Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ chế thu thuế qua sàn TMĐT: Khó "bất biến" giữa giao dịch "vạn biến"

Diễm Ngọc
- 14:30, 28/06/2021

(DNTO) - Việt Nam chưa xây dựng được cơ chế thu thuế qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Do đó, cần xây dựng các giải pháp kết nối đồng bộ và điều chỉnh dần, không bất biến, nhằm phù hợp thực tiễn.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã ra thông báo, từ ngày 1/1/2022, sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải kết nối thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử, thay vì áp dụng từ ngày 1/8/2021. Như vậy, đây là điều chỉnh đầu tiên của Tổng cục Thuế sau khi ra văn bản với yêu cầu hiệu lực áp dụng sớm. 

Cần giải pháp kết nối toàn diện qua phương thức điện tử để tăng cường giám sát những hoạt động thương mại điện tử.

Cần giải pháp kết nối toàn diện qua phương thức điện tử để tăng cường giám sát những hoạt động thương mại điện tử.

Lộ trình cụ thể

Theo thông báo mới, từ nay đến trước 1/8, Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương sẽ khảo sát thực tế một số sàn giao dịch TMĐT để xây dựng chuẩn dữ liệu, dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn. Từ 1/8 đến trước 1/10, Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền ban hành chuẩn dữ liệu kết nối thông tin. Từ 1/10 đến hết năm nay, Tổng cục Thuế và các sàn sẽ nâng cấp ứng dụng để đảm bảo việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử. Với lộ trình dự kiến này, Tổng cục thuế đề nghị Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các Sàn giao dịch TMĐT có đề xuất cụ thể chậm nhất trước ngày 3/7.

Trước đó, Thông tư 40 quy định trách nhiệm của sàn TMĐT phải cung cấp thông tin người bán bao gồm doanh thu, tài khoản ngân hàng và mặt hàng kinh doanh cho cơ quan thuế từ ngày 1/8. Đồng thời, dần dần theo lộ trình phải kê khai, nộp thuế thay hộ cá nhân kinh doanh trên sàn. Điều này đã dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều, các sàn TMĐT đều lo ngại với thời gian để chuẩn bị quá ngắn, sàn sẽ không đáp ứng được đầy đủ yêu cầu. Mặt khác, tính hợp lý và nhất quán trong các quy định về thuế còn nhiều mâu thuẫn cần làm rõ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Dũng đánh giá, Việt Nam chưa xây dựng một cơ chế thu thuế cho TMĐT phù hợp, mà đang áp dụng chung vào chương trình như hoạt động offline, trong khi những hoạt động này mất rất nhiều nhân lực và không có thông tin cụ thể với những người bán hàng trên các trang mạng xã hội, hay những website bán hàng không đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương. Chính vì vậy, cần một giải pháp kết nối toàn diện qua phương thức điện tử để tăng cường giám sát những hoạt động này.

Tăng cường giải pháp

Một chuyên gia tư vấn thuế cho biết, ngành Thuế cũng đang khó khăn trong việc theo dõi, phối hợp và truy thu một cách triệt để với những giao dịch trên nền tảng TMĐT, do mỗi ngày diễn ra rất nhiều hoạt động mua bán, hàng nghìn, thậm chí chục nghìn đơn hàng xuất đi, nhưng có những đơn vị vẫn dùng thanh toán tiền mặt trong việc giao dịch, thì cơ quan thuế rất khó để truy thu. Chính vì vậy, quản lý thuế TMĐT là một bài toán mà cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia đang tích cực tìm lời giải trong thời gian qua.

Mỗi ngày diễn ra hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn các giao dịch mua bán trên nền tảng TMĐT, việc xác định rõ các luồng giao dịch không phải là dễ dàng.

Mỗi ngày diễn ra hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn các giao dịch mua bán trên nền tảng TMĐT, việc xác định rõ các luồng giao dịch không phải là dễ dàng.

Ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB Việt Nam cho rằng, TMĐT mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các cơ quan quản lý Nhà nước, từ thuế đến gian lận thương mại,...

Về thuế TMĐT, thì đây không phải là vấn đề của riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước trên thế giới. Cái khó phải nhìn từ hai khía cạnh:

Thứ nhất, đối với những doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam, việc siết quy định thế nào để họ không vì khó quá mà bỏ qua thị trường Việt Nam. Mặt khác, không để họ lạm dụng sự quan tâm của Chính phủ mà buông lỏng, dẫn đến thất thu ngân sách Nhà nước.

Thứ hai, với các doanh nghiệp trong nước hiện có rất nhiều công ty sử dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, những công ty này có nhiều chiêu trò để né tránh doanh thu, chuyển giá, gây khó khăn cho cơ quan thuế khi tiếp cận thông tin.

Ông Nguyễn Minh Cường

Ông Nguyễn Minh Cường

“Để giải quyết bài toán này, phải có những khuôn khổ pháp lý cụ thể, giúp cân nhắc việc đánh thuế với những doanh nghiệp sử dụng của công nghệ số vào trong kinh doanh một cách dễ dàng hơn. Ngay như khái niệm về kinh tế số hiện nay cũng chưa được phản ánh cụ thể vào trong các văn bản pháp luật, khi những khái niệm này chưa được rõ ràng thì còn tạo nhiều kẽ hở cho các thực thể tham gia thị trường”.

Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế sẽ thấy, tại Hàn Quốc, cơ quan thuế nước này có riêng một phòng quản lý thuế với TMĐT, có nhiệm vụ phân tích các xu hướng liên quan đến TMĐT; những nghi vấn về trốn thuế; thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau; theo dõi thống kê ở Hiệp hội TMĐT và phát hiện những doanh nghiệp TMĐT kê khai doanh thu sai hoặc thực hiện các đơn đặt hàng giả để xác minh giao dịch tài chính;... Ngoài ra, áp dụng công nghệ thông tin, khoa học kĩ thuật vào quản lý thuế TMĐT cũng là chìa khóa để quản lý hiệu quả mà nhiều nước đã thực hiện như tại Đức, Pháp, Hà Lan,... bằng cách xây dựng các công cụ tìm kiếm thông tin trên Internet, để phân biệt các tổ chức hay cá nhân không kê khai hay nộp thuế.

Nói về điều này, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính cũng nhấn mạnh, kinh tế số là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ, cho nên dùng công nghệ để quản lý công nghệ thì phải bắt kịp với sự bùng nổ của nó.

“Chúng ta cần dành một phần lớn cơ cấu bộ máy của cơ quan Thuế, để kiểm tra giám sát trên các trang mạng, cũng như trên thực tế hiện trường. Từ đó, có được cái nhìn tổng quát trong kinh doanh TMĐT và nắm được thực tế luồng hàng hoá trên thị trường đang di chuyển ra sao. Kết hợp những yếu tố này lại, thì mới quản lý một cách tương đối đầy đủ, chặt chẽ”, PGS chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm