Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Bánh mì Má Hải kể chuyện nhượng quyền cho 1.000 đối tác

Huyền Trang
- 17:52, 14/07/2024

(DNTO) - “Chỉ khi đối tác thành công, chúng tôi mới có thu nhập”, ông Đoàn Minh Nhật nói về điểm mấu chốt mà chuỗi Bánh mì Má Hải đặt lên hàng đầu đó là ổn định về nguồn cung và đảm bảo về giá cho đối tác.

 

Bánh mì Má Hải là điển hình trong việc xây dựng mô hình chuỗi thành công cho món ăn đường phố. Ảnh: T.L.

Bánh mì Má Hải là điển hình trong việc xây dựng mô hình chuỗi thành công cho món ăn đường phố. Ảnh: T.L.

Ở một thị trường mà bánh mì là món ăn quốc dân, mỗi góc phố có một cửa tiệm bánh mì, thì việc xây dựng thương hiệu bánh mì thành công và nhượng quyền cho 1.000 đối tác đã cho thấy tư duy khác biệt trong việc biến món ăn đường phố, kinh doanh nhỏ lẻ thành mô hình chuỗi.

Trong talkshow mới đây, ông Đoàn Văn Minh Nhựt, đồng sáng lập, CEO của Bánh mì Má Hải, chia sẻ về cách thương hiệu này tồn tại và nhượng quyền thành công trong 10 năm qua.

Mấu chốt là tư duy win – win

Trong hệ thống của Bánh mì Má Hải, 80% đối tác là những những người lao động phổ thông, 20% còn lại là các bạn trẻ muốn tìm hiểu kinh doanh và bắt đầu với mô hình nhượng quyền, hoặc những người đã có sẵn hệ thống kinh doanh như chuỗi cà phê, cửa hàng bách hóa, muốn tối ưu hóa nguồn thu nhập.

Ông Nhựt chia sẻ, trước đại dịch Covid-19, mức giá nhượng quyền của Bánh mì Má Hải là hơn 22 triệu đồng. Nhưng sau dịch, mức giá này giảm xuống 7,5 triệu đồng. Đại dịch làm thay đổi cách thương hiệu này tiếp cận thị trường. Bởi đây là thời điểm rất nhiều người thất nghiệp, phải chuyển đổi công việc. Vì vậy chuỗi phải cắt giảm tối đa chi phí vận hành, set up ban đầu để có thể đưa mô hình tinh gọn nhất đến tay đối tác.

“Chúng tôi gọi đây là chương trình hỗ trợ an sinh lập nghiệp, cắt giảm tối đa chi phí, thậm chí chịu lỗ một phần trong set up. Chúng tôi mong muốn đối tác có thể ổn định kinh doanh và chúng tôi sẽ kiếm lợi nhuận từ việc cung ứng nguyên vật liệu”, ông nói.  

Chi phí nhượng quyền hợp lý là một phần, theo ông Nhựt, quan trọng hơn là phải mang lại hiệu quả về mặt mô hình và thời gian hoàn vốn cho đối tác, đây mới là yếu tố khiến thương hiệu có thể nhân rộng chuỗi.

“Mô hình của bạn phải giúp đối tác kiếm thêm thu nhập, mức thu nhập phải hợp lý để người ta cảm thấy hài lòng thì chuỗi mới có thể nhân rộng. Có những khách hàng của tôi họ đầu tư 7,5 triệu đồng nhưng hoàn vốn ngay trong tháng đầu tiên kinh doanh. Chúng tôi không lấy lợi nhuận từ việc set up ban đầu mà lấy lợi nhuận từ việc cung cấp nguyên vật liệu về sau, nên chỉ khi khách hàng thành công, chúng tôi mới có thu nhập. Đó là điểm mấu chốt về mặt tư duy mà chuỗi phải đặt lên hàng đầu”, ông nói. 

Để đảm bảo hiệu quả hoạt động, giá nguyên vật liệu cung ứng cho đối tác cũng phải đảm bảo ổn định. Trong sản phẩm Bánh mì Má Hải, cá biển để làm chả cá là nguyên liệu mang tính thời vụ, vì vậy có những thời điểm sẽ khan hiếm. Nếu làm việc với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ sẽ khó để mua được đủ số lượng cung cấp. Vì vậy, Bánh mì Má Hải phải lựa chọn các đơn vị cung ứng lớn, uy tín, ổn định về nguồn cung.

“Đó là lý do từ trước dịch Covid-19 đến hiện tại, chuỗi này chưa từng tăng giá bất kì sản phẩm nào của mình dành cho đối tác nhượng quyền”, vị này nói. 

Đối với những người kinh doanh bánh mì nhỏ lẻ, ông Nhựt cho biết, nếu nhìn trực diện thì họ có thể là đối thủ cạnh tranh và nhiều người nghĩ phải triệt tiêu họ. Nhưng ở góc độ khác, họ có thể là đối tác tiềm năng nếu nhận thấy Bánh mì Má Hải có lợi thế về thương hiệu, nguồn cung nguyên vật liệu, giá cả ổn định và trở thành đối tác nhượng quyền. Do đó, góc nhìn khác nhau sẽ cho doanh nghiệp những chiến lược tiếp cận khác nhau. 

Không buông lỏng kiểm soát

Có một quy trình nhượng quyền rõ ràng, chặt chẽ giúp Bánh mì Má Hải đảm bảo chất lượng đồng đều trên 1.000 ki ốt. Ảnh: T.L.

Có một quy trình nhượng quyền rõ ràng, chặt chẽ giúp Bánh mì Má Hải đảm bảo chất lượng đồng đều trên 1.000 ki ốt. Ảnh: T.L.

Với các sản phẩm F&B, rất dễ để các thương hiệu coppy paste. Đó là lý do Bánh mì Má Hải sử dụng nguyên liệu rất đơn giản: vỏ bánh, nhân gồm chả cá, nước sốt, rau, dưa… nhưng điểm khác biệt là nằm ở công thức chế biến chả cá và nước sốt. Điều này giúp chuỗi dễ dàng kiểm soát chất lượng và cũng dễ dàng nhân rộng.

“Khi bạn thiết kế sản phẩm với công thức quá phức tạp dẫn đến khâu kiểm soát rất cồng kềnh. Tôi đã từng thử nghiệm mô hình bánh mì chả thập cẩm, trong đó có các nguyên liệu như bơ, pate và hơn 10 nguyên liệu khác… nhưng rất khó để nhân rộng. Ví dụ bơ và pate là những nguyên liệu rất khó bảo quản nên rất dễ gây ngộ độc thực phẩm”, ông Nhựt cho biết.

Quản lý chất lượng luôn là thách thức với các chuỗi F&B nhượng quyền. Vì vậy, ông Nhựt cho biết việc này phải được chú trọng ngay từ khâu thiết kế sản phẩm và mô hình. Tất cả các khâu đều có quy trình cụ thể: sản xuất như thế nào, bảo quản tại kho ra sao, khi đưa cho đối tác phải có quy trình hướng dẫn thế nào… phải rất chặt chẽ từ đầu chuỗi đến cuối chuỗi. Bánh mì Má Hải chú trọng trong việc bảo vệ thương hiệu quả mình để thương hiệu có thể tiếp tục lan tỏa tích cực. Đây cũng là cách thương hiệu tạo ra lợi thế cạnh tranh cho đối tác nhượng quyền.

“Chúng tôi từng gặp trường hợp là khi đối tác giao vận gặp sự cố về xe, khiến thời gian vận chuyển nguyên liệu kéo dài và nhiệt độ bảo quản tăng lên, có thể ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. May mắn chúng tôi có luôn lô hàng khác thay thế, ghi rõ ngày xuất kho, hạn sử dụng cụ thể để đảm bảo cho đối tác. Mặc dù trong trường hợp này, bên thứ 3 phải chịu trách nhiệm nhưng chúng tôi vẫn phải là người đứng ra chịu trách nhiệm với đối tác và người tiêu dùng của mình. Quy trình kiểm soát cực kì quan trọng là như vậy”, ông ví dụ.

Sau các chương trình như Startup Wheel, Shark Tank Vietnam, Bánh mì Má Hải được nhiều đối tác trong và ngoài nước như Campuchia, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông biết đến. Tuy nhiên, đại diện thương hiệu cho biết thị trường trong nước vẫn còn nhiều dư địa khai thác. Vì vậy, hiện tại thương hiệu chọn cách tập trung nguồn lực, đi đúng hướng để có thể nhượng quyền trên 64 tỉnh thành, vì có rất nhiều vùng miền trong nước mà thương hiệu chưa đặt chân tới.

Thương hiệu đặt mục tiêu sẽ có 10.000 đối tác nhượng quyền trên cả nước. Trong tương lai gần, thương hiệu này hướng tới một số thị trường nước ngoài có khẩu vị giống Việt Nam như Đông Nam Á, Đông Á. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm