Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới (17-21/1): 'Biến động thị trường có thể gia tăng'

Duy Long
- 19:15, 16/01/2022

(DNTO) - Theo công ty Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), trong tuần mới, thị trường chứng khoán sẽ phải đối mặt với nhiều biến động khi hợp đồng tương lai VN30 đã đến kỳ đáo hạn và những thông tin từ cuộc họp FOMC sắp tới thiên về chiều hướng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nhận định về chứng khoán tuần mới (17-21/1), các chuyên gia chứng khoán của Mirae Asset cho biết, hiện tại VN-Index đang giao dịch quanh vùng trung bình P/E 10 năm cộng 1 độ lệch chuẩn do đó chỉ số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tích lũy tại vùng này trong ngắn hạn. 

Trong khi đó, quan sát biến động vùng định giá P/E của các chỉ số trong 1 năm gần nhất, "nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (đại diện là VN30) và ngành tài chính (VN Finlead) đang có định giá tương đối rẻ hơn nhóm vốn hóa vừa (đại điện là VN70)".

Thị trường được nhận định có nhiều biến động trong tuần tới.

Thị trường được nhận định có nhiều biến động trong tuần tới.

Trong tuần, nhiều thông tin được Mirae Asset dự đoán sẽ phản ánh tiêu cực vào thị trường như hợp đồng tương lai VN30 đáo hạn, và ngày 26/1 sắp tới, cuộc họp FOMC sẽ diễn ra được dự đoán sẽ tiếp tục thiên về chiều hướng thắt chặt chính sách tiền tệ, trong bối cảnh lạm phát tăng lên mức cao nhất trong vòng 39 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, kỳ vọng phục hồi nền kinh tế vẫn là động lực quan trọng cho thị trường chứng khoán, với sự hỗ trợ bởi chính sách tài khóa và tiền tệ. Trong danh mục khuyến nghị đầu tư ngắn hạn, xét theo tiêu chí sức mạnh giá, Mirae Asset đề cập đến VCB, BID, CTG, STB, MBB, còn theo thanh khoản là BID và TIP.

Còn theo nhận định của công ty Chứng khoán SHS, "với việc đánh mất ngưỡng 1.500 điểm thì rõ ràng là xu hướng của VN-Index đã bị suy yếu nhưng với việc vẫn kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.480-1.495 điểm (MA20-50) thì vẫn có thể kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường trong tuần giao dịch tiếp theo 17/1-21/1".

Tuần mới, theo SHS, thanh khoản thị trường có thể giảm do một số nhà đầu tư mang tâm lý nghỉ Tết sớm như những năm trước. Do đó, "nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải đã gia tăng tỷ trọng lên mức cao khi tham gia bắt đáy trong phiên 12/1 có thể tiếp tục nắm giữ và đứng ngoài quan sát diễn biến thị trường".

Trong khi đó, Chứng khoán MBS cho biết, thị trường dần ổn định hơn sau những phiên biến động mạnh liên tiếp, trong đó nhóm bất động sản đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, áp lực bán diễn ra trên diện rộng, trong đó nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn bị chốt lời mạnh.

"Về mặt kỹ thuật, VN-Index test thành công ngưỡng hỗ trợ mạnh tại đường MA 50 ngày và trendline tăng dài hạn (tương đương vùng 1.470-1.480 điểm). Đây vẫn sẽ là hỗ trợ quan trọng nếu trạng thái điều chỉnh tiếp tục xuất hiện", MBS khuyến nghị.

Tuần vừa qua, chỉ số VN-Index đã điều chỉnh mạnh trong tuần vừa qua đóng tuần ở 1.496 điểm, giảm 2,12% so với tuần trước đó. Nhóm ngân hàng ghi nhận sự hồi sinh mạnh mẽ khi một loạt cổ phiếu tăng giá như BID tăng 12%; VCB tăng 4,5%; STB tăng 9,5%; MBB tăng 3,7%. Trong khi đó, nhóm ngành bất động sản và xây dựng cơ bản lại rơi vào cảnh ảm đạm với lực bán mạnh. Tiêu biểu như ROS mất 29%, FLC mất 28,6%, DIG 17,5%, NLG 13,2%, VHM 3,7%, VIC 3,2%...

Thanh khoản trung bình mỗi phiên trong tuần qua tăng khoảng 6% so với tuần trước đó lên khoảng 31,6 nghìn tỷ, trong đó nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm phần lớn tỷ trọng với khoảng gần 89% giá trị thanh khoản mỗi phiên, tổ chức trong nước và khối ngoại chỉ chiếm tỷ trọng lần lượt là 6% và 5%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm