Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cô gái trẻ 'biến' những chiếc quần Jean lỗi mốt thành balo, túi xách xinh xắn

Nguyễn Hà
- 07:56, 05/04/2021

(DNTO) - Tận dụng những chiếc quần jean cũ kỹ, lỗi mốt, cô gái trẻ Phạm Thị Hải Dương đã biến chúng thành những chiếc balo, túi xách đa dạng phong cách.

Ý tưởng đến từ lần dọn dẹp nhà cửa

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Báo chí - Đại học Sư phạm Đà Nẵng (2017), Phạm Thị Hải Dương (quê Phú Yên) vào TP.HCM tìm việc làm. Từ khi ra trường đến năm 2019, Hải Dương phụ trách biên tập các ấn phẩm du lịch – văn hóa ở công ty tư nhân và làm truyền thông tại một ngôi trường quốc tế.

Chủ nhân của những chiếc túi, balo từ quần Jean cũ - Phạm Thị Hải Dương. (Ảnh NVCC)

Chủ nhân của những chiếc túi, balo từ quần Jean cũ - Phạm Thị Hải Dương. (Ảnh NVCC)

Trong thời gian làm việc văn phòng, Dương tranh thủ tham gia lớp học thiết kế thời trang. Tuy lĩnh vực mà cô gái 26 tuổi này học là thiết kế và may đầm dạ hội, váy cưới… nhưng lại vô tình giúp Dương có những hình dung ban đầu về chất liệu, bố cục, chi tiết tới cách dùng máy may, cắt may nói chung.

Cuối năm 2019, trong lần một lần dọn dẹp nhà cửa cuối năm, Dương phát hiện bản thân có quá nhiều quần jean được trang trí họa tiết rất đẹp nhưng lại bị lỗi mốt, không còn phù hợp với xu hướng nữa.

Ý định ban đầu là Dương sẽ tặng số quần này tại những điểm quyên góp quần áo cũ trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên cô ấy lại giữ lại số quần jean lỗi mốt đó nhưng vẫn chưa biết sẽ phải làm gì với chúng.

“Đầu năm 2020, tôi bắt đầu tìm hiểu về tái chế và phát hiện jeans cũ có thể làm được rất nhiều thứ hay ho như lót ly tách, lót ghế, thảm chân… Trong đó, tôi đặc biệt quan tâm tới việc tái chế jean thành các sản phẩm túi xách, ba lô. Bởi bản thân tôi nghĩ rằng nhu cầu về thời trang của mỗi người là không có điểm dừng”, Dương chia sẻ.

Nghĩ là làm

Với vốn kinh nghiệm về may mặc ít ỏi của mình, Dương đã tranh thủ dành thời gian lên mạng tìm kiếm các thông tin về may túi xách, balo như thế nào, cách thiết kế, trang trí các họa tiết làm sao để sản phẩm làm ra không đơn điệu mà lại tôn vẻ đẹp thời trang, cá tính.

Sau đó, Dương quyết định nghỉ hẳn việc văn phòng, dành toàn thời gian cho công việc sáng tạo và thực hiện các mẫu túi, ba lô jeans tái chế. Cá nhân Dương khi xắn tay vào việc này cũng đã suy xét kỹ về yếu tố thị trường: “Tôi nhận thấy trên thị trường có rất nhiều người yêu thích các sản phẩm tái chế mà nguồn cung về nguyên liệu jean cũ dồi dào. Hơn nữa địa hạt này đang có rất ít các cá nhân, đơn vị làm với quy mô lớn”.

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. (Ảnh NVCC)

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. (Ảnh NVCC)

Lúc mới bắt đầu làm, Dương nhận đặt hàng từ khách. Sau khi người đặt lựa chọn mẫu và màu vải thì Dương tiến hành cắt may. Cô gái 9X này đứng ra xây dựng trang bán hàng trên facebook, qua các hội nhóm, các trang thương mại điện tử. “Cũng có nhiều nơi muốn tôi bán sỉ cho họ nhưng tôi không đủ hàng để cung ứng. Vì hiện tại chỉ mỗi tôi tự làm mọi việc chứ chưa tìm được người hỗ trợ”, Hải Dương chia sẻ.

Để tạo ra một chiếc balo từ quần jean, Dương phải mất vài giờ đồng hồ, có những mẫu khó có thể là cả tuần mới hoàn thiện. Bởi có quá nhiều công đoạn và các tiểu tiết cần sự khéo léo cao độ. Từ nghiên cứu kích thước, lên mẫu, tháo chỉ quần jeans, giặt sạch, phơi khô, cắt vải jeans, vải lót theo rập, ủi mếch cho tới may lót, bọc viền, tra khóa đến lúc hoàn thiện.

Trong toàn bộ quy trình, với cô gái này trang trí chi tiết là khó nhất. Bởi có những chiếc quần bò trơn, nếu chỉ may thô thì sẽ không hấp dẫn khách hàng nên phải kết hợp đính nút, chạy ren... để sản phẩm trở nên “mềm mại” và hấp dẫn hơn.

Với những sản phẩm balo, túi xách làm ra sẽ được bán với mức giá 260.000 – 505.000 đồng/sản phẩm. Theo Dương, lợi nhuận thu lại cũng tạm đủ để cô có thể duy trì cuộc sống cũng như xoay vòng vốn mua thêm các nguyên phụ liệu khác.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Dương cho biết: “Tôi sẽ tổ chức các lớp dạy trực tiếp và online thiết kế ba lô và túi tái chế cho những người yêu thích lĩnh vực này. Đồng thời sau khi tình hình dịch Covid – 19 lắng xuống, tôi sẽ mở rộng sản xuất, tiến hành thuê nhân công, ra được nhiều thành phẩm hơn”.

Mang thông điệp bảo vệ môi trường

Cũng bởi vì sản phẩm được tạo ra từ những chiếc quần Jean cũ, sẽ khó tránh khỏi những lo ngại về chất lượng. Vì thế để đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ Dương chỉ sử dụng các mẫu vải jean tương đối còn mới, không bị mòn, mục rách, các chi tiết như túi, lai quần phải còn nguyên. Nguyên liệu phải được làm sạch, xử lý ra màu, đảm bảo người dùng không gặp bất kỳ vấn đề gì khi sử dụng.

Đằng sau mỗi sản phẩm là thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh NVCC)

Đằng sau mỗi sản phẩm là thông điệp bảo vệ môi trường. (Ảnh NVCC)

Hiện tại Dương sử dụng 3 nguồn quần jean để làm balo, túi xách gồm quần của cá nhân khách hàng gửi đến may, quần mua ở các cơ sở bán quần jean cũ và quần jean do những người phụ trách tủ quần áo từ thiện ở các vùng xa gửi lại.

Hải Dương chia sẻ: “Ở những điểm tiếp nhận quần áo từ thiện, có những trang phục thời trang, không phù hợp để gửi tới các bản làng xa xôi sẽ bắt buộc phải đốt đi để giải phóng không gian chứa quần áo nơi khác gửi về. Việc này ảnh hưởng lớn đến môi sinh, gây lãng phí nghiêm trọng. Vì thế tôi đứng ra nhận một số những nguyên phụ liệu phù hợp cho việc thiết kế. Ngoài ra, cũng có những cửa hàng tồn dư quần jean với kích thước, màu sắc không còn ưa chuộng với người Việt nữa. Bản thân tôi nghĩ rằng nếu đứng ra thu mua số quần jean này sẽ có ích cho rất nhiều bên”.

Đằng sau mỗi sản phẩm balo, túi xách đa dạng sắc màu, phong cách, cô gái trẻ Phạm Thị Hải Dương mong muốn gửi gắm tới mọi người thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất.

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm