Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách vượt qua áp lực công việc cuối năm

Lương Gia Cát Tường
- 07:07, 26/12/2023

(DNTO) - Cuối năm, không khí trong cơ quan trở nên tấp nập khẩn trương. Nỗi lo lắng, mệt mỏi hiện rõ trên từng gương mặt. Từ các sếp cho đến nhân viên, ai cũng bị áp lực công việc những ngày nước rút cuối năm làm cho căng thẳng. Hãy tập trung hết sức vượt qua vì phía trước chúng ta là những ngày mùa xuân rực rỡ đang chào đón.

Trong cuộc sống, ai cũng có công việc, gọi môm na là một cái nghề, để nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội. Do bản chất của công việc, có nhiều nghề nhẹ nhàng ít áp lực cũng có nhiều nghề phải chịu áp lực rất nặng nề.

Khi nào chúng ta nhận biết mình đang bị áp lực công việc? Đó là khi công việc không còn mang lại cho ta sự thích thú. Nó khiến ta cảm thấy ngột ngạt khi đến văn phòng, cảm thấy khó khăn khi giải quyết công việc, phải chịu đựng trạng thái mệt mỏi căng thẳng triền miên…  

Công việc những ngày nước rút cuối năm làm cho ai cũng căng thẳng. Ảnh: Internet

Công việc những ngày nước rút cuối năm làm cho ai cũng căng thẳng. Ảnh: Internet

Áp lực công việc đến từ nhiều lý do khách quan và chủ quan: Lý do khách quan thường là do khối lượng công việc được giao quá lớn; Thời gian hoàn thành công việc quá gấp rút hoặc kéo dài quá; Môi trường làm việc thiếu tiện nghi, không thân thiện. Lý do chủ quan thường là do làm trái nghề, hạn chế năng lực chuyên môn; Do sức khỏe kém, do thiếu tự tin, thiếu ý chí và nghị lực…

Áp lực có khi theo ta xuyên suốt quá trình làm việc, cũng có khi tập trung vào một giai đoạn, một thời điểm, cao trào nào đó.

Khi cảm thấy triền miên bị áp lực thì nên xem lại công việc mình lựa chọn có phù hợp với khả năng, với tính cách và hoàn cảnh hay không? Còn khi áp lực chỉ xảy ra trong một giai đoạn như những ngày cuối năm như thế này chẳng hạn thì cần tập trung vào các phương cách làm thế nào để vượt qua.

Có nhiều cách để vượt qua áp lực phụ thuộc vào nguyên nhân và hoàn cảnh cụ thể. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia tâm lý thì:

Trước hết, bạn cần trang bị cho mình một cơ thể khỏe mạnh: Cố gắng dành ra 20 phút mỗi ngày đều đặn tập bộ môn thể dục mà mình yêu thích. Bạn cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi đúng cách và ăn uống điều độ.

Người có sức khỏe tốt sẽ giải quyết công việc một cách dễ dàng mà không bị căng thẳng.

Ngoài ra bạn cũng nên chọn không gian, môi trường nơi làm việc thông thoáng, mát mẻ, sạch sẽ và đặc biệt là cảnh quan đẹp. Peter Kahn, Phó Giáo sư tâm lý học tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ) trong một nghiên cứu của mình đã chỉ ra: Nơi bạn làm việc nhìn ra một khung cảnh thiên nhiên, hoặc thay thế bằng một màn hình có cài đặt khung cảnh thiên nhiên, sẽ khiến nhịp tim bạn nhanh chóng trở lại bình thường khi gặp căng thẳng.

Còn nghiên cứu của Đại học Louisville tại Kentucky lại cho ra kết quả: Treo hình ảnh một người mẫu hay một ngôi sao điện ảnh, thậm chí chỉ là một người phụ nữ trang điểm đẹp nơi bạn ngồi làm việc, cũng sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Nếu áp lực làm bạn căng thẳng quá, bạn đừng ngần ngại, hãy đi mua sắm, xem ca nhạc, hay tám chuyện với bạn bè… Ảnh: Internet

Nếu áp lực làm bạn căng thẳng quá, bạn đừng ngần ngại, hãy đi mua sắm, xem ca nhạc, hay tám chuyện với bạn bè… Ảnh: Internet

Nếu như bạn đã thay đổi nhiều cách rồi mà vẫn thấy chưa thể hoàn thành tốt được công việc do áp lực làm bạn căng thẳng quá, bạn đừng ngần ngại, buông việc ra nuông chiều sở thích của mình một chút: Đi mua sắm, xem ca nhạc, hay tám chuyện với bạn bè… Nếu deadline vẫn còn rộng rãi thì bạn nên thực hiện một chuyến tham quan du lịch loanh quanh đâu đó trong ngày…

Cuối cùng, đặc biệt quan trọng là bạn cần tạo cho mình một tinh thần lạc quan khi bắt đầu công việc. Tức là luôn có những ý nghĩ tích cực rằng mình sẽ làm được và sẽ thành công. Không đặt ra những kỳ vọng quá cao, phi thực tế, không dựa theo sức mình.

Khả năng chịu đựng áp lực công việc không ai giống ai. Những người chịu đựng áp lực công việc giỏi trước hết phải là người có năng lực chuyên môn cao, tự tin vào bản thân mình, có ý chí, nghị lực, có tinh thần vượt khó, siêng năng chăm chỉ, làm việc có kế hoạch khoa học, có mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh; Quan trọng là có niềm đam mê và yêu thích công việc đang làm; Ngoài ra cũng cần có một sức khỏe tốt.

Tất nhiên, ngoài một ít yếu tố sẵn có do “trời cho” thì phần nhiều chúng ta có thể rèn luyện nếu chúng ta có đủ quyết tâm và sự kiên trì. Bởi vì nhìn ở một hướng tích cực thì áp lực công việc cũng có thể là động lực thúc đẩy chúng ta vượt qua giới hạn an toàn của bản thân. 

Nhưng nếu áp lực công việc xảy ra thường xuyên, dai dẳng và chúng ta buộc phải cố gắng chịu đựng nó, dẫn đến tính tình cáu gắt, chán nản, sinh ra căng thẳng, sức khỏe suy sụp, có khi dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh - mà chúng ta đã dùng nhiều biện pháp tích cực vẫn không có hiệu quả - thì nhất thiết nên thay đổi công việc.

Phía trước chúng ta là những ngày mùa xuân rực rỡ đang chào đón. Ảnh: Internet

Phía trước chúng ta là những ngày mùa xuân rực rỡ đang chào đón. Ảnh: Internet

Biết đâu ở một vị trí khác phù hợp hơn, bạn có thể có tinh thần làm việc tốt hơn, thành công hơn và quan trọng là sức khỏe được bảo đảm tốt hơn. Đừng nên quá so đo tính toán vì các khoản thu nhập mà duy trì một công việc luôn mang đến cho bạn nhiều áp lực triền miên.

Đó là câu chuyện dài, còn trước mắt, trong những ngày nước rút cuối năm, không thể tránh được áp lực công việc. Hãy tập trung hết sức vượt qua vì phía trước chúng ta là những ngày mùa xuân rực rỡ đang chào đón. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
5 ngày
Xem thêm