Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cắt giảm 50% công suất, thiệt hại 250 triệu đồng/ngày, doanh nghiệp điện mặt trời ‘mỏi mòn’ chờ chính sách

Huyền Trang
- 18:10, 15/06/2021

(DNTO) - Kế hoạch cắt giảm khoảng 1,68 tỷ kWh điện năng lượng tái tạo (trong đó cắt 1,25 tỷ kWh điện mặt trời trang trại, chiếm khoảng 9% khả năng phát của các nhà máy điện mặt trời) trong năm 2021, tiếp tục đẩy nhiều doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời vào thế khó, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản.

Sự phát triển ồ ạt dự án điện mặt trời công suất lớn trong những năm gần đây đã khiến nguồn cung dư thừa. Theo Hiệp hội năng lượng Việt Nam, 3 năm trở lại đây, từ chỗ điện mặt trời chỉ sản xuất vài trăm MW thì nay đã đạt gần 17.000 MW. Ảnh: T.L.

Sự phát triển ồ ạt dự án điện mặt trời công suất lớn trong những năm gần đây đã khiến nguồn cung dư thừa. Theo Hiệp hội năng lượng Việt Nam, 3 năm trở lại đây, từ chỗ điện mặt trời chỉ sản xuất vài trăm MW thì nay đã đạt gần 17.000 MW. Ảnh: T.L.

Nhiều nhà máy điện chưa từng hoạt động hết công suất

Theo Quy hoạch điện VII hiệu chỉnh, năm 2020, công suất nguồn điện mặt trời là 850 MW, đến năm 2030 là 1.200 MW. Với công suất điện mặt trời hiện tại là 17.000 MW, điện mặt trời đã tăng gấp 20 lần quy hoạch.

Theo Trung tâm điều độ điện quốc gia (A0), đây là một trong những nguyên nhân quá tải lưới điện truyền dẫn. Để đảm bảo an toàn hệ thống, các nguồn điện đã phải được xem xét cắt giảm trong thời gian qua.

Riêng tháng 4/2021, A0 đã cắt giảm 470 triệu KWh điện năng lượng tái tạo. Dù Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu điện, nhưng dự kiến cả năm nay sẽ phải cắt giảm 1,8 tỷ KWh điện từ năng lượng điện tái tạo, trong đó hơn 500 triệu KWh điện mặt trời sẽ phải cắt giảm do thừa nguồn cung vào những thời điểm trưa và quá tải đường dây 500 kV.

Là “người trong cuộc” đầu tư vào năng lượng mặt trời, ông Lê Ngọc Hồ, Phó Giám đốc Ban Đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn cho biết, tình trạng cắt giảm công suất của các nhà máy điện mặt trời hiện đang diễn ra thường xuyên, liên tục. Có những nhà máy chưa từng được hoạt động hết công suất, một số nhà máy buộc phải giảm 30%, thậm chí 50-60% công suất, gây thiệt hại vô cùng lớn cho các doanh nghiệp.

Bởi lẽ đa phần nguồn vốn hoạt động của các công ty đầu tư điện mặt trời như Hoành Sơn đều là nguồn tín dụng, trong khi việc bán điện “phập phù”, áp lực nợ gây khó khăn cho việc vận hành nhà máy, ảnh hưởng đến doanh thu và tốc độ thu hồi vốn của doanh nghiệp.

“Có những ngày giảm phát 50% công suất, thiệt hại ước tính từ 200-250 triệu đồng/ngày. Nếu tình hình này kéo dài, những doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời chắc chắn bị phá sản”, ông Hồ chia sẻ trong tọa đàm “Nghịch lý thừa điện mặt trời: Giải pháp nào đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp?” chiều 15/6.

Cũng theo ông Hồ, hiện rất nhiều doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời phải lấy nguồn tiền từ các dự án khác để chi trả vốn vay ngân hàng cho dự án điện mặt trời. Điều này làm đảo lộn kế hoạch nguồn vốn cho các dự án tiếp theo của doanh nghiệp.

“Nói doanh nghiệp giải bài toán tài chính này như thế nào thì hiện chưa trả lời được, vì khi đầu tư vào các nhà máy điện mặt trời, nguồn thu chính là bán điện. Hiện tại chúng tôi chỉ mong muốn cơ quan quản lý giúp doanh nghiệp đầu tư điện mặt trời chạy hết công suất”, ông Hồ cho biết.

Nhà quản lý nói gì?

Ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho rằng khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam phục hồi kinh tế sẽ có thể tiêu thụ hết công suất năng lượng tái tạo hiện có. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho rằng khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam phục hồi kinh tế sẽ có thể tiêu thụ hết công suất năng lượng tái tạo hiện có. Ảnh: T.L.

Cũng trong tọa đàm, ông Phạm Nguyên Hùng, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) lý giải nguyên nhân buộc phải cắt giảm công suất điện mặt trời.

Theo vị này, hiện việc đầu tư triển khai các dự án điện mặt trời rất nhanh bởi việc đền bù linh hoạt, thời gian thi công nhanh. Trong khi các dự án lưới điện (đường dây và trạm) do đặc điểm tuyến dài, trải dài trên nhiều địa phương khác nhau, do Tập đoàn điện lực Việt Nam và các thành viên thực hiện, phải tuân thủ chính sách về đơn giá đền bù, nên thời gian thi công lưới điện dài hơn.

Điều này dẫn đến việc giữa tháng 6/2019 xảy ra tình trạng không giải tỏa được các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, khi một loạt các dự án truyền tải như Trạm biến áp kết hợp đường dây 500 kV của Trungnam Group, Trạm biến áp 220 kv Ninh Phước, một loạt đường dây 220 kV, 110 kV… đưa vào vận hành đã cơ bản giải tỏa được việc tắc nghẽn nguồn năng lượng tái tạo.

Bài toán truyền tải cơ bản đã giải quyết được, hiện nay chỉ còn bài toán tăng trưởng phụ tải điện. Giai đoạn 2011-2015, phụ tải điện tăng trưởng trên 10%, giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng trung bình 9%. Chỉ riêng năm 2020, do đại dịch Covid- 19, phụ tải điện chỉ tăng trưởng trên 3%, thấp hơn kế hoạch.

“Trong ngắn hạn, việc tăng trưởng phụ tải phụ thuộc vào việc kiểm soát đại dịch và tăng trưởng kinh tế”, ông Hùng cho hay.

Để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư điện mặt trời, hiện Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia điều chỉnh giờ phát cao điểm của một số thủy điện nhỏ miền Trung và miền Nam, việc này giúp giải tỏa năng lượng tái tạo thêm khoảng 1.000 MW.

Ngoài ra còn có một số giải pháp khác như dự báo về công suất nguồn năng lượng tái tạo cũng như phụ tải, để tính toán mức độ cắt giảm, có thông báo với các tổng công ty điện lực vùng miền, xuống đến tỉnh và các nhà đầu tư để biết được kế hoạch cắt giảm và chủ động trong hoạt động vận hành của mình.

“Yếu tố quan trọng trong việc cắt giảm là phải minh bạch, rõ ràng. Trong hệ thống vận hành như thời gian qua đã ưu tiên nguồn năng lượng tái tạo cắt giảm cuối cùng, sau khi đã cắt giảm tối đa nguồn năng lượng truyền thống. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và ổn định khi vận hành hệ thống điện, vẫn phải đảm bảo hoạt động của nhiều nguồn năng lượng khác nhau”, ông Hùng cho biết.

Ông Hùng cho biết cần nghiên cứu để đưa hệ thống tích trữ năng lượng vào chính sách quy hoạch điện, phục vụ cho việc phát triển năng lượng tái tạo ổn định, bền vững. Ảnh: T.L.

Ông Hùng cho biết cần nghiên cứu để đưa hệ thống tích trữ năng lượng vào chính sách quy hoạch điện, phục vụ cho việc phát triển năng lượng tái tạo ổn định, bền vững. Ảnh: T.L.

Một nghịch lý nữa của điện mặt trời là với công suất của hệ thống là 70.000 MW, trong đó 17.000 KW (24%) là điện mặt trời từ trang trại lớn và áp mái, khi mặt trời tắt nắng sau 17g và không có pin lưu trữ, công suất nguồn điện giảm mạnh chỉ còn 53.000 MW, gây mất ổn định hệ thống lưới điện.

Vì vậy, đại diện Cục Điều tiết Điện lực và Năng lượng tái tạo cho hay, trong tương lai, để phát triển nguồn năng lượng tái tạo, phải đồng bộ các giải pháp khác như phát triển lưới điện thông minh, pin tích trữ năng lượng, liên kết lưới điện… đảm bảo các nguồn điện tham gia hệ thống điện phát huy tối đa công suất.

Hiện hệ thống tích trữ năng lượng đã được Bộ Công thương và các chuyên gia góp ý kiến, trong đó nổi bật là hệ thống thủy điện tích năng và pin tích trữ. Tuy nhiên hiện giá thành của các hệ thống tích trữ năng lượng còn khá cao và theo đánh giá của một số tổ chức hỗ trợ kĩ thuật cho Bộ Công thương như World Bank, ADB…, việc áp dụng loại hình này ở Việt Nam chưa hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng cần phải chuẩn bị sẵn chính sách, khung pháp lý, tiêu chuẩn kĩ thuật, kế thừa nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển của các nước để kịp thời cụ thể hóa thành các quy định của Việt Nam, hỗ trợ cho năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời phát triển.

“Tôi tin khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam phục hồi kinh tế sẽ có thể tiêu thụ hết công suất năng lượng tái tạo hiện có. Đặc biệt khi công nghệ phát triển tốt hơn, giảm giá thành hệ thống tích trữ năng lượng sẽ giải quyết vấn đề năng lượng mặt trời đang gặp phải”, ông Hùng nêu quan điểm.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm