Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cô gái trẻ 'biến' những chiếc quần Jean lỗi mốt thành balo, túi xách xinh xắn

Nguyễn Hà
- 07:56, 05/04/2021

(DNTO) - Tận dụng những chiếc quần jean cũ kỹ, lỗi mốt, cô gái trẻ Phạm Thị Hải Dương đã biến chúng thành những chiếc balo, túi xách đa dạng phong cách.

Ý tưởng đến từ lần dọn dẹp nhà cửa

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Báo chí - Đại học Sư phạm Đà Nẵng (2017), Phạm Thị Hải Dương (quê Phú Yên) vào TP.HCM tìm việc làm. Từ khi ra trường đến năm 2019, Hải Dương phụ trách biên tập các ấn phẩm du lịch – văn hóa ở công ty tư nhân và làm truyền thông tại một ngôi trường quốc tế.

Chủ nhân của những chiếc túi, balo từ quần Jean cũ - Phạm Thị Hải Dương. (Ảnh NVCC)

Chủ nhân của những chiếc túi, balo từ quần Jean cũ - Phạm Thị Hải Dương. (Ảnh NVCC)

Trong thời gian làm việc văn phòng, Dương tranh thủ tham gia lớp học thiết kế thời trang. Tuy lĩnh vực mà cô gái 26 tuổi này học là thiết kế và may đầm dạ hội, váy cưới… nhưng lại vô tình giúp Dương có những hình dung ban đầu về chất liệu, bố cục, chi tiết tới cách dùng máy may, cắt may nói chung.

Cuối năm 2019, trong lần một lần dọn dẹp nhà cửa cuối năm, Dương phát hiện bản thân có quá nhiều quần jean được trang trí họa tiết rất đẹp nhưng lại bị lỗi mốt, không còn phù hợp với xu hướng nữa.

Ý định ban đầu là Dương sẽ tặng số quần này tại những điểm quyên góp quần áo cũ trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên cô ấy lại giữ lại số quần jean lỗi mốt đó nhưng vẫn chưa biết sẽ phải làm gì với chúng.

“Đầu năm 2020, tôi bắt đầu tìm hiểu về tái chế và phát hiện jeans cũ có thể làm được rất nhiều thứ hay ho như lót ly tách, lót ghế, thảm chân… Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm tới việc tái chế jean thành các sản phẩm túi xách, ba lô. Bởi bản thân tôi nghĩ rằng nhu cầu về thời trang của mỗi người là không có điểm dừng”, Dương chia sẻ.

Nghĩ là làm

Với vốn kinh nghiệm về may mặc ít ỏi của mình, Dương đã tranh thủ dành thời gian lên mạng tìm kiếm các thông tin về may túi xách, balo như thế nào, cách thiết kế, trang trí các họa tiết làm sao để sản phẩm làm ra không đơn điệu mà lại tôn vẻ đẹp thời trang, cá tính.

Sau đó, Dương quyết định nghỉ hẳn việc văn phòng, dành toàn thời gian cho công việc sáng tạo và thực hiện các mẫu túi, ba lô jeans tái chế. Cá nhân Dương khi xắn tay vào việc này cũng đã suy xét kỹ về yếu tố thị trường: “Tôi nhận thấy trên thị trường có rất nhiều người yêu thích các sản phẩm tái chế mà nguồn cung về nguyên liệu jean cũ dồi dào. Hơn nữa địa hạt này đang có rất ít các cá nhân, đơn vị làm với quy mô lớn”.

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. (Ảnh NVCC)

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. (Ảnh NVCC)

Lúc mới bắt đầu làm, Dương nhận đặt hàng từ khách. Sau khi người đặt lựa chọn mẫu và màu vải thì Dương tiến hành cắt may. Cô gái 9X này đứng ra xây dựng trang bán hàng trên facebook, qua các hội nhóm, các trang thương mại điện tử. “Cũng có nhiều nơi muốn tôi bán sỉ cho họ nhưng tôi không đủ hàng để cung ứng. Vì hiện tại chỉ mỗi tôi tự làm mọi việc chứ chưa tìm được người hỗ trợ”, Hải Dương chia sẻ.

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. Bởi có quá nhiều công đoạn và các tiểu tiết cần sự khéo léo cao độ. Từ nghiên cứu kích thước, lên mẫu, tháo chỉ quần jeans, giặt sạch, phơi khô, cắt vải jeans, vải lót theo rập, ủi mếch cho tới may lót, bọc viền, tra khóa đến lúc hoàn thiện.

Trong toàn bộ quy trình, với cô gái này trang trí chi tiết là khó nhất. Bởi có những chiếc quần bò trơn, nếu chỉ may thô thì sẽ không hấp dẫn khách hàng nên phải kết hợp đính nút, chạy ren... để sản phẩm trở nên “mềm mại” và hấp dẫn hơn.

Với những sản phẩm balo, túi xách làm ra sẽ được bán với mức giá 260.000 – 505.000 đồng/sản phẩm. Theo Dương, lợi nhuận thu lại cũng tạm đủ để cô có thể duy trì cuộc sống cũng như xoay vòng vốn mua thêm các nguyên phụ liệu khác.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Dương cho biết: “Tôi sẽ tổ chức các lớp dạy trực tiếp và online thiết kế ba lô và túi tái chế cho những người yêu thích lĩnh vực này. Đồng thời sau khi tình hình dịch Covid – 19 lắng xuống, tôi sẽ mở rộng sản xuất, tiến hành thuê nhân công, ra được nhiều thành phẩm hơn”.

Mang thông điệp bảo vệ môi trường

Cũng bởi vì sản phẩm được tạo ra từ những chiếc quần Jean cũ, sẽ khó tránh khỏi những lo ngại về chất lượng. Vì thế để đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ Dương chỉ sử dụng các mẫu vải jean tương đối còn mới, không bị mòn, mục rách, các chi tiết như túi, lai quần phải còn nguyên. Nguyên liệu phải được làm sạch, xử lý ra màu, đảm bảo người dùng không gặp bất kỳ vấn đề gì khi sử dụng.

Đằng sau mỗi sản phẩm là thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh NVCC)

Đằng sau mỗi sản phẩm là thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh NVCC)

Hiện tại Dương sử dụng 3 nguồn quần jean để làm balo, túi xách gồm quần của cá nhân khách hàng gửi đến may, quần mua ở các cơ sở bán quần jean cũ và quần jean do những người phụ trách tủ quần áo từ thiện ở các vùng xa gửi lại.

Hải Dương chia sẻ: “Ở những điểm tiếp nhận quần áo từ thiện, có những trang phục thời trang, không phù hợp để gửi tới các bản làng xa xôi sẽ bắt buộc phải đốt đi để giải phóng không gian chứa quần áo nơi khác gửi về. Việc này ảnh hưởng lớn đến môi sinh, gây lãng phí nghiêm trọng. Vì thế tôi đứng ra nhận một số những nguyên phụ liệu phù hợp cho việc thiết kế. Ngoài ra, cũng có những cửa hàng tồn dư quần jean với kích thước, màu sắc không còn ưa chuộng với người Việt nữa. Bản thân tôi nghĩ rằng nếu đứng ra thu mua số quần jean này sẽ có ích cho rất nhiều bên”.

Đằng sau mỗi sản phẩm balo, túi xách đa dạng sắc màu, phong cách, cô gái trẻ Phạm Thị Hải Dương mong muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Không chỉ những người làm trong công ty hay các doanh nghiệp lớn mà hàng triệu chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ và người lao động phi chính thức cũng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là điểm mới nổi bật có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cùng với những đổi mới quan trọng có hiệu lực từ 01/7/2025, những thay đổi về Bảo hiểm y tế là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân. Đó là những điểm mới nào?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm là tập hợp những bài viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ thuở thanh niên ra đi tìm đường cứu quốc và dấn thân trên lĩnh vực báo chí cách mạng để lan tỏa tinh thần yêu nước, đấu tranh vì độc lập dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong chuỗi sự kiện mùa hè 2025, chương trình 'Sự kiện Sách và Sản phẩm Nhật Bản' được Fahasa thiết kế dành riêng cho cộng đồng yêu thích văn hóa, truyện tranh Nhật Bản và các sản phẩm cao cấp đến từ xứ sở mặt trời mọc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Gia đình Hổ báo cáo chồn do đạo diễn Cang Nguyễn thực hiện, là series phim ngắn được xây dựng trên câu chuyện về gia đình thật đặc sắc cho thấy những giá trị của tình làng nghĩa xóm của người Việt luôn đáng yêu và mang nét văn hoá riêng.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bà Huỳnh Tiên – Chủ tịch của The Smith Entertainment vừa công bố loạt dự án mới trong 2 năm 2025-2026 với nhiều hoạt động phim ảnh, âm nhạc, show thực tế… Các hoạt động này đã được chuẩn bị chu đáo, tâm huyết và sẽ được công ty đầu tư, đưa vào sản xuất, nhằm tạo nên những dấu ấn đầu tiên của The Smith trong làng giải trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Từ ngày 1/7, tất cả tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều sẽ bị đánh thuế”. Làn sóng thông tin này mấy ngày qua đã khiến dư luận hoang mang, thậm chí lo ngại, bức xúc. Thực hư ra sao?
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/6, Hội báo toàn quốc năm 2025 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là ngày hội lớn của những người làm báo cả nước, có ý nghĩa quan trọng, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Qua 8 năm tổ chức, chương trình Caravan thiện nguyện Trở về tuổi thơ tôi 2025 vẫn sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa nhằm trao yêu thương đến với các em học sinh cùng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trở lại với những đổi mới, cuộc thi Hoa hậu Đại Dương 2025 tiếp tục lan tỏa thông điệp về sắc đẹp gắn liền với môi trường biển, đại dương và trách nhiệm cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Do đối tượng cải cách lần này là hàng triệu hộ gia đình, cá nhân buôn bán nhỏ lẻ, với những thói quen đã tồn tại quá lâu, lại ít tiếp cận công nghệ nên xác định con đường ấy bước đầu sẽ rất gian nan. Tuy nhiên, đây là một hành trình không thể trì hoãn để Việt Nam hiện đại hóa hệ thống thuế và xây dựng một nền kinh tế số minh bạch, công bằng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tại đêm Gala Vietnam Beauty Fashion Awards 2025 diễn ra tại The Opera Wedding & Convention Center, Hải Phòng, người mẫu trẻ Vũ Nhật Lâm đã xuất sắc nhận giải “Người mẫu teen ân tượng của năm” – một trong những hạng mục nổi bật dành cho thế hệ người mẫu triển vọng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai thập kỷ ấp ủ và sáng tác, nhạc sĩ Hoài An đã phát hành album Hồn Việt, gồm 15 ca khúc mang đậm tinh thần dân tộc, lịch sử và văn hoá Việt Nam với sự tham gia của hơn 20 giọng ca và nhóm bè, hợp xướng hàng đầu trong nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 14/6, không gian âm nhạc giữa vịnh Hạ Long thêm phần rực rỡ và lãng mạn với sự xuất hiện của Lương Bích Hữu – nữ ca sĩ gắn liền với thanh xuân của thế hệ 8x – 9x – trong minishow đặc biệt mang tên “Xem như là”, diễn ra trên sân khấu nổi Love in the Bay by Ambassador Cruise.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khoảng 6.000 người, trong đó gần 1.000 vận động viên là nhà báo, phóng viên, biên tập viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí đã tham gia Giải đi bộ - chạy bộ "Tự hào Thành phố tôi yêu" Cúp Agribank 2025 tại TP.HCM vào hôm nay, ngày 15/6.
1 tuần
Xem thêm