Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số S&P 500 tăng cao hơn mức kỷ lục, Dow rớt điểm do cổ phiếu IBM giảm mạnh

Thiên Kim
- 07:29, 22/10/2021

(DNTO) - Phiên đóng cửa hôm qua, thứ Năm (21/10), chỉ số S&P 500 vượt mức kỷ lục, tiếp tục một tuần tăng trưởng mạnh khi hàng loạt báo cáo quý 3 của các doanh nghiệp tăng mạnh và những con số lạc quan trên thị trường lao động. Các nhà đầu tư đang theo dõi nỗ lực tăng thuế suất doanh nghiệp của Nhà Trắng.

Cụ thể, S&P 500 ở mức là 4549,78, tăng 13,59 điểm, tương đương 0,3%, đã làm lu mờ mức đỉnh của tháng, vốn đã vấp phải vào tháng trước do lo lắng về tăng trưởng của Trung Quốc và chuỗi cung ứng bị mắc kẹt. Đây là phiên đánh dấu bảy ngày tăng liên tiếp của chỉ số và mức kỷ lục thứ 55 trong năm. Chỉ số Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 94,02 điểm, tương đương 0,6%, lên 15215,70.

Index 22.10

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 6,26 điểm, tương đương 0,02%, xuống 35603,08. Cổ phiếu của International Business Machines, một thành phần của Dow, giảm 13,57 đô la, tương đương 9,6%, xuống 128,33 đô la. Công ty báo cáo doanh thu yếu hơn so với dự kiến của các nhà phân tích trong quý gần nhất.

Jeff Powell, đối tác quản lý và Giám đốc Đầu tư tại Polaris Wealth Advisory Group, cho biết: “Điều điên rồ nhất về những gì tôi thấy đang diễn ra trên thị trường chỉ là một cuộc chiến tuyệt đối giữa tăng trưởng và đầu tư giá trị. Tôi đã không thấy một thị trường như thế này trong thời gian dài.”

Cổ phiếu đã tăng trong những ngày gần đây, sau khi thu nhập ổn định giúp dập tắt những lo ngại khiến thị trường giảm điểm vào đầu mùa thu. Trong số những lo lắng đó là nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc, sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã cản trở các lĩnh vực như sản xuất và áp lực lạm phát.

Dữ liệu cho thấy số người thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất của đại dịch vào tuần trước. Bộ Lao động cho biết số hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm xuống còn 290.000 từ 296.000 của tuần trước. Trong khi đó, doanh số bán nhà hiện hữu phục hồi trong tháng 9 đã tăng 7% so với tháng trước.

Baird’s Michael Antonelli, một chiến lược gia thị trường cho biết: Sự lạc quan dường như đang lan rộng kể từ khi các nhà đầu tư bắt đầu đón nhận một đại dịch đang tàn lụi, một nền kinh tế mạnh mẽ bước sang một mùa thu nhập vững chắc khác, phản chiếu sự điều chỉnh mà ở đó, cổ phiếu thường tốt nhất trong quý IV. “Họ đang nói về các vấn đề chuỗi cung ứng và hậu cần trên Today Show. Trong khi đó, các cảng mở cửa 24/7, đường ray chạy 24/7 một khi chúng ta tiếp tục sắp xếp chuỗi cung ứng. Chúng ta không thể xem xét lạm phát mà không thừa nhận các điểm nghẽn”.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi những diễn biến xung quanh các dự luật chi tiêu được đề xuất của Tổng thống Joe Biden, sau khi The Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Tư (20/10) rằng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kyrsten Sinema của bang Arizona sẽ phản đối bất kỳ việc tăng thuế suất nào đối với các doanh nghiệp, người giàu hoặc lợi nhuận từ vốn.

Greg Valliere, Trưởng Chiến lược chính sách Hoa Kỳ tại AGF Investments, nhận định trong một ghi chú: “Nhưng đây có thể không phải là một chiến thắng, vì các điều khoản khác - còn nhiều tranh cãi - có thể phải được xem xét để tạo ra chênh lệch doanh thu.”

Tờ Washington Post đưa tin vào cuối ngày thứ Tư rằng các cố vấn của Biden đang đưa ra các kế hoạch mới, bao gồm thuế đánh vào tài sản của các tỷ phú, thuế tối thiểu đối với các công ty và thuế đánh vào các công ty phát hành cổ phiếu mua lại, có khả năng huy động hàng trăm tỷ đô la.

Hôm qua, Công ty Văn phòng chia sẻ WeWork bắt đầu giao dịch công khai, đã niêm yết cổ phiếu thông qua sự kết hợp với BowX Acquisition Corp., một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Cổ phiếu tăng 1,40 đô la, tương đương 13%, lên 11,78 đô la.

Thu nhập quý 3 đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ. Các báo cáo doanh thu có thể cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về sự phục hồi của đại dịch so với vài quý trước.

Kevin Philip, Giám đốc Điều hành tại Bel Air Investment Advisors cho biết: “Thoát khỏi thời kỳ chán nản của Covid-19 và làm mọi thứ trở lại, bạn đã có được sự so sánh kết quả tài chính tuyệt vời giữa năm nay và thực sự rất dễ thực hiện. Bây giờ câu hỏi cho nhiều người là “Tiếp theo là gì?” Liệu thu nhập sau bước nhảy vọt này có duy trì ổn định không?”

Cổ phiếu AT&T giảm nhẹ sau khi công ty báo cáo doanh thu quý 3. Ảnh: DAVID PAUL MORRIS (BLOOMBERG NEWS)

Cổ phiếu AT&T giảm nhẹ sau khi công ty báo cáo doanh thu quý 3. Ảnh: DAVID PAUL MORRIS (BLOOMBERG NEWS)

Cổ phiếu AT&T giảm 0,15 đô la, tương đương 0,6%, xuống 25,76 đô la sau khi công ty cho biết họ dự kiến thu nhập cả năm sẽ đạt mức cao nhất mục tiêu. Cổ phiếu Blackstone đã tăng 3,83 đô la, tương đương 3%, lên 132,52 đô la trên thu nhập ròng, gần như tăng gấp đôi trong quý 3.

Theo FactSet, trong số 80 công ty thuộc S&P 500 đã báo cáo quý 3, có 81% công ty đứng đầu dự báo thu nhập của các nhà phân tích, tốt hơn so với khoảng 75% mỗi quý vào năm 2019.

HP đã tăng cổ tức và triển vọng cho năm tài chính 2022 và cổ phiếu tăng 1,98 đô la, tương đương 6,9%, lên 30,57 đô la. Tesla đã tăng thêm 28,20 đô la, tương đương 3,3%, lên 894 đô la sau khi nhà sản xuất ô tô này cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng họ đã đạt được lợi nhuận kỷ lục thứ ba liên tiếp.

Thị trường nước ngoài nhìn chung đã thấp hơn. Cổ phiếu của China Evergrande Group giảm 13% tại Hồng Kông sau khi nhà phát triển bị lôi kéo hủy bỏ kế hoạch bán phần lớn cổ phần trong đơn vị quản lý bất động sản của mình, một bước lùi trong nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng tiền mặt đang tiếp diễn của tập đoàn này.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,5%, Nikkei 225 của Nhật Bản mất 1,9% và Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải của Trung Quốc tăng 0,2%.

Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 0,1% do cổ phiếu trong các lĩnh vực tài nguyên cơ bản, ô tô và công nghiệp đè nặng. Các công ty khai thác mỏ Anglo American và BHP Group đều giảm và giá đồng (copper prices) đã quay trở lại từ mức cao gần đây.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,674%. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau.

Dầu thô Brent, tiêu chuẩn dầu quốc tế, mất 1,21 đô la/ thùng, tương đương 1,4%, xuống 84,61 đô la, nó vẫn là giá trị định cư cao thứ tư trong năm nay.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá. Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm lãi suất chính từ 18% xuống 16%, mức cắt giảm lớn hơn so với dự kiến của các nhà đầu tư.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
6 ngày
Xem thêm