Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển giao người kế nghiệp: Hãy thắp lửa, đừng tạo áp lực

HƯƠNG GIANG
- 13:40, 31/10/2020

(DNTO) - Trong câu chuyện chuyển giao kế nghiệp tại doanh nghiệp gia đình, theo ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Geleximco, cả sản nghiệp bố mẹ gầy dựng mấy chục năm mà nói chuyển giao là tạo áp lực cho thế hệ F2. Thắp lửa kinh doanh cho thế hệ F2 mới là điều quan trọng, khi ấy doanh nghiệp mới phát triển bền vững.

 

Các F1 là những người sáng lập doanh nghiệp tại tọa đàm

Các F1 là những người sáng lập doanh nghiệp tại tọa đàm "Câu chuyện chuyển giao thế hệ". Ảnh: PV

Muốn thành công phải sống trong thế giới con người, không phải thế giới ảo

Tại tọa đàm “Câu chuyện chuyển giao thế hệ - Thế và thời của thệ hệ nhận chuyển giao”, do Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Deloitte Việt Nam và Hội đồng doanh nghiệp gia đình Việt Nam, tổ chức hôm qua (30/10), ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, cho rằng, giai đoạn nhạy cảm đối với các doanh nghiệp gia đình thường là khi doanh nghiệp bắt đầu sự chuyển giao từ thế hệ sáng lập sang thế hệ kế cận. Thách thức lớn mà các doanh nghiệp gia đình gặp phải trong quá trình chuyển giao chính là việc dung hòa sự khác biệt trong hệ tư tưởng giữa thế hệ chuyển giao và thế hệ kế cận.

Ông Minh nhấn mạnh: Có 4 yếu tố giúp việc chuyển giao giữa các thế hệ thành công. Thứ nhất, chuyển giao tri thức thông qua những việc cử con đi học nước ngoài hoặc thông qua những công cụ riêng. Thứ hai, đào tạo tư duy ông chủ, thế hệ kế cận cần biết quản lý và phát huy tài sản, sử dụng con người, tập trung vào cách doanh nghiệp gia đình tạo ra giá trị. Thứ ba, giao tiếp chuyên nghiệp và đối xử công bằng giữa các thành viên. Yếu tố cuối cùng là cần có hệ thống quản trị gia đình và doanh nghiệp minh bạch.

Theo ông Minh, việc chuyển giao thế hệ là một quá trình, không phải là một thời điểm. “Doanh nghiệp gia đình cần lập kế hoạch chuyển giao từ sớm dưới dạng văn bản và có thể cập nhật hàng năm để tìm ra nhân sự phù hợp và tùy chỉnh theo biến động của thị trường. Công tác xây dựng và rà soát kế hoạch chuyển giao giúp theo dõi sự phát triển của thế hệ kế cận trên phương diện năng lực, quan điểm, tư duy, từ đó đánh giá mức độ phù hợp của thế hệ kế cận với vị trí chủ chốt sẽ nhận”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, mỗi doanh nghiệp gia đình cần nuôi dưỡng niềm tự hào, truyền cảm hứng về sự sáng tạo đột phá trong kinh doanh, cũng như chia sẻ những bài học thất bại, tầm nhìn về gia đình và doanh nghiệp cho những thế hệ kế cận.

Thế hệ F2 chia sẻ tâm tư, tình cảm của mình tại tọa đàm. Ảnh: PV

Thế hệ F2 chia sẻ tâm tư, tình cảm của mình tại tọa đàm. Ảnh: PV

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT khẳng định, muốn thế hệ F2 thành công, phải có 5 điểm bổ sung đi kèm kiến thức được học ở trường. “Phải tạo điều kiện cho đam mê của con. Đam mê không phải ngẫu nhiên, mà phải chú ý những điều nhỏ nhất. Đồng thời, cần phải rèn luyện những kỹ năng con người thành công. Muốn thành công phải sống trong thế giới con người chứ không phải thế giới ảo. Phải có sự khác biệt; có kiến thức xã hội. Và cuối cùng, mối quan hệ là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp”, ông Bình bày tỏ.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Tuấn Hải, người sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam, một trong số ít các gia đình chuyển giao người kế nghiệp thành công, cho rằng, cách dạy con "mưa dầm thấm lâu" là một trong những yếu tố làm nên sự chuyển giao thế hệ thuận lợi.

Ra mắt Học viện đào tạo doanh nhân kế nghiệp

Ông Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp gia đình Việt Nam nhấn mạnh rằng, những người sáng lập doanh nghiệp gia đình luôn mong muốn thế hệ F2 sẽ có được sự đồng hành, hỗ trợ từ thế hệ F1.

Tin nên đọc

“Không ít doanh nghiệp gia đình dù có F2 được đi học bài bản, song vẫn thiếu người kế nghiệp. Sự khác biệt trong tư tưởng giữa thế hệ chuyển giao và thế hệ kế cận là một trong những yếu tố cản trở quá trình chuyển giao thế hệ trong các doanh nghiệp gia đình. Hai thế hệ trong gia đình khó nói chuyện với nhau, "dao sắc không gọt được chuôi”. Do đó, để hỗ trợ cho thế hệ F2 kế nghiệp “trơn tru”, Học viện F2 Sao Đỏ (F2 Sao Do Academy) đã có chương trình đào tạo chéo từ thế hệ F1”, ông Đoàn cho hay.

Theo ông Đoàn, Hội đồng sẽ cùng với Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ tham gia thiết kế chương trình, dựa trên nhu cầu của các doanh nghiệp trong quá trình chuyển giao, để có những chương trình phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp Việt Nam.

“Điểm thuận lợi là các học viên đầu tiên đều đã được đào tạo bài bản ở nước ngoài, tiếp cận nền tảng giáo dục, quản trị tiên tiến của thế giới. Điểm yếu của họ là thực tiễn Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển giao thế hệ tại các doanh nghiệp, việc tìm được tiếng nói chung giữa các thế hệ F1 và F2 cũng không dễ dàng. Đây là các vấn đề mà Học viện F2 sẽ tìm cách giải quyết”, ông Đoàn cho biết thêm.

Cũng tại tọa đàm, 20 học viên đầu tiên của Học viện F2 Academy (Học viện đào tạo doanh nhân kế nghiệp), đã được ghi danh. Phần lớn trong số này đang được định danh trở thành doanh nhân, người kế nghiệp doanh nghiệp của gia đình trong tương lai.

20 học viên đầu tiên của Học viện F2 Academy. Ảnh: PV

20 học viên đầu tiên của Học viện F2 Academy. Ảnh: PV

Với sự điều phối của Nguyễn Ngọc Mỹ (F2 của doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải); các F2 như Mai Ngọc Hảo (con của doanh nhân Mai Hữu Tín); Vũ Thị Thu Quỳnh (F2 của doanh nhân Vũ Văn Tiền); Bùi Quang Minh (F2 của doanh nhân Bùi Minh Lực); Nguyễn Anh Sa (F2 của doanh nhân Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh); Phạm Nhật Thành (F2 của Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn)..., đã chia sẻ những suy nghĩ, tâm tư của mình. Qua đó, các F1 phần nào hiểu được tâm tư, tình cảm của con cái mình.

Qua câu chuyện mà các F2 chia sẻ, ông Vũ Văn Tiền cho rằng, cả sản nghiệp bố mẹ gầy dựng mấy chục năm mà nói giao cho F2 là tạo áp lực cho các con. Do vậy, hãy để các F2 được các bác, các chú F1 đào tạo dần.

Khóa đào tạo F2 Academy dự kiến kéo dài 2 năm, theo hình thức EduNext Platform. Giảng viên sẽ là các doanh nhân Sao Đỏ, là lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân lớn của Việt Nam và cũng chính là cha, chú của các học viên.

Ông Trương Gia Bình, người sáng lập Học viện F2 Academy trực tiếp tham gia quá trình đào tạo và bảo trợ cho chương trình cho biết, đây là khóa thử nghiệm đầu tiên của Học viên F2, trước khi nhân rộng mô hình đào tạo này.

“Các trường đào tạo quản trị nổi tiếng trên thế giới đều dạy về marketing, tài chính doanh nghiệp..., nhưng doanh nghiệp là con người, quản trị doanh nghiệp là quản trị con người, nên cần những con người có kỹ năng”, ông Bình nói.

Theo quan điểm của ông Bình, đó có thể là kỹ năng nói chuyện với bố mẹ, con cái, kỹ năng chia sẻ cho một mục tiêu và nhiều kỹ năng khác... “Dù con cái chúng ta đang chịu tác động của điện tử, đang dành nhiều thời gian trong thế giới ảo, nhưng con người muốn thành công thì phải sống trong thế giới của con người. Đó là điều chúng tôi sẽ trao đổi với các con, từ các trải nghiệm của chính mình”, ông Bình nhấn mạnh.

Được biết, 20 học viên đầu tiên của Học viện F2 Academy là những học viên đã qua vòng phỏng vấn của "lớp trưởng" Nguyễn Ngọc Mỹ về mong muốn và tính cam kết khi tham gia khóa học. Ông Trương Gia Bình khẳng định, Học viện không chỉ đào tạo cho các con, mà bố mẹ cũng bắt buộc phải học để hiểu con, đồng hành cùng con.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm