ phạm” chính là phụ huynh của nạn nhân. Tổng đài Bảo vệ trẻ em 111 cho biết, giữa năm 2021, giãn cách xã hội, trẻ em ở suốt trong nhà, số cuộc gọi cầu cứu vì bị bạo hành gia đình tăng lên tới 40.000 - 50.000 mỗi tháng.

Trong thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ việc bố mẹ bạo hành con cái gây xôn xao phẫn nộ trong dư luận. Mới đây nhất là vụ bố ruột đánh con gái 6 tuổi đến tử vong ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội…  

Thật đau lòng mà nói rằng: Tình trạng bố mẹ và người thân trong gia đình bạo hành con cháu hiện nay đã không có gì lạ và mới.

Nhiều vết bầm tím trên cơ thể cháu bé bị cha bạo hành ở Bắc Từ Liêm - Hà Nội.  Ảnh BVCC

Nhiều vết bầm tím trên cơ thể cháu bé bị cha bạo hành ở Bắc Từ Liêm - Hà Nội. Ảnh BVCC

Đã có nhiều công trình nghiên cứu và nhiều bài viết phân tích về hiện tượng nguyên nhân, cách ngăn chặn tệ nạn bạo hành con cái. Trong đó, không ít người cho rằng bạo hành gia đình bắt nguồn từ câu tục ngữ dân gian “Thương cho voi cho vọt” và cho đó là quan niệm văn hóa truyền thống, là phương châm phổ biến trong nuôi dạy trẻ em của nhiều thế hệ ở Việt Nam.

Việc “đổ thừa” này khiến cho câu tục ngữ trên “bị hàm oan”. Thật ra “Thương cho roi cho vọt/ghét cho ngọt cho bùi” đầy đủ phải có hai vế như trên. Không gian bao hàm của nó rộng lớn hơn nhiều, chứ không nhằm chỉ riêng về việc giáo dục con cái trong phạm vi gia đình. Câu tục ngữ với các cụm từ đi cùng nhau thương – roi vọt, ghét – ngọt bùi. Đây là một một nhận định rút ra từ thực tế cuộc sống.

Suy rộng ra, ông bà ta muốn nhắc nhở mọi người nên cẩn thận trước những lời lẽ ngọt ngào êm tai, lời khen sáo rỗng hoặc lời tâng bốc xu nịnh đến tận mây xanh kiểu “Mật ngọt chết ruồi” vì trong nhiều trường hợp, đó là cách đối xử không thật lòng của những người “ghét” ta. Chẳng qua họ thảo mai, ve vuốt, tâng bốc, nói những lời ngọt ngào, bùi tai khiến ta chủ quan, mụ mị, càng ngày càng sai mà thôi. Đồng thời nên xem xét kỹ những lời nói có vẻ khó nghe, đóng góp thẳng vào những khuyết điểm,hạn chế, hay sai trái của ta theo kiểu “lời thật mất lòng” hay “thuốc đắng dã tật” nếu như qua đó ta có cơ hội sửa chữa để trở nên hoàn thiện hơn.  

Trở lại với việc xưa nay một số người “lên án” câu tục ngữ “Thương cho roi cho vọt/ghét cho ngọt cho bùi” là cái gốc của bạo hành gia đình. Thật ra, với con cái không cha mẹ nào “ghét” và càng không cha mẹ nào muốn áp dụng “thủ đoạn” cho “ngọt bùi” như một cách “ám hại” con mình. Còn “roi vọt” được sử dụng trong răn dạy con cháu của người xưa nên hiểu một cách nhẹ nhàng là “bị đòn”. Một hình ảnh đã đi vào thơ ca nhạc họa là những trận đòn mang dấu ấn tuổi thơ: “Nhớ những ngày trốn học bị đòn roi (thơ Giang Nam).  

Không nên gán cho đòn roi là nguồn gốc hay đồng nghĩa với bạo hành. Đòn  roi đúng nghĩa trong răn dạy con cái của ông bà ta là hết sức nhân văn và đầy tình yêu thương, đồng thời có một tác dụng giáo dục nhất định.

Về bản chất lẫn hình thức, đòn roi hoàn toàn khác xa với bạo hành. Xin kể lại sau đây một trận đòn “kinh điển” của các ông bố bà mẹ ngày xưa:  

Không hề có một quy định hay một ghi chép nào nhưng hầu như các trận đòn của trẻ em ngày xưa đều có chung một kịch bản “lưu truyền trong dân gian”. Đầu tiên “kẻ phạm tội” phải nằm cúi (nằm sấp úp mặt) trên một mặt phẳng sạch sẽ (thường là tấm phảng hoặc bộ ván). Sau đó, phụ huynh sẽ lấy một cây roi “chuyên dụng” có tác dụng “quắn đít” nhưng không gây “sát thương” (thường là một nhánh cây mây) đã được chuẩn bị sẵn để ở một chỗ nào đó nhất định trong nhà (thường là vắt trên vách tre hay gác trên giàn bếp, chứ không bạ gì đánh nấy). Tiếp theo là chuẩn bị một cái ghế để ngồi “xử án”. Thời gian chuẩn bị này có khi rất rề rà, lâu lắc, khiến cho “phạm nhân” thót cả ruột, hồi hộp lẫn hoang mang nhưng có lợi thế là đủ thời gian để suy nghĩ “ứng phó”.

Diễn biến chính của trận đòn là phụ huynh ngồi chễm chệ lên ghế nhịp roi xuống ván, vừa nhịp vừa kể tội (có cái trúng phóc có cái hơi “oan sai”), được cái là có hỏi “đúng không” nên tội phạm cũng được minh oan “dạ có hay không” (chứ không được cãi “xon xỏn”). Sau  khi “hai bên” thống nhất các lỗi mắc phải thì đến phần được chờ đợi nhất của “phạm nhân” là câu hỏi: Bây giờ chịu mấy roi. Tất nhiên 99, 9 % trả lời là “Dạ con xin thiếu chịu”. Thường là đề nghị này được chấp thuận cho dồn các lần nợ trước vào. Cũng có khi tội nặng quá hoặc vi phạm tái đi tái lại nhiều lần thì bị một hoặc hai roi tượng trưng (đủ quắn đít). Thủ tục cuối cùng là được phép cho ngồi dậy, vòng tay: “Xin lỗi… mai mốt con hổng dám nữa”, rồi nhảy phóc xuống đất đi rửa mặt. Rửa mặt cũng nằm trong quy trình hẳn hoi vì thông thường dù bị đòn hay thiếu chịu, mấy em cũng bù lu bù loa, nước mắt ràn rụa nhằm “uy hiếp” phụ huynh. Còn “hổng dám nữa” cho đến bao giờ thì “hạ hồi phân giải”.

Một trận đòn roi được tái hiện  trên sân khấu khiến mọi người nhớ lại tuổi thơ

Một trận đòn roi được tái hiện trên sân khấu khiến mọi người nhớ lại tuổi thơ "dữ dội" của mình. Ảnh minh họa

Có thể lớp người từng “ăn” những trận đòn kinh điển như thế hiện nay đã bước qua bên kia con dốc cuộc đời. Đó là những trận đòn, mỗi khi nhớ lại người ta thấy yêu, nhớ cha mẹ nhiều hơn. Rất nhiều người trong hồi ức của mình, xem những trận đòn thuở ấu thơ là những kỷ niệm đẹp khó phai và không ít người cho rằng nhờ những cái đau “quắn đít” ấy mà họ nên người.

Tóm lại, đòn roi của bố mẹ ngày trước hoàn toàn khác với những hành vi ngược đãi bạo hành con cái cần được lên án và bài trừ của một số ông bố bà mẹ thời nay. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm