Thứ năm, 28/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cô gái trẻ 'biến' những chiếc quần Jean lỗi mốt thành balo, túi xách xinh xắn

Nguyễn Hà
- 07:56, 05/04/2021

(DNTO) - Tận dụng những chiếc quần jean cũ kỹ, lỗi mốt, cô gái trẻ Phạm Thị Hải Dương đã biến chúng thành những chiếc balo, túi xách đa dạng phong cách.

Ý tưởng đến từ lần dọn dẹp nhà cửa

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Báo chí - Đại học Sư phạm Đà Nẵng (2017), Phạm Thị Hải Dương (quê Phú Yên) vào TP.HCM tìm việc làm. Từ khi ra trường đến năm 2019, Hải Dương phụ trách biên tập các ấn phẩm du lịch – văn hóa ở công ty tư nhân và làm truyền thông tại một ngôi trường quốc tế.

Chủ nhân của những chiếc túi, balo từ quần Jean cũ - Phạm Thị Hải Dương. (Ảnh NVCC)

Chủ nhân của những chiếc túi, balo từ quần Jean cũ - Phạm Thị Hải Dương. (Ảnh NVCC)

Trong thời gian làm việc văn phòng, Dương tranh thủ tham gia lớp học thiết kế thời trang. Tuy lĩnh vực mà cô gái 26 tuổi này học là thiết kế và may đầm dạ hội, váy cưới… nhưng lại vô tình giúp Dương có những hình dung ban đầu về chất liệu, bố cục, chi tiết tới cách dùng máy may, cắt may nói chung.

Cuối năm 2019, trong lần một lần dọn dẹp nhà cửa cuối năm, Dương phát hiện bản thân có quá nhiều quần jean được trang trí họa tiết rất đẹp nhưng lại bị lỗi mốt, không còn phù hợp với xu hướng nữa.

Ý định ban đầu là Dương sẽ tặng số quần này tại những điểm quyên góp quần áo cũ trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên cô ấy lại giữ lại số quần jean lỗi mốt đó nhưng vẫn chưa biết sẽ phải làm gì với chúng.

“Đầu năm 2020, tôi bắt đầu tìm hiểu về tái chế và phát hiện jeans cũ có thể làm được rất nhiều thứ hay ho như lót ly tách, lót ghế, thảm chân… Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm tới việc tái chế jean thành các sản phẩm túi xách, ba lô. Bởi bản thân tôi nghĩ rằng nhu cầu về thời trang của mỗi người là không có điểm dừng”, Dương chia sẻ.

Nghĩ là làm

Với vốn kinh nghiệm về may mặc ít ỏi của mình, Dương đã tranh thủ dành thời gian lên mạng tìm kiếm các thông tin về may túi xách, balo như thế nào, cách thiết kế, trang trí các họa tiết làm sao để sản phẩm làm ra không đơn điệu mà lại tôn vẻ đẹp thời trang, cá tính.

Sau đó, Dương quyết định nghỉ hẳn việc văn phòng, dành toàn thời gian cho công việc sáng tạo và thực hiện các mẫu túi, ba lô jeans tái chế. Cá nhân Dương khi xắn tay vào việc này cũng đã suy xét kỹ về yếu tố thị trường: “Tôi nhận thấy trên thị trường có rất nhiều người yêu thích các sản phẩm tái chế mà nguồn cung về nguyên liệu jean cũ dồi dào. Hơn nữa địa hạt này đang có rất ít các cá nhân, đơn vị làm với quy mô lớn”.

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. (Ảnh NVCC)

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. (Ảnh NVCC)

Lúc mới bắt đầu làm, Dương nhận đặt hàng từ khách. Sau khi người đặt lựa chọn mẫu và màu vải thì Dương tiến hành cắt may. Cô gái 9X này đứng ra xây dựng trang bán hàng trên facebook, qua các hội nhóm, các trang thương mại điện tử. “Cũng có nhiều nơi muốn tôi bán sỉ cho họ nhưng tôi không đủ hàng để cung ứng. Vì hiện tại chỉ mỗi tôi tự làm mọi việc chứ chưa tìm được người hỗ trợ”, Hải Dương chia sẻ.

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. Bởi có quá nhiều công đoạn và các tiểu tiết cần sự khéo léo cao độ. Từ nghiên cứu kích thước, lên mẫu, tháo chỉ quần jeans, giặt sạch, phơi khô, cắt vải jeans, vải lót theo rập, ủi mếch cho tới may lót, bọc viền, tra khóa đến lúc hoàn thiện.

Trong toàn bộ quy trình, với cô gái này trang trí chi tiết là khó nhất. Bởi có những chiếc quần bò trơn, nếu chỉ may thô thì sẽ không hấp dẫn khách hàng nên phải kết hợp đính nút, chạy ren... để sản phẩm trở nên “mềm mại” và hấp dẫn hơn.

Với những sản phẩm balo, túi xách làm ra sẽ được bán với mức giá 260.000 – 505.000 đồng/sản phẩm. Theo Dương, lợi nhuận thu lại cũng tạm đủ để cô có thể duy trì cuộc sống cũng như xoay vòng vốn mua thêm các nguyên phụ liệu khác.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Dương cho biết: “Tôi sẽ tổ chức các lớp dạy trực tiếp và online thiết kế ba lô và túi tái chế cho những người yêu thích lĩnh vực này. Đồng thời sau khi tình hình dịch Covid – 19 lắng xuống, tôi sẽ mở rộng sản xuất, tiến hành thuê nhân công, ra được nhiều thành phẩm hơn”.

Mang thông điệp bảo vệ môi trường

Cũng bởi vì sản phẩm được tạo ra từ những chiếc quần Jean cũ, sẽ khó tránh khỏi những lo ngại về chất lượng. Vì thế để đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ Dương chỉ sử dụng các mẫu vải jean tương đối còn mới, không bị mòn, mục rách, các chi tiết như túi, lai quần phải còn nguyên. Nguyên liệu phải được làm sạch, xử lý ra màu, đảm bảo người dùng không gặp bất kỳ vấn đề gì khi sử dụng.

Đằng sau mỗi sản phẩm là thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh NVCC)

Đằng sau mỗi sản phẩm là thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh NVCC)

Hiện tại Dương sử dụng 3 nguồn quần jean để làm balo, túi xách gồm quần của cá nhân khách hàng gửi đến may, quần mua ở các cơ sở bán quần jean cũ và quần jean do những người phụ trách tủ quần áo từ thiện ở các vùng xa gửi lại.

Hải Dương chia sẻ: “Ở những điểm tiếp nhận quần áo từ thiện, có những trang phục thời trang, không phù hợp để gửi tới các bản làng xa xôi sẽ bắt buộc phải đốt đi để giải phóng không gian chứa quần áo nơi khác gửi về. Việc này ảnh hưởng lớn đến môi sinh, gây lãng phí nghiêm trọng. Vì thế tôi đứng ra nhận một số những nguyên phụ liệu phù hợp cho việc thiết kế. Ngoài ra, cũng có những cửa hàng tồn dư quần jean với kích thước, màu sắc không còn ưa chuộng với người Việt nữa. Bản thân tôi nghĩ rằng nếu đứng ra thu mua số quần jean này sẽ có ích cho rất nhiều bên”.

Đằng sau mỗi sản phẩm balo, túi xách đa dạng sắc màu, phong cách, cô gái trẻ Phạm Thị Hải Dương mong muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trở lại với một đêm nhạc tại TP.HCM sau 2 năm, ban nhạc rock Bức Tường và ca sĩ Phạm Anh Khoa không chỉ mang đến âm nhạc, mà còn khơi gợi ký ức, khẳng định sức sống bền bỉ của rock Việt sau hơn hai thập kỷ thăng trầm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ những ca mổ tim đầu tiên trong điều kiện thiếu thốn, đến kỳ tích ghép tim với hành trình hơn 1.000 km xuyên Việt, Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BS.CKII Trần Hoài Ân không chỉ mang lại sự sống cho hàng nghìn trái tim lỡ nhịp mà còn góp phần kiến tạo nền y học ghép tạng tại Việt Nam. Giờ đây, ông tiếp tục hành trình ấy tại Vinmec Nha Trang – nơi ông kỳ vọng sẽ chạm tới những đỉnh cao mới trong phẫu thuật tim mạch.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hơn 5 tiếng đồng hồ sống trong lễ hội âm nhạc, hơn 30 bài hát được trình diễn bởi các ngôi sao hàng đầu J Balvin, DJ Snake, The Kid LAROI, DPR Ian, Soobin, Hoà Minzy, tlinh, Trọng Hiếu, cùng khoảnh khắc kết show mãn nhãn với màn pháo hoa ngợp trời… tất cả khiến hơn 50.000 khán giả có mặt tại siêu nhạc hội 8Wonder vỡ oà cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong hai ngày 22 và 23/8 tại Tây Ninh, Câu lạc bộ Bóng đá Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh tổ chức Giải bóng đá Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ VIII – 2025 tranh Cúp PIMA - Sacombank.
3 ngày
Hội địa phương
Sau hai năm hình thành và phát triển với nhiệm vụ kết nối, trao đi nhiều giá trị cộng đồng, CLB Doanh nhân trẻ (DNT) Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với việc ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2. Bà Vưu Lệ Quyên được các thành viên tín nhiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch CLB.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
1 tuần
Xem thêm