Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cây mía tạo thu nhập ổn định cho người dân miền núi Phú Yên

Thanh Thắng
- 14:00, 04/10/2021

(DNTO) - Năm nay toàn tỉnh Phú Yên sản xuất hơn 21.000 ha mía nguyên liệu tập trung chủ yếu ở 3 huyện miền núi nên gặp nhiều khó khăn trong thu hoạch cũng như vận chuyển.

Hai năm trở lại đây, giá mía nguyên liệu tăng cao giúp nhiều người dân vùng núi các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên có thu nhập ổn định. Cùng với việc hỗ trợ người dân từng bước chuyển sang cơ giới hóa trong việc trồng và thu hoạch mía, các địa phương miền núi của tỉnh này liên kết với các nhà máy đảm bảo thu mua hết lượng mía người dân trồng.

Những ngày gần đây, thời tiết ở huyện Sơn Hòa thường xuyên có mưa nên cây mía xanh tốt trở lại sau thời gian khô hạn kéo dài. Anh Y Kiên (33 tuổi), người dân tộc Chăm H'roi ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội cho biết, gia đình anh canh tác 1,9 ha mía, trung bình hàng năm gia đình anh thu hơn 120 tấn mía.

Một khu vực trồng mía ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.

Một khu vực trồng mía ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.

Với giá bán 1,1 triệu đồng/tấn mía (giá bán năm 2020), trừ tất cả chi phí, gia đình anh Y Kiên còn lãi hơn 70 triệu đồng/vụ. Anh Y Kiên nói rằng, cây mía đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã miền núi Sơn Hội.

“Trước khi thu hoạch mình phải tự tay róc bớt lá cây mía, để đến khi chặt công nhân sẽ chặt mía sát gốc, sau đó khi cây mía lên lại cũng dễ chăm sóc. Thu nhập từ mía tính theo từng năm, năm vừa rồi tính cả chở đường thanh lý gia đình đạt 900.000 đồng/tấn. Nếu giá thu mua mía nhà máy vẫn trả như năm trước hoặc cao hơn thì người trồng mía có thu nhập, đời sống sẽ được nâng cao”, anh Y Kiên bày tỏ.       

Từ năm 2017 - 2019, giá mía ở tỉnh Phú Yên xuống thấp, nắng hạn kéo dài ảnh hưởng đến năng suất nên nhiều người ở huyện Sơn Hòa đã bỏ cây mía chuyển sang cây trồng khác nên diện tích mía giảm đáng kể. Từ năm 2019 đến nay, khi giá mía ổn định, các nhà máy thu mua mía và chính quyền địa phương tăng cường việc chuyển giao công nghệ mới trong trồng cây mía cho người dân nên diện tích mía nguyên liệu đã tăng trở lại.

Vụ mía năm nay, huyện Sơn Hòa sản xuất khoảng 8.500 ha, khi cây mía đến mùa thu hoạch sẽ được Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (công suất 10.000 tấn mía/ngày) đóng ở huyện Sơn Hòa thu mua hết mía cho người dân.

Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, huyện xác định cây mía và cây sắn là 2 loại cây chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương. Hiện nay, huyện Sơn Hòa đang gặp một số khó khăn trong việc trồng cây mía, cụ thể là thiếu nhân lực thu hoạch mía cuối vụ.

“Huyện đang tính làm sao chuyển đổi dần cơ giới hóa giúp người nông dân vì đây là vấn đề hết sức quan trọng. Những năm tới vấn đề cạn kiệt lao động sẽ là vấn đề lớn nhất làm cho giá thành mía đôn lên cao. Huyện sẽ hướng người nông dân tích tụ ruộng đất và áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất cây mía. Vấn đề này huyện sẽ cùng với tỉnh xây dựng chiến lược, làm sao người nông dân đảm bảo có một khoảnh ruộng đủ lớn đưa vào cơ giới hóa, cày, cỏ, thu hoạch giúp nâng cao năng suất và thu nhập cho bà con”, ông Phụng khẳng định.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, niên vụ mía năm 2019-2020 năng suất mía đạt 65 tấn/ha, với giá bán cao nhất từ trước đến nay đạt hơn 1,1 triệu đồng/tấn. Năm nay, toàn tỉnh Phú Yên sản xuất hơn 21.000 ha mía nguyên liệu tập trung chủ yếu ở 3 huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân.

Người dân rọc lá mía để cây mía phát triển tốt hơn.

Người dân rọc lá mía để cây mía phát triển tốt hơn.

Do địa hình miền núi và cây mía trồng tập trung ở các vùng gò đồi cao, điều kiện sản xuất còn khó khăn, khó áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh, luân canh, xen canh nên khi mía chín đồng loạt gây trở ngại cho việc thu hoạch. Hơn nữa, mức độ cơ giới hoá trong sản xuất mía trên địa bàn tỉnh Phú Yên chưa đồng bộ, tập trung chủ yếu ở khâu làm đất và vận chuyển. Đây cũng là một trong những khó khăn mà ngành nông nghiệp tỉnh Phú Yên đang tập trung tháo gỡ cho bà con trồng mía ở miền núi. 

Ông Đào Lý Nhỉ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, trong thời gian đến, ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại những vùng trồng mía chưa hiệu quả và đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân trồng mía áp dụng công nghệ mới.

“Cây mía đã giúp cho bà con giàu lên tuy nhiên chế độ khuyến khích hiện nay vẫn còn hạn chế, chủ yếu doanh nghiệp có chế độ hỗ trợ bà con trồng theo công nghệ cao và hỗ trợ thu hoạch. Phía chính quyền chủ yếu xây dựng một số mô hình khuyến nông áp dụng công nghệ cao như tưới nước tiết kiệm, trồng theo mô hình công nghệ mới”, ông Nhỉ cho hay./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
33 phút
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm