Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Bánh mì Má Hải kể chuyện nhượng quyền cho 1.000 đối tác

Huyền Trang
- 17:52, 14/07/2024

(DNTO) - “Chỉ khi đối tác thành công, chúng tôi mới có thu nhập”, ông Đoàn Minh Nhật nói về điểm mấu chốt mà chuỗi Bánh mì Má Hải đặt lên hàng đầu đó là ổn định về nguồn cung và đảm bảo về giá cho đối tác.

 

Bánh mì Má Hải là điển hình trong việc xây dựng mô hình chuỗi thành công cho món ăn đường phố. Ảnh: T.L.

Bánh mì Má Hải là điển hình trong việc xây dựng mô hình chuỗi thành công cho món ăn đường phố. Ảnh: T.L.

Ở một thị trường mà bánh mì là món ăn quốc dân, mỗi góc phố có một cửa tiệm bánh mì, thì việc xây dựng thương hiệu bánh mì thành công và nhượng quyền cho 1.000 đối tác đã cho thấy tư duy khác biệt trong việc biến món ăn đường phố, kinh doanh nhỏ lẻ thành mô hình chuỗi.

Trong talkshow mới đây, ông Đoàn Văn Minh Nhựt, đồng sáng lập, CEO của Bánh mì Má Hải, chia sẻ về cách thương hiệu này tồn tại và nhượng quyền thành công trong 10 năm qua.

Mấu chốt là tư duy win – win

Trong hệ thống của Bánh mì Má Hải, 80% đối tác là những những người lao động phổ thông, 20% còn lại là các bạn trẻ muốn tìm hiểu kinh doanh và bắt đầu với mô hình nhượng quyền, hoặc những người đã có sẵn hệ thống kinh doanh như chuỗi cà phê, cửa hàng bách hóa, muốn tối ưu hóa nguồn thu nhập.

Ông Nhựt chia sẻ, trước đại dịch Covid-19, mức giá nhượng quyền của Bánh mì Má Hải là hơn 22 triệu đồng. Nhưng sau dịch, mức giá này giảm xuống 7,5 triệu đồng. Đại dịch làm thay đổi cách thương hiệu này tiếp cận thị trường. Bởi đây là thời điểm rất nhiều người thất nghiệp, phải chuyển đổi công việc. Vì vậy chuỗi phải cắt giảm tối đa chi phí vận hành, set up ban đầu để có thể đưa mô hình tinh gọn nhất đến tay đối tác.

“Chúng tôi gọi đây là chương trình hỗ trợ an sinh lập nghiệp, cắt giảm tối đa chi phí, thậm chí chịu lỗ một phần trong set up. Chúng tôi mong muốn đối tác có thể ổn định kinh doanh và chúng tôi sẽ kiếm lợi nhuận từ việc cung ứng nguyên vật liệu”, ông nói.  

Chi phí nhượng quyền hợp lý là một phần, theo ông Nhựt, quan trọng hơn là phải mang lại hiệu quả về mặt mô hình và thời gian hoàn vốn cho đối tác, đây mới là yếu tố khiến thương hiệu có thể nhân rộng chuỗi.

“Mô hình của bạn phải giúp đối tác kiếm thêm thu nhập, mức thu nhập phải hợp lý để người ta cảm thấy hài lòng thì chuỗi mới có thể nhân rộng. Có những khách hàng của tôi họ đầu tư 7,5 triệu đồng nhưng hoàn vốn ngay trong tháng đầu tiên kinh doanh. Chúng tôi không lấy lợi nhuận từ việc set up ban đầu mà lấy lợi nhuận từ việc cung cấp nguyên vật liệu về sau, nên chỉ khi khách hàng thành công, chúng tôi mới có thu nhập. Đó là điểm mấu chốt về mặt tư duy mà chuỗi phải đặt lên hàng đầu”, ông nói. 

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, giá nguyên vật liệu cung ứng cho đối tác cũng phải đảm bảo ổn định. Trong sản phẩm Bánh mì Má Hải, cá biển để làm chả cá là nguyên liệu mang tính thời vụ, vì vậy có những thời điểm sẽ khan hiếm. Nếu làm việc với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ sẽ khó để mua được đủ số lượng cung cấp. Vì vậy, Bánh mì Má Hải phải lựa chọn các đơn vị cung ứng lớn, uy tín, ổn định về nguồn cung.

“Đó là lý do từ trước dịch Covid-19 đến hiện tại, chuỗi này chưa từng tăng giá bất kì sản phẩm nào của mình dành cho đối tác nhượng quyền”, vị này nói. 

Đối với những người kinh doanh bánh mì nhỏ lẻ, ông Nhựt cho biết, nếu nhìn trực diện thì họ có thể là đối thủ cạnh tranh và nhiều người nghĩ phải triệt tiêu họ. Nhưng ở góc độ khác, họ có thể là đối tác tiềm năng nếu nhận thấy Bánh mì Má Hải có lợi thế về thương hiệu, nguồn cung nguyên vật liệu, giá cả ổn định và trở thành đối tác nhượng quyền. Do đó, góc nhìn khác nhau sẽ cho doanh nghiệp những chiến lược tiếp cận khác nhau. 

Không buông lỏng kiểm soát

Có một quy trình nhượng quyền rõ ràng, chặt chẽ giúp Bánh mì Má Hải đảm bảo chất lượng đồng đều trên 1.000 ki ốt. Ảnh: T.L.

Có một quy trình nhượng quyền rõ ràng, chặt chẽ giúp Bánh mì Má Hải đảm bảo chất lượng đồng đều trên 1.000 ki ốt. Ảnh: T.L.

Với các sản phẩm F&B, rất dễ để các thương hiệu coppy paste. Đó là lý do Bánh mì Má Hải sử dụng nguyên liệu rất đơn giản: vỏ bánh, nhân gồm chả cá, nước sốt, rau, dưa… nhưng điểm khác biệt là nằm ở công thức chế biến chả cá và nước sốt. Điều này giúp chuỗi dễ dàng kiểm soát chất lượng và cũng dễ dàng nhân rộng.

“Khi bạn thiết kế sản phẩm với công thức quá phức tạp dẫn đến khâu kiểm soát rất cồng kềnh. Tôi đã từng thử nghiệm mô hình bánh mì chả thập cẩm, trong đó có các nguyên liệu như bơ, pate và hơn 10 nguyên liệu khác… nhưng rất khó để nhân rộng. Ví dụ bơ và pate là những nguyên liệu rất khó bảo quản nên rất dễ gây ngộ độc thực phẩm”, ông Nhựt cho biết.

Quản lý chất lượng luôn là thách thức với các chuỗi F&B nhượng quyền. Vì vậy, ông Nhựt cho biết việc này phải được chú trọng ngay từ khâu thiết kế sản phẩm và mô hình. Tất cả các khâu đều có quy trình cụ thể: sản xuất như thế nào, bảo quản tại kho ra sao, khi đưa cho đối tác phải có quy trình hướng dẫn thế nào… phải rất chặt chẽ từ đầu chuỗi đến cuối chuỗi. Bánh mì Má Hải chú trọng trong việc bảo vệ thương hiệu quả mình để thương hiệu có thể tiếp tục lan tỏa tích cực. Đây cũng là cách thương hiệu tạo ra lợi thế cạnh tranh cho đối tác nhượng quyền.

“Chúng tôi từng gặp trường hợp là khi đối tác giao vận gặp sự cố về xe, khiến thời gian vận chuyển nguyên liệu kéo dài và nhiệt độ bảo quản tăng lên, có thể ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. May mắn chúng tôi có luôn lô hàng khác thay thế, ghi rõ ngày xuất kho, hạn sử dụng cụ thể để đảm bảo cho đối tác. Mặc dù trong trường hợp này, bên thứ 3 phải chịu trách nhiệm nhưng chúng tôi vẫn phải là người đứng ra chịu trách nhiệm với đối tác và người tiêu dùng của mình. Quy trình kiểm soát cực kì quan trọng là như vậy”, ông ví dụ.

Sau các chương trình như Startup Wheel, Shark Tank Vietnam, Bánh mì Má Hải được nhiều đối tác trong và ngoài nước như Campuchia, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông biết đến. Tuy nhiên, đại diện thương hiệu cho biết thị trường trong nước vẫn còn nhiều dư địa khai thác. Vì vậy, hiện tại thương hiệu chọn cách tập trung nguồn lực, đi đúng hướng để có thể nhượng quyền trên 64 tỉnh thành, vì có rất nhiều vùng miền trong nước mà thương hiệu chưa đặt chân tới.

Thương hiệu đặt mục tiêu sẽ có 10.000 đối tác nhượng quyền trên cả nước. Trong tương lai gần, thương hiệu này hướng tới một số thị trường nước ngoài có khẩu vị giống Việt Nam như Đông Nam Á, Đông Á. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Cha đẻ ATM gạo" Hoàng Tuấn Anh đã khẩn trương xây dựng chương trình "ATM cứu nạn", với mục tiêu huy động nhiều nhất áo phao, xuồng máy từ các tỉnh phía Nam và nhanh chóng đưa đến cho người dân vùng lũ phía Bắc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
1 tuần
Xem thêm