Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: ‘Nhà đầu tư không nên lo lắng về sức ép thắt chặt tiền tệ’

Thư Linh
- 11:27, 11/07/2022

(DNTO) - Tăng lãi suất, thắt chặt tín dụng vào nhiều kênh đầu tư, tỷ giá có thể tăng vọt do suy thoái toàn cầu… những nguyên nhân đang được cho tác nhân khiến dòng tiền trên thị trường đang bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, theo chuyên gia VinaCapital, nhà đầu tư không nên quá lo lắng về sức ép thắt chặt tiền tệ.

Thị trường chứng khoán đang chứng kiến thời điểm giảm sâu của dòng tiền gần như ở tất cả các nhóm ngành, điển hình như tuần vừa qua, thanh khoản toàn thị trường rơi ở mức thấp nhất trong 1 năm. Cầu thị trường suy yếu xuống mức thấp, dòng tiền nằm im chờ thời. 

Việc dòng tiền bị rút ra khỏi thị trường xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu có thể khiến tỷ giá tăng vọt gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu; lạm phát bùng nổ, nhiều ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất điều hành; lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng trong nước tăng lên; cung tín dụng hạn chế với nhiều kênh đầu tư...

Dòng tiền ngày càng có sự phân hóa trên thị trường

Dòng tiền ngày càng có sự phân hóa trên thị trường

Lo lắng về thắt chặt tiền tệ trong nước đang khiến cho tâm lý nhà đầu tư kém lạc quan hơn. 

Tuy nhiên, theo ông Thái Quang Trung, Phó Giám đốc Đầu tư, Khối Quỹ mở cổ phiếu và trái phiếu, VinaCapital, nhà đầu tư không nên lo lắng về sức ép thắt chặt tiền tệ trong nước vì bản thân Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có lý do chính đáng để kiểm soát dòng tiền nóng vào các kênh đầu tư hiện nay.

"Việt Nam có thế mạnh trong việc kiểm soát tỷ giá, lạm phát, lãi suất thông qua các chính sách điều hành chủ động, linh hoạt từ phía NHNN. Trước đây, chúng ta đã từng có các biện pháp thành công như kiểm soát hợp đồng dân sự bằng tiền đồng để tránh đô la hóa, áp trần tín dụng, các điểm bình ổn giá… đây là các biện pháp không phải nước nào cũng làm được", ông Trung cho biết.

Từ các những kết quả mà NHNN đã làm được trước đây, theo ông, nhà đầu tư nên đón nhận thị trường tích cực. Bởi một khi Việt Nam có thể kiểm soát thành công tỷ giá, lạm phá, lãi suất sẽ gỡ được nút thắt về tăng trưởng tín dụng, nút thắt tăng trưởng kinh tế và đón dòng nhiều hơn nữa dòng vốn ngoại.

Cũng theo ông Trung hiện đang có làn sóng thắt chặt tiền tệ. Tuy nhiên Việt Nam không bị nhiều sức ép như các nước khác vì có lãi suất thực.

"Hiện tại P/E dự phóng (forward P/E) năm 2022 là 11 lần, trong 12 tháng tới có thể dưới 11 lần. Theo tôi mức định giá hiện tại khá hiếm gặp và đây là một điểm sáng của thị trường", ông Trung nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với chuyên gia của VinaCapital, báo cáo mới đây của Chứng khoán Maybank đã đưa ra nhiều luận điểm về sự an toàn của các chính sách tiền tệ hiện tại.

Theo công ty này, mặc dù tăng trưởng GDP quý 2 cao so với các kỳ trước, đạt 7,72% nhưng hầu hết các nhà đầu tư lại chỉ dồn sự chú ý đến điều hành của NHNN đối với lạm phát. Dự báo lãi suất tăng 70 điểm cơ bản trong năm nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế, trong bối cảnh NHNN vẫn có khả năng điều tiết và lãi suất dẫu có tăng vẫn chỉ trở lại mức trước đại dịch.

Maybank cũng tin rằng tăng trưởng tín dụng 14% trong năm là "mức lành mạnh cho nền kinh tế trong trung hạn" bởi đây là mức bình quân 10 năm qua và giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất (năm 2018-2019) mức tăng trưởng tín dụng cũng chỉ 14%.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Lao động Mỹ, ngày 8/7, cho thấy, tăng trưởng việc làm của Mỹ tháng 6 cao hơn dự kiến, với 372.000 việc làm mới, cao hơn mức 268.000 việc làm do giới chuyên gia dự báo.

Reuters dẫn lời Nick Bunker, một nhà kinh tế học tại Indeed ở Washington: “Nếu bạn đang xem báo cáo này để tìm các dấu hiệu một cuộc suy thoái thì có thể sẽ trắng tay".

Và điều này cho thấy, lo lắng về sự suy thoái kinh tế thế giới của nhiều nhà đầu tư có lẽ quá sớm. Có thể một kịch bản lạc quan sẽ đến với thị trường trong nước, khi đó dòng tiền sẽ gia nhập mạnh mẽ vào thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm