Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có dễ triển khai du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19?

Lan Anh
- 14:11, 24/05/2021

(DNTO) - Trong khi một số công ty du lịch tự tin tổ chức tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine, không ít đơn vị còn ngần ngại về tính khả thi và quyền lợi của khách hàng.

Ông Lê Văn Trí, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Hồng Ngọc Hà Travel, cho biết đến sáng 24/5 đã có hơn 20 khách hàng đặt tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine và họ đang tiến hành thanh toán.

Đây là những người đã có visa đi Mỹ, do đó thời gian bay phụ thuộc hoàn toàn vào kế hoạch của khách, chỉ cần báo cho công ty trước 10 ngày để sắp xếp. Các khách hàng này hầu hết dự kiến khởi hành vào ngày 10/6.

Còn với những khách hàng chưa có visa, doanh nghiệp đang hỗ trợ thực hiện các thủ tục xin visa. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, lịch phỏng vấn cấp visa đi Mỹ sớm nhất rơi vào khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Người dân Mỹ tại Florida xếp hàng chờ tiêm vaccine. Ảnh: Getty Images.

Người dân Mỹ tại Florida xếp hàng chờ tiêm vaccine. Ảnh: Getty Images.

Chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng

Hiện, Hồng Ngọc Hà Travel đưa ra giá tour thấp nhất là 44,99 triệu đồng để khách xin visa, bay đi Mỹ theo tiêu chuẩn hãng hàng không 4-5 sao, lưu trú 8 ngày 7 đêm tại khách sạn từ 3 sao trở lên tại trung tâm ở Mỹ, xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh Mỹ, tiêm vaccine Johnson & Johnson, bảo hiểm du lịch trong vòng 31 ngày.

Tuy nhiên, mức phí này chưa bao gồm giá vé chuyến bay về và cách ly tại Việt Nam. Ông Lê Văn Trí cho biết với chuyến bay về Việt Nam, khách hàng sẽ phải trả thêm thêm khoảng 5.000-6.000 USD/người, tùy thành phố bay về. Nếu du khách có nhu cầu tiêm loại vaccine khác như Pfizer hoặc Moderna, hay sử dụng thêm các dịch vụ khác, công ty sẽ tính toán lại chi phí.

Bên cạnh Hồng Ngọc Hà Travel, TP.HCM hiện cũng có 2 công ty du lịch khác là Tugo và Việt Mỹ tổ chức loại sản phẩm du lịch kết hợp tiêm vaccine này.

Tại Tugo, tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine 24 ngày có giá 250 triệu đồng/người, bao gồm vé máy bay khứ hồi giữa TP.HCM và Los Angeles, khách sạn 3 sao, ăn uống, phí dịch vụ tiêm vaccine Covid-19, bảo hiểm du lịch quốc tế, khách sạn 3 sao cách ly tại Việt Nam 21 ngày tại các quận 1, 3, 7..., phí công văn nhập cảnh Việt Nam và phí xét nghiệm Covid-19 ba lần...

Đến nay, nước Mỹ đã tiêm hơn 285 triệu mũi vaccine cho người dân. Ảnh: NYT.

Đến nay, nước Mỹ đã tiêm hơn 285 triệu mũi vaccine cho người dân. Ảnh: NYT.

Trong khi đó, giá tour 30 ngày của Việt Mỹ là 9.000 USD, gồm vé máy bay khứ hồi giữa TP.HCM hoặc Hà Nội và Los Angeles, phí dịch vụ tiêm vaccine Covid-19, bảo hiểm du lịch quốc tế...

Như vậy, chỉ tính riêng các chi phí cơ bản như đi lại và tiêm vaccine, du khách đã phải chi trả hàng trăm triệu đồng. Với đặc điểm các tour đang chào bán hiện nay là free & easy (tức chỉ bao gồm vé máy bay và khách sạn), khách dự kiến sẽ phải tự lo thêm các khoản ăn uống, sinh hoạt và nhiều nhu cầu khác khi lưu trú dài ngày tại Mỹ.

Chưa kể, theo lo ngại của một số chuyên gia trong ngành, việc cách ly tập trung 21 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày sau khi về Việt Nam sẽ tiếp tục gây tốn kém về cả thời gian lẫn chi phí cho du khách.

Lo ngại về quyền lợi khách hàng

Du lịch kết hợp tiêm vaccine là sản phẩm mới tại Việt Nam nhưng không còn xa lạ với một số quốc gia. Ngoài ba công ty trên, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch này.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, cho biết đang có kế hoạch triển khai chương trình du lịch kết hợp tiêm vaccine tại Mỹ. Tuy nhiên, công ty vẫn đang nghiên cứu và trao đổi kỹ lưỡng với đối tác để đảm bảo tính khả thi và quyền lợi cho khách hàng.

Dù vậy, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông TST Tourist, còn nhận định việc bán tour đi Mỹ hiện nay là không khả thi dù Mỹ không đóng cửa du lịch và các thủ tục về visa đều thuận tiện. Nguyên nhân lớn nhất là các chuyến bay về từ Mỹ phải đăng ký sớm mới có.

Tương tự, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cũng thừa nhận "càng nghiên cứu sâu thì càng thấy rõ nhiều vấn đề". Ông thừa nhận đây là một lối đi có thể giúp các doanh nghiệp lữ hành duy trì hoạt động trong bối cảnh khó khăn vì Covid-19, bởi nhu cầu đi Mỹ để thăm người thân và kết hợp tiêm vaccine của người Việt Nam hiện rất lớn.

Đa phần khách hàng Việt Nam muốn được tiêm vaccine Pfizer. Ảnh: Reuters.

Đa phần khách hàng Việt Nam muốn được tiêm vaccine Pfizer. Ảnh: Reuters.

Mặc dù vậy, việc triển khai các chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam không hề dễ dàng. Rào cản lớn nhất là số lượng chuyến bay bị hạn chế. "Khách sang đó tiêm vaccine xong mà không có chuyến bay về, bị quá hạn 31 ngày lưu trú thì sẽ gặp nhiều rắc rối", ông Phạm Quý Huy nói với Zing.

Đại diện Hồng Ngọc Hà Travel cũng cho biết đây là băn khoăn lớn nhất của khoảng 90% khách hàng tìm đến tư vấn về sản phẩm. Tuy nhiên, ông khẳng định đã đưa khách đi thì sẽ lo cho khách về.

"Dựa trên kế hoạch của khách, chúng tôi sẽ xin công văn phê duyệt nhập cảnh Việt Nam theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Tôi khẳng định chuyến bay về là hoàn toàn khả thi", ông Lê Văn Trí nhấn mạnh.

"Bởi trong giai đoạn Covid-19 chúng tôi vẫn thường xuyên xử lý nhu cầu cho khách bay từ Mỹ về Việt Nam, như đối tượng chuyên gia hay người Việt Nam đang mắc kẹt tại Mỹ và có mục đích rõ ràng khi về nước", ông Lê Văn Trí giải thích.

"Khách sang đó tiêm vaccine xong mà không có chuyến bay về, bị quá hạn 31 ngày lưu trú thì sẽ gặp nhiều rắc rối", Ôông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty Kiwi Travel.

Ông nói thêm thời gian chờ xin phê duyệt nhập cảnh là khoảng 3-4 tuần. Trong thời gian này, du khách có thể ở lại Mỹ cùng người thân hoặc tham quan. Trên thực tế, hầu hết khách hàng của Hồng Ngọc Hà Travel hiện tại đều mong muốn tiêm vaccine Pfizer với thời gian tiêm 2 mũi cách nhau 21 ngày, chưa kể thời gian ở lại theo dõi tình trạng sức khỏe. Do đó, khách hàng không cần lo lắng về khả năng bay về Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo lãnh đạo Kiwi Travel, việc chưa có chuyến bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ vẫn gây lo ngại về lây lan dịch bệnh, đồng thời thời gian cách ly khi về đến Việt Nam cũng gây sức ép lớn cho du khách. Do đó, ông cho biết chỉ tổ chức tour khi có chuyến bay thẳng giữa 2 nước, cũng như Chính phủ thực hiện kế hoạch "hộ chiếu vaccine".

Song song đó, doanh nghiệp đang tìm hiểu về các trách nhiệm khi đưa khách qua Mỹ, đặc biệt ở các khâu sàng lọc để tiêm vaccine và xử lý nếu khách có phản ứng khi tiêm vaccine.

"Chúng tôi đang làm việc với các đối tác ở Mỹ để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng, hy vọng đến cuối tháng 7, tháng 8 có thể triển khai. Tuy nhiên, suy cho cùng cũng không thể vì cái lợi trước mắt mà làm vội vàng, thà để dịch bệnh yên ổn trong nước thì còn tổ chức tour nội địa được", ông Huy chia sẻ.

Hiện nay, Sở Du lịch TP.HCM đã gửi thư mời các đơn vị lữ hành có bán sản phẩm du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine đến làm việc để trao đổi kĩ hơn về chương trình. Qua đó, cơ quan quản lý sẽ hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng quy định và đảm bảo tối ưu quyền lợi khách hàng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Xem thêm